Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Còn nhiều ý kiến khác nhau về dự thảo Luật kinh doanh bất động sản (sửa đổi)

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ tư 01/11/2023, 09:06 (GMT+7)

Các đại biểu vẫn còn nhiều băn khoăn trong dự thảo Luật kinh doanh bất động sản (sửa đổi) nhằm bảo đảm đồng bộ thống nhất với các dự án luật đang trình Quốc hội xem xét thông qua như dự án Luật Đất đai (sửa đổi), dự án Luật Nhà ở (sửa đổi).

 

Các đại biểu vẫn còn nhiều băn khoăn trong dự thảo Luật kinh doanh bất động sản (sửa đổi) nhằm bảo đảm đồng bộ thống nhất với các dự án luật đang trình Quốc hội xem xét thông qua như dự án Luật Đất đai (sửa đổi), dự án Luật Nhà ở (sửa đổi).

Liên quan đến các quy định như quyền và nghĩa vụ của các bên trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển nhượng nhà ở, quy định liên quan đến thuế thu nhập cá nhân, thuế nthu nhập doanh nghiệp…để bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống pháp luật.

Góp ý về đặt cọc trong kinh doanh nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai, đại biểu Trần Hồng Nguyên, Đoàn Bình Thuận cho rằng, vẫn còn tình trạng chủ đầu tư các dự án bất động sản lợi dụng hình thức đặt cọc, hợp đồng góp vốn để huy động vốn một cách tùy tiện, cần phải có quy định chặt chẽ hơn:

"Tôi nhất trí với phương án 1 vì ít rủi ro hơn đối với khách hàng, bên yếu thế trong giao dịch bất động sản do việc đặt cọc chỉ được thực hiện khi bất động sản đã đủ điều kiện kinh doanh và hai bên đã chính thức ký kết hợp đồng.

Tôi cho rằng thời điểm được thu tiền đặt cọc ngay từ khi dự án có thiết kế cơ sở, được cơ quan nhà nước thẩm định và chủ đầu tư có một trọng các giấy tờ về quyền sử dụng đất như thể hiện ở phương án 2 sẽ dẫn đến khoảng thời gian từ khi nhận đặt cọc đến khi triển khai trên thực tế rất dài gây ra nhiều rủi ro hơn".

Cùng với đó, nhiều đại biểu cũng đề nghị dự thảo luật cần quy định rõ các điều kiện, trình tự, thủ tục công khai, thông tin về hoạt động kinh doanh bất động sản và cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản.

Ảnh: Kinh tế nông thôn

Ảnh: Kinh tế nông thôn

# Theo đánh giá, xuất khẩu nông sản Việt Nam có thể coi như một điểm sáng trong bức tranh tăng trưởng kinh tế của cả nước.

Với nỗ lực và sự quyết tâm của các cấp ngành, các địa phương cũng như từng doanh nghiệp, cơ hội xuất khẩu nông, lâm, thủy sản vượt mục tiêu 54-55 tỷ USD đang ở trong tầm tay.

Còn theo Tổng cục Hải quan, rau quả của Việt Nam hiện đã có mặt tại 28 thị trường chủ yếu. Từ đầu năm đến nay có 18 thị trường đạt trên 10 triệu USD, trong đó có 7 thị trường đạt trên 100 triệu USD. 

# Đáng chú ý, tính tới cuối tuần qua, đã có 21 ngân hàng công bố báo cáo tài chính quý III/2023, hầu hết các ngân hàng đều ghi nhận nợ xấu tăng mạnh trở lại. Trong khi nợ xấu tăng thì tỷ lệ bao phủ dự phòng lại có xu hướng giảm. Điều này có đáng ngại không?

Nếu như cuối năm 2022 có đến 6 ngân hàng giữ được tỷ lệ nợ xấu ở dưới 1% thì đến cuối quý 3/2023 chỉ còn lại một ngân hàng. Các ngân hàng từng có tỷ lệ nợ xấu dưới 1% hồi cuối năm 2022 như MB, TPBank cũng đều đã ghi nhận vượt 1% trong quý trước.

Việc nợ xấu tăng mạnh trong năm nay là điều mà các ngân hàng đã dự báo từ trước, trong bối cảnh dư nợ tín dụng tăng rất chậm và khách hàng gặp nhiều khó khăn trong hoạt động kinh doanh dẫn đến quá hạn trả nợ.

