Va chạm liên hoàn 3 ô tô tại ngã tư Láng – Trường Chinh
Khoảng 12h30 trưa nay (17/12), tại ngã tư Láng – Trường Chinh – Nguyễn Trãi (Hà Nội) xảy ra vụ va chạm liên hoàn giữa 3 ô tô, khiến một xe bị lật ngang giữa đường.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Bằng việc sử dụng những vật liệu không nung, phế thải công nghiệp, dân dụng, công nghệ bê tông siêu tính năng (UHPC) đang ngày càng khẳng định vai trò trong các công trình giao thông thân thiện với môi trường.
Trước đây, người tham gia giao thông khá “ám ảnh” với tình trạng mặt cầu Thăng Long liên tục bị hư hỏng dù đã có tới 10 lần sửa chữa lớn nhỏ. Tuy nhiên, từ tháng 1/2021, cầu Thăng Long đã chính thức đưa vào vận hành sau hơn 4 tháng sửa chữa bằng công nghệ bê tông siêu tính năng làm lớp gia cường cho mặt cầu.
Đến nay, sau 2 năm, mặt cầu vẫn đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của phương tiện giao thông với vận tốc 80km/h, trong đó có nhiều phương tiện trọng tải lớn.
TS. Trần Bá Việt, Tổng Thư ký kiêm Phó Chủ tịch Hội Bê tông Việt Nam cho biết, UHPC có nhiều ưu điểm vượt trội: "Một cấu kiện dầm bản sẽ là 100 tấn, hoặc 75 tấn. Nhưng nếu làm cái dầm cùng cấp trước, cùng tải trọng, cùng nhịp như thế, nếu mà làm bằng bê tông siêu tính năng thì chỉ còn 25 tấn đấy. Tức là sử dụng ít tài nguyên hơn, ít phát thải hơn tế và thi công nhanh hơn, tuổi thọ của nó cao hơn có nghĩa là trong vòng đời của nó, phát thải ít hơn, sử dụng tài nguyên cũng ít hơn sử dụng ít năng lượng hơn".
Năm 2018, với sự tài trợ của Ngân hàng thế giới (World Bank), 3 cầu nông thôn gồm cầu Làng Cỏ (Thái Nguyên), Khe Dợn (Nghệ An) và Cầu Từ Ô (Trà Vinh) được xây dựng bằng bê tông siêu tính năng. Theo đánh giá của World Bank, hệ thống cầu này tính theo mét vuông so với cầu bê tông thông thường giảm khoảng 20 - 25 % phát thải CO2, giảm đi 70 % trọng lượng của dầm cầu, điều này đồng nghĩa giảm tiêu thụ tài nguyên và tuổi thọ tăng gấp đôi so với bê tông thông thường.
Tuy nhiên, hiện nay chưa có một phương pháp tính toán hay bộ tiêu chuẩn chính thức để đánh giá mức độ phát thải của các công nghệ sản xuất bê tông khác nhau, TS Thái Duy Sâm, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam cho biết: "Bê tông bình thường muốn đưa vào công trình phải có kết cấu cốt thép, Bê tông có xi măng, cát, đá dăm hoặc sỏi, nước, phụ gia cần thiết. Đổ thành kết cấu thì phải có cốt thép. còn bê tông siêu tính năng có cát, xi măng, sợi thép phân tán, các loại phụ gia. Bây giờ phải có phương pháp tính toán xác định lượng phát thải của một đơn vị bê tông siêu tính năng và bê tông thông thường, công nghệ nào cao hơn thì phát thải nhiều hơn".
Với những tính năng ưu việt, nhẹ, độ bền cao, có thể tái sử dụng vật liệu xây dựng, hạn chế sử dụng tài nguyên và giảm phát thải, bê tông siêu tính năng là một loại vật liệu xây dựng công nghệ mới nên sớm được áp dụng rộng rãi trong nhiều công trình giao thông trong thời gian tới, nhất là cho cầu cạn đường cao tốc.
Khoảng 12h30 trưa nay (17/12), tại ngã tư Láng – Trường Chinh – Nguyễn Trãi (Hà Nội) xảy ra vụ va chạm liên hoàn giữa 3 ô tô, khiến một xe bị lật ngang giữa đường.
Ủy ban châu Âu vừa công bố kế hoạch bãi bỏ lệnh cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới từ năm 2035, sau sức ép ngày càng lớn từ ngành công nghiệp ô tô khu vực. Động thái này được coi là bước lùi đáng kể nhất của Liên minh châu Âu (EU) khỏi các chính sách xanh trong những năm gần đây.
Chuyển từ thuế khoán sang thuế kê khai được xem là bước ngoặt quan trọng đối với gần 5 triệu hộ kinh doanh từ năm 2026. Nhưng đằng sau mục tiêu minh bạch và hiện đại hóa quản lý thuế là hàng loạt câu hỏi thực tiễn: ghi chép thế nào, kê khai ra sao, chi phí tuân thủ tăng lên bao nhiêu?
Gần 3 năm thi công, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có mức đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng với 3 hầm xuyên núi sẽ khánh thành vào ngày 19/12.
Trước đây, khu vực quanh bệnh viện Chợ Rẫy thường xuyên xảy ra tình trạng hàng rong, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường gây mất trật tự. Tuy nhiên, vài tháng gần đây, tình hình đã chuyển biến tích cực, vỉa hè thông thoáng hơn, trật tự đô thị được cải thiện rõ rệt.
Dự án Vành đai 3 TP.HCM có tổng chiều dài hơn 76km, đi qua 3 địa phương là TP.HCM, Đồng Nai và Tây Ninh. Hiện trên công trường của dự án, các nhà thầu đang gấp rút thi công những hạng mục còn lại để kịp thông xe kỹ thuật như dự kiến là ngày 19/12/2025.
Sau hơn 1 năm tạm ngưng do vướng thủ tục pháp lý, bến đò Bình Quới đã chính thức hoạt động trở lại từ sáng 13/12 mang theo niềm vui, sự phấn khởi cho nhiều người dân ở 2 bên bờ sông.