Sẵn sàng nhận chuyển giao công nghệ đường sắt tốc độ cao
Chiều 30/11, với 92,48% đại biểu bỏ phiếu tán thành, Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Dự án cầu Tứ Liên và đường từ cầu Tứ Liên đến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên có tổng chiều dài khoảng 11,5km, từ nút giao Nghi Tàm đến nút giao Vành đai 3.
Phóng viên VOV Giao thông đã trò chuyện cùng một người dân tại ngõ 310 phố Nghi Tàm, phường Quảng An, quận Tây Hồ. Đây là khu vực dự kiến sẽ được xây dựng làm đường dẫn cầu Tứ Liên trong thời gian tới.
Xin chào bác, xin bác có thế giới thiệu đôi chút về bản thân?
Tôi là bộ đội về hưu, giờ ra chạy xe ôm, tôi là người dân ở ngõ 310 phố Nghi Tàm, phường Quảng An
Vâng, bác sinh sống ở đây bao lâu rồi ạ?
Tôi sống ở đây từ năm 1986.
Vậy bác đã nghe thông tin về cây cầu Tứ Liên từ bao giờ ạ?
Cầu Tứ Liên nghe mong manh từ mười mấy năm rồi nhưng thực tế chưa thấy gì.
Vâng, vậy một cây cầu mới ở đây nối từ trung tâm Thành phố sang huyện Đông Anh sẽ giúp lưu thông thuận lợi hơn ra sao ạ?
Một cây cầu mới sang Đông Anh đi Bắc Ninh thì thành phố càng đẹp, đường rộng mênh mông thì càng tốt, người dân thì phấn khởi nhưng vấn đề là bao giờ làm chứ rục rịch dự án thì từ lâu lắm rồi.
Vậy bác và người dân ở ngõ 310 Nghi Tàm mong chờ dự án cầu Tứ Liên sớm được triển khai ra sao ạ?
Mong chờ là khi có dự án rồi thì nên làm sớm, làm dứt điểm cho người dân khỏi lo âu chứ đây là dự án treo lâu rồi, người dân bán không được, mua cũng không được, xây dựng thì khó khăn.
Khu vực ngõ 310 Nghi Tàm dự kiến sẽ bị ảnh hưởng khi xây cầu, khi dự án triển khai thì cuộc sống của người dân sẽ bị tác động thế nào ạ?
Khi cây cầu được làm, nó sẽ thay đổi toàn bộ cuộc sống của người dân khu vực này, từ nhà cửa đến công ăn việc làm của người dân. Người dân hiểu là với mục tiêu phát triển Thành phố thì phải chấp nhận những thay đổi.
Dự kiến ngay trong năm 2024 này, Thành phố Hà Nội sẽ khởi công xây dựng cầu Tứ Liên. Khi nghe thông tin này thì bác có mong mỏi gì về quá trình xây dựng cây cầu này?
Chúng tôi mong được thông báo cho người dân biết trước và làm cho nhanh chóng chứ nếu kéo dài thì người phải đi đã đành, những người ở lại xung quanh đây cũng rất vất vả.
Như vậy là cùng với niềm mong chờ khởi công dự án thì bác còn mong mỏi dự án sớm về đích phải không ạ?
NV: Người dân chỉ mong muốn khi phát triển dự án thì trong khu vực dân cư làm sao sớm có đường xá để đi lại cho đỡ khổ vì khói bụi rồi đường xá bẩn thỉu. Người dân chỉ có mong muốn như thế thôi.
Vâng, và khi hoàn thành thì niềm vui của người dân Tứ Liên với cây cầu mới ra sao ạ?
Khu vực này là khu vực trọng điểm của quận Tây Hồ, xung quanh là nhiều hoạt động du lịch nên giờ ta phải làm nhanh lên để cho nó khỏi xộc xệch, luộm thuộm, rồi khi có cầu Tứ Liên thì người ta có thể đi chơi hoặc đạp xe, ngắm nhìn sông Hồng rồi muốn đi Bắc Ninh, Thái Nguyên cũng rất thuận tiện.
Xin cảm ơn bác với cuộc trò chuyện cùng VOVGT!
Hiện tại, phương án kiến trúc cầu Tứ Liên đã được TP Hà Nội phê duyệt và Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đang xúc tiến đẩy nhanh tiến độ dự án xây dựng cây cầu này.
Dự án khi hoàn thành sẽ phục vụ trực tiếp cho việc phát triển đô thị Hà Nội lên phía Bắc, giãn mật độ dân cư khu vực trung tâm, góp phần vào sự phát triển bền vững của thành phố.
Đồng thời cây cầu mới cũng sẽ góp phần đảm bảo các yêu cầu về giao thông vận tải; giúp giảm ách tắc giao thông cho các tuyến từ nội thành lên các tỉnh phía Bắc, hình thành cửa ngõ thứ ba bên cạnh cầu Thăng Long và cầu Nhật Tân, từ sân bay quốc tế Nội Bài về trung tâm thành phố.
Chiều 30/11, với 92,48% đại biểu bỏ phiếu tán thành, Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Ngõ Trạm bây giờ thực chất chỉ là một nhánh nhỏ của Ngõ Trạm "gốc" xưa kia, bây giờ là phố Hà Trung. Ngõ bắt đầu từ bên hông chợ Hàng Da, lối ngã ba một bên là phố Hà Trung, kéo ra đến đường Phùng Hưng, con ngõ không dài lắm, nhưng khá rộng rãi...
Có nhiều nguyên nhân khiến hành khách chưa thật mặn mà với phương tiện vận tải hành khách công cộng, như: Chất lượng dịch vụ chưa cao; Lộ trình không phù hợp; Thời gian chờ xe buýt ở nhiều tuyến còn kéo dài...
Sau hơn nửa năm thông xe, rác thải đã xuất hiện tại cầu thép mới nút giao Mai Dịch trong thời gian dài mà không được thu dọn.Hãy cùng VOV Giao thông trò chuyện với người tham gia giao thông về tình trạng này để tìm hiểu những băn khoăn của họ.
Bộ Tài chính hiện đang tiến hành rà soát và đánh giá toàn diện luật Thuế thu nhập cá nhân, bao gồm cả vấn đề về mức giảm trừ gia cảnh, nhằm báo cáo Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội để xem xét sửa đổi, bổ sung.
Trên địa bàn xã Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang có một lão nông đã “gác nghề” ruộng vườn để theo đuổi việc nghĩa: lái xe chuyển bệnh miễn phí cho người nghèo. Lão nông đó chính là ông Đỗ Văn Hoàng, 67 tuổi.
Ở đất Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang có một lăng mộ đã gần 100 năm tuổi được giới chuyên gia khảo cổ định giá …3000 lượng vàng. Câu chuyện về ngôi mộ “độc nhất vô nhị” được râm ran kể trong những lúc “trà dư tửu hậu” nhanh chóng thu hút nhiều nhà sử học, du khách đến tham quan, nghiên cứu.