Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Đâu là động lực cho tăng trưởng tín dụng năm 2024 đạt 15%?

Như Ngọc - Thùy Linh : Thứ năm 04/01/2024, 20:02 (GMT+7)

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành kế hoạch tăng trưởng tín dụng năm 2024 là 15% được giao cho các ngân hàng ngay đầu năm 2024.

Tin trong nước và thế giới

# Không chỉ giúp cho VN Index nối dài mạch tăng, nhóm cổ phiếu ngân hàng tiếp tục là 'bệ phóng' đẩy VN Index tăng hơn 6 điểm và vượt mốc 1.150 điểm trong phiên chiều nay.

Ảnh minh họa: kinhtedothi.vn

Ảnh minh họa: kinhtedothi.vn

Gây ấn tượng nhất trong phiên là các cổ phiêu MBB, CTG MSB, TPB… đều tăng từ 2-5%. Cổ phiếu chứng khoán có lúc cũng đồng loạt tăng rất mạnh nhưng kết phiên lại phân hóa. Tình hình không mấy khả quan là ở nhóm sản xuất.

Theo SSI Reseach, toàn sàn HoSE có 299 mã tăng giá, 84 mã đứng giá tham chiếu và 203 mã giảm giá. GTGD khớp lệnh sàn HOSE tăng đến 86%, đạt mức cao nhất kể từ giữa tháng 12 là 24,3 nghìn tỷ đồng.

# Dự báo về tình hình kinh tế năm 2024, nhiều chuyên gia cho rằng, CPI bình quân 2024 so với năm 2023 sẽ tăng ở mức từ 3,2- 3,5%.

Áp lực lạm phát trong năm 2024 có thể đến từ việc Nhà nước điều chỉnh lương cơ bản, tăng giá dịch vụ y tế, giáo dục, giá điện theo lộ trình... 

# Vàng miếng SJC hôm nay mua vào 72 triệu đồng/lượng, bán ra 75 triệu đồng/lượng - giảm 500.000 đồng mỗi lượng so với cuối ngày hôm qua.

Còn từ chiều nay, giá bán lẻ mỗi lít xăng giảm từ 180-230 đồng, còn các mặt hàng dầu cũng hạ 190-500 đồng tùy loại. 

# Ngược lại với diễn biến giảm của xăng-dầu, giá dịch vụ vận tải cận Tết 2024 lại đang tăng cao. Theo đó, Giá vé tàu Tết đang có sự điều chỉnh theo diễn biến thị trường và giá nhiên liệu. Dự kiến thời gian cao điểm, giá vé tăng từ 1-4% tùy vào chặng tàu, loại tàu mà khách chọn. 

Còn vào các ngày cận Tết từ 25-28 tháng Chạp và mùng 4-6 tháng Giêng, dự báo giá vé máy bay tăng từ 30-50% so với giá trung bình trong năm. 

Đâu là động lực cho tăng trưởng tín dụng năm 2024 đạt 15%?

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành kế hoạch tăng trưởng tín dụng năm 2024 là 15% được giao cho các ngân hàng ngay đầu năm 2024. Các chuyên gia nhìn nhận thế nào với tăng trưởng 13,5% trong năm 2023? Đâu là thách thức và động lực cho tăng trưởng tín dụng năm nay?

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành kế hoạch tăng trưởng tín dụng năm 2024 là 15% - Ảnh: chinhphu.vn

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành kế hoạch tăng trưởng tín dụng năm 2024 là 15% - Ảnh: chinhphu.vn

Hoạt động của ngành ngân hàng đã trải qua năm 2023 đầy khó khăn, thách thức trong bối cảnh kinh tế thế giới tăng trưởng chậm, lạm phát cao, ngân hàng trung ương nhiều nước tiếp tục neo giữ lãi suất điều hành ở mức cao... Trong nước, các động lực tăng trưởng xuất khẩu, đầu tư, tiêu dùng đều gặp thách thức do cầu thế giới thấp; doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn do đơn hàng, thị trường sụt giảm. Tính đến cuối năm 2023, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống đạt khoảng 13,5%.

