Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Để chớp cơ hội phát triển công nghiệp khi làm đường sắt tốc độ cao?

Hoàng Hà: Thứ bảy 26/10/2024, 06:18 (GMT+7)

Chính phủ cần phải có những chính sách ưu đãi để phát triển công nghiệp đường sắt như: ưu đãi về thuế, ưu đãi về đất cũng như ưu đãi đặt hàng để phát triển công nghiệp đường sắt công nghệ chạy trên ray và cả đường sắt đô thị.

Mới đây Bộ Chính trị đã thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam với tốc độ 350km/h, vốn đầu tư 67,3 tỷ USD. Trong đó, đầu tư cho phương tiện, thiết bị khoảng 34,1 tỷ USD, đây là cơ hội để phát triển công nghiệp cơ khí đường sắt.

Để đón đầu cơ hội này, Tổng Công ty Đường sắt VN sẽ có những bước chuẩn bị như thế nào? PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Hoàng Gia Khánh, Tổng giám đốc Tổng Công ty Đường sắt VN xung quanh nội dung này. 

Tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam (ảnh vẽ bằng Al). Nguồn ảnh: chinhphu.vn

Tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam (ảnh vẽ bằng Al). Nguồn ảnh: chinhphu.vn

PV: Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam sẽ là cơ hội để VN phát triển công nghiệp cơ khí đường sắt. Vậy để đón đầu cơ hội này, Tổng Công ty Đường sắt VN sẽ có những bước chuẩn bị như thế nào?

Ông Hoàng Gia Khánh: Đối với Tổng Công ty Đường sắt VN có 2 cơ sở công nghiệp đường sắt là Nhà máy xe lửa Dĩ An và Nhà máy xe lửa Gia Lâm. Hai cơ sở này hiện đang tổ chức triển khai thực thực hiện đóng mới cũng như sửa, lắp ráp các phương tiện của đường sắt trên tuyến đường sắt hiện hữu, tỷ lệ nội địa hóa lên tới 70-80%.

Như vậy đối với tuyến đường sắt hiện hữu chúng tôi cơ bản đã làm chủ được công nghiệp đường sắt. Bên cạnh đó thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tập trung phát triển công nghiệp đường sắt, phục vụ và đón đầu việc thực hiện việc chuyển giao công nghệ đường sắt tốc độ cao.

Trên cơ sở đó chúng tôi đã chủ động làm việc với các đối tác nước ngoài, các nước có đường sắt phát triển để bàn các giải pháp nhằm thực hiện được mục tiêu tiến tới từng bước làm chủ công nghiệp đường sắt, đặc biệt là phương tiện đầu máy, toa xe cũng như là trong các thiết bị, linh kiện về thông tin tín hiệu và cơ sở hạ tầng đường sắt, đào tạo nguồn nhân lực để thực hiện tốt nhất việc chuyển giao công nghệ và phát triển công nghiệp đường sắt.

Mục tiêu là tiến tới dần dần làm chủ công nghệ, làm sao chúng ta không phụ thuộc vào các nhà đầu tư nước ngoài. Điều này thể hiện sự quyết tâm của Chính phủ VN và đặc biệt là của lực lượng lao động ngành đường sắt, làm sao phát triển công nghiệp đường sắt và Tổng Công ty Đường sắt VN giữ vai trò dẫn dắt hết sức quan trọng cùng các DN phát triển công nghiệp đường sắt.

Hiện nay Tổng Công ty Đường sắt VN đã xây dựng đề án phát triển công nghiệp đường sắt phục vụ đường sắt tốc độ cao.

PV: Với công nghệ chạy tàu hiện nay của VN là tàu chạy bằng diesel ngành đường sắt đã làm chủ và nội địa hóa được từ 70-80%, tuy nhiên, sắp tới đường sắt tốc độ cao sẽ được đầu tư theo hướng điện khí hóa. Vậy làm sao để ngành đường sắt có thể nâng cao hơn nữa tỷ lệ nội địa hóa?

Ông Hoàng Gia Khánh: Công nghiệp đường sắt hiện nay với công nghệ chạy tàu ở thế hệ thứ 2 (tức là động cơ đẩy chạy bằng dầu diesel) chúng tôi đã làm chủ và nội địa hóa được từ 70-80%. Tuy nhiên đối với công nghệ chạy trên ray và điện khí hóa, chạy với tốc độ 350km/h đây là lần đầu tiên chúng ta xây dựng, trong chiến lược phát triển và mục tiêu chung ngành đường sắt xác định phải tiến tới dần dần làm chủ được công nghệ này, đây là một bước tiến cũng là một quá trình mà chúng ta phải hoàn thành nó.

Ông Hoàng Gia Khánh, Tổng giám đốc Tổng Công ty Đường sắt VN

Ông Hoàng Gia Khánh, Tổng giám đốc Tổng Công ty Đường sắt VN

Để làm được điều này ngoài nội lực của ngành đường sắt là phải chủ động trong tổ chức đào tạo, đưa nguồn nhân lực đã được đào tạo trong nước ra nước ngoài để tiếp tục đào đào nâng cao liên quan đến công nghệ này; bên cạnh đó Chính phủ cũng phải xây dựng các chính sách để phát triển nguồn nhân lực, phát triển công nghiệp đường sắt. Từ đó giao cho các DN như Tổng Công ty Đường sắt VN và các DN trong nước có đủ năng lực để đặt hàng tham gia phát triển về công nghiệp đường sắt, tiến tới làm chủ dần công nghệ này.