Tuy nhiên, theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, trong khi nợ xấu tăng thì tỷ lệ bao phủ dự phòng lại có xu hướng giảm là điều đáng lo ngại:

"Thời gian tới khi thời hạn của các khoản vay hết hạn thì các khoản nợ xấu tăng lên. Rõ ràng việc NHNN cho phép các NHTM trích lập quỹ dự phòng cũng như có các điều kiện xử lý nợ cũng phần nào làm cho hoạt động xử lý nợ vay của các ngân hàng có điều kiện thuận lợi.

Tuy nhiên hoạt động trong năm 2023 của ngân hàng không tốt nên lợi nhuận của NHTM sẽ giảm và khả năng xử lý nợ sẽ không có điều kiện thuận lợi như thời gian trước đây. Đây cũng là vấn đề đáng quan ngại mà các NHTM cần quan tâm trong thời gian tới".

Ngân hàng Nhà nước cũng cho rằng, hiện việc xử lý nợ xấu của các ngân hàng gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh nợ quá hạn tăng, thị trường bất động sản ảm đạm khiến việc xử lý tài sản đảm bảo là bất động sản càng thách thức.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Báo cáo tổng quan sàn TMĐT Việt Nam quý III chứng kiến sự sụt giảm mạnh về số lượng nhà bán dừng hoạt động, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2022, tương đương hơn 49.500 gian hàng đã bị các sàn TMĐT xóa sổ. 

Đáng chú ý, theo quy định mới, ô tô cũ khi muốn đăng ký biển số từ tỉnh lẻ về Hà Nội hay TP.HCM đều có chi phí giảm mạnh. Điều này khiến người dân tiết kiệm được một khoản tiền, kích cầu thị trường ô tô cũ dịp cuối năm. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, Đóng cửa ngày giao dịch cuối cùng của tháng 10, giá hàng hoá nguyên liệu thế giới tiếp tục diễn biến phân hoá, thể hiện qua sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá. Lực bán có phần chiếm ưu thế, khiến chỉ số MXV-Index suy yếu nhẹ 0,07% xuống 2.220 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt trên 4.500 tỷ đồng.

Tâm điểm chú ý của thị trường hướng về mặt hàng cà phê. Chốt ngày hôm qua, giá Arabica đảo chiều bật tăng hơn 5%, giá Robusta cũng khép lại chuỗi giảm 5 phiên liên tiếp khi tăng hơn 2% so với tham chiếu. MXV cho biết, việc tồn kho trên Sở ICE giảm về mức thấp nhất trong 1 năm trong khi nguồn cung thiếu ổn định đã hỗ trợ giá phục hồi mạnh mẽ.

Cụ thể, tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE-US tiếp tục giảm thêm gần 1.000 bao loại 60kg trong phiên cuối của tháng 10, đưa tổng lượng cà phê Arabica đang lưu trữ chỉ còn 389 nghìn bao, mức thấp nhất từ đầu tháng 11/2022.   

 

# Bộ trưởng Tài Chính Janet Yellen cho biết, sự tăng mạnh của lợi suất trái phiếu chính phủ dài hạn thời gian gần đây cho thấy niềm tin vào nền kinh tế Mỹ và những đồn đoán rằng lãi suất sẽ được duy trì ở mức cao trong thời gian lâu hơn.

Bà Yellen nhận định, gánh nặng trả nợ của Mỹ sẽ trở thành một thách thức lớn hơn nếu lộ trình lãi suất vẫn tiếp tục tăng và chi phí lãi vay thực tế của chính phủ liên bang vẫn đang ở mức gần 1% GDP, nằm trong tầm kiểm soát.

# Do môi trường kinh tế bên trong và bên ngoài không thuận lợi thâm hụt ngân sách của Hong Kong (Trung Quốc) cao hơn dự kiến, có thể vượt 10 triệu HKD (~1,27 triệu USD). 

Đáng chú ý, TikTok và YouTube đang xem xét cùng Meta xin giấy phép thương mại điện tử ở Indonesia sau khi quốc gia này cấm mua sắm trực tuyến trên các nền tảng truyền thông xã hội. 

chung-khoan93-1905

 

Thị trường chứng khoán

# Với TTCK Mỹ, TTCK Mỹ tiếp tục hồi phục tốt khi NĐT kỳ vọng FED vẫn sẽ duy trì mức lãi suất hiện tại và chờ đợi nhận định của Chủ tịch FED Jerome Powell về định hướng điều hành chính sách tiền tệ sau đó. S&P 500 +0,65%, Nasdaq +0,48% và Nasdaq +0,38% khi đóng cửa.

Dầu Brent điều chỉnh phiên thứ 2 liên tiếp với biên độ 1,24%, lùi về ngưỡng 85,5$/thùng khi lo ngại căng thẳng ở Trung Đông dần được xoa dịu cùng triển vọng kinh tế ảm đạm của Trung Quốc. Dữ liệu PMI khu vực sản xuất tháng 10 của nước này chỉ đạt 49,5, thấp hơn mức 50,2 vào tháng 9. Tương tự, chỉ số PMI phi sản xuất trong tháng cũng giảm về 50,6 từ mức 51,7.

# Còn ở trong nước, VNIndex đóng cửa tại 1.028,19 điểm, giảm -14,21 điểm (-1,36%). KLGD tăng 34% so với phiên trước, khớp lệnh 705,9 triệu đơn vị.

# Theo SSI Reseach, Tiếp tục giảm và gần như đóng cửa thấp nhất phiên tại 1.028,19, hiện tại VNIndex đã về vùng đáy cũ tại 1.020 vào đầu năm 2023. Các chỉ báo kỹ thuật như RSI và ADX vẫn chưa có tín hiệu khả quan cho khả năng chỉ số sẽ đảo chiều sau giai đoạn giảm điểm. Và với phản ứng nhẹ trên mức 1.020, chỉ số VNIndex có thể tạm dừng đà giảm và hồi phục ngắn hạn quanh vùng 1.040 - 1.046.

 

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?

Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?

Hàng loạt cây xanh rợp bóng mát trên quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn quận Bình Tân, TP.HCM bất ngờ bị cắt tỉa nhánh. Trong đó, có nhiều cây bị cắt trụi, chỉ còn phần gốc và nhánh. Nguyên nhân vì sao?

Làm gì để xóa “điểm đen” TNGT trên cầu vượt Hoàng Hoa Thám?

Làm gì để xóa “điểm đen” TNGT trên cầu vượt Hoàng Hoa Thám?

Thời gian qua, không chỉ xảy ra ùn tắc giao thông, khu vực cầu vượt Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình, TP.HCM) cũng liên tục xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Đây là cầu vượt được xác định là điểm đen về tai nạn giao thông vào tháng 12/2023.

Thủ tướng gửi thư khen lực lượng CSGT bảo đảm ATGT trong dịp nghỉ lễ

Thủ tướng gửi thư khen lực lượng CSGT bảo đảm ATGT trong dịp nghỉ lễ

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có thư biểu dương, khen ngợi những thành tính mà lực lượng CSGT đã đạt được trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua.

Trông giữ xe ở lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn: Sẽ còn bế tắc lâu dài...

Trông giữ xe ở lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn: Sẽ còn bế tắc lâu dài...

Sở GTVT Hà Nội kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT tiếp tục cho phép Hà Nội sử dụng lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn để trông giữ phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô.

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Sau 16 tháng thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đang chậm tiến độ khoảng 0,5% so với kế hoạch do các vướng mắc về mặt bằng cũng như mỏ vật liệu tại khu vực đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Như VOVGT đã thông tin, tại hội nghị sơ kết an toàn giao thông quý I/2024, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch thường trực UBATGTQG đã đề nghị phạt nguội người đi xe máy giống như người đi ôtô.

Hệ thống Bệnh viện Mắt quốc tế Việt - Nga nhận kỷ lục Việt Nam

Hệ thống Bệnh viện Mắt quốc tế Việt - Nga nhận kỷ lục Việt Nam

Hệ thống Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt – Nga đã được xác nhận là bệnh viện có số ca phẫu thuật điều trị tật khúc xạ bằng phương pháp Smile nhiều nhất tại Việt Nam và bệnh viện có số lượng ca phẫu thuật điều trị đục thủy tinh thể với kính đa tiêu Zeiss nhiều nhất tại Việt Nam.