Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

CSGT không công khai “kế hoạch, chuyên đề”, người dân vẫn có quyền giám sát

Chu Đức: Chủ nhật 14/04/2024, 17:57 (GMT+7)

"Quyền giám sát các lực lượng thực thi pháp luật là quyền của người dân. Việc giám sát theo kế hoạch chuyên ngành là câu chuyện giám sát trong các báo cáo. Còn trong hoạt động thường ngày, với mỗi sự kiện chúng ta đều có thể giám sát theo quy định".

 

Lực lượng công an không công khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề về giao thông, kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm thường xuyên. Đây là nội dung đáng chú ý trong dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 67/2019 của Bộ Công an quy định về thực hiện dân chủ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Nguyên nhân được Bộ Công an đưa ra là do việc giám sát của một số người dân đối với lực lượng CSGT có lúc còn chưa khách quan, chưa đúng quy định. Điều này dẫn đến tư tưởng ngại va chạm, thiếu tinh thần trách nhiệm của một số CSGT trực tiếp làm nhiệm vụ và ảnh hưởng đến hình ảnh của lực lượng.

Bên cạnh đó, việc công khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính đang bị một số đối tượng lợi dụng để gây khó khăn cho lực lượng CSGT thực thi công vụ trên đường. Liên quan nội dung này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với chuyên gia chính sách Ngô Dương.

PV: Thực tế, Thông tư 32 ban hành tháng 8/2023 của Bộ Công an đã bãi bỏ quy định lực lượng CSGT phải thông báo công khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát. Đến nay, nội dung này tiếp tục có mặt trong Thông tư 67 đang được sửa đổi. Quan điểm của ông thế nào về vấn đề này?

Ông Ngô Dương: Đối với việc kiểm tra theo chuyên đề đã được đưa vào hệ thống quy định pháp luật. Sau một thời gian áp dụng cũng đã bộc lộ một số bất cập. Bây giờ có quan điểm cần bãi bỏ, có thể sẽ gây ra dư luận, phản ứng trái chiều từ chủ thể thi hành, chủ thể thực hiện. Điều đó là bình thường.

Tôi nghĩ rằng, điều quan trọng là cần làm truyền thông chính sách làm sao để người dân thấy rằng, việc kiểm tra, giám sát của lực lượng CSGT và các cơ quan khác thì đều rất bình thường, không có chuyên đề họ vẫn có quyền kiểm tra. Tôi mong bà con tham gia giao thông khi có yêu cầu dừng xe, kiểm tra, chúng ta cứ chấp hành thôi.

Đương nhiên, để bảo vệ bản thân, chúng ta cần chuẩn bị  sẵn chứng cứ để chứng minh mình không vi phạm, hoặc một hoạt động nào đó không đúng thủ tục của lực lượng chấp pháp. Đó là điều bình thường.

CSGT không còn phải công khai kế hoạch, chuyên đề. Tuy nhiên, người dân vẫn có quyền giám sát lực lượng thực thi công vụ trong phạm vi pháp luật cho phép.

CSGT không còn phải công khai kế hoạch, chuyên đề. Tuy nhiên, người dân vẫn có quyền giám sát lực lượng thực thi công vụ trong phạm vi pháp luật cho phép.

PV: Người dân có bị ảnh hưởng quyền giám sát của mình?

Ông Ngô Dương: Tôi nghĩ rằng, quyền giám sát các lực lượng thực thi pháp luật là quyền của người dân. Việc giám sát theo kế hoạch chuyên ngành là câu chuyện giám sát trong các báo cáo. Còn trong hoạt động thường ngày, với mỗi sự kiện chúng ta đều có thể giám sát theo quy định.

Ghi chép, chụp hình, ghi lại tài sản, vị trí phương tiện, thiệt hại cụ thể thế nào, tránh trường hợp sau khi xử phạt những điều này thay đổi. Bà con có thể giám sát từng hành động, từ dừng xe, chào hỏi, tác phong có gì thái quá hay không, việc lập biên bản có đúng sự thực hay không.

Còn về việc có một vài trường hợp hỏi, “kế hoạch đâu, chuyên đề đâu” thì không đúng. Vì cứ vi phạm luật giao thông bị xử phạt thì là bình thường. Có luật quy định rồi, cần gì kế hoạch.

PV: Ông có khuyến nghị nào để giảm sự căng thẳng giữa người bị kiểm tra với người kiểm tra trong xử lý vi phạm giao thông?

Ông Ngô Dương: Người dân thường hay thách thức về mặt chuyên môn, kiến thức với lực lượng chấp pháp. Nghe có vẻ không khí căng thẳng, nhưng như thế là bình thường.

Người ta vi phạm, phải chứng minh người ta vi phạm, còn người vi phạm có thể "cãi" cho đến khi không thể thanh minh được. Đó cũng là những điều rất bình thường. Có điều, "cãi" trong trật tự, ví dụ theo pháp luật quy định thì hành vi đó như thế nào. Lực lượng chấp pháp quy kết vi phạm gì thì tập trung thảo luận, phản biện về vi phạm đó, không lan man sang vấn đề khác.

Còn các cán bộ khi thi hành công vụ, cần tuân thủ pháp luật, các quy trình từng bước một phải chuẩn chỉ. Nó liên quan tới việc rèn luyện kiến thức, chuyên môn, tác phong, điều lệnh. Các cán bộ khi dừng xe cần có bản lĩnh, nêu được lý do và chứng minh được vi phạm. Nếu không chứng minh được cần để người dân tiếp tục di chuyển.

Tất nhiên, việc này liên quan nhiều phía. Nhưng tôi khẳng định lại, việc cãi là quyền của bà con đi đường. Tuy nhiên, nếu cho rằng bản thân không vi phạm, thì bà con vẫn cần chấp hành hiệu lệnh dừng xe, được yêu cầu cung cấp giấy tờ gì thì cung cấp giấy tờ đó, chứ không phải là sấn sổ lên để tranh luận về những cái không liên quan.

Đấy là trao đổi, giao tiếp văn minh, không riêng gì việc trao đổi, xử lý vi phạm giao thông cả.

PV: Xin cảm ơn ông!

 

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Từ 2025, tài xế phải kiểm tra gì để phục hồi điểm GPLX?

Từ 2025, tài xế phải kiểm tra gì để phục hồi điểm GPLX?

Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 65/2024/TT-BCA (hiệu lực từ ngày 1/1/2025) quy định kiểm tra kiến thức pháp luật về TT, ATGT đường bộ để được phục hồi điểm GPLX.Tài xế bị trừ hết điểm GPLX sẽ phải trải qua 2 bài kiểm tra lý thuyết và mô phỏng để được phục hồi điểm, tiếp tục lái xe tham gia giao thông.

Nhà thờ thu hút hàng ngàn người tới mừng không khí Giáng sinh

Nhà thờ thu hút hàng ngàn người tới mừng không khí Giáng sinh

Trước lễ Giáng sinh một ngày, rất nhiều bạn trẻ kéo nhau đến các nhà thờ trên địa bàn Thủ đô để hòa chung không khí đón chờ Giáng sinh với giáo dân. Các nhà thờ cũng đã treo đèn kết hoa, trang trí theo truyền thống, các ca đoàn khẩn trương tập luyện nốt các tiết mục cho ngày Giáng sinh...

Hàng loạt xe khách dính phạt khi bị kiểm tra camera hành trình

Hàng loạt xe khách dính phạt khi bị kiểm tra camera hành trình

Tại bến xe Mỹ Đình, lực lượng CSGT liên tục kiểm tra các xe khách trước khi xuất bến. Bên cạnh kiểm tra nồng độ cồn, chất kích thích, lực lượng CSGT cũng kiểm tra hệ thống camera hành trình, camera giám sát...

TP.HCM: Để tiếp cận nhà ở giá rẻ, nên lựa chọn ngoại thành hoặc đô thị vệ tinh

TP.HCM: Để tiếp cận nhà ở giá rẻ, nên lựa chọn ngoại thành hoặc đô thị vệ tinh

Dù nguồn cung có cải thiện, song năm 2024 số lượng nhà ở được đưa ra thị trường TP.HCM thấp nhất trong nhiều năm qua; hầu hết nằm ở phân khúc trung và cao cấp. Chính sự thiếu vắng nguồn cung nên giá nhà ở vẫn neo ở mức cao khiến người có nhu cầu nhà ở vẫn khó có thể tiếp cận.

Bệnh hiểm nghèo lên thẳng tuyến trên, nhiều câu hỏi còn bỏ ngỏ

Bệnh hiểm nghèo lên thẳng tuyến trên, nhiều câu hỏi còn bỏ ngỏ

Quy định mới về một số bệnh được lên thẳng cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp chuyên sâu mà không cần xin giấy chuyển viện đang được người dân rất mong chờ. Nhưng cùng với đó là nhiều câu hỏi, nhiều vấn đề cần sớm có giải pháp để đáp ứng nhu cầu người bệnh.

Metro số 1 chủ động phương án phục vụ Giáng Sinh và Tết Dương lịch

Metro số 1 chủ động phương án phục vụ Giáng Sinh và Tết Dương lịch

Với hơn 150.000 lượt hành khách trải nghiệm trong ngày 22/12 vừa qua, tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đã có 1 sự khởi đầu vượt xa mọi mong đợi.

Lãi suất cho vay nhà ở xã hội năm 2025 còn 4,7%/năm: Đã thực sự ưu đãi?

Lãi suất cho vay nhà ở xã hội năm 2025 còn 4,7%/năm: Đã thực sự ưu đãi?

Mới đây, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành quyết định giảm mức lãi suất của các ngân hàng thương mại áp dụng trong năm 2025 đối với dư nợ của những khoản cho vay hỗ trợ nhà ở xã hội.