Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Công bố lô hàng sầu riêng đầu tiên xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Hồng Lĩnh: Thứ bảy 17/09/2022, 20:58 (GMT+7)

Sau hơn 2 tháng kể từ khi ký kết nghị định thư giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc, chuyến sầu riêng tươi đầu tiên của VN đã chính thức được xuất khẩu. Sự kiện do Bộ NN&PTNT tổ chức vừa diễn ra chiều nay (17/9) tại huyện Krông Pắc, tỉnh Đăk Lăk.

7 container chở gần 140 tấn sầu riêng tươi xuất khẩu sang Trung Quốc

7 container chở gần 140 tấn sầu riêng tươi xuất khẩu sang Trung Quốc

7 container, với tổng tổng cộng gần 140 tấn sầu riêng này là lô hàng sầu riêng tươi đầu tiên của Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường tỷ dân Trung Quốc.

Đây là sự kiện mà bà con, doanh nghiệp, chính quyền địa phương tại những nơi có vùng trồng sầu riêng mong đợi từ lâu. Sầu riêng của lô hàng đầu tiên này đều được thu hái từ các vườn sầu riêng ở tỉnh Đắk Lắk và thuộc 7/25 doanh nghiệp trong nước đã đạt đầy đủ các tiêu chuẩn xuất khẩu.

2 ngày qua, lô hàng sầu riêng tươi này đã được kiểm tra rất kĩ từ khâu kiểm soát vùng trồng, vấn đề kiểm dịch thực vật cho đến chất lượng quả.

Mặc dù giá xuất khẩu không được tiết lộ, nhưng theo các doanh nghiệp, giá bán lô hàng này tại thị trường Trung Quốc sẽ khá tốt. Ngay tại vườn thì giá bán đang tăng mạnh lên 50.000-70.000 đồng/kg, sau thông tin sầu riêng Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNN Lê Minh Hoan nhấn mạnh, mặc dù đây là tin vui, nhưng cũng là thách thức đòi hỏi mỗi nông dân và doanh nghiệp phải tuân thủ đầy đủ, nghiêm ngặt các quy định, chuẩn mực mà phía thị trường đối tác đặt ra. Bộ trưởng cũng yêu cầu tỉnh Đắk Lắk phải thành lập được hiệp hội ngành hàng sầu riêng để tiến tới xây dựng chiến lược xuất khẩu có tầm nhìn dài hạn không chỉ cho thị trường Trung Quốc mà còn nhiều thị trường khác.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết, âđy là cơ hội quý giá đối với trái sầu riêng tươi và tiếp tục hứa hẹn kết quả đàm phán tích cực để mở cửa thị trường cho các mặt hàng nông sản khác của Việt Nam trong thời gian tới

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết, âđy là cơ hội quý giá đối với trái sầu riêng tươi và tiếp tục hứa hẹn kết quả đàm phán tích cực để mở cửa thị trường cho các mặt hàng nông sản khác của Việt Nam trong thời gian tới

Đến thời điểm hiện tại, Trung Quốc đã công bố 51 vùng trồng, 25 cơ sở đóng gói ở Việt Nam đủ điều kiện xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, tương đương với 3000 ha sầu riêng.

Theo Cục Bảo vệ Thực vật, trong 11 loại trái cây được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, mới chỉ có 3 loại trái cây ký Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật gồm: măng cụt, chanh leo, sầu riêng. 8 loại trái cây có giá trị xuất khẩu lớn gồm chuối, xoài, vải, nhãn, dưa hấu, thanh long, mít và chôm chôm đến nay vẫn chưa ký Nghị định thư.

Cũng theo Cục Bảo vệ Thực vật, từ nay đến cuối năm sẽ tập trung hoàn thiện Nghị định thư với quả xoài, dưa hấu và thanh long. Việc ký Nghị định thư sẽ giúp hoạt động buôn bán giữa thương nhân hai nước diễn ra chuyên nghiệp hơn, giúp ổn định đầu ra và tránh bị thương lái ép giá./.

Hồng Lĩnh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn