Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Chuyện quản lý: Dự án cao tốc gây khó cho người dân sản xuất

Theo TTXVN: Thứ sáu 28/07/2023, 20:28 (GMT+7)

Thực hiện dự án cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45 qua huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa khiến người dân không thể ra đồng sản xuất, canh tác, kênh mương bị hư hỏng, nhà và đồng ruộng bị ngập do cống bị lấp...

Nhiều tuyến đường mới được xây dựng tại nút giao Đông Xuân (xã Đông Xuân, huyện Đông Sơn). Ảnh: TTXVN

Nhiều tuyến đường mới được xây dựng tại nút giao Đông Xuân (xã Đông Xuân, huyện Đông Sơn). Ảnh: TTXVN

Với nhiều bất cập khi thực hiện dự án cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45 đi qua địa bàn huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa khiến người dân không thể đến đồng ruộng sản xuất, canh tác, kênh mương bị hư hỏng, nhà và đồng ruộng bị ngập do cống thoát nước bị lấp…. nhiều người dân ở các xã Đông Thanh, Đông Khê, Đông Hòa, Đông Minh thuộc huyện Đông Sơn đã có đơn kiến nghị gửi đến UBND huyện này.

Tại khu vực vòng xuyến xã Đông Xuân do xây dựng nhiều tuyến đường mới rất cao, gây chia cắt nhiều tuyến đường liên thôn, hệ thống tưới tiêu nội đồng của nhân dân các thôn Tuyên Hóa, Bắc Giáp (xã Đông Khê); thôn 3, xã Đông Minh bị hư hỏng, gây khó khăn cho nhân dân trong quá trình sản xuất nông nghiệp.

Để đi đến đồng ruộng, các hộ dân phải băng qua các tuyến đường khu vực nút giao để canh tác. Tại đây họ phải vác từng bì phân, bì lúa, nông cụ và trèo qua lan can đường để đi đến ruộng nên rất nguy hiểm và vất vả. Thực trạng này đã khiến nhiều hộ dân đã phải bỏ ruộng từ 3 năm nay.

Có mặt tại cánh đồng thôn Tuyên Hóa (xã Đông Khê) có hàng chục hộ dân đến bày tỏ bức xúc với phóng viên TTXVN do họ không có đường đi đến ruộng nhà mình. Tại thôn này có hơn 1.000m mương bê tông và trên 1.500m đường bê tông đã bị phá hỏng và 11 ha đất ruộng bị đường cao tốc cắt ngang, nên không thể đi qua được.

Đường tránh cao tốc thi công xong nhưng chưa hoàn trả đường dân sinh, cống thoát nước khiến người dân rất khó khăn trong sinh hoạt và đi lại. Ảnh: TTXVN

Đường tránh cao tốc thi công xong nhưng chưa hoàn trả đường dân sinh, cống thoát nước khiến người dân rất khó khăn trong sinh hoạt và đi lại. Ảnh: TTXVN

Bà Nguyễn Thị Dung, thôn Tuyên Hóa bức xúc cho biết: "Đường cao tốc làm qua địa phận thôn Tuyên Hóa, bên cạnh những tích cực thì cũng khiến người dân gặp rất nhiều khó khăn bởi không có đường đến ruộng không thể canh tác được. Chúng tôi đề nghị đơn vị thi công và các đơn vị liên quan làm lại cho dân con đường đến đồng ruộng để sản xuất và sinh hoạt được ổn định”.

Bà Lê Thị Nhiệm, Trưởng thôn Tuyên Hóa cho hay, trước đây thôn có đủ đường bê tông, mương máng, kênh nội đồng, nhưng nay đường bê tông thì vỡ, bị chặn, đường nội đồng không còn. Hệ thống mương bị phá vỡ, không lấy nước, cũng không tiêu được nước. Mưa to là lụt cả làng đã làm ảnh hưởng đến đời sống và kinh tế của người dân.

Tại làng Kim Bôi và Khu tái định cư Đồng Ngổ, xã Đông Thanh Khu (phía dưới chân cầu vượt cao tốc trên Quốc lộ 45) có cống Tây đã bị mố cầu vượt chắn lấp. Tại đây chỉ cần một trận mưa là khiến 200 hộ dân bị ảnh hưởng bởi ngập lụt.

Ông Nguyễn Trọng Thủy, Khu tái định cư Đồng Ngổ chia sẻ: Cống Tây là cống thoát nước cho làng Kim Bôi và khu tái định cư. Nhưng khi Ban Quản lý dự án Thăng Long làm cầu vượt đã chắn luôn cống Tây và đến 5 tháng nay họ chưa giải quyết. Trời mưa xuống là bùn tràn hết vào nhà dân, nước thải đọng lại, cống rãnh tắc. Người dân đã nhiều lần đề nghị chính quyền địa phương, Ban Quản lý dự án Thăng Long khẩn trương làm lại cống thoát nước, nhưng vẫn chưa được thực hiện.

Người dân Khu tái định cư làng Kim Bôi (xã Đông Thanh) rất bức xúc vì cống Tây bị lấp trong quá trình thi công cầu vượt Cao tốc - Quốc lộ 45 gây ngập đường và nhà dân. Ảnh: TTXVN

Người dân Khu tái định cư làng Kim Bôi (xã Đông Thanh) rất bức xúc vì cống Tây bị lấp trong quá trình thi công cầu vượt Cao tốc - Quốc lộ 45 gây ngập đường và nhà dân. Ảnh: TTXVN

Cống Tây bị tắc cũng khiến cánh đồng dọc cao tốc đoạn từ Sông nhà Lê đến Quốc lộ 45 thường xuyên bị ngập. Trước thực trạng trên, người dân xã Đông Thanh đã nhiều lần kiến nghị lên huyện, xã. Tại các cuộc họp tiếp xúc cử tri của hội đồng nhân dân huyện, tỉnh, và Quốc hội, người dân cũng đã kiến nghị nhưng cũng chưa được giải quyết.

Ông Lê Văn Thìn, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Thanh cho biết: Đường cao tốc đi qua đã phá vỡ các hệ thống kênh mương, ảnh hưởng việc tưới tiêu và đường nội đồng đi lại sản xuất của bà con nhân dân. Diện tích bị ảnh hưởng khoảng 40-50 ha đất sản xuất. Tuy nhiên, đường cao tốc đã thông tuyến từ 30/4/2023 nhưng Ban Quản lý dự án Thăng Long cũng trưa hoàn trả lại những phần đường, mương tiêu bị hư hỏng. Đây cũng là nguyên nhân gây bức xúc và khiếu kiện kéo dài của người dân trong xã.

Không chỉ người dân xã Đông Khê, Đông Thanh bị ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất mà người dân ở các xã Đông Hòa, Đông Minh cũng bị ảnh hưởng bởi cao tốc đi qua khiến nhiều tuyến đường bê tông, đường nội đồng, kênh mương bị hư hỏng.

Ông Đồng Văn Long, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Đông Sơn cho biết: Nhiều hộ dân trong huyện đã có đơn kiến nghị gửi UBND huyện Đông Sơn. Huyện cũng đã nhiều lần phối hợp với Ban quản lý Thăng Long lên phương án hoàn trả. Tuy nhiên, việc hoàn trả này hiện tiến hành chậm, cam kết của Ban Quản lý dự án Thăng Long là ngày 30/6/2023 hoàn trả các công trình thủy lợi trong phạm vi dự án, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện kịp thời.

Theo TTXVN/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khi xe khách cố định cũng đón tận nơi, vận tải công cộng cạnh tranh cách nào?

Khi xe khách cố định cũng đón tận nơi, vận tải công cộng cạnh tranh cách nào?

Trong bối cảnh vận tải xe hợp đồng càng ngày càng nở rộ, để giữ khách, các tuyến vận tải hành khách tuyến cố định cũng đẩy mạnh việc đưa đón khách đến bến. Trong khi đó chủ trương của Thành phố là kết nối đối tượng hành khách này chủ yếu bằng phương tiện vận tải hành khách công cộng.

Giao thông công cộng chuyển đổi xanh: Cần quyết tâm đủ lớn của doanh nghiệp

Giao thông công cộng chuyển đổi xanh: Cần quyết tâm đủ lớn của doanh nghiệp

Mới đây Vinasun taxi chính thức tham gia hành trình xanh hoá giao thông bằng việc đưa vào khai thác hơn 800 ô tô hybrid. Việc 1 doanh nghiệp vận tải lớn có động thái cụ thể hưởng ứng chủ trương xanh hoá giao thông trong thời điểm này cho thấy những chuyển biến hết sức tích cực của cộng đồng doanh nghiệp vận tải.

Học sinh THPT thiếu kỹ năng lái xe an toàn

Học sinh THPT thiếu kỹ năng lái xe an toàn

Hiện nay, số học sinh THPT tại TP.HCM điều khiển xe máy và vi phạm các quy định khi tham gia giao thông khá phổ biến, từ đó tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT. Các ngành chức năng cần tăng cường quản lý và tuyên truyền cho các em.

Hà Nội: Phường Trần Hưng Đạo xử lý vi phạm trật tự đô thị

Hà Nội: Phường Trần Hưng Đạo xử lý vi phạm trật tự đô thị

Sáng 17/6, Ban Chỉ đạo 197 phường Trần Hưng Đạo ra quân xử lý, lập lại Trật tự đô thị (TTĐT) - Trật tự an toàn giao thông (TTATGT) – Vệ sinh môi trường (VSMT) trên địa bàn phường.

Có nên hạ độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự?

Có nên hạ độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự?

Hiện nay, chế tài hình sự đối với người dưới 18 tuổi phạm tội được áp dụng theo hướng khoan hồng, nhân đạo. Do đó, hiện đang có nhiều tranh luận về độ tuổi trẻ vị thành niên phải chịu trách nhiệm hình sự; có ý kiến cho rằng, cần phải hạ độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự mới đủ sức răn đe.

“Cơm treo” nghĩa tình, câu chuyện đẹp giữa thành phố Cần Thơ

“Cơm treo” nghĩa tình, câu chuyện đẹp giữa thành phố Cần Thơ

Những ngày gần đây, nếu có dịp đi trên đường Ba Tháng Hai, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ (đoạn đối diện cổng C - Trường Đại học Cần Thơ) chúng ta dễ dàng bắt gặp tấm bảng có dòng chữ “Cơm treo gởi tới bà con khó khăn. Mở lên nếu có hãy lấy một phần”.

Nôn nao vì khói xe công trình

Nôn nao vì khói xe công trình

Tại không ít công trình xây dựng, những chiếc xe cẩu, máy xúc, máy trộn bê tông,… cũ kỹ xả khói đen đặc, ảnh hưởng lớn đến người dân xung quanh. Trong khi đó, nguồn thải gây ô nhiễm không khí này hiện chưa được quan tâm và quản lý đúng mức.