Giá xăng dầu tăng mạnh
Trong kỳ điều chỉnh ngày 30/10, giá xăng dầu đồng loạt tăng mạnh.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Ghi nhận tại cống Vàm Răng, huyện Hòn Đất, bề mặt con kênh hiện đang bị phủ kín bởi một lớp rác thải và lục bình dày đặc, kèm theo mùi hôi bay phản phất khắp khu vực.
Chị Nguyễn Thị Thu Hằng, một người dân sống gần đó cho biết, tình trạng rác thải ngập ngụa, lấp kín mặt nước chỉ mới xuất hiện trong năm nay. Nguyên nhân là do lượng rác từ nhiều nơi đổ về, trong khi cống Vàm Răng hiện đang tạm thời đóng lại để ngăn mặn, khiến rác theo dòng nước trôi đến bị ứ đọng, tích tụ ngày càng nhiều, gây ô nhiễm nghiêm trọng:
“Rác dữ lắm, nguyên nhân từ chợ sóc xoài người ta thiếu ý thức vứt bọc nilong và đủ thứ xuống dòng kênh Tà Lúa. Cứ thế theo chiều gió đẩy rác về đây mà cống này hiện đang đóng lại nên nghẹt rác, hôi dữ lắm.”
Chị Lê Ngọc Giàu, một người dân sống tại khu vực cho biết, tình trạng ô nhiễm đã làm đảo lộn cuộc sống của gia đình. Không chỉ rác thải ngày càng nhiều gây ra mùi hôi, mà còn kéo theo sự gia tăng của ruồi muỗi và nguy cơ bùng phát dịch bệnh.
Vì quá lo lắng, chị Giàu đã phải gửi con đến nơi khác để các cháu được sống trong môi trường an toàn hơn: “Trước kia con kênh này sạch lắm, nhiều người còn dùng trong sinh hoạt, còn bây giờ thì đâu ai dám. Rác nhiều đến nỗi thuyền neo bờ mà muốn nổ máy ra khỏi chỗ đó thôi cũng khó. Kinh khủng, nói chung là hôi và nhiều ruồi muỗi lắm. Nhà chị giờ lúc nào cũng đốt nhang muỗi, rồi sịt muỗi. Sợ con nó bị sốt xuất huyết nên chị gửi về ngoại ở rồi, chứ ở đây vậy nó bệnh thì khổ.”
Theo anh Mai Khắc Quan – Trưởng nhóm Kiên Giang Xanh (một tổ chức tình nguyện bảo vệ môi trường), số lượng rác đang hiện hữu tại cống Vàm Răng ước tính lên đến 100 tấn, phủ kín mặt nước kéo dài gần 1km, bốc mùi suốt ngày đêm.
Trước tình trạng rác thải trôi dạt, ùn ứ, không có người thu gom, gây ô nhiễm và ảnh hưởng đến đời sống của người dân, nhóm Kiên Giang Xanh đã lên kế hoạch thu gom. Tuy nhiên, với số lượng rác khổng lồ và ngày càng gia tăng, trong khi điều kiện về nhân lực và trang thiết bị còn hạn chế, việc xử lý vượt quá khả năng của nhóm. Vì vậy, nhóm rất mong nhận được sự chung tay của cộng đồng, chính quyền các cấp và đơn vị ngành chức năng liên quan để giải quyết triệt để vấn đề, hướng tới một phương án bảo vệ môi trường lâu dài.
“Mong muốn của Kiên Giang Xanh việc đầu tiên và cần thiết nhất là sự chung tay của chính quyền địa phương và người dân khu vực để phối hợp cùng với nhóm tiến hành thu gom triệt để điểm rác. Cùng với đó là tuyên truyền đến người dân về ý thức bảo vệ môi trường.
Ngoài ra, rất cần chính quyền địa phương cho xe thu gom rác hàng tuần tại khu vực. Về lâu dài thì cần đầu tư đặt những phao chắn rác ở những điểm kênh, sông ngòi tại các khu đô thị chảy ra biển, có như thế thì rác sẽ không còn ùn ứ và chảy ra cửa biển như thế này nữa”, anh Mai Khắc Quan cho biết.
Tình trạng ô nhiễm tại cống Vàm Răng đang trở thành hồi chuông cảnh báo về ý thức bảo vệ môi trường. Để cứu lấy dòng kênh này, rất cần sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền và sự chung tay của cộng đồng trước khi hậu quả trở nên không thể cứu vãn.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 30/10, giá xăng dầu đồng loạt tăng mạnh.
Ùn tắc giao thông được xác định là một trong bốn vấn đề tồn đọng kéo dài phải được giải quyết dứt điểm trong nhiệm kỳ tới của Đảng bộ Thành phố Hà Nội.
Nhiều người mua xe cũ lo lắng khi xe đã qua tay nhiều chủ nhưng chưa sang tên, đặc biệt với những trường hợp xe đã mua bán từ hàng chục năm trước, nay không thể liên hệ được chủ gốc.
Trước diễn biến mưa lũ phức tạp, Công ty CP đường sắt Bình Trị Thiên tối 29/10 đã tiếp tục điều hai đoàn tàu chở tổng cộng hơn 1.100 tấn đá quay lại cầu Bạch Hổ và Dã Viên (TP.Huế) để gia tải, chống trôi cầu do nước sông Hương dâng cao trở lại.
“Rủ nhau xem cảnh Kiếm Hồ, Xem cầu Thê Húc, xem chùa Ngọc Sơn. Đài Nghiên, tháp Bút chưa mòn, Hỏi ai xây dựng nên non nước này”. Giữa nhịp sống hối hả của Hà Nội hôm nay, có một không gian vẫn giữ trọn hơi thở linh thiêng và bình yên – đó là Hồ Hoàn Kiếm và Đền Ngọc Sơn khi đêm về.
Trong các trường hợp bị xử phạt liên quan đến mũ bảo hiểm, có gần 4.700 trường hợp là học sinh (chiếm 17,6%) và 729 trường hợp phụ huynh học sinh (chiếm 2,7%) bị xử lý.
Dù chỉ chiếm 10% tổng số ô tô đăng ký, song theo thống kê của Cục CSGT, Bộ Công an, số vụ tai nạn liên quan đến xe ô tô kinh doanh vận tải lại chiếm hơn 50% tổng số vụ TNGT xảy ra trên toàn quốc. Cần làm gì để ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng này?