Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Không đánh thuế đất nông nghiệp mở ra cơ hội đầu tư bền vững cho nhà đầu tư

Như Ngọc - Thùy Linh - 14/02/2023 | 9:18 (GTM + 7)

Dư luận kỳ vọng dự thảo Luật thuế bất động sản với việc miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp sẽ thúc đẩy phát triển nông nghiệp, ngăn chặn tình trạng chuyển đổi đất nông nghiệp sang thổ cư.

# Theo Bộ Tài chính, hết tháng 1, tổng số vốn đầu tư công năm 2023 đã phân bổ đạt trên 90% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ đã giao. 

# Còn Bộ KH&ĐT vừa ban hành chương trình hành động, thực hiện Kế hoạch phát triển KT-XH, dự toán ngân sách nhà nước và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2023. 

# Trái ngược diễn biến XK trước đây, trong tháng 1, tổng kim ngạch XK nhóm hàng công nghiệp chế biến chế tạo sụt giảm mạnh đến 23%. 

# Tương tự, xuất khẩu thủy sản từ đầu năm chỉ đạt khoảng 600 triệu USD, tức giảm tới 31% so với cùng kỳ năm ngoái.

# Ngược lại, theo thống kê mới nhất, nhiều ngân hàng đã có mức lãi kỷ lục trong một năm qua: Cụ thể, đã có hơn 20 ngân hàng báo lãi ở mức kỷ lục và toàn ngành làm ra hơn 11,5 tỷ USD lợi nhuận nhờ tín dụng tăng mạnh và giảm trích lập dự phòng. 

Trong bối cảnh này, giới phân tích dự báo các NH có vốn nhà nước sẽ đạt được mức tăng trưởng lợi nhuận tốt hơn khối tư nhân, nhờ tỷ trọng dư nợ trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản ở mức thấp. 

# Liên quan đến thị trường nhà đất, VOVGT đã ghi nhận được nhiều ý kiến góp ý cho Dự thảo Luật thuế bất động sản, đặc biệt là về việc miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp. Dư luận kỳ vọng dự thảo Luật thuế bất động sản với việc miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp sẽ thúc đẩy phát triển nông nghiệp, ngăn chặn tình trạng chuyển đổi đất nông nghiệp sang thổ cư.

Bởi theo phân tích của ông Nguyễn Quốc Anh, Phó TGĐ bđs.com.vn, trước khi có ý định chuyển đổi người dân sẽ phải tính bài toán thiệt hơn giữa chi phí thuế tiết kiệm và chi phí chuyển đổi sang đất thổ cư và thuế sang nhượng bán đất; đồng thời mở ra cơ hội đầu tư bền vững:

"Đây cũng là loại hình đất đầu cơ, nhưng là đất nông nghiệp và có mục đích rõ ràng, dòng tiền rõ ràng và họ có thể hoàn toàn đầu tư về trang trại, giống cây trồng, đầu tư làm sao ra vườn rau củ và có bao tiêu. Như vậy tôi nghĩ sẽ giúp họ định hướng hành vi một cách rõ ràng hơn nhiều. Còn tôi vẫn phải thừa nhận rằng sẽ luôn có những hành vi trái chiều để làm sao tận dụng ưu đãi này".

Cũng theo ông Quốc Anh, việc miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp là tín hiệu mừng với một đất nước có nền nông nghiệp chiếm tỉ trọng lớn như nước ta hiện nay, thúc đẩy phát triển nông nghiệp trong tương lai.

# Trước biến động giá tăng cao của các loại nhiên liệu/năng lượng, các chuyên gia nhận định, Chính phủ và các bộ ngành cần đánh giá kỹ tác động của việc tăng giá điện đối với sản xuất, đời sống để quyết mức tăng phù hợp.

Khung giá bản lẻ điện bình quân tối thiểu theo Quyết định 02/2023/QĐ-TTg sẽ là 1.826,22 đồng/kWh; khung giá bán lẻ điện bình quân tối đa là 2.444,09 đồng/kWh (chưa gồm thuế VAT). Ảnh: VOV

Khung giá bản lẻ điện bình quân tối thiểu theo Quyết định 02/2023/QĐ-TTg sẽ là 1.826,22 đồng/kWh; khung giá bán lẻ điện bình quân tối đa là 2.444,09 đồng/kWh (chưa gồm thuế VAT). Ảnh: VOV

Theo ông Nguyễn Tiến Thoả, Chủ tịch Hội Thẩm định giá, việc tăng giá điện cần tính đến lộ trình “2 bước” để phù hợp với sức chịu đựng của người dân và doanh nghiệp:

Để giảm thiểu tác động của giá điện lên sản xuất, đời sống và lạm phát tôi cho rằng có thể tính tới chia lộ trình điều chỉnh làm 2 đợt, mỗi đợt điều chỉnh tăng khoảng từ 7-8%. Như vậy chỉ đẩy lạm phát vòng 1 của đợt 1 lên khoảng 0,2%... Cũng có thể điều chỉnh ngay, nhưng cũng phải có ngay những biện pháp quyết liệt để hạn chế tác động lan tỏa của việc điều chỉnh giá điện

Các chuyên gia cho rằng cần tính toán kỹ tác động của việc điều chỉnh tăng giá điện tới việc đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế, ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, thị trường đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần với diễn biến giá giằng co phân hoá. Mặc dù sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá, tuy nhiên lực mua có phần chiếm ưu thế đã hỗ trợ chỉ số MXV- Index nhích nhẹ lên mức 2.394 điểm,

Trên thị trường kim loại, giá quặng sắt kỳ hạn tháng 03 giao dịch trên Sở Singapore giảm mạnh gần 3,5%, chốt ở mức 120 USD/tấn. Mặt hàng này chịu sức ép do dự trữ thép và dự trữ quặng sắt tại các cảng của Trung Quốc tăng mạnh. Điều này cho thấy nhu cầu tại quốc gia tiêu thụ hàng đầu này vẫn đang phục hồi chậm.

Ở chiều ngược lại, cà phê arabica là điểm sáng khi tiếp tục tăng 1,2% lên mức 3.896 USD/tấn. Hiệp hội xuất khẩu cà phê Brazil cho biết, nước này chỉ xuất khẩu 753 nghìn bao cà phê trong 10 ngày đầu tháng 02 vừa qua, giảm mạnh hơn 22% so với cùng kỳ năm ngoái.

# Malaysia vừa ghi nhận tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất trong 22 năm qua. Trong khi Thái Lan, Indonesia… cũng ghi nhận những tín hiệu khả quan. 

Giá thực phẩm, năng lượng và dịch vụ tăng nhanh ở Đông Nam Á khiến các nhà hoạch định chính sách lo ngại về nguy cơ lạm phát tăng cao trong thời gian tới.

Giá thực phẩm, năng lượng và dịch vụ tăng nhanh ở Đông Nam Á khiến các nhà hoạch định chính sách lo ngại về nguy cơ lạm phát tăng cao trong thời gian tới.

# Tuy nhiên, theo Bloomberg, lạm phát sẽ vẫn là một mối đe dọa không thể xem thường với khu vực Đông Nam Á, nhất là tại Philippines, Thái Lan và Lào. 

# Ngân hàng Thế giới (WB) đang tiến hành các bước để hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ 1,78 tỷ USD để xử lý hậu quả động đất. 

# Còn Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) vừa cảnh báo El Salvador cần xem xét rủi ro khi sử dụng tiền điện tử bitcoin như một đồng tiền hợp pháp tại nước này. 

# Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào phiên đầu tuần khi nhà đầu tư chờ đợi báo cáo lạm phát quan trọng công bố trong hôm nay, lấy lại đà tăng sau khi S&P 500 và Nasdaq Composite trải qua tuần giảm mạnh nhất trong gần 2 tháng.

# Còn ở trong nước, trên đồ thị ngày, hiện VN-Index đã đánh mất mốc hỗ trợ 1.050 điểm và bước vào nhịp giảm trung hạn.

# Theo SSI Reseach, Thị trường sẽ tiếp tục hình thành xu hướng sideway down tiến về vùng hỗ trợ tại nền dưới quanh vùng 1.000 điểm, trong đó, đan xen các nhịp hồi kỹ thuật.

Nhà đầu tư nên tranh thủ các nhịp hồi ngắn này để tất toán toàn bộ vị thế ngắn, trung hạn và chờ đợi các cổ phiếu tích lũy cũng như tín hiệu đồng thuận của thị trường mới xem xét giải ngân trở lại.

 

Ý kiến của bạn
Cà phê, trà có giúp tỉnh táo khi lái xe đường trường ban đêm?

Cà phê, trà có giúp tỉnh táo khi lái xe đường trường ban đêm?

Cuộc sống khiến chúng ta phải chạy đua với thời gian, di chuyển qua nhiều múi giờ, chuyển ca - kíp liên tục khiến giấc ngủ lý tưởng từ 21 giờ đêm đến 6 giờ sáng hôm sau đều đảo lộn. Để tỉnh táo làm việc ta cần thêm nhiều thức uống như: cà phê, trà để chống chọi từng cơn buồn ngủ.

“Bí ẩn cuộc sống...”

“Bí ẩn cuộc sống...”

Cứ đến chớm hè là khắp nơi từ quán trà đá vỉa hè tới mạng xã hội, người ta lại bàn tán, kháo nhau về chuyện “bỗng dưng” hóa đơn tiền điện nhà mình đột nhiên tăng mạnh, có khi gấp hai, gấp ba lần tháng trước, mà nhu cầu sử dụng hầu như không thay đổi?...

Gỡ rào chắn đường Âu Cơ – Nghi Tàm, rộng chỗ này nhưng lo “thắt” chỗ kia

Gỡ rào chắn đường Âu Cơ – Nghi Tàm, rộng chỗ này nhưng lo “thắt” chỗ kia

Hiện nay, đoạn đường từ khách sạn Thắng Lợi (đường Yên Phụ) đến đầu đường Xuân Diệu dài khoảng 260m, nằm trong dự án mở rộng đường Âu Cơ – Nghi Tàm (Hà Nội) đã tháo dỡ toàn bộ rào, di dời máy móc thi công, lòng đường tại đoạn này rộng từ hơn 16m đến khoảng 21m.

Quản lý hay Công nghệ giúp vận hành hiệu quả đường sắt đô thị

Quản lý hay Công nghệ giúp vận hành hiệu quả đường sắt đô thị

Việt Nam sắp đưa vào vận hành 2 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM sau hàng chục năm xây dựng. Singapore được biết đến là quốc gia có hệ thống giao thông công cộng hiện đại, hiệu quả hàng đầu ở khu vực châu Á. Kinh nghiệm nào của Singapore có thể áp dụng tại Việt Nam.

Lúa gạo chất lượng cao xu thế mới của thị trường

Lúa gạo chất lượng cao xu thế mới của thị trường

Mặc dù có thế mạnh về xuất khẩu gạo, thế nhưng, với những yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường trong và ngoài nước, nông dân và doanh nghiệp nước ta cũng cần chủ động bắt nhịp, thay đổi phương thức sản xuất phù hợp, tạo ra sản phẩm chất lượng cao vừa giảm chi phí và thân thiện với môi trường.

Lãi suất tiền gửi tăng, VNĐ sẽ không giảm giá thêm

Lãi suất tiền gửi tăng, VNĐ sẽ không giảm giá thêm

Từ đầu tuần, lãi suất tiền gửi tại các ngân hàng đã bắt đầu rục rịch tăng trở lại. Mức cao nhất trên thị trường ghi nhận hơn 6% ở kỳ dài hạn.

Chỉ số giá hàng hóa nguyên liệu thế giới đảo chiều hồi phục

Chỉ số giá hàng hóa nguyên liệu thế giới đảo chiều hồi phục

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần (6/5), chỉ số hàng hóa MXV-Index tăng gần 1% lên 2.288 điểm, đánh dấu ngày hồi phục thứ 2 liên tiếp sau chuỗi giảm mạnh 4 ngày.

// //