Hà Nội: Đề xuất nâng mức phạt gấp 2 lần so với Nghị định 168
UBND TP Hà Nội đang lấy ý kiến nhân dân về Dự án, dự thảo Nghị quyết quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên địa bàn.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Hầu hết các cơ sở đào tạo lái xe đang đối mặt với tình trạng thiếu xe tập lái hạng C1, trong khi lại thừa xe tập lái hạng C, do trước đây giấy phép lái xe hạng C cho phép lái xe tải từ 3,5 tấn trở lên.
Bởi vậy, một số ý kiến đề xuất, có thể cho phép hoán cải, hạ tải phương tiện tập lái từ trên 7,5 tấn xuống dưới 7,5 tấn, phục vụ việc đào tạo lái xe hạng C1, để tránh lãng phí, cũng như giúp các doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi phương tiện phù hợp.
Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ đã phân giấy phép lái xe thành 15 hạng, trong đó có phân giấy phép lái xe hạng C thành C1 (xe tải có tải trọng từ 3,5 tấn đến 7,5 tấn) và hạng C (xe tải trên 7,5 tấn – dùng cho việc đào tạo nâng hạng).
Việc phân hạng giấy phép lái xe này nhằm tạo thuận lợi cho người dân Việt Nam sinh sống, học tập tại các nước là thành viên của Công ước Viên (năm 1968) không mất chi phí đổi, học để được cấp giấy phép lái xe, đồng thời tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư, khách nước ngoài vào Việt Nam.
Tuy vậy, việc phân hạng giấy phép lái xe này cũng khiến ngành đào tạo lái xe đối mặt với một vấn đề nan giải: thiếu xe tập lái hạng C1, trong khi lại thừa xe đào tạo, sát hạch hạng C. Bởi trước đây, giấy phép lái xe hạng C được áp dụng cho các loại xe tải có tải trọng từ 3,5 tấn trở lên mà không phân biệt mức tải trọng tối đa.
Vì vậy, các trung tâm đào tạo thường đầu tư vào xe tải trên 7,5 tấn, nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo một cách đồng bộ và hiệu quả nhất. Điều này dẫn đến sự phổ biến của các xe hạng C trong hệ thống đào tạo, trong khi các xe tải từ 3,5 tấn đến 7,5 tấn ít được chú ý hơn, trong khi nhu cầu đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe hạng C1 ngày càng tăng.
Sự thiếu hụt xe tập lái hạng C1 không chỉ ảnh hưởng đến các trung tâm đào tạo mà còn gây khó khăn cho học viên. Nhiều người muốn học để lấy giấy phép lái xe hạng C1 phải chờ đợi lâu hoặc phải di chuyển đến các trung tâm khác có đủ phương tiện phù hợp. Điều này gây mất thời gian và chi phí. Trong khi các xe tải trên 7,5 tấn hiện nay lại bị bỏ không hoặc sử dụng không hiệu quả, gây lãng phí cho các doanh nghiệp đào tạo.
Trước tình trạng này, một số ý kiến đề xuất, cho phép hạ tải các phương tiện có tải trọng trên 7,5 tấn xuống dưới 7,5 tấn để phục vụ đào tạo và sát hạch giấy phép lái xe hạng C1. Giải pháp này cũng được một số Sở GTVT đồng thuận, như Sở GTVT Hà Nội, TP. HCM, và ngay cả lãnh đạo cơ quan đăng kiểm. Bởi giải pháp này giúp tận dụng được nguồn phương tiện sẵn có, giảm áp lực tài chính cho các trung tâm đào tạo khi có thêm thời gian bố trí kinh phí đầu tư mua xe mới.
Tuy nhiên, để triển khai giải pháp này, cần xem xét kỹ lưỡng một số yếu tố. Thứ nhất, việc hạ tải phải đảm bảo phương tiện sau khi điều chỉnh vẫn đáp ứng được các tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn và bảo vệ môi trường. Nếu không, việc sử dụng các xe này trong đào tạo có thể tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho học viên cũng như những người tham gia giao thông khác.
Thứ hai, cơ quan quản lý cần đưa ra hướng dẫn cụ thể và tạo cơ chế pháp lý để các trung tâm đào tạo dễ dàng thực hiện hạ tải phương tiện. Việc cấp phép, kiểm định phương tiện sau khi hạ tải cần được thực hiện một cách minh bạch và không gây thêm gánh nặng cho doanh nghiệp.
Cuối cùng, cần xem xét đến các tác động dài hạn. Bởi hạ tải phương tiện chỉ là một giải pháp tạm thời. Trong tương lai, các trung tâm đào tạo vẫn cần đầu tư vào phương tiện mới, phù hợp với quy định, nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo tốt nhất và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.
Bên cạnh việc hạ tải phương tiện, cần đồng bộ nhiều giải pháp khác để giải quyết triệt để tình trạng này. Chẳng hạn như việc hỗ trợ các trung tâm đào tạo tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để đầu tư vào xe tập lái hạng C1 mới; tăng cường hợp tác giữa các trung tâm đào tạo, cho phép chia sẻ phương tiện hoặc điều phối học viên giữa các cơ sở cũng là một cách giảm thiểu áp lực về phương tiện…
Quan trọng hơn, các cơ quan chức năng và doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ, không chỉ để vượt qua khó khăn hiện tại mà còn xây dựng một hệ thống đào tạo lái xe chất lượng, đáp ứng nhu cầu của xã hội và thị trường vận tải trong tương lai.
UBND TP Hà Nội đang lấy ý kiến nhân dân về Dự án, dự thảo Nghị quyết quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên địa bàn.
Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 vừa có văn bản gửi Công an TP.HCM về sự việc một nam thanh niên dùng tay nắm treo trần và thanh sắt dọc trần toa tàu điện đường sắt đô thị để làm các động tác tập thể dục vào ngày 24/01vừa qua.
Câu chuyện dài về hành trình gần 10 năm đi tìm công lý của 230 hộ dân Thanh Trì (Hà Nội). Hơn 50.000 m2 đất canh tác nông nghiệp dài hạn do nhà nước giao cho họ bỗng chốc bị “phù phép” chuyển quyền sử dụng cho một công ty danh tiếng, đang đảm nhiệm những dự án quy mô, trọng yếu tại Thủ đô.
Dự báo hành khách qua cảng hàng không Tân Sơn Nhất trong ngày 27 tháng Chạp vẫn ở mức cao, các đơn vị phục vụ đã tăng cường nhân sự để hỗ trợ người dân đi lại.
Sở GTVT TP. Hà Nội vừa có thông báo về việc điều chỉnh tổ chức giao thông phục vụ Chương trình nghệ thuật “Rực rỡ Thăng Long 2025”, quận Nam Từ Liêm.
Cầu Rạch Miễu, nằm trên tuyến Quốc lộ 60 thuộc địa bàn 2 tỉnh Bến Tre và Tiền Giang được xem là một trong những tuyến giao thông huyết mạch lưu thông về miền Tây. Với vị trí trọng yếu trên lộ trình lưu thông về miền Tây, cây cầu này thường xuyên xảy ra ùn tắc, đặc biệt là trong các dịp Lễ, Tết.
Mồ hôi mặn chát đổ xuống những ruộng muối trắng xóa - Đó là công việc của diêm dân ấp Thiềng Liềng, xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ, TP.HCM. Nhưng Tết này, nỗi lo muối mất mùa đang bao trùm, khiến niềm vui ngày Tết dường như không trọn vẹn.