Chuyên gia kinh tế - PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng đây cũng là mức tăng tương đối cao của nền kinh tế trong điều kiện khó khăn chung và các doanh nghiệp cũng không muốn tiếp cận với nguồn tín dụng: "Thực ra mức tăng trưởng cao chỉ ghi nhận vào thời điểm những tháng cuối năm, từ giữa tháng 11 trở đi. Và như vậy rõ ràng hi vọng để chúng ta tăng trưởng kinh tế tốt hơn trong năm 2024 là tương đối tốt khi mà các DN đã có các đơn hàng, có nhu cầu về vốn và có yêu cầu vay vốn tăng lên 1 cách đáng kể".

Còn ở góc độ nhà quản lý, Ngân hàng nhà nước đánh giá điều hành chính sách tiền tệ trong năm 2023 đã góp phần ổn định được kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát ở mức khoảng 3,2-3,4%, hỗ trợ thanh khoản cho các tổ chức tín dụng, giữ ổn định được thị trường tiền tệ, ngoại hối và Ngân hàng Nhà nước đã mua được ngoại tệ để tăng dự trữ ngoại hối nhà nước.

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết thêm: "Tăng trưởng của chúng ta tuy không đạt kỳ vọng nhưng cũng đạt 5,5% là mức rất cao so với nhiều nước, năm 2023 chúng tôi cho rằng đạt được 1% cũng khó hơn rất nhiều mấy % của những năm trước đây, trong thời kỳ nhiều khó khăn dồn dập. Giá trị đồng tiền vẫn tiếp tuc được giữ vững, có thể nói nhiều nước lạm phát ở mức cao, đồng tiền mất giá hàng chục phần trăm, trong khi đó ở Việt Nam tổng hợp lại các khu vực khoảng 2%, là mức rất thấp trong các quốc gia". 

Với tình hình tăng trưởng tín dụng năm 2023, các chuyên gia nhận định lãi suất cho vay còn dư địa để giảm tiếp, đặc biệt trong bối cảnh tín dụng tăng chậm, các ngân hàng phải giảm lãi suất để cạnh tranh cho vay. Ông Ngô Minh Đức, Giám đốc công ty cổ phần vốn và đầu tư LCTV phân tích: "Với tăng trưởng tín dụng thấp của năm 2023, huy động đầu vào thấp và đầu ra thấp thì năm 2024, các ngân hàng thương mại cổ phần có dư địa để giảm lãi suất cho vay xuống thấp hơn, và lãi suất cho vay lý tưởng nhất ở thời điểm hiện tại cho kỳ hạn trung hạn từ 3-5 năm theo tôi nghĩ khoảng 6,5% là hợp lý, vì như vậy chúng ta có dư địa để cạnh tranh với các tổ chức tài chính quốc tế". 

Ảnh minh họa chinhphu

Ảnh minh họa chinhphu

Tuy nhiên, thách thức để đạt được con số tăng trưởng tín dụng 15% trong năm 2024 vẫn tương đối lớn. Bởi dự báo lạm phát thế giới năm 2024 được dự báo vẫn cao, việc các quốc gia hạ thấp lãi suất có thể xảy ra, nhưng chi phí vốn vẫn cao.

Điều này sẽ ảnh hưởng tới hoạt động về vốn vốn của các doanh nghiệp và có thể ảnh hưởng đến chi phí kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam. Đồng thời các tổ chức quốc tế dự báo tăng trưởng thế giới năm 2024 khả năng vẫn thấp hơn 2023. Do đó nhu cầu về hàng hoá cho sản xuất kinh doanh cũng như tiêu dùng vẫn có khả năng trầm lắng. Đây sẽ là bài toán mà chúng ta cần tháo gỡ trong năm 2024.

Với xu hướng trong những tháng cuối năm thì PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng với chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng 15% thể hiện việc Ngân hàng nhà nước cũng như các ngân hàng thương mại sẵn sàng nguồn lực để cho vay tăng trưởng và phát triển:

"Trong thực tế chúng ta cũng mong muốn trái phiếu doanh nghiệp cũng như cái cổ phiếu bổ sungg từ thị trường chứng khoán là nguồn lực đầu tư trung và dài hạn chính của các doanh nghiệp Việt. Nhưng có lẽ thời gian trước mắt thì việc phát triển việc thị trường chứng kháon cũng như trái phiếu doanh nghiệp chưa đủ mạnh thì việc tăng trưởng vốn tín dụng 15% là cần thiết để hỗ trợ cho quá trình hồi phục và tăng trưởng cho các DN trong nền kinh tế quốc dân"

Thực tế tháng cuối cùng của năm 2023 cho thấy, khi các ngân hàng được chủ động tăng tín dụng, thì tín dụng đã tăng rất nhanh. Có ngân hàng chỉ trong 2 tuần đã tăng thêm được 4-5% tín dụng. Ông Phạm Chí Quang, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, NHNN đánh giá năm 2024, tăng trưởng tín dụng sẽ phục hồi: "Chúng tôi hy vọng với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trong năm 2024 thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ phục hồi, thúc đẩy tăng trưởng vốn trung và dài hạn cho nền kinh tế, qua đó giảm bớt gánh nặng cho tín dụng trung và dài hạn ngân hàng, giảm bớt rủi ro về thanh khoản, trong bối cảnh 50% dư nợ tín dụng là trung và dài hạn, mong muốn hỗ trợ nền kinh tế phục hồi, tăng trưởng ngay từ đầu năm". 

Trong năm 2024, Ngân hàng Nhà nước sẽ theo dõi sát diễn biến, tình hình thực tế để điều hành tăng trưởng tín dụng chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả, khoa học, bám sát tình hình để qua đó hỗ trợ hệ thống các tổ chức tín dụng đảm bảo cung ứng đủ vốn tín dụng phục vụ nền kinh tế và an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng, gắn với thúc đẩy ưu tiên cho tăng trưởng kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát./.

Như Ngọc - Thùy Linh /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Trưng bày, giới thiệu phố nghề Đông Nam dược Lãn Ông

Trưng bày, giới thiệu phố nghề Đông Nam dược Lãn Ông

Ngày 10/5, tại Hội Quán Phúc Kiến, số 40 phố Lãn Ông, UBND phường Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) tổ chức lễ khai mạc “Trưng bày giới thiệu phố nghề Đông nam dược Lãn Ông”.

Trông xe dưới gầm cầu, nên hay không?

Trông xe dưới gầm cầu, nên hay không?

Hà Nội tiếp tục đề xuất Bộ GTVT cho sử dụng lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn để trông giữ phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô. Trong bối cảnh Hà Nội đang hướng đến việc hạn chế phương tiện cá nhân, nỗ lực giảm ùn tắc và tai nạn giao thông thì có nên cho phép trông xe dưới gầm cầu?

Hà Nội sống và yêu: Mùa sấu....

Hà Nội sống và yêu: Mùa sấu....

Hà Nội không chỉ có 4 mùa xuân, hạ, thu, đông. Mùa ở Hà Nội còn có những cách gọi rất đặc biệt: mùa cúc mi, mùa loa kèn, mùa sen, mùa sấu.

Cắn răng gửi xe dưới gầm cầu cạn, biết nguy hiểm nhưng không có lựa chọn

Cắn răng gửi xe dưới gầm cầu cạn, biết nguy hiểm nhưng không có lựa chọn

Thành phố Hà Nội vừa tiếp tục đề xuất trung ương được phép tổ chức trông giữ xe tạm thời dưới gầm cầu cạn. Ở góc độ người gửi xe, họ có quan điểm thế nào về nội dung này?

Quà miễn phí tri ân khách hàng: Chỉ là cái bẫy

Quà miễn phí tri ân khách hàng: Chỉ là cái bẫy

Hãy cảnh giác nếu một ngày quý vị nhận được lời nhắn/cuộc gọi từ người lạ tự xưng là nhân viên từ sàn thương mại điện tử, công ty dịch vụ... muốn tặng quà miễn phí.

Tái diễn ùn ứ tại trung tâm đăng kiểm, xử lý ra sao?

Tái diễn ùn ứ tại trung tâm đăng kiểm, xử lý ra sao?

Từ đầu tháng 4 đến nay, nhu cầu kiểm định phương tiện xe cơ giới của người dân tại TP.HCM tăng cao. Ghi nhận tại một số trung tâm đăng kiểm, cũng đã xảy ra tình trạng các phương tiện xếp hàng kéo dài chờ kiểm định.

Cẩn trọng với đề xuất đăng ký thường trú bằng hợp đồng mua bán nhà hình thành trong tương lai

Cẩn trọng với đề xuất đăng ký thường trú bằng hợp đồng mua bán nhà hình thành trong tương lai

Người dân có thể đăng ký thường trú bằng hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai – Đây là một trong những đề xuất đáng chú ý tại tờ trình của Bộ Công an về Dự thảo nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Cư trú.