Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Đăng kiểm và dán thẻ ETC là 2 việc không liên quan đến nhau

Quách Đồng: Thứ sáu 12/08/2022, 05:45 (GMT+7)

Bộ GTVT vừa yêu cầu cục Đăng kiểm VN nghiên cứu đề xuất sửa quy định theo hướng: Xe không dán thẻ thu phí không dừng sẽ không được đăng kiểm. Nếu quy định như vậy, vấn đề pháp lý nào sẽ xuất hiện?

Bởi hiện tại, không có quy định nào từ chối đăng kiểm với các phương tiện không dán thẻ thu phí không dừng. PV VOV Giao thông đối thoại với một số chuyên gia xung quanh nội dung này:

 

PV: Thưa ông, nếu yêu cầu xe phải dán thẻ thu phí không dừng mới được đăng kiểm sẽ dẫn đến những hệ lụy pháp lý nào?

Luật sư Nguyễn Danh Huế: Thứ nhất, thẻ thu phí không dừng chỉ dành cho các phương tiện thường xuyên lưu thông trên các cao tốc, quốc lộ, có thu phí.

Rất nhiều trường hợp ôtô không đi trên cao tốc, dán cái đó vào thì có phải là vô lý không? Rõ ràng đây là yêu cầu không phù hợp, thậm chí là vi hiến.

Thứ hai, nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Nếu người ta có nhu cầu đi thì người ta phải tự động dán tem, chứ không thể dùng quyền lực nhà nước để ép buộc vô lý.

Đăng kiểm là một quan hệ pháp luật độc lập hoàn toàn với việc đi qua trạm thu phí. Trách nhiệm của cơ quan đăng kiểm là thực hiện việc đăng kiểm xe cơ giới, đảm bảo điều kiện an toàn cho người dân.

Làm sao lại vì lợi ích của các công ty thu phí mà lại ép buộc người dân một cách vô lý. Hai việc này hoàn toàn không liên quan đến nhau.

Bộ GTVT yêu cầu nghiên cứu bổ sung quy định dán thẻ thu phí không dừng trong quy trình đăng kiểm xe - Ảnh Báo Công thương

Bộ GTVT yêu cầu nghiên cứu bổ sung quy định dán thẻ thu phí không dừng trong quy trình đăng kiểm xe - Ảnh Báo Công thương

PV: Vậy theo ông, Bộ GTVT cần  tham mưu như thế nào để đảm bảo quyền lợi của khách hàng, của người sở hữu phương tiện mà không gây xung đột pháp luật?

Luật sư Nguyễn Danh Huế: Mỗi một chính sách mà Bộ GTVT ban hành có tác động rất sâu rộng đến tất cả các chủ thể trong xã hội. Chính vì thế, khi ban hành một chính sách nào thì Bộ GTVT cần căn cứ vào các quyết định của pháp luật hiện hành để làm sao cho các chính sách không xung đột với các chính sách pháp luật khác.

Trên hết các chính sách đó phải phù hợp, nó hài hòa giữa lợi ích của Nhà nước, lợi ích của doanh nghiệp, cũng như là đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, tránh việc khi ban hành chính sách thì nó tạo ra sự bất bình đẳng trong xã hội.

Đó là điều chúng ta phải rất cẩn trọng khi ban hành chính sách.

Xin cảm ơn ông.

Xung quanh vấn đề này, trao đổi với VOV Giao thông, ông Lê Hồng Sơn, nguyên Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ tư pháp cũng cho rằng, đăng kiểm và việc thu phí không dừng không hề liên quan đến nhau, nên không thể gán vào nhau:

Ông Lê Hồng Sơn: Thứ nhất, ai có quyền quy định rằng xe phải dán thẻ đấy thì mới được đăng kiểm, điều kiện đăng kiểm thế nào; Bộ GTVT bắt đăng kiểm phải đặt ra cái đó có  được không? Đăng kiểm để làm gì và đạt yêu cầu gì và đưa phương tiện đến đăng kiểm phải có những điều kiện gì?

Thứ hai, có phải xe nào cũng phải qua trạm thu phí không? Tỷ lệ đó phải tính được để đạt điều kiện là phải dán thẻ.

Thứ ba, mục đích của có dừng, không dừng, cái đó có phải bản chất vấn đề không, hay là lại quay lại động đến những quyền cơ bản của người dân, của người điều khiển phương tiện?

Cái đó không được. 

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Vụ tai nạn giao thông tại Kon Tum làm 15 cán bộ Quản lý thị trường TP.HCM bị thương đã được chuyển về BV Chợ rẫy điều trị. Hiện 9 bệnh nhân được điều trị tích cực, trong đó có một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu 'công nghệ phập phù'

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"

Hôm qua (15/4) là ngày đầu tiên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai giải pháp thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 16 điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được cấp phép. Người dân, nhân viên trông xe đón nhận hình thức mới này như thế nào?

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành khuyến cáo triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân tại các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Theo điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT hiện hữu bằng tuyến đường sắt đô thị.

Mô hình cổng trường an toàn, cần tổ chức giao thông hợp lý

Mô hình cổng trường an toàn, cần tổ chức giao thông hợp lý

Sở GTVT Hà Nội thí điểm mô hình cổng trường an toàn tại 3 địa điểm, trong đó có cụm trường tiểu học, THCS, THPT Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm.

Thủ tướng yêu cầu triển khai các giải pháp, bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng yêu cầu triển khai các giải pháp, bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện yêu cầu triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.