Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Làm sao để giảm áp lực lên giá hàng hoá những tháng cuối năm trước bối cảnh giá dầu dự báo tăng?

Như Ngọc - Anh Thư - 16/09/2022 | 18:59 (GTM + 7)

Tại kỳ điều hành gần đây, giá các mặt hàng dầu đã được điều chỉnh giảm hơn 1.000 đồng/lít, song các dự báo cho thấy, nhu cầu về dầu diêzen tiếp tục tăng cao, đồng nghĩa sẽ tiếp tục đẩy giá dầu đứng ở mức cao trong những tháng tới đây.

Trước thực tế này, cần làm gì để giảm áp lực lên giá hàng hoá những tháng cuối năm?

Nhiều chuyên gia cho rằng, để giảm áp lực lên giá hàng hoá những tháng cuối năm, Chính phủ cần tính tới các chính sách hỗ trợ cụ thể cho những ngành kinh tế chịu tác động trực tiếp bởi giá dầu. Theo tính toán của chuyên gia kinh tế, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, giảng viên cao cấp Học viện Tài chính, các loại thuế, phí đang còn chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong cơ cấu giá xăng, dầu.

Cụ thể khoảng dưới 20% đối với xăng và chỉ từ 7-9% đối với các mặt hàng dầu. Vì vậy, việc đề xuất miễn/giảm tiếp các loại thuế với xăng, dầu cần được nghiên cứu kỹ lưỡng bởi dư địa giảm thuế đối với các mặt hàng dầu là không đáng kể.

Người dân mua hàng hóa tại siêu thị. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)

Người dân mua hàng hóa tại siêu thị. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)

Trước tác động của giá dầu tăng cao ảnh hưởng tới nhiều ngành sản xuất, chuyên gia kinh tế, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh khuyến nghị:

"Việc quan trọng nhất, nếu như chúng ta cần hỗ trợ khi có những thay đổi đột biến trong lĩnh vực xăng dầu, đó là chúng ta tìm nguồn ngân sách nhà nước, tìm những ngành nghề, những loại hàng mà cần thiết hỗ trợ để đáp ứng mục tiêu nhất định, úc đó nó vừa đảm bảo được vai trò của Nhà nước trong việc điều chỉnh giá cả của hàng hóa, nhưng đồng thời nó cũng thể hiện việc Nhà nước quan tâm đến lĩnh vực này hay lĩnh vực khác.".

Cũng theo ông Trần Anh Tuấn, GĐ Trung tâm phân tích CTCK Dầu khí, do mặt hàng dầu tác động mạnh tới các ngành vận tải, dịch vụ/logistics, hoạt động sản xuất công nghiệp (nhất là ngành khai thác than) và các hoạt động khai thác, đánh bắt thuỷ sản trong ngành nông nghiệp nên việc điều hành giá dầu cần tính tới phương án giữ ổn định giá mặt hàng này:

"Trong thời gian tới có chăng nhà nước chỉ có thể áp dụng, một là sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu để giảm áp lực tăng giá dầu diesel. Cái thứ hai là có chính sách cho dầu diesel sản xuất trong nước tại các nhà máy Bình Sơn và Nghi Sơn tiêu thụ trong nước sẽ có mức ưu đãi về chiết khấu giá nào đó để giá dầu diesel bình ổn, bớt ảnh hưởng tới CPI trong thời gian tới…"

Ảnh minh họa: Báo QĐND

Ảnh minh họa: Báo QĐND

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, việc áp dụng quỹ bình ổn đối với điều hành giá xăng dầu nói chung, các mặt hàng dầu nói riêng không có nhiều dư địa, do việc trích lập vào quỹ bình ổn đối với mặt hàng dầu là không nhiều:

"Ví dụ như 1 số kỳ điều hành gần đây, cơ quan điều hành giá chỉ trích lập quỹ bình ổn đối với dầu diesel ở mức 90 đồng/lít, dầu hỏa ở mức 200 đồng/lít và dầu mazut ở mức 741 đồng/kg (như kỳ trước) trong khi biến động giá lại khá lớn".

Chuyên gia kinh tế Phan Đức Hiếu, Uỷ viên thưởng trực Uỷ ban kinh tế của Quốc hội cho rằng, cùng với tăng dự trữ dầu, phải có các đánh giá cụ thể tác động của giá dầu lên từng ngành kinh tế, qua đó chủ động xây dựng các phương án hỗ trợ trực tiếp cho từng đối tượng cụ thể:

"Điều chỉnh các yếu tố cấu thành chi phí xăng dầu có biện pháp hỗ trợ cho những đối tượng gặp khó khăn như ngư dân, người nghèo, người có thu nhập thấp. Như vậy rõ ràng về mặt vĩ mô và về mặt chủ trương thì theo tôi rõ ràng đây là những biện pháp mà Quốc hội cũng đã thảo luận, đã đưa ra Nghị quyết, và sắp tới - hiện nay, trong bối cảnh này thì tôi mong là những chỉ đạo này được thực thi một cách quyết liệt hơn, kịp thời hơn…"

Cũng theo chuyên gia kinh tế Phan Đức Hiếu, cùng với cac biện pháp hỗ trợ từ Chính phủ thì sử dụng tiết kiệm và hiệu quả năng lượng nói chung, xăng dầu nói riêng là giải pháp quan trọng của các ngành nghề, doanh nghiệp, vừa góp phần giảm chi phí cho doanh nghiệp, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hoá, vừa góp phần giảm áp lực phải nhập khẩu xăng dầu.

Ảnh minh họa: TTXVN

Ảnh minh họa: TTXVN

Thông tin tài chính, kinh tế, chứng khoán

# Theo Bộ KH&ĐT, dù nền kinh tế VN đang tiếp tục phục hồi, nhưng tăng trưởng sẽ khó khăn hơn trong quý 4 và năm 2023. 

# Còn Kiểm toán nhà nước cho biết, sắp tới, Ngân hàng Nhà nước, VietinBank, BIDV... và một số nhà băng khác sẽ nằm trong kế hoạch kiểm toán của năm 2023. 

# Kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong tháng 8 vừa qua đã trở lại mốc 1 tỷ USD và tăng gần 70% so với tháng cùng kỳ năm ngoái. 

# Và dự báo, tình trạng lạm phát, giảm cầu tiêu dùng tại các thị trường XK chủ lực của da giày Việt Nam như Mỹ và EU chắc chắn sẽ ảnh hưởng sức mua trong những tháng cuối năm. 

# Giá thép trong nước tăng mạnh lần 3 liên tiếp với mức tăng cao nhất tới 880.000 đồng/tấn. Tổng mức tăng của giá thép sau 3 lần là hơn 2 triệu đồng/tấn. 

# Còn ở lĩnh vực BĐS, nghiên cứu mới nhất của Knight Frank, các tòa nhà văn phòng đạt chứng nhận xanh tại TP.HCM có giá thuê cao hơn 18% so với những tòa nhà không có chứng nhận.

# Bộ Công thương ước tính, tổng doanh thu kinh tế Internet Việt Nam đến năm 2025 dự báo đạt mức 57 tỷ USD. 

# Và dù giá xăng-dầu đã giảm mạnh, nhưng nhiều DN cho biết, chi phí logistics vẫn đang ở mức cao, nếu so sánh với thời điểm trước đại dịch Covid-19. 

Đồng nhân dân tệ đang trở thành loại tiền tệ thay thế khi các công ty Nga tìm cách giảm sự phụ thuộc vào đô la Mỹ. Ảnh: The Paper

Đồng nhân dân tệ đang trở thành loại tiền tệ thay thế khi các công ty Nga tìm cách giảm sự phụ thuộc vào đô la Mỹ. Ảnh: The Paper

# Ngày càng nhiều công ty Nga phát hành trái phiếu bằng tiền Trung Quốc, khi giao dịch bằng đồng này gia tăng sau các lệnh trừng phạt của phương Tây. 

# Và dù Đức đã giảm NK từ Nga, nhưng giá cả tăng cao vẫn khiến nước này phải trả hàng tỷ USD để mua hàng hóa Nga, tăng tới 10% so với năm ngoái. 

# Đáng chú ý, Ngân hàng Thế giới (WB) vừa cảnh báo nguy cơ suy thoái toàn cầu đang gia tăng trong bối cảnh các ngân hàng trung ương tập trung nỗ lực vào việc kiềm chế lạm phát leo thang. 

# Và từ đầu tháng 9, ngành công nghiệp châu Âu đang lâm cảnh giảm sản lượng, thậm chí đóng cửa nhà máy bởi giá năng lượng tăng vọt do thiếu nguồn khí đốt từ Nga. 

# Chỉ số thị trường quay lại với sắc đỏ trong ngày hôm nay và VN Index đóng cửa quanh mức 1.234 điểm (-0,93%). VN30 Index chứng kiến sắc đỏ xuyên suốt phiên, rổ vốn hóa lớn ghi nhận 22 mã đóng cửa giảm giá, trong khi có 7 mã tăng, giao dịch thận trọng tại VIC, VHM, GVR, HPG,… ảnh hưởng tới vận động của VN30 cũng như thị trường chung.

# Theo SSI Reseach, thanh khoản HOSE gia tăng mạnh so với phiên gần nhất, đạt hơn 15,5 nghìn tỷ đồng, một phần đến từ áp lực chốt lời trong ngắn hạn, một phần đến từ giao dịch cơ cấu của ETF. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với quy mô lớn trên HOSE với 434,8 tỷ đồng./.

Ý kiến của bạn
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông 'nóng' từ trước giờ cao điểm

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông "nóng" từ trước giờ cao điểm

Trưa và chiều 26/4, nhiều tuyến đường ở Hà Nội và TP.HCM đã "nóng" dần lên khi nhiều người dân bắt đầu rời khỏi thành phố để về quê, đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.

Nhà ở lưng chừng dốc

Nhà ở lưng chừng dốc

Ở Hà Nội có nhiều con ngõ dốc khá đặc biệt, nối lên các đường đê quai. Những con ngõ dốc vốn nhỏ bé và yên bình, khuất lấp dưới mặt đường đê được tôn cao nên lại càng khiêm tốn trong sự chú ý của mọi người.

// //