Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Đường nối vành đai 2.5 dang dở: Ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn TNGT và tiếng kêu cứu

Hoàng Hà: Thứ tư 14/05/2025, 18:03 (GMT+7)

Gần đây VOV Giao thông Quốc gia đã nhận được phản ánh của người dân thường xuyên lưu thông qua đoạn đường ven hồ Đền Lừ, thuộc tuyến đường nối từ vành đai 2.5 đến UBND phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Theo phản ánh, đoạn đường thi công còn dang dở gần khu vực tiếp giáp đường Nguyễn Đức Cảnh đang gây ra hàng loạt bất cập: từ nguy cơ mất an toàn giao thông đến tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Trong tiết trời oi nồng của những ngày giữa tháng 5, chúng tôi có mặt tại khu vực hồ Đền Lừ, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai. Đây là điểm nối giữa đường vành đai 2.5 với đường Nguyễn Đức Cảnh – vị trí giao thông huyết mạch của khu vực phía Nam Hà Nội.

Dù phần lớn tuyến đường đã được thi công hoàn thiện và đưa vào sử dụng từ cuối năm 2024, thế nhưng chỉ còn khoảng 20 mét, đoạn giáp với đường Nguyễn Đức Cảnh lại bị bỏ dở, tạo ra nhiều ổ voi, ổ gà. Điều này không chỉ gây khó khăn trong việc đi lại mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao.

Clip: Đường nối vành đai 2.5 dang dở: Ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn tai nạn giao thông

Ông Chu Văn Hòa – một người dân sinh sống tại khu vực cho biết: “Từ trước Tết, sau khi họ khẩn trương làm và hoàn thiện đoạn đường này, không hiểu sao đến đoạn cuối chỉ còn một mẩu mà lại không làm tiếp. Chỗ này toàn ổ gà, ổ voi, phương tiện đi qua lao lên lao xuống, rất dễ bị tai nạn, cả xe máy lẫn xe đạp. Nắng thì bụi, mưa thì ngập. Rác với đủ thứ phế thải người dân đổ ra đầy”.

Tình trạng này cũng được ông Nguyễn Hữu Vinh – tiểu thương buôn bán ngay ngã ba giữa đường Nguyễn Đức Cảnh và đường ven hồ Đền Lừ  xác nhận. Ông Vinh cho biết ông đã tận mắt chứng kiến nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra tại chính đoạn đường dở dang này.

Theo ông Vinh, điểm nguy hiểm nhất là phần chênh lệch độ cao giữa đoạn đường đã thi công và phần chưa hoàn thành – dao động từ 10 đến 15 cm. Người điều khiển phương tiện nếu không để ý hoặc đi với tốc độ cao rất dễ bị hẫng bánh, mất lái và ngã:

“Ở đây tôi đã chứng kiến nhiều vụ tai nạn lắm rồi, có vụ phụ nữ bị thương nặng, người già cũng ngã suốt. Đoạn đường đang đẹp mà đến đây bị hẫng phát là ngã ngay. Người dân quanh đây, kể cả học sinh, cũng phải đem trạc xây dựng ra đập nhỏ, lấp tạm ổ gà. Nhưng mưa xuống là lại trơ ra như cũ. Rác thải thì đổ bừa bãi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông và vệ sinh môi trường”.

Dù phần lớn tuyến đường đã được thi công hoàn thiện và đưa vào sử dụng từ cuối năm 2024, chỉ còn khoảng 20 mét, đoạn giáp với đường Nguyễn Đức Cảnh lại bị bỏ dở, tạo ra nhiều ổ voi, ổ gà

Dù phần lớn tuyến đường đã được thi công hoàn thiện và đưa vào sử dụng từ cuối năm 2024, chỉ còn khoảng 20 mét, đoạn giáp với đường Nguyễn Đức Cảnh lại bị bỏ dở, tạo ra nhiều ổ voi, ổ gà

Điểm nguy hiểm nhất là phần chênh lệch độ cao giữa đoạn đường đã thi công và phần chưa hoàn thành – dao động từ 10 đến 15 cm

Điểm nguy hiểm nhất là phần chênh lệch độ cao giữa đoạn đường đã thi công và phần chưa hoàn thành – dao động từ 10 đến 15 cm

Quả đúng như vậy, chỉ trong vòng vài phút đứng quan sát tại khu vực này, chúng tôi ghi nhận không ít phương tiện di chuyển với vẻ lưỡng lự, dè chừng; một số xe máy bị xóc mạnh khi qua những ổ gà lớn, một số phải đánh lái đột ngột sang làn khác gây mất an toàn cho các phương tiện đối diện.

