Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Bị kiện đòi bồi thường 13 tỷ, Cục Đăng kiểm nói gì?

Quách Đồng: Thứ bảy 17/09/2022, 15:30 (GMT+7)

Trước thông tin Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và dịch vụ Vinacomin (Công ty Vinacomin) kiện, đòi bồi thường 13 tỷ đồng, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết việc không tiếp nhận hồ sơ lô hàng 10 ô tô sắt xi (chassis) của doanh nghiệp này được thực hiện đúng theo quy định pháp luật.

Chassis hay còn được gọi là sắt xi, đây là một bộ phận nền tảng của xe, giống như một bộ xương có nhiệm vụ nâng đố và góp phần cố định các bộ phận khác.

Chassis hay còn được gọi là sắt xi, đây là một bộ phận nền tảng của xe, giống như một bộ xương có nhiệm vụ nâng đố và góp phần cố định các bộ phận khác.

TAND TP.Hà Nội đã tiếp nhận đơn khởi kiện của Công ty CP đầu tư thương mại và dịch vụ Vinacomin (viết tắt là V-Itasco), kiện Cục Đăng kiểm Việt Nam (viết tắt là ĐKVN) về hành vi “không tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đăng ký kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu”, khiến lô hàng trị giá gần 30 tỉ đồng đang phải “đắp chiếu” hơn 2 năm.

Được biết, dự kiến ngày 19.9 tới, TAND TP. Hà Nội sẽ làm việc với các bên liên quan để tháo gỡ vướng mắc.

Trao đổi với VOV Giao thông, ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết, liên quan đến vướng mắc trong việc thực hiện thủ tục kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu của lô hàng 10 ô tô sát xi có buồng lái Scania có tiêu chuẩn khí thải Euro 3 do Công ty Vinacomin nhập khẩu, nguyên nhân là do đơn vị này nhập khẩu xe không đúng quy định.

Cụ thể, theo Cục Đăng kiểm VN, ngày 4/4/2019, Công ty Vinacomin có văn bản xin ý kiến Bộ GTVT về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT & BVMT) đối với xe Scania lắp ráp, hoạt động trong công trường. Trả lời văn bản này, Bộ GTVT có văn bản số 3535, trong đó nêu rõ: Căn cứ vào Nghị định số 116/2017/NĐ-CP, ô tô tự đổ Scania của Công ty lắp ráp, hoạt động trong nội bộ công trường khai thác mỏ mà không tham gia giao thông đường bộ thì không thuộc đối tượng điều chỉnh của Nghị định 116 và không áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 căn cứ theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg. Tại văn bản này, Bộ GTVT cũng đề nghị Công ty Vinacomin liên hệ với Cục Đăng kiểm VN để được hướng dẫn

Tuy vậy, Công ty Vinacomin không thực hiện theo đúng hướng dẫn cảu Bộ GTVT, lại nhập khẩu 10 xe ô tô sát xi có buồng lái chưa qua sử dụng mang nhãn hiệu SCANIA có tiêu chuẩn khí thải Euro 3.

Ngày 31/03/2020, Công ty Vinacomin mở hồ sơ đăng ký kiểm tra điện tử trên Cổng thông tin một cửa quốc gia cho 10 xe ô tô sát xi có buồng lái chưa qua sử dụng nhập khẩu nhãn hiệu SCANIA có tiêu chuẩn khí thải Euro 3. Cùng ngày, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã xem xét hồ sơ theo các quy định của pháp luật và ngày 3/4/2020, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã trả lại, không tiếp nhận hồ sơ, do các xe này là các xe ô tô sát xi có buồng lái bình thường, không phải loại xe ô tô được thiết kế, chế tạo để chạy trên các loại địa hình và đường không thuộc hệ thống giao thông đường bộ.

Hồ sơ này hiện vẫn được lưu giữ trên hệ thống trực tuyến ở trạng thái đã trả lại cho doanh nghiệp và từ thời điểm ngày 3/04/2020. Đến nay, Công ty Vinacomin không tiếp tục thực hiện thủ tục đối với hồ sơ này.

Lô xe của Vinacomin chờ được kiểm tra. Ảnh: Kiên Trần/Thanh niên

Lô xe của Vinacomin chờ được kiểm tra. Ảnh: Kiên Trần/Thanh niên

Mặt khác, 10 xe ô tô sat xi do Vinacomin nhập khẩu có tiêu chuẩn khí thảo Euro 3, trong khi theo Quyết định số 49/2011 của Thủ tướng Chính phủ, theo đó, các loại ô tô nhập khẩu tại thời điểm năm 2020 phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 (Euro 4).

Ông Nguyễn Tô An cho biết, đến  thời điểm này, Công ty Vinacomin chưa từng đến Cục Đăng kiểm VN để được hướng dẫn, mà tự nhập khẩu phương tiện không đạt tiêu chuẩn khí thải về VN.

Đáng chú ý, tại văn bản số 505, ngày 20/10/2021, gửi Bộ GTVT, Công ty Vinacomin thừa nhận do nhận thức chưa đúng về ý kiến của Bộ GTVT tại văn bản số 3535, nên Công ty đã nhập khẩu 10 xe ô tô sát xi có tiêu chuẩn khí thải Euro 3 để sản xuất xe ô tô tải tự đổ chạy trong phạm vi công trường mỏ.

Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, ngày 6/12/2021, Cục Đăng kiểm VN đã gửi thư tới nhà sản xuất Scania CV AB. Tuy nhiên, cho tới thời điểm này, Cục Đăn kiểm VN không nhận được phản hồi từ nhà sản xuất. Theo thông tin từ Công ty Vinacomin thì nhà sản xuất đã không đồng ý hỗ trợ để nâng cấp động cơ.

Ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN khẳng định, như vậy, việc lô hàng 10 xe ô tô sát xi vướng mắc trong việc thực hiện thủ tục kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu là do Công ty Vinacomin nhập khẩu xe không đúng quy định, và việc Cục Đăng kiểm VN từ chối đăng kiểm lô xe này là phù hợp với các quy định của pháp luật.

Liên quan đến vấn đề này Câu lạc bộ Pháp chế doanh nghiệp (Bộ Tư pháp) cho biết: các xe ô tô nêu trên thuộc đối tượng áp dụng của Nghị định số 116/2017/NĐ-CP, trừ trường hợp được sự cho phép bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền về việc miễn áp dụng điều kiện kinh doanh theo quy định hoặc có các tài liệu pháp lý chứng minh được thiết kế đáp ứng được yêu cầu theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 2 của Nghị định số 116/2017/NĐ-CP.

Các xe ô tô nêu trên thuộc đối tượng áp dụng của Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg, trừ trường hợp được sự cho phép bằng văn bản của Thủ tướng Chính phủ về việc miễn áp dụng tiêu chuẩn khí thải theo quy định hoặc có các tài liệu pháp lý chứng minh được được thiết kế, chế tạo để chạy trên các loại địa hình và đường không thuộc hệ thống giao thông đường bộ.

 

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn