Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Có nên đưa vàng trang sức vào ngành kinh doanh có điều kiện?

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ ba 19/09/2023, 08:13 (GMT+7)

Liên quan đến dự thảo báo cáo về việc rà soát các quy định về điều kiện kinh doanh đang được lấy ý kiến, Liên đoàn thương mại và công nghiệp Việt Nam VCCI cho rằng cần loại bỏ kinh doanh vàng trang sức mỹ nghệ ra khỏi danh mục kinh doanh có điều kiện tại Phụ lục 4, Luật đầu tư hiện hành.

# Sáng 18/9 (theo giờ địa phương, tối cùng ngày theo giờ Hà Nội), tại thành phố San Francisco, bang California, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự “Diễn đàn kinh doanh Việt Nam – Hoa Kỳ hợp tác trong lĩnh vực công nghệ, đổi mới sáng tạo”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại “Diễn đàn kinh doanh Việt Nam – Hoa Kỳ hợp tác trong lĩnh vực công nghệ, đổi mới sáng tạo”

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại “Diễn đàn kinh doanh Việt Nam – Hoa Kỳ hợp tác trong lĩnh vực công nghệ, đổi mới sáng tạo”

Diễn đàn do Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp cùng Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco và Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN tổ chức.

Tại diễn đàn, Thủ tướng đề nghị doanh nghiệp Hoa Kỳ hiện thực hóa sự ủng hộ của Hoa Kỳ về một Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng. Trong đó, các doanh nghiệp cần tập trung vào các lĩnh vực thương mại, dịch vụ; khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, đặc biệt là công nghệ số và chuyển đổi năng lượng, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ. 

# Số liệu từ Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho biết, sau 2 lần điều chỉnh giảm và 1 lần hồi phục nhẹ trong tuần trước, vào đầu tuần này (18/9), gạo 5% tấm của Việt Nam tiếp tục giảm thêm 15 USD/tấn so với tuần trước đó về mức 613 USD/tấn; tương tự gạo 25% tấm đã xuống dưới 600 USD/tấn, cụ thể giảm 15 USD/tấn, xuống còn 598 USD/tấn.

Lý giải nguyên nhân sụt giảm của gạo xuất khẩu và dự báo xu hướng giá trong thời gian, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hóa Việt Nam cho biết:

"Giá gạo xuất khẩu hạ nhiệt trong thời gian gần đây chủ yếu do những thông tin tích cực hơn về nguồn cung. Tuy nhiên, xét trong ngắn và trung hạn, an ninh lương thực vẫn là vấn đề nóng, nên theo tôi, khi giá gạo giảm xuống một mức giá hợp lý, sẽ vẫn có nhiều quốc gia tăng cường nhập khẩu, ít nhất là từ nay cho đến cuối năm 2023. Đây sẽ là yếu tố rất quan trọng, giúp giá gạo thế giới nói chung và gạo xuất khẩu của Việt Nam nói riêng vẫn neo các ở mức cao trong thời gian tới."

Trên thị trường thế giới, gạo 5% của Thái Lan cũng giảm 7 USD về 611 USD/tấn, gạo 25% tấm sụt 13 USD/tấn so với tuần trước đó về 550/USD. Tuy khoảng cách với gạo Thái Lan đã thu hẹp hơn, gạo Việt Nam vẫn tiếp tục ghi nhận mức giá cao nhất trên thế giới.

# Liên quan đến dự thảo báo cáo về việc rà soát các quy định về điều kiện kinh doanh đang được Bộ Kế hoạch và đầu tư lấy ý kiến, Liên đoàn thương mại và công nghiệp Việt Nam VCCI cho rằng cần loại bỏ kinh doanh vàng trang sức mỹ nghệ ra khỏi danh mục kinh doanh có điều kiện tại Phụ lục 4, Luật đầu tư hiện hành.