Không chỉ mất an toàn, khu vực này còn trở thành điểm tập kết rác thải tự phát. Dù đã có đơn vị vệ sinh môi trường đến thu gom, nhưng chỉ vài ngày sau, rác lại chất đống như cũ. Việc đổ trộm rác thải xây dựng, rác sinh hoạt diễn ra công khai cả ngày lẫn đêm, gây ô nhiễm nghiêm trọng cho cả khu dân cư xung quanh.

Bà Lê Thị Hoa – cư dân lâu năm tại khu vực này chia sẻ thêm: “Đường đã làm xong phía trên, tôn cao lên, nên nước mưa đổ hết về đoạn chưa làm, gây ngập cục bộ. Trời nắng thì bụi mù. Chỗ giao giữa Nhà máy điện cơ Thống Nhất và đường Nguyễn Đức Cảnh là bãi rác tự phát, toàn phế thải xây dựng, bẩn lắm. Không ai quản lý, cũng chẳng có biển cấm. Chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng sớm giải phóng rác và làm nốt đoạn đường dang dở này”.

Đoạn 20m chưa thi công tiếp giáp với đường Nguyễn Đức Cảnh không chỉ tạo thành ổ gà, ổ voi mà mỗi khi trời mưa tạo thành những vũng nước, nguy cơ tai nạn rất cao

Đoạn 20m chưa thi công tiếp giáp với đường Nguyễn Đức Cảnh không chỉ tạo thành ổ gà, ổ voi mà mỗi khi trời mưa tạo thành những vũng nước, nguy cơ tai nạn rất cao

7d9d043abd5d0803514c

Chỉ cần dạo quanh khu vực này, người dân địa phương dễ dàng chỉ ra hàng loạt “điểm đen” về giao thông lẫn môi trường. Việc chậm trễ thi công đoạn đường này đang trở thành nút thắt, không chỉ ảnh hưởng đến lưu thông mà còn gây nguy hiểm cho người dân, đặc biệt là người già, trẻ nhỏ – những đối tượng dễ bị tổn thương nhất khi gặp chướng ngại giao thông.

Câu hỏi đặt ra là: Tại sao một đoạn đường chỉ dài vài chục mét lại bị bỏ dở trong khi phần lớn tuyến đường đã hoàn thành? Đâu là nút thắt của đoạn đường này? Những vấn đề này cần được các cơ quan chức năng liên quan làm rõ.

Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên người dân Thủ đô phải chịu cảnh “thi công nửa vời” như thế này. Trên nhiều tuyến đường của Hà Nội, không ít đoạn bị bỏ ngỏ, trở thành “cái bẫy giao thông” gây bức xúc dư luận. Những ổ gà, vũng nước, đống rác – tưởng chừng nhỏ nhặt – nhưng lại là nguyên nhân gây tai nạn và tạo hình ảnh không đẹp cho bộ mặt đô thị.

Rác thải, phế thải đổ trộm tràn ra cả lòng đường, khiến việc đi lại gặp nhiều khó khăn và ô nhiễm môi trường

Rác thải, phế thải đổ trộm tràn ra cả lòng đường, khiến việc đi lại gặp nhiều khó khăn và ô nhiễm môi trường

Nắng thì bụi, mưa thì ngập, rác với đủ thứ phế thải người dân đổ ra

Nắng thì bụi, mưa thì ngập, rác với đủ thứ phế thải người dân đổ ra

Việc thi công còn dang dở tuyến đường nối vành đai 2.5 đến đường Nguyễn Đức Cảnh không chỉ là câu chuyện của vài mét đường, mà là vấn đề quản lý đô thị, trách nhiệm thực thi và sự lắng nghe tiếng nói từ người dân. Một đô thị văn minh không thể để những bất cập nhỏ nhặt tồn tại trong thời gian dài mà không có hướng xử lý rõ ràng.

Mong rằng, sau phản ánh này, các đơn vị liên quan sẽ sớm vào cuộc để trả lại sự an toàn và sạch đẹp cho khu vực hồ Đền Lừ nói riêng và cả cộng đồng dân cư quận Hoàng Mai nói chung. VOV Giao thông sẽ tiếp tục theo dõi và phản ánh đến quý vị trong các chương trình tiếp theo nếu có diễn biến mới./.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hiệu quả từ chủ trương cấm xe tải, xe khách đi làn bên trái trên cao tốc

Hiệu quả từ chủ trương cấm xe tải, xe khách đi làn bên trái trên cao tốc

Việc các ngành chức năng mở rộng phạm vi tổ chức lại giao thông trên các tuyến cao tốc theo hướng cấm xe tải trên 7,5 tấn và xe khách trên 29 chỗ đi làn 1 đã nhận được sự đồng tình cao của các đơn vị quản lý vận hành tuyến cũng như người lái xe trên cả nước.

CSGT Hà Nội xử phạt nhiều trường hợp vi phạm qua phản ánh của người dân

CSGT Hà Nội xử phạt nhiều trường hợp vi phạm qua phản ánh của người dân

Ngày 7/11, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã lập biên bản xử lý nhiều trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông được người dân cung cấp thông tin qua đường dây nóng và tin nhắn phản ánh.

Thông tin vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Thông tin vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Công an thành phố Hà Nội đang điều tra, xử lý vụ tai nạn giao thông liên hoàn xảy ra trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên xảy ra chiều 7/11.

TP.HCM 'khát' bãi đỗ xe: Gầm cầu có phải lối thoát?

TP.HCM "khát" bãi đỗ xe: Gầm cầu có phải lối thoát?

Bài toán nan giải về bãi đỗ xe tại TP.HCM không phải là câu chuyện mới, nhưng giờ đây lại đang nóng lên từng ngày. Tình trạng quá tải cố hữu nhiều năm qua tại khu vực trung tâm luôn trong tình trạng cung không đủ cầu.

Để giảm thiểu TNGT: Tốc độ, cưỡng chế và thiết kế hạ tầng

Để giảm thiểu TNGT: Tốc độ, cưỡng chế và thiết kế hạ tầng

Việc thiết lập giới hạn tốc độ an toàn rất quan trọng. Bên cạnh đó, công tác cưỡng chế của lực lượng cảnh sát là yếu tố then chốt, cũng như thiết kế hạ tầng giao thông hướng đến con người, giúp giảm tốc độ phương tiện một cách tự nhiên.

Hơn 10 năm 'bỏ ngỏ' dự án cải tạo, ngõ 381 Nguyễn Khang (Hà Nội) liên tục xuống cấp

Hơn 10 năm "bỏ ngỏ" dự án cải tạo, ngõ 381 Nguyễn Khang (Hà Nội) liên tục xuống cấp

Mặt đường hư hỏng, sụt lún, nhiều ô gà gây bụi bẩn, ô nhiễm, mất an toàn giao thông, hư hỏng trầm trọng... là tình trạng kéo dài suốt hơn một thập kỷ của ngõ 381 Nguyễn Khang. Một con đường mới an toàn, được cải tạo rộng thoáng, sạch đẹp vẫn còn là nỗi mong mỏi xa vời của người dân nơi đây.

Thị trường bất động sản cho thuê: “Sống khỏe” nhờ dòng tiền ổn định?

Thị trường bất động sản cho thuê: “Sống khỏe” nhờ dòng tiền ổn định?

Cuối tháng 10/2025, trong khi nhiều phân khúc của thị trường bất động sản vẫn loay hoay tìm điểm cân bằng sau giai đoạn trầm lắng, thì bất động sản cho thuê lại đang chứng kiến sự phục hồi rõ rệt.