Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Ảnh

Chuyển phương tiện xanh, cần giải quyết những vấn đề trước mắt

Quang Hùng: Thứ sáu 18/07/2025, 17:17 (GMT+7)

Nếu theo đúng kế hoạch thực hiện Chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ, thành phố Hà Nội sẽ chỉ còn 1 năm để chuẩn bị cho việc cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch đi vào vùng Vành đai 1. Để giải quyết, không đơn giản, nhưng có những vấn đề tồn tại từ rất lâu cần phải giải quyết trước...

Dư luận những ngày qua đang bày tỏ sự quan tâm, và cả lo ngại về việc thành phố Hà Nội sẽ từng bước tiến hành việc cấm phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trên địa bàn thành phố, bước đầu sẽ cấm những loại xe này trong khu vực vành đai 1 vào tháng 7/2026.

Tuy nhiên, để làm được việc này thành phố sẽ có rất nhiều công việc phải giải quyết, một trong số những vấn đề tồn tại nhiều năm, cũng đã được nêu lên rất nhiều lần là xử lý xe cũ nát, xe không đảm bảo vấn đề kiểm soát khí thải ra môi trường.

Câu hỏi đặt ra, liệu thành phố có thể thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, khi những vấn đề nhìn thấy hằng ngày không thể giải quyết và để kéo dài trong nhiều năm qua???

Thành phố Hà Nội là nơi tập trung dân cư ở nhiều nơi về sinh sống, lao động và học tập... Số lượng người lao động phổ thông rất lớn với nhiều công việc khác nhau, đặc biệt đây là những đối tượng có thu nhập thấp. Do đặc thù công việc và tài chính nên phương tiện họ sử dụng thường là loại đã qua nhiều năm sử dụng. Sau thời gian dài, những chiếc xe này đã bị cải hoán phục vụ cho nhu cầu công việc, đồng thời xuống cấp, cũ nát...

Thành phố Hà Nội là nơi tập trung dân cư ở nhiều nơi về sinh sống, lao động và học tập... Số lượng người lao động phổ thông rất lớn với nhiều công việc khác nhau, đặc biệt đây là những đối tượng có thu nhập thấp. Do đặc thù công