Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Sự thay đổi này sẽ tác động như thế nào đến những cán bộ tuyến đầu chống dịch; hiệu quả công tác phòng dịch sẽ được thay đổi ra sao? Phóng viên VOV Giao thông đối thoại với PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế xung quanh nội dung này.
PV: Mới đây, Bộ Y tế đã bổ sung Covid- 19 vào danh mục bệnh nghề nghiệp và sẽ được thanh toán bảo hiểm xã hội. Ông đánh giá như thế nào về sự thay đổi này?
PGS.TS Trần Đắc Phu: Đưa bệnh COVID-19 vào bệnh nghề nghiệp là hoàn toàn chính xác vì là bệnh lây nhiễm; những người làm nghề có thể bị nhiễm. Thực tế trong thời gian qua nhiều cán bộ y tế hoặc những cán bộ tham gia vào việc phòng, chống dịch cũng bị nhiễm COVID-19.
Khi bị nhiễm thì gây ra những triệu chứng từ nhẹ đến nặng, thậm chí có cả những trường hợp đã tử vong. Hiện nay cũng có trường hợp hậu COVID-19, gây ảnh hưởng đến sức khỏe nên cần đưa vào để giải quyết những chính sách, quyền lợi của những người làm nghề hoặc những người có tham gia.
PV: Theo ông, việc bổ sung COVID-19 vào danh mục bệnh nghề nghiệp và được thanh toán bảo hiểm y tế sẽ có tác động như thế nào đến hiệu quả công tác phòng, chống dịch?
PGS.TS Trần Đắc Phu: Hiệu quả công tác phòng chống dịch phụ thuộc nhiều yếu tố, nhưng chắc chắn rằng đây là quyền lợi của những người làm việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, thì họ phải được hưởng. Còn tất nhiên nó có những tác dụng nhất định trong công tác đó nhưng phải có đánh giá.
Đây là quyền lợi của người ta và đấy là hoàn toàn đúng. Ví dụ những người lao động làm hầm mỏ bị bệnh phổi silic; rồi bị bệnh điếc nghề nghiệp là tiếng ồn, còn bên y tế là làm việc trong môi trường lây nhiễm, người ta được hưởng cái phòng, chống bệnh nghề nghiệp trong môi trường lây nhiễm đấy, chẳng hạn chăm sóc, khám, chữa bệnh y tế thôi, chứ còn bệnh nghề nghiệp thì nó khác, còn đi đôi với nhiều cái quyền lợi khác, ví dụ như có thể bị ảnh hưởng lâu dài vể sức khỏe quyền giải quyết chế độ nghỉ hưu trước thời hạn chẳng hạn.
PV: Với sự thay đổi này thì chính sách phòng chống dịch COVID-19 sẽ thay đổi ra sao?
PGS.TS Trần Đắc Phu: Đây là đưa vào bảo hiểm đây là bệnh nghề nghiệp đối với những người quy định, những đối tượng được hưởng bảo hiểm bệnh nghề nghiệp này chứ không phải là áp dụng cho người dân.
Các biện pháp phòng chống thì vẫn phải tuân thủ tất cả các biện pháp phòng chống một cách nghiêm ngặt để không bị lây nhiễm, trong y tế thì như thế , tại cơ sở y tế ra sao, khi làm nhiệm vụ như thế nào, cũng như cộng đồng thế nào… Còn tất nhiên đấy là việc không may bị nhiễm trong quá trình phát hiện thôi. Đây là vấn đề bảo vệ quyền lợi cho những người làm việc trong môi trường độc hại, nguy hiểm.
PV: Xin cảm ơn ông!
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.