Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Cơ hội vươn xa trái cây đảo ngọt Tân Lộc

Kim Loan: Thứ hai 17/06/2024, 08:07 (GMT+7)

Cù lao Tân Lộc (quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ) được ví như “hòn đảo ngọt” với các loại cây ăn trái nổi tiếng về độ ngon như: Ổi Lê, Nhãn Idor và Mận An Phước. Trái cây ở đảo ngọt Tân Lộc hút hàng ở thị trường nội địa, có mặt ở quốc gia tỉ dân và không ngừng nâng cao chất lượng.

Ngày hội vườn trái cây Tân Lộc vừa bế mạc ngày 10/6 vừa qua đã “trình làng” những loại cây ăn trái ngon, chất lượng của cù lao. Nhiều năm qua, ngoài doanh thu bán nông sản cho thương lái thì nông hộ còn tăng thêm giá trị nhờ khai thác du lịch...

Cách trung tâm TP Cần Thơ khoảng 40km, cù lao Tân Lộc là điểm đến sinh thái xanh tươi. Cù lao Tân Lộc hiện có diện tích hơn 3.200 hecta, đất phù sa màu mỡ tạo điều kiện phát triển nhiều vườn cây ăn trái. Trái cây ở Tân Lộc có sức hấp dẫn riêng với những tên gọi rất độc đáo: mận ngủ mùng, ổi mặc áo… bởi nơi đây trái cây đều được trồng theo mô hình nông nghiệp sạch, bao bọc trong màn hoặc lưới mành rất kỹ lưỡng để hạn chế sâu bọ.

Đứng đầu kinh tế và siêu lợi nhuận là mận chuông An Phước, hiện diện tích mận đã phủ kín cù lao với trên 550 hecta. Trước đây một số thương lái “quay lưng” với mận chuông An Phước vì nhà vườn sử dụng quá nhiều thuốc bảo vệ thực vật khiến cho chất lượng không an toàn. Nhà vườn ở cù lao Tân Lộc đã có sáng kiến trùm mùng lưới toàn bộ khu vườn để tránh ruồi đục trái.

Giải pháp hữu hiệu, vừa tiết kiệm được chi phí thuốc trừ sâu bệnh, vừa bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Bên cạnh đó, bí quyết canh tác mận lớn trái, ngọt, no tròn, màu sắc rực rỡ thì nhà vườn cắt tuyển trái non và dùng cây làm giàn chống đỡ, phân bố cho các chùm mận nằm rải rác đều trên tàn cây, không bị chèn ép.

Tính bình quân một người trồng đạt năng suất mỗi năm có thể thu nhập từ 100 – 120 triệu/công. Mận loại 1 đóng hàng một container 4-5 tấn xuất bán sang Trung Quốc giá trên 50.000 đồng/kg. Riêng mận bán hàng chợ nội địa giá bình quân 16.000 đồng/kg. Đôi khi thị trường rớt giá còn 6.000-10.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí sản xuất, dù có đầu tư màng lưới phủ và trừ khấu hao khoảng 3.000-4.000 đồng/kg tính ra người trồng mận vẫn còn có lãi cao hơn gấp 2-3 lần so với trồng lúa.

Ông Lê Tấn Nhường – ngụ phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt cho biết: “Ở cù lao Tân Lộc đất trông cây mận rất tốt, thêm cái được bao mùng nên hạn chế được sâu bọ, ruồi vàng và dòi nên ở đây luôn có mận bán quanh năm. Nếu ai trồng mận đẹp thì bán cho Trung Quốc, còn mận rớt giá thì bán nội địa”.

Mận chuông An Phước - loại quả cho thu nhập từ 100-120 triệu/công/năm

Mận chuông An Phước - loại quả cho thu nhập từ 100-120 triệu/công/năm

Thương hiệu thứ hai là ổi lê, dù chỉ tiêu thụ ở thị trường nội địa nhưng ổi nơi đây luôn hút hàng, từ khi trái ổi còn bé đã được nhà vườn chà bóng bằng bàn chải đánh răng, sau đó được bọc bằng túi lưới. Ổi lớn tự nhiên, không xài phân thuốc hóa học nhưng mỗi trái đều tròn bóng, giòn ngọt. Ðặc sản ổi còn được sử dụng để làm nên nhiều món ngon đặc trưng như gỏi ổi, rượu ổi, ổi chiên giòn.

Bà Lê Hồng Ðiệp – ngụ phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt chia sẻ bí quyết tận thu kinh tế từ cây ổi lê: “Hồi trước thì mình chỉ bán cho thương lái thôi, không bán cho ai ngoài thương lái nên giá cả cũng khá bấp bênh. Sau này mình chuyển sang khai thác du lịch, khách đến mình thu được tiền tham quan và mình bán được ổi cho du khách mang về nên thu nhập tặng thêm 40%”.

Đứng thứ ba là nhãn Ido cho năng suất từ 2 -4 tấn/công/năm, trong đó phổ biến nhất là từ 1,5-2,5 tấn/công. Từ những tháng cuối năm 2020 đến nay, giá nhãn Ido được nông dân bán ra ở mức từ 18.000 - 28.000 đồng/kg. Với mức giá này, mỗi công đất chuyên canh trồng nhãn Ido, nông dân vẫn có thể kiếm lời từ 15-30 triệu đồng/năm trở lên. Nhãn trồng ở cù lao Tân Lộc trái to, phần cơm dày, hạt nhỏ, thơm và ráo nước, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Bà Võ Thị Nhiên – ngụ phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt cho biết: “Nếu năm nào trúng mùa 4 công nhãn sẽ thu hoạch được 4 tấn thì mang về được 80 triệu. Vừa rồi thu hoạch được 1 tấn bán cũng được 30 triệu. Mình cũng vay vốn để tái đầu tư nên khá là ổn định”.

Trong suốt nhiều nhiệm kỳ, Đảng bộ phường Tân Lộc luôn kiên định với chủ trương vận động người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thay đổi tập quán canh tác, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào trồng trọt để nâng cao thu nhập. Đến nay, toàn dải cù lao Tân Lộc có 1.316 hecta vườn cây ăn trái; 8 hộ gia đình phát triển kinh tế vườn gắn với xây dựng điểm du lịch sinh thái, mỗi năm thu hút hơn 20.000 lượt du khách đến tham quan. Kinh tế nhà vườn ở đây được “bơm vốn” và chuyển giao kỹ thuật để canh tác nông sản đạt chất lượng để cạnh tranh ngoài thị trường.

Bà Nguyễn Thị Huệ - Chủ tịch Hội LHPN phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt cho biết: “Hằng năm Hội LHPN phường cho thành viên của các hợp tác xã ở đây vay vốn từ 30 đến 50 triệu nhằm cải tạo đất, dùng phân thuốc hợp lý.  Phối hợp với Khuyến nông chuyển giao khoa học kỹ thuật để nông dân canh tác trái sạch”.

Hiện nay mận chuông An Phương bao phủ cù lao Tân Lộc với 550 hecta. Đất ở đây trồng mận cho năng suất cao và trái đẹp.

Hiện nay mận chuông An Phương bao phủ cù lao Tân Lộc với 550 hecta. Đất ở đây trồng mận cho năng suất cao và trái đẹp.

Cù lao Tân Lộc còn nguyên vẻ đẹp nguyên sơ của vùng đất được phù sa bồi đắp giữa dòng sông Hậu. Những năm qua, du lịch cù lao Tân Lộc dần được khai phá, nổi bật với loại hình du lịch sinh thái miệt vườn. Trong đó, một số địa điểm tham quan thu hút du khách là: vườn dừa Tân Lộc, vườn ổi nhà cô Ðiệp, vườn chôm chôm Út Trác, vườn mận Sáu Tia, vườn du lịch sinh thái Tân Lộc. Cù lao vẫn duy trì Lễ hội Vườn trái cây Tân Lộc thường niên hằng năm vào dịp Tết Đoan Ngọ (mùng 5 tháng 5 Âm lịch) nhằm quảng bá các sản phẩm nông sản và kích cầu du lịch, đây cũng là cách để nông sản Tân Lộc vươn xa.

Ông Trần Thái Bình – Phó Chủ tịch UBND phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt cho biết: “Địa phương cử cán bộ xuống để làm việc vận động bà con chuyển đổi gioosg cây trồng vật nuôi. Thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn để tìm hiểu về phát triển du lịch sinh thái nhà vườn. Cho bà con đi tham quan học hỏi kinh nghiệm để về canh tác vườn nhà hiệu quả”.

Ổi lê ở Tân Lộc nổi tiếng bóng, giòn và ngọt. Không đủ số lượng cung ứng

Ổi lê ở Tân Lộc nổi tiếng bóng, giòn và ngọt. Không đủ số lượng cung ứng

Trong Ðiều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển du lịch TP Cần Thơ đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, cù lao Tân Lộc, quận Thốt Nốt được xác định là điểm du lịch sinh thái cộng đồng sông nước trong không gian du lịch phía Tây của thành phố. Cù lao Tân Lộc vốn giàu tiềm năng du lịch nhưng chưa được phát huy trong nhiều năm qua, vì vậy thành phố có Ðề án Phát triển du lịch Tân Lộc.

Theo đó, Tân Lộc phát triển các sản phẩm du lịch có sự kết hợp giữa nếp sống bản địa và hiện đại, cao cấp. Về cơ sở vật chất, kỹ thuật, du lịch tập trung phát triển hệ thống homestay tại nhà dân và khu vực lồng bè, resort cao cấp ven sông và khách sạn thấp tầng. Đây sẽ là cơ hội để nông sản “đảo ngọt” Tân Lộc gia tăng giá trị kinh tế và vươn xa hơn nữa trong tương lai.

 

Kim Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
“Bẫy” nắp cống

“Bẫy” nắp cống

“Nắp cống lồi, lõm luôn đem lại phiền phức cho người đi đường”, đây là một trong những ý kiến được nhiều thính giả chia sẻ với VOV Giao thông.

Ga Long Biên, điểm đến của du khách khi thăm Hà Nội

Ga Long Biên, điểm đến của du khách khi thăm Hà Nội

Người ta thường biết đến Hà Nội có một cây cầu Long Biên lịch sử trăm năm, với thiết kế độc đáo và luôn thu hút du khách tới tham quan... Thời gian gần đây, không chỉ có cầu Long Biên mà nhà ga Long Biên cũng đang trở thành một điểm đến thú vị với những thay đổi để phục vụ du khách...

Làm gì để nâng cao hiệu quả của Tổng đài Quốc gia Bảo vệ Trẻ em?

Làm gì để nâng cao hiệu quả của Tổng đài Quốc gia Bảo vệ Trẻ em?

Tháng hành động vì trẻ em năm 2024 đang được hưởng ứng và triển khai mạnh mẽ trên khắp cả nước, với chủ đề năm nay là "Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em".

Nên quy định ra sao để quyền lái xe của người khuyết tật không nằm trên giấy

Nên quy định ra sao để quyền lái xe của người khuyết tật không nằm trên giấy

Mặc dù Luật Giao thông đường bộ đã có quy định cho phép người khuyết tật tham gia giao thông bằng phương tiện cá nhân, song phải bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và phù hợp với điều kiện sức khỏe.

Tranh tài đầy kịch tính tại ngày thi đấu thứ hai giải đua Victory Challenge Sailun Cup 2024

Tranh tài đầy kịch tính tại ngày thi đấu thứ hai giải đua Victory Challenge Sailun Cup 2024

Ngày 22/6, giải đua xe ô tô địa hình Chinh phục thử thách - Victory Challenge Sailun Cup 2024 tiếp tục bước sang ngày thi đấu thứ hai tại công viên hồ Thủy Tiên (xã Thủy Bằng, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế). Cuộc đua đã chứng kiến những màn tranh tài đầy gay cấn và kịch tính.

Vì sao chậm nâng cấp cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi dù đã có vốn?

Vì sao chậm nâng cấp cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi dù đã có vốn?

Nhằm nâng cao năng lực thông hành, năm 2022, Bộ GTVT đã phê duyệt Dự án đầu tư Nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (trên địa phận TP. Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang). Đây là bước hoàn thiện để nâng tuyến đường này đạt tiêu chuẩn đường cao tốc.

Tạm dừng thực hiện bảng lương mới, sẽ tăng 30% lương cơ sở từ 1/7: Thận trọng và đúng đắn

Tạm dừng thực hiện bảng lương mới, sẽ tăng 30% lương cơ sở từ 1/7: Thận trọng và đúng đắn

Theo lộ trình cải cách tiền lương khu vực công, Bộ Nội vụ cho biết, có 4 trên 6 nội dung đã rõ, đủ điều kiện thực hiện. 2 nội dung còn lại phát sinh nhiều bất cập, chưa thực hiện được, gồm: bảng lương mới và cơ cấu, sắp xếp 9 chế độ phụ cấp mới.