Đồng thời phải liên danh liên kết với một số đối tác trong nước và nước ngoài để chúng ta tổ chức xây dựng mô hình cũng như xây dựng cơ sở vật chất để đáp ứng được nhu cầu về sản xuất các linh kiện, thiết bị của đầu máy toa xe và linh kiện của hệ thống hạ tầng như điện và thông tin tín hiệu. Từ đó đáp ứng được việc cung ứng, cung cấp tại chỗ, chủ động trong hoạt động sản xuất và điều hành chạy tàu hàng ngày.

PV: Để phát triển cơ khí đường sắt cần có những cơ chế, chính sách đặc thù, tạo điều kiện cho DN Việt như thế nào?

Ông Hoàng Gia Khánh: Theo tôi Chính phủ cần phải có những chính sách ưu đãi để phát triển công nghiệp đường sắt như: ưu đãi về thuế, ưu đãi về đất cũng như ưu đãi đặt hàng để phát triển công nghiệp đường sắt công nghệ chạy trên ray và cả đường sắt đô thị.

Đây là vấn đề chúng tôi đang hết sức quan tâm và phải có nguồn lực thì mới làm được; đồng thời phải quan tâm tới đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; nâng cao cơ sở vật chất để chúng ta đáp ứng được việc tổ chức sản xuất và sửa chữa các phần linh kiện có thể trong nước, để tiến tới làm chủ từng bước.

PV: Xin cảm ơn ông.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cách tính thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng mới: Hướng đến sự minh bạch, công bằng

Cách tính thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng mới: Hướng đến sự minh bạch, công bằng

Trong bức tranh toàn cảnh của nền kinh tế, chính sách tài khóa, đặc biệt là các sắc thuế lớn, như thuế thu nhập cá nhân cũng như thuế giá trị gia tăng, đóng vai trò như hai mạch máu song hành với nhau.

EU đề xuất bãi bỏ lệnh cấm ô tô động cơ đốt trong từ năm 2035

EU đề xuất bãi bỏ lệnh cấm ô tô động cơ đốt trong từ năm 2035

Ủy ban châu Âu vừa công bố kế hoạch bãi bỏ lệnh cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới từ năm 2035, sau sức ép ngày càng lớn từ ngành công nghiệp ô tô khu vực. Động thái này được coi là bước lùi đáng kể nhất của Liên minh châu Âu (EU) khỏi các chính sách xanh trong những năm gần đây.

Những vạch sơn đổi màu trước cổng trường

Những vạch sơn đổi màu trước cổng trường

Vạch sơn nhiều màu sắc này không phải để trang trí, cũng không chỉ để làm đẹp cảnh quan đô thị, mà những vạch sơn đổi màu ấy đang âm thầm phát đi một thông điệp rõ ràng: Hãy chậm lại, hãy nhường đường cho học sinh.

Chuẩn bị khởi công nhà máy ray đường sắt hiện đại bậc nhất tại Quảng Ngãi

Chuẩn bị khởi công nhà máy ray đường sắt hiện đại bậc nhất tại Quảng Ngãi

Dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất công suất 700.000 tấn/năm với công nghệ châu Âu sẽ giúp Việt Nam lần đầu làm chủ thép ray chất lượng cao, giảm nhập khẩu và mở bước tiến mới cho ngành thép. Dự án sẽ khởi công ngày 19/12/2025, chào mừng Đại hội XIV của Đảng.

Cao tốc trọng điểm Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh cận ngày thông tuyến

Cao tốc trọng điểm Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh cận ngày thông tuyến

Trên công trường thi công 2 tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh, hơn 5.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân dự án đang khẩn trương làm việc ngày đêm để sẵn sàng thông tuyến vào ngày 19/12 tới đây.

Thi công nước rút trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Thi công nước rút trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Sau gần 3 năm thi công, dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đã cơ bản hoàn thành. Hiện trên công trường đang huy động tổng lực và duy trì 3 ca 4 kíp, thi công ngày đêm hoàn thiện những hạng mục còn lại, sẵn sàng thông xe toàn tuyến vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Thủ tướng, vượt tiến độ 8 tháng.

Xanh trong giao thông, không chỉ dừng ở chuyển đổi sang phương tiện sạch

Xanh trong giao thông, không chỉ dừng ở chuyển đổi sang phương tiện sạch

Một số chuyên gia cho rằng việc chuyển đổi xanh trong giao thông không chỉ nên dừng ở việc thay đổi sang phương tiện sử dung năng lượng sạch mà cũng nên nghiên cứu phương án giảm phát thải đối với phương tiện sử dụng nhiên liệu hoá thạch vốn vẫn chiếm số lượng lớn.