Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Đăng kiểm và dán thẻ ETC là 2 việc không liên quan đến nhau

Quách Đồng: Thứ sáu 12/08/2022, 05:45 (GMT+7)

Bộ GTVT vừa yêu cầu cục Đăng kiểm VN nghiên cứu đề xuất sửa quy định theo hướng: Xe không dán thẻ thu phí không dừng sẽ không được đăng kiểm. Nếu quy định như vậy, vấn đề pháp lý nào sẽ xuất hiện?

Bởi hiện tại, không có quy định nào từ chối đăng kiểm với các phương tiện không dán thẻ thu phí không dừng. PV VOV Giao thông đối thoại với một số chuyên gia xung quanh nội dung này:

 

PV: Thưa ông, nếu yêu cầu xe phải dán thẻ thu phí không dừng mới được đăng kiểm sẽ dẫn đến những hệ lụy pháp lý nào?

Luật sư Nguyễn Danh Huế: Thứ nhất, thẻ thu phí không dừng chỉ dành cho các phương tiện thường xuyên lưu thông trên các cao tốc, quốc lộ, có thu phí.

Rất nhiều trường hợp ôtô không đi trên cao tốc, dán cái đó vào thì có phải là vô lý không? Rõ ràng đây là yêu cầu không phù hợp, thậm chí là vi hiến.

Thứ hai, nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Nếu người ta có nhu cầu đi thì người ta phải tự động dán tem, chứ không thể dùng quyền lực nhà nước để ép buộc vô lý.

Đăng kiểm là một quan hệ pháp luật độc lập hoàn toàn với việc đi qua trạm thu phí. Trách nhiệm của cơ quan đăng kiểm là thực hiện việc đăng kiểm xe cơ giới, đảm bảo điều kiện an toàn cho người dân.

Làm sao lại vì lợi ích của các công ty thu phí mà lại ép buộc người dân một cách vô lý. Hai việc này hoàn toàn không liên quan đến nhau.

Bộ GTVT yêu cầu nghiên cứu bổ sung quy định dán thẻ thu phí không dừng trong quy trình đăng kiểm xe - Ảnh Báo Công thương

Bộ GTVT yêu cầu nghiên cứu bổ sung quy định dán thẻ thu phí không dừng trong quy trình đăng kiểm xe - Ảnh Báo Công thương

PV: Vậy theo ông, Bộ GTVT cần  tham mưu như thế nào để đảm bảo quyền lợi của khách hàng, của người sở hữu phương tiện mà không gây xung đột pháp luật?

Luật sư Nguyễn Danh Huế: Mỗi một chính sách mà Bộ GTVT ban hành có tác động rất sâu rộng đến tất cả các chủ thể trong xã hội. Chính vì thế, khi ban hành một chính sách nào thì Bộ GTVT cần căn cứ vào các quyết định của pháp luật hiện hành để làm sao cho các chính sách không xung đột với các chính sách pháp luật khác.

Trên hết các chính sách đó phải phù hợp, nó hài hòa giữa lợi ích của Nhà nước, lợi ích của doanh nghiệp, cũng như là đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, tránh việc khi ban hành chính sách thì nó tạo ra sự bất bình đẳng trong xã hội.

Đó là điều chúng ta phải rất cẩn trọng khi ban hành chính sách.

Xin cảm ơn ông.

Xung quanh vấn đề này, trao đổi với VOV Giao thông, ông Lê Hồng Sơn, nguyên Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ tư pháp cũng cho rằng, đăng kiểm và việc thu phí không dừng không hề liên quan đến nhau, nên không thể gán vào nhau:

Ông Lê Hồng Sơn: Thứ nhất, ai có quyền quy định rằng xe phải dán thẻ đấy thì mới được đăng kiểm, điều kiện đăng kiểm thế nào; Bộ GTVT bắt đăng kiểm phải đặt ra cái đó có  được không? Đăng kiểm để làm gì và đạt yêu cầu gì và đưa phương tiện đến đăng kiểm phải có những điều kiện gì?

Thứ hai, có phải xe nào cũng phải qua trạm thu phí không? Tỷ lệ đó phải tính được để đạt điều kiện là phải dán thẻ.

Thứ ba, mục đích của có dừng, không dừng, cái đó có phải bản chất vấn đề không, hay là lại quay lại động đến những quyền cơ bản của người dân, của người điều khiển phương tiện?

Cái đó không được. 

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phân luồng giao thông phục vụ thi công Đại lộ Thăng Long

Phân luồng giao thông phục vụ thi công Đại lộ Thăng Long

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án phân luồng và tổ chức giao thông trong thời gian thi công gói thầu số 4 thuộc Dự án sửa chữa, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Đại lộ Thăng Long, đoạn Km9+000 - Km11+000 (phía cao tốc trái), địa bàn xã An Khánh.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Giá xăng tại kỳ điều hành hôm nay (11/12) quay đầu đi xuống sau khi tăng vào tuần trước. Còn giá dầu diesel vẫn trong xu hướng giảm.

'Mắt thần' AI và việc xử phạt 'không vùng cấm' tại Thanh Hóa

"Mắt thần" AI và việc xử phạt "không vùng cấm" tại Thanh Hóa

Thanh Hóa – địa bàn rộng lớn nhất nhì cả nước, nơi có những tuyến huyết mạch Bắc – Nam chạy qua với lưu lượng phương tiện khổng lồ mỗi ngày. Đảm bảo an toàn trên những cung đường ấy chưa bao giờ là bài toán dễ dàng, đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm cuối năm.

Vì sao việc độ xe ở Việt Nam không được khuyến khích?

Vì sao việc độ xe ở Việt Nam không được khuyến khích?

Có rất nhiều lý do khiến người sử dụng ô tô mong muốn được gắn thêm phụ kiện để phù hợp với nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên, việc đó, còn gọi là "độ xe" vốn không dễ dàng ở Việt Nam. Phải chăng chúng ta đang quá cứng nhắc trong vấn đề này?

Tổng kiểm soát xe khách trước khi vào cao tốc

Tổng kiểm soát xe khách trước khi vào cao tốc

Sau vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ngày 9/12, Cục CSGT tiến hành tổng kiểm soát đối với xe kinh doanh vận tải hành khách trước khi lưu thông vào các tuyến cao tốc từ 12h ngày 10/12/2025 cho đến khi có mệnh lệnh kết thúc.

Kiểm tra xe khách trên cao tốc: Xử lý hơn 100 vi phạm trong một ngày

Kiểm tra xe khách trên cao tốc: Xử lý hơn 100 vi phạm trong một ngày

Trong ngày 10/12, lực lượng CSGT đường bộ cao tốc triển khai kiểm tra theo kế hoạch chuyên đề, kiểm soát hơn 1.000 phương tiện và phát hiện 109 trường hợp vi phạm.

Hà Nội: Gần 1.200 xe tải, xe đầu kéo vi phạm sau hơn 1 tháng

Hà Nội: Gần 1.200 xe tải, xe đầu kéo vi phạm sau hơn 1 tháng

Thực hiện kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, trong hơn một tháng qua, lực lượng Cảnh sát giao thông đã tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động vận tải hàng hóa trên địa bàn Thủ đô.