VCCI cho biết một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện trong danh mục quy định chung. Điều này dẫn tới tình trạng, cơ quan sẽ xác định nhiều “ngành nghề con” khác là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, trong khi các “ngành nghề con” này không cần kiểm soát bằng điều kiện kinh doanh.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Chẳng hạn, đối với lĩnh vực “kinh doanh vàng” được xác định là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Trong ngành nghề này có “kinh doanh vàng, trang sức, thủ công mỹ nghệ” là ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Ông Đậu Anh Tuấn –  Phó Tổng thư ký kiêm Trưởng Ban Pháp chế VCCI nhận định: "Các doanh nghiệp trong ngành vàng cũng kiến nghị nhiều lần cần tách vàng trang sức này ra, không nên là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Nó là những hàng hoá bình thường, những tác động tới trật tự an toàn xã hội, tới sức khoẻ người dân hay yếu tố khác không phải nghiêm trọng. Cho nên đợt rà soát các điều kiện kinh doanh lần này chúng tôi cũng kiến nghị Chính phủ nên tách nhóm vàng trang sức này ra."

Do đó, VCCI đề nghị bổ sung vào dự thảo về việc đánh giá phạm vi của các ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện, trong đó thu hẹp lại phạm vi của một số ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện.

# Với các tin tức từ thị trường tiêu dùng: Mặc dù đã có quy định của Bộ TT&TT về việc dừng bán SIM điện thoại qua đại lý từ tháng 9, nhưng theo ghi nhận, SIM “rác” vẫn được bày bán khắp nơi.

# Đáng chú ý, theo bảng xếp hạng iPhone Index 2023 của nền tảng thương mại điện tử quốc tế Picodi, người tiêu dùng Việt Nam cần trung bình 55,6 ngày làm việc liên tục để mua được iPhone 15 Pro với cấu hình thấp nhất. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần, lực bán chiếm ưu thế trên thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới, kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,41% xuống 2.314 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở tăng hơn 7%, đạt gần 3.300 tỷ đồng.

Đà giảm chủ yếu đến từ thị trường nông sản, với toàn bộ 7 mặt hàng đồng loạt ghi nhận mức giảm trên 1%. Lúa mì Chicago giảm 2,15%, dẫn dắt xu hướng nhóm trong bối cảnh giá xuất khẩu tại Nga giảm, thúc đẩy lực bán.

Rạng sáng nay, báo cáo Tiến độ Mùa vụ mới nhất của Bộ Nông nghiệp Mỹ cho thấy, cả chất lượng và tiến độ thu hoạch ngô Mỹ đều sụt giảm trong tuần vừa qua, trong khi thu hoạch đậu tương Mỹ đang nhanh hơn dự kiến. MXV cho biết, dưới tác động từ báo cáo, giá đậu tương có thể chịu sức ép nhẹ, ngược lại giá ngô có khả năng nhận hỗ trợ trong sáng nay. 

# Dự báo, lạm phát của Mỹ sẽ đạt mức 3,6% trong năm 2023, tức là giảm so với mức 7,1% của năm ngoái. 

Người dân mua sắm tại cửa hàng ở New York, Mỹ. (Ảnh: THX/TTXVN)

Người dân mua sắm tại cửa hàng ở New York, Mỹ. (Ảnh: THX/TTXVN)

# Còn theo các nhà bán lẻ, doanh số bán hàng trong kỳ nghỉ lễ cuối năm 2023 ở Mỹ ước tính sẽ tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong vòng 5 năm qua. 

# Theo báo cáo của công ty dữ liệu Altrata (Anh), số người siêu giàu ở châu Á năm qua là hơn 108.000, giảm gần 11% so với 2021, cũng là mức giảm cao nhất trong các lục địa.

Đáng chú ý, châu Á vẫn có nhiều người siêu giàu hơn châu Âu, chỉ sau Bắc Mỹ dù số người giảm mạnh nhất trong các lục địa vào năm ngoái. (VNE)

# TTCK Mỹ gần như đi ngang trong phiên đầu tuần trước thềm cuộc họp chính sách của FED diễn ra vào giữa tuần. Cụ thể, S&P 500 +0,07%, DJIA +0,02% và Nasdaq +0,01%.

# Còn ở trong nước, VNIndex đã điều chỉnh mạnh về mức 1.203 - 1.205 và hồi phục nhẹ cuối giờ trên đường EMA36. Chỉ báo kỹ thuật duy trì tín hiệu trung tính và thể hiện xu hướng suy yếu.

Theo SSI Reseach, với việc chỉ số VNIndex vẫn giữ được ngưỡng hỗ trợ mạnh 1.205, đồng thời thanh khoản không quá lớn cho thấy nhịp điều chỉnh ngắn hạn có thể sớm hoàn thành và đảo chiều về vùng 1.220.

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn