TP.HCM cần chủ động trước diễn biến của đỉnh triều cường
Tuần qua TP.HCM liên tục mưa lớn khiến nhiều tuyến đường ngập nặng, các giao lộ bị tê liệt vì tình trạng kẹt xe, những dòng xe nối dài chật như nêm không thể nhúc nhích.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Phóng viên VOV Giao thông có cuộc trao đổi với Ông Nguyễn Văn Cử, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển năng lực người khuyết tật (DRD) xung quanh nội dung này.
PV: Thưa ông, hiện nay Người khuyết tật đang gặp những rào cản gì trong học nghề và tiếp cận cơ hội việc làm?
Ông Nguyễn Văn Cử: Đầu tiên là rào cản về thông tin. NKT và gia đình NKT chưa nắm được thông tin những trường nào có thể đào tạo cho NKT. Họ còn bị rào cản về tâm lý, so sánh vời người không khuyết tật, người lành lặn đi học, đi làm còn thất nghiệp.
Gia đình có suy nghị như vậy nên hạn chế cơ hội đi học, đi làm của NKT. Bản thân NKT và gia đình NKT không biết nơi nào có thể đào tạo và nơi nào có thể tuyển dụng.
Thứ hai là rào cản đến từ cơ sở giáo dục của NKT.
Thứ ba là cánh cửa để NKT ra ngoài đi học, đi làm đó là phương tiện, di chuyển và cái này ảnh hưởng rất lớn, sẽ hạn chế cơ hội làm việc và cơ chế phát triển của NKT khi họ đi ra ngoài.
PV: Hiện Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển năng lực người khuyết tật đã có những hoạt động gì nhằm hỗ trợ, giúp đỡ NKT tìm kiếm việc làm?
Ông Nguyễn Văn Cử: Ở DRD có hẳn một bộ phận chuyên kết nối và đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho NKT. Hiện cũng đang hợp tác với các tập đoàn lớn tư vấn, hướng nghiệp họ tìm các công việc phù hợp với các dạng tật, chính sách công việc như thế nào, cải thiện môi trường làm việc như thế nào để thuận tiện cho người khuyết tật
Để tuyển dụng NKT cho các tập đoàn lớn, hàng năm DRD tuyển dụng được khoảng 50 NKT. Đây là con số không lớn nhưng vấn đề NKT gặp phải là NKT bị hạn chế cơ hội học nghề, có chưa tới 8% NKT có trình độ tay nghề, cho nên tìm kiếm NKT có tay nghề rất khó.
Cho nên chúng tôi thúc đẩy làm sao tạo ra nhiều cơ hội, tạo ra nhiều thông tin để thúc đẩy NKT học được nghề.
DRD cũng đang tư vấn cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp về cách thức, đào tạo cho người mù, người điếc, giáo trình giáo án phương pháp đánh giá thi cử, cải thiện cơ sở vật chất...Bây giờ họ biết cách rồi, các cơ sở sẵn sàng nhận NKT vào đào tạo, tương tự đối với doanh nghiệp.
Quan trọng là làm sao truyền thông tin này đến NKT ở vùng sâu, vùng xa để họ nắm bắt được cơ hội thì mới tăng được trình độ nghề nghiệp, giáo dục của NKT lên thì mới giải quyết được việc làm cho NKT một cách hiệu quả nhất.
PV: Để giúp NKT có thể dễ dàng tiếp cận và hòa nhập cuộc sống, ông có đề xuất gì?
Ông Nguyễn Văn Cử: Ở TP.HCM, DRD có hợp tác trực tiếp với Sở GTVT TP.HCM, Trung tâm vận tải hành khách công cộng TP.HCM, đơn vị điều hành xe bus, cũng đã làm một số giải pháp, như tư vấn các nhà chờ tiếp cận cho NKT, bố trí xe bus có loa cho người khiếm thị, đèn led cho người khiếm thính, đào tạo các bác tài hỗ trợ người khuyết tật lên xe, xây dựng đường dây nóng…
PV: Vâng. Xin cảm ơn ông!
Tuần qua TP.HCM liên tục mưa lớn khiến nhiều tuyến đường ngập nặng, các giao lộ bị tê liệt vì tình trạng kẹt xe, những dòng xe nối dài chật như nêm không thể nhúc nhích.
Lâu nay chúng ta đã quen với việc chủ của các phương tiện giao thông, mỗi khi mang phương tiện đi đăng kiểm đều không thể không thực hiện một thủ tục, là kiểm tra lỗi phạt nguội. Tuy nhiên, về nguyên tắc, chủ thể vi phạm luật giao thông không phải phương tiện, mà là người điều khiển phương tiện.
Phố đi bộ không chỉ là không gian văn hóa du lịch, mỗi tuyến phố lại mang trong mình một nét đặc trưng riêng để thu hút du khách. Thế nhưng, phải chăng Hà Nội đang có quá nhiều phố đi bộ khiến người dân bị “bội thực”?
Như VOV giao thông đã đề cập, sự xuất huyện của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam trong thời gian tới tác động đến hoạt động vận tải đường sắt, đường hàng không. Ngoài ra, với hơn 20 nhà ga đặt tại các tỉnh, thành, tuyến đường sắt tốc độ cao cũng sẽ tái cấu trúc đô thị tại các khu vực này.
Với nhiều chính sách mới được sửa đổi, bổ sung, Luật Đất đai 2024 có ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt, có ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt của đời sống kinh tế xã hội, trong đó có lĩnh vực thuế.
Việt Nam thuộc top 26 quốc gia thiếu i ốt và tỷ lệ thiếu kẽm, sắt ở dưới mức khuyến cáo của tổ chức Y tế thế giới đưa ra. Thiếu vi chất dinh dưỡng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là sự phát triển về não bộ và thể chất đối với trẻ em trong tương lai.
Sẽ có dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua mã QR giữa Việt Nam và Trung Quốc. Đây là nội dung của 1 trong 10 văn kiện hợp tác quan trọng giữa Việt Nam - Trung Quốc đã được trao vào vào cuối tuần qua.