Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Cơ chế đặc biệt nào cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Hoàng Hà: Thứ ba 09/05/2023, 07:09 (GMT+7)

Mới đây Hội đồng Thẩm định nhà nước đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xây dựng cơ chế đặc biệt triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam để trình Quốc hội xem xét. Bởi đây là dự án có quy mô lớn, thời gian triển khai kéo dài, qua nhiều thời kỳ và mức vốn lớn hơn.

Phóng viên Kênh VOV Giao thông đã đối thoại với một số chuyên gia về vấn đề này. Trước hết là cuộc trao đổi với TS. Vũ Anh Tuấn, Phó trưởng Bộ môn Quy hoạch và Quản lý GTVT (Trường Đại học GTVT).

 

PV: Thưa ông, Hội đồng Thẩm định nhà nước đề nghị Bộ GTVT xây dựng cơ chế đặc biệt triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Quan điểm của ông thế nào về đề nghị này?

TS. Vũ Anh Tuấn: Triển khai đường sắt tốc độ cao rất phức tạp, nó bao gồm nhiều yếu tố: Từ kinh tế, kỹ thuật đến vận hành khai thác, công nghệ, huy động nguồn lực, nguồn vốn… Tất cả các yếu tố đó đều ở mức độ phức tạp và lớn hơn rất nhiều các dự án trước đây, đồng thời chúng ta cũng chưa có kinh nghiệm để phát triển loại hình này.

Hơn nữa, năng lực của ngành đường sắt của chúng ta còn rất yếu kém. Nhìn vào các dự án đường sắt đô thị đang triển khai đã gặp rất nhiều vấn đề, nên khi triển khai dự án đường sắt cao tốc nếu không có các cơ chế đặc thù thì sẽ không thể nào triển khai thành công được dự án này.

Đường sắt cao tốc tại Nhật Bản - Ảnh minh họa: T.N.

Đường sắt cao tốc tại Nhật Bản - Ảnh minh họa: T.N.

PV: Theo ông, cụ thể chúng ta cần có cơ chế đặc biệt nào cho Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam?

TS. Vũ Anh Tuấn: Để xây dựng cơ chế đặc thù chúng ta phải có đánh giá và rút ra bài học kinh nghiệm trong việc triển khai đường sắt đô thị đã gặp phải, để từ đó xây dựng chương trình, cơ chế, chính sách, lộ trình cũng như hệ thống quản lý dự án một cách phù hợp.

Ví dụ, các vấn đề tái cấu trúc lại xung quanh các nhà ga đường sắt cao tốc, điều này đòi hỏi chúng ta phải có cơ chế đặc thù liên quan đến việc phát triển quỹ đất, không chỉ cung cấp đất cho dự án mà còn phát triển kết nối các hạ tầng đường bộ, không gian đô thị và những phương thức giao thông sẽ được tích hợp với đường sắt cao tốc. Chưa kể các vấn đề phức tạp khác liên quan đến công nghệ và làm sao Việt Nam phải làm chủ được các công nghệ đó trong tương lai.

Trong cơ chế đặc thù theo tôi quan trọng nhất là thể chế, chúng ta phải có một cơ quan quản lý, triển khai thực hiện dự án có đủ quyền lực và phải đủ kết nối với các bộ ngành cũng như phải có những tương tác hai chiều mới có thể quản lý và xử lý được những vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai dự án.

PV: Vâng. Xin cảm ơn ông!

Nêu quan điểm về việc lựa chọn đơn vị khai thác, vận hành sau khi Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam làm xong cũng như giải pháp đẩy nhanh quá trình triển khai dự án này, TS. Nguyễn Văn Bính, Chủ tịch Hội Kinh tế &Vận tải Đường sắt Việt Nam chia sẻ:

"Trước mắt nên giao cho Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thành lập một công ty khai thác đường sắt tốc độ cao nằm trong Tổng công ty để khai thác, bây giờ đang có nhân sự có kinh nghiệm việc gì phải thành lập và đào tạo 1 đơn vị khác ngoài đường sắt. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa khai thác cả đường sắt tốc độ cao vừa khai thác đường sắt thông thường là tốt. Hiện đã có bộ máy quản lý thành thạo, chỉ đào tạo thêm để phù hợp với đường sắt tốc độ cao thôi, như vậy rất thuận lợi.

