Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

CSGT mặc thường phục phối hợp xử lý vi phạm: Cần lưu ý gì?

Nguyễn Yên: Thứ ba 12/09/2023, 06:20 (GMT+7)

Theo Thông tư 32/2023 do Bộ Công an ban hành, có hiệu lực từ 15/9 tới đây, Cảnh sát giao thông được quyền hóa trang, dùng thiết bị nghiệp vụ giám sát để phát hiện người vi phạm rồi báo cho lực lượng công khai xử lý.

Tuy nhiên ngay từ khi lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo Thông tư này, nhiều ý kiến đã bày tỏ băn khoăn bởi lo ngại có trường hợp lạm dụng hoặc giả danh; băn khoăn về sự cần thiết của biện pháp này trong thực tiễn.

Vậy, những vấn đề này cần được xem xét ra sao? Cần lưu ý gì khi CSGT mặc thường phục được phối hợp xử lý vi phạm? PV VOV Giao thông đối thoại với ông Lê Hồng Sơn - nguyên Cục trưởng Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp về nội dung này.

 

Ảnh minh họa: Dân Việt

Ảnh minh họa: Dân Việt

PV: Thưa ông, những băn khoăn về quy định CSGT mặc thường phục được phối hợp xử lý vi phạm cần được xem xét ra sao?

Ông Lê Hồng Sơn: Bộ Công an ban hành Thông tư và quy định sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để thực thi công vụ trên đường thuộc thẩm quyền Bộ Công an.

Ở đây khi nói rộng ra thì lực lượng công an khi làm nhiệm vụ trên đường, điều khiển giao thông bắt buộc phải mặc sắc phục CSGT thì mới được xử phạt theo quy định. Còn các biện pháp như hóa trang, mặc thường phục để phát hiện các hành vi vi phạm, tôi cho rằng có thể có những hệ lụy: như bị giả danh, bị lạm dụng, có thể tạo ra hình ảnh người CSGT làm nhiệm vụ mà trốn tìm như thế thì người dân không đồng tình và thiện cảm.

Thứ hai là vi phạm giao thông là công khai trên đường thì có cần dùng biện pháp đó không, cần tính lại xem biện pháp đó có thực sự cần thiết không.

PV: Thông tư về quy định này đã được ban hành, vậy cần lưu ý những vấn đề gì khi áp dụng?

Ông Lê Hồng Sơn: Thông tư này Bộ Công an đã ban hành rồi nên vấn đề là triển khai thực hiện. Thứ nhất là phải có những hướng dẫn rất chặt chẽ để ngay trong lực lượng cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ không lạm dụng biện pháp này, để lực lượng này áp dụng một cách minh bạch, giữ được hình ảnh của người CSGT.

Bên cạnh đó, cần có biện pháp tuyên truyền phổ biến giáo dục cho người dân hiểu.

Vấn đề nữa là Thông tư đã ban hành rồi thì các cơ quan báo chí công luận cũng nên có diễn đàn vừa để tuyên truyền, phổ biến giáo dục nội dung này để tạo sự ủng hộ, đồng thuận; mặt khác ghi nhận phản ứng về sự phù hợp của quy định với xã hội.

Nếu người dân phản ứng nhiều quá có thể phải tính lại xem có cần thiết không để có những điều chỉnh phù hợp.

PV: Xin cảm ơn ông!

Liên quan tới quy định về CSGT mặc thường phục để phát hiện người vi phạm, Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, quy định này sẽ giúp người tham gia giao thông nâng cao ý thức chấp hành quy tắc giao thông mọi lúc, mọi nơi chứ không chỉ tại những vị trí có lực lượng CSGT làm nhiệm vụ. Đây là quy định mới nên cần thông tin rộng rãi để tổ chức thực hiện:

“Cần tuyên truyền, phổ biến quy định này và quán triệt tinh thần của quy định này để lực lượng CSGT khi làm nhiệm vụ tuân thủ, không lạm quyền vượt quá quy định mà Thông tư đã quy định; thứ 2 là tuyên truyền để người dân hiểu và chấp hành quy định này, tránh những trường hợp cự cãi, chống người thi hành công vụ. Và người dân cũng nên chủ động tiếp cận với quy định mới để tuân thủ, chấp hành”, luật sư Cường cho biết.

Nguyễn Yên/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội sống và yêu: Chuyện về những ngôi biệt thự cổ

Hà Nội sống và yêu: Chuyện về những ngôi biệt thự cổ

Biệt thự cổ là di sản tinh thần của người Hà Nội, mỗi viên gạch, mỗi đường nét trạm trổ đều mang trong mình ký ức về một Hà Nội thời "vang bóng”. Trớ trêu thay, nét kiến trúc hiếm hoi ấy đang dần lạc lõng giữa lòng phố thị hiện đại như những mẩu chuyện nhỏ sau đây...

Khi con đường hiện đại bậc nhất Thủ đô ngập rác

Khi con đường hiện đại bậc nhất Thủ đô ngập rác

Sau khi Vành đai 2 trên cao (Hà Nội) đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở được thông xe toàn tuyến đến nay tình hình vệ sinh môi trường trên tuyến đường này như thế nào?

TP Thủ Đức: Trồng 103 cây hoa ban khánh thành công viên đường Võ Nguyên Giáp

TP Thủ Đức: Trồng 103 cây hoa ban khánh thành công viên đường Võ Nguyên Giáp

TP Thủ Đức (TP.HCM) đã ươm mầm 103 cây hoa ban tại Nghĩa trang liệt sỹ Thành phố với hạt giống được mang về từ Điện Biên và được trồng tại công viên đường đại tướng Võ Nguyên Giáp bên bờ sông Sài Gòn.

Nghề ủn khách lên tàu có gì thú vị?

Nghề ủn khách lên tàu có gì thú vị?

Để đảm bảo các chuyến tàu có thể chuyên chở một lượng lớn hành khách và vẫn chạy đúng giờ, đơn vị quản lý hệ thống tàu điện ngầm Nhật Bản Japan Rail đã tuyển dụng những nhân viên "oshiya" hay còn gọi là "pusher" với nhiệm vụ duy nhất là đẩy, nhồi nhét được nhiều khách nhất có thể vào mỗi chuyến tàu.

Tín dụng xanh: Động lực cho phát triển kinh tế xanh

Tín dụng xanh: Động lực cho phát triển kinh tế xanh

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế số, kinh tế tuần hoàn và tăng trưởng xanh đang là xu hướng chuyển dịch tất yếu của thế giới, là mô hình phát triển được nhiều quốc gia lựa chọn.

Nỗi lòng bệnh nhân Ung bướu ĐBSCL

Nỗi lòng bệnh nhân Ung bướu ĐBSCL

Cần Thơ là trung tâm của cả khu vực ĐBSCL trong việc ứng dụng các kỹ thuật chuyên sâu để điều trị các ca bệnh khó cũng như có hạ tầng nhiều bệnh viện để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho hơn 20 triệu dân của 13 tỉnh/thành ĐBSCL.

Phẫu thuật Phaco tại Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt - Nga

Phẫu thuật Phaco tại Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt - Nga

Nhiều bệnh nhân đã lựa chọn điều trị bệnh đục thủy tinh thể bằng phương pháp phẫu thuật Phaco theo quy trình và tiêu chuẩn Châu Âu do các bác sĩ đầu ngành tại Việt Nam và Liên bang Nga thực hiện tại Bệnh viện Mắt quốc tế Việt Nga, đảm bảo an toàn, tỷ lệ thành công cao.