Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Chuyện rác và chuyện luật

Phạm Quang Vinh: Thứ ba 26/07/2022, 06:30 (GMT+7)

Bao nhiêu người trong chúng ta nhớ chính xác thời điểm người dân sẽ buộc phải thực hiện trách nhiệm phân loại rác tại nhà? Nếu quý vị không để ý, đó không phải lỗi của quý vị, bởi chúng ta chưa thấy bất cứ một động thái cụ thể nào để thực hiện các quy định này.

Tôi khá ngạc nhiên với ý kiến của Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Hưng Thịnh được dẫn lời trên báo Vietnamnet. Ông ấy nói rằng, chưa tiến hành xử phạt đối với cá nhân và các gia đình nếu như không phân loại rác thải tại nguồn từ ngày 25/8.

Nói kỹ hơn một chút quy định về việc xử phạt không phân loại rác thải tại nguồn là một hành vi vi phạm cần phải được xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định số 45.2022 ban hành ngày 7/7/2022 của Chính phủ, quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực môi trường.

Nghị định này quy định rất nhiều quy phạm pháp luật liên quan đến xử phạt hành chính, đặc biệt là Điều 26 quy định: phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi của các hộ gia đình, cá nhân không phân loại chất thải rắn sinh hoạt theo quy định, hoặc không sử dụng bao bì chứa chất thải rắn sinh hoạt theo quy định.

Điều 26 cũng quy định về việc xử phạt vi phạm về phân loại, thu gom, vận chuyển, chôn lấp, đổ, đốt và xử lý chất thải rắn thông thường…. và nhiều hành vi khác sẽ tiến hành xử phạt theo Luật Môi trường, như: hành vi của các cơ quan, tổ chức sản xuất, kinh doanh, các đơn vị dịch vụ, xây dựng hay đối với cả các đơn vị thu gom, vận chuyển chất thải rắn…

Empty

Điều tôi ngạc nhiên đối với quan điểm của ông Tổng cục Trưởng trước hết là ở thẩm quyền. Vì Nghị định 45/20222 là một nghị định của Chính phủ, có những quy định rất rõ ràng về thời điểm áp dụng, thậm chí Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường cũng không có đủ thẩm quyền để nói rằng, khi nghị định đó đã có hiệu lực thì có thể hoãn hay chưa thi hành một phần hoặc toàn bộ nghị định đó, bởi vì thẩm quyền đó thuộc Chính phủ.

Và nếu như có việc như vậy, thì nó phải được quy định rất rõ ràng trong văn bản của Nghị định. Đương nhiên, Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường sẽ không có thẩm quyền thay mặt Chính phủ điều chỉnh các quy định .

Thứ hai, cũng trong ý kiến của Tổng cục Môi trường, cũng như nhiều báo chí đã đưa, đó là chỉ đề cập đến một hành vi mà không phân loại chất thải rắn tại nhà. Các cơ quan chức năng cũng không nói gì đến việc các địa phương, các thành phố đã làm gì và đã làm được gì để xử lý chất thải rắn sau khi được phân loại.

Ngay chính nơi tôi ở và tôi nghĩ ở nhiều gia đình tại đô thị cũng như vậy. Chúng tôi đã tiến hành phân loại rác từ rất lâu, nhà tôi có sử dụng hai thùng rác khác nhau: 1 loại đựng rác có thể tái chế, 1 loại khác đựng rác không thể phân hủy và không thể tái chế.

Empty

Trên thực tế việc phân loại vậy trong nhà gần như không có tác dụng, bởi ngay sau khi mà nó được đưa vào trong các thùng rác của gia đình để trước cửa, người thu gom rác, công nhân môi trường họ cũng không có cách nào để phân loại, họ chỉ cho tất cả rác trong 2 thùng khác nhau lên cùng một xe rác. Xe rác đó được đưa đến điểm tập kết, rồi được đưa đến nơi tiêu hủy.

Có nghĩa là Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục Môi trường khi soạn thảo Luật Môi trường, soạn thảo Nghị định về xử phạt hành chính này, dường như đã không chuẩn bị một cách đầy đủ (và không biết là bao giờ mới có thể chuẩn bị đầy đủ), để có thể thực hiện được các quy định theo Luật Môi trường và theo các văn bản pháp luật khác.

Tôi muốn nói thêm là ngay trong Nghị định 45/2022 bao gồm rất nhiều quy định khác, ví dụ như là việc phạt tiền 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với việc không đào tạo nghiệp vụ, không trang bị bảo hộ lao động cho công nhân thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt; Phạt tiền việc không đảm bảo đủ yêu cầu về nhân lực, phương tiện, thiết bị thu gom, vận chuyển; Phạt tiền hành vi làm cho rác, nước rỉ từ rác, mùi hôi thối bốc ra từ các điểm thu gom và tập kết rác…

Những quy định này đương nhiên là sẽ có hiệu lực vào ngày 25/8 theo quy định của Nghị định Chính phủ.

Ở đây chúng ta cũng cần phải nhắc lại là đã từ nhiều năm nay, Chính phủ đã nhiều lần nhắc nhở các cơ quan khác nhau rằng, không có chuyện trình Luật mà không có Nghị định, không có chuyện trình Nghị định mà không có Thông tư và không có chuyện trình Thông tư hay trình Nghị định mà không có kế hoạch thực hiện.

Và quan điểm của Tổng cục Môi trường về việc thực hiện Nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực môi trường, trong đó có quy định phân loại và xử lý thu gom, vận chuyển chôn lấp rác thải sinh hoạt thật sự là một thứ đáng lo ngại.

Bởi vì chúng ta cũng không biết liệu lúc nào thì những quy định được trình bày trong Luật Môi trường, trong kế hoạch từ tờ trình Luật Môi trường cho Chính phủ mới có thể đi vào cuộc sống.

Và nếu như một văn bản luật được ban hành mà không thể đi vào cuộc sống thì nó không chỉ thách thức sự tin tưởng đối với cơ quan quản lý nhà nước mà nó còn làm cho các mục tiêu trong văn bản luật đó không thể thực hiện được./.

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.