Còn về công nghệ sẽ gắn liền với trang thiết bị đi cùng, chúng ta phải cân nhắc về độ tin cậy, giá cả, điều kiện nhập khẩu và điều kiện cung cấp lâu dài, đào tạo…phải có nghiên cứu tiền khả thi đưa ra nhiều phương án thì mới lựa chọn được.

Hiện nay chủ trương của Bộ Chính trị đã có, thời điểm đã có, Quy hoạch mạng lưới đường sắt đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 cũng đã nêu rõ rồi, ưu tiên xây dụng 2 đoạn, nguồn vốn cũng đã dự kiến. Vì thế việc đẩy nhanh chỉ có thể khi thông qua Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để sớm duyệt nghiên cứu khả thi thì sẽ tổ chức triển khai được"./.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cách tính thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng mới: Hướng đến sự minh bạch, công bằng

Cách tính thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng mới: Hướng đến sự minh bạch, công bằng

Trong bức tranh toàn cảnh của nền kinh tế, chính sách tài khóa, đặc biệt là các sắc thuế lớn, như thuế thu nhập cá nhân cũng như thuế giá trị gia tăng, đóng vai trò như hai mạch máu song hành với nhau.

Những vạch sơn đổi màu trước cổng trường

Những vạch sơn đổi màu trước cổng trường

Vạch sơn nhiều màu sắc này không phải để trang trí, cũng không chỉ để làm đẹp cảnh quan đô thị, mà những vạch sơn đổi màu ấy đang âm thầm phát đi một thông điệp rõ ràng: Hãy chậm lại, hãy nhường đường cho học sinh.

EU đề xuất bãi bỏ lệnh cấm ô tô động cơ đốt trong từ năm 2035

EU đề xuất bãi bỏ lệnh cấm ô tô động cơ đốt trong từ năm 2035

Ủy ban châu Âu vừa công bố kế hoạch bãi bỏ lệnh cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới từ năm 2035, sau sức ép ngày càng lớn từ ngành công nghiệp ô tô khu vực. Động thái này được coi là bước lùi đáng kể nhất của Liên minh châu Âu (EU) khỏi các chính sách xanh trong những năm gần đây.

Chuẩn bị khởi công nhà máy ray đường sắt hiện đại bậc nhất tại Quảng Ngãi

Chuẩn bị khởi công nhà máy ray đường sắt hiện đại bậc nhất tại Quảng Ngãi

Dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất công suất 700.000 tấn/năm với công nghệ châu Âu sẽ giúp Việt Nam lần đầu làm chủ thép ray chất lượng cao, giảm nhập khẩu và mở bước tiến mới cho ngành thép. Dự án sẽ khởi công ngày 19/12/2025, chào mừng Đại hội XIV của Đảng.

Cao tốc trọng điểm Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh cận ngày thông tuyến

Cao tốc trọng điểm Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh cận ngày thông tuyến

Trên công trường thi công 2 tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh, hơn 5.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân dự án đang khẩn trương làm việc ngày đêm để sẵn sàng thông tuyến vào ngày 19/12 tới đây.

Thi công nước rút trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Thi công nước rút trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Sau gần 3 năm thi công, dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đã cơ bản hoàn thành. Hiện trên công trường đang huy động tổng lực và duy trì 3 ca 4 kíp, thi công ngày đêm hoàn thiện những hạng mục còn lại, sẵn sàng thông xe toàn tuyến vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Thủ tướng, vượt tiến độ 8 tháng.

Xanh trong giao thông, không chỉ dừng ở chuyển đổi sang phương tiện sạch

Xanh trong giao thông, không chỉ dừng ở chuyển đổi sang phương tiện sạch

Một số chuyên gia cho rằng việc chuyển đổi xanh trong giao thông không chỉ nên dừng ở việc thay đổi sang phương tiện sử dung năng lượng sạch mà cũng nên nghiên cứu phương án giảm phát thải đối với phương tiện sử dụng nhiên liệu hoá thạch vốn vẫn chiếm số lượng lớn.