Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Đâu là lý do khiến người khuyết tật khó tiếp cận việc làm?

Hải Hà: Thứ tư 19/04/2023, 07:12 (GMT+7)

Hiện cả nước có khoảng 7 triệu người khuyết tật (NKT), chiếm hơn 7% dân số từ 2 tuổi trở lên. Mặc dù Chính phủ đã có nhiều chính sách hỗ trợ người khuyết tật nhưng hiện nay người khuyết tật vẫn gặp nhiều khó khăn trong hòa nhập cộng đồng cụ thể là tiếp cận giao thông và tìm kiếm việc làm.

Phóng viên VOV Giao thông có cuộc trao đổi với Ông Nguyễn Văn Cử, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển năng lực người khuyết tật (DRD) xung quanh nội dung này.

PV: Thưa ông, hiện nay Người khuyết tật đang gặp những rào cản gì trong học nghề và tiếp cận cơ hội việc làm?

Ông Nguyễn Văn Cử: Đầu tiên là rào cản về thông tin. NKT và gia đình NKT chưa nắm được thông tin những trường nào có thể đào tạo cho NKT. Họ còn bị rào cản về tâm lý, so sánh vời người không khuyết tật, người lành lặn đi học, đi làm còn thất nghiệp.

Gia đình có suy nghị như vậy nên hạn chế cơ hội đi học, đi làm của NKT. Bản thân NKT và gia đình NKT không biết nơi nào có thể đào tạo và nơi nào có thể tuyển dụng.

Thứ hai là rào cản đến từ cơ sở giáo dục của NKT.

Thứ ba là cánh cửa để NKT ra ngoài đi học, đi làm đó là phương tiện, di chuyển và cái này ảnh hưởng rất lớn, sẽ hạn chế cơ hội làm việc và cơ chế phát triển của NKT khi họ đi ra ngoài.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Hiện Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển năng lực người khuyết tật  đã có những hoạt động gì nhằm hỗ trợ, giúp đỡ NKT tìm kiếm việc làm?

Ông Nguyễn Văn Cử: Ở DRD có hẳn một bộ phận chuyên kết nối và đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho NKT. Hiện cũng đang hợp tác với các tập đoàn lớn tư vấn, hướng nghiệp họ  tìm các công việc phù hợp với các dạng tật, chính sách công việc như thế nào, cải thiện môi trường làm việc như thế nào để thuận tiện cho người khuyết tật

Để tuyển dụng NKT cho các tập đoàn lớn, hàng năm DRD tuyển dụng được khoảng 50 NKT. Đây là con số không lớn nhưng vấn đề NKT gặp phải là NKT bị hạn chế cơ hội học nghề, có chưa tới 8% NKT có trình độ tay nghề, cho nên tìm kiếm NKT có tay nghề rất khó.

Cho nên chúng tôi thúc đẩy làm sao tạo ra nhiều cơ hội, tạo ra nhiều thông tin để thúc đẩy NKT học được nghề.

DRD cũng đang tư vấn cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp về cách thức, đào tạo cho người mù, người điếc, giáo trình giáo án phương pháp đánh giá thi cử, cải thiện cơ sở vật chất...Bây giờ họ biết cách rồi, các cơ sở sẵn sàng nhận NKT vào đào tạo, tương tự đối với doanh nghiệp.

Quan trọng là làm sao truyền thông tin này đến NKT ở vùng sâu, vùng xa để họ nắm bắt được cơ hội thì mới tăng được trình độ nghề nghiệp, giáo dục của NKT lên thì mới giải quyết được việc làm cho NKT một cách hiệu quả nhất.

PV: Để giúp NKT có thể dễ dàng tiếp cận và hòa nhập cuộc sống, ông có đề xuất gì?

Ông Nguyễn Văn Cử: Ở TP.HCM, DRD có hợp tác trực tiếp với Sở GTVT TP.HCM, Trung tâm vận tải hành khách công cộng TP.HCM, đơn vị điều hành xe bus, cũng đã làm một số giải pháp, như tư vấn các nhà chờ tiếp cận cho NKT, bố trí xe bus có loa cho người khiếm thị, đèn led cho người khiếm thính, đào tạo các bác tài hỗ trợ người khuyết tật lên xe, xây dựng đường dây nóng…

PV: Vâng. Xin cảm ơn ông!

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn