Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật
Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Dọc theo tuyến đường Hồ Học Lãm, Quốc lộ 1 đoạn gần khu trọ công nhân PouYuen, Quận Bình Tân, TP.HCM, có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh những ‘ngân hàng cột điện’ xuất hiện trên phố. Câu quảng cáo ‘Chỉ cần alo là có tiền, không phải thế chấp’ đã thu hút được sự chú ý của nhiều công nhân khó khăn.
Anh Trần Hoàng Sơn, công nhân PouYuen chia sẻ: "Thấy nó dễ, thấy nó quảng cáo này kia, nói là trong vòng 15 đến 20 phút là có tiền ngay rồi không cần thế chấp gì hết nên nó dễ, không cần thế chấp gì hết nên rất là nhanh".
Dễ vay nhưng không hề dễ trả, chị Ngô Thuý Hồng, ngụ tại Quận Bình Tân cho biết, ban đầu chỉ vay với số tiền 10 triệu đồng, nhưng rồi ‘lãi mẹ đẻ lãi con’, giờ đây số tiền chị phải trả lên đến cả trăm triệu, mất việc làm vì bị khủng bố, giờ đây chị phải làm đủ mọi nghề để có thể mưu sinh.
Chị chia sẻ: "Mới đầu vay chỉ có 10 triệu rồi chồng lên riết rồi cũng gần cả trăm triệu, khi nào có tiền thì ra trả, trả rồi còn phải năn nỉ người ta để được yên thân mà đi làm kiếm tiền để chi trả nợ nần, nhưng mà đến bây giờ cũng còn vướn cảnh khó khăn".
Chính vì sự tiện lợi như cho vay trong ngày, cho vay lấy ngay mà những người công nhân khó khăn về mặt tài chính sẽ trở nên chủ quan hơn, dễ dãi hơn và không thể lường trước được những hệ lụy khi lãi suất phải trả hàng năm hơn 200%, một cái giá cắt cổ được mời gọi bằng những tờ rơi dán ở khắp mọi nơi, hay những ứng dụng cho vay được quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội.
Phóng viên VOVGT đã gọi thử vào một số điện thoại cho vay nóng, không cần thế chấp. Với số tiền hỏi vay 15 triệu thì phía cho vay thông báo: "15 triệu một ngày góp 600 nghìn/ngày, góp trong vòng 31 ngày anh nhé, anh chỉ cần căn cước công dân là được anh nhé".
Để dẹp bỏ nạn tín dụng đen, theo Luật sư Nguyễn Văn Hậu – Hội luật gia TpHCM cho rằng bên cạnh việc cơ quan chức năng cần thắt chặt kiểm soát, xử lý nghiêm thì từ phía các ngân hàng nên tạo điều kiện để người dân có thể dễ dàng tiếp cận với các khoản vay tín chấp:
"Chúng ta phải có những điều chỉnh những chế tài đối với những đơn vị cá nhân thực hiện các hoạt động cho vay này là vi phạm pháp luật. Khi cho vay, đơn vị cho vay được cho phép thì thủ tục quá nhiêu khê, nhiều các thủ tục rườm rà nên họ phải chọn lựa. Về phía ngân hàng nhà nước cần có những cơ chế thông thoáng hơn, nếu ta làm tốtchuyện này thì những ứng dụng vay tiền qua app qua online sẽ giảm bớt và người dân không dễ bị mắc lừa".
Biết rõ những tác hại của tín dụng đen cũng như sự khó khăn của một bộ phận người lao động trên địa bàn thành phố, Tổ chức tài chính vi mô CEP đã chủ động phối hợp cùng với công đoàn các công ty, cũng như các địa phương có người lao động đang sinh sống nhằm cung cấp vốn vay với lãi suất ưu đãi, thủ tục đơn giản.
Ông Nguyễn Tấn Đạt – Phó tổng giám đốc Tổ chức tài chính vi mô CEP cho biết: "CEP phải phối hợp chặt chẽ với công đoàn cơ sở tại đơn vị, hoặc là chính quyền địa phương tại nơi mà người lao động đang sinh sống, khi có nhu cầu vay vốn thì công nhân chỉ cần đăng ký với công đoàn cơ sở để được hướng dẫn và tất cả các khoản vay của CEP cung cấp cho công nhân và người lao động nghèo đều là khoản vay tín chấp với lãi suất vay bình quân là 0,55% - 0,67%".
Tín dụng đen là vấn đề tồn tại nhiều năm cho dù đã bị triệt phá mạnh mẽ. Nếu người dân vì cả tin, đặc biệt là chủ quan với những thủ tục vay nợ dễ dàng thì việc gặp rắc rối phiền phức khi đáo hạn là điều khó tránh khỏi./.
Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".
Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.
21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.
Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.
Với số lượng xe cá nhân gia tăng nhanh chóng, theo quy hoạch diện tích đất cho giao thông tĩnh Hà Nội phải đạt 4%/diện tích đất đô thị nhưng hiện mới chỉ đạt 0,6% nên thiếu điểm trông giữ xe.
Trong nỗ lực vượt qua khó khăn và gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường, Vinasun Taxi quyết định sẽ chuyển đổi 700 phương tiện hiễn hữu sang xe hybrid cũng như đề xuất đưa xe điện 3 bánh đi vào hoạt động.
Ngân hàng Nhà nước thông báo, hôm nay sẽ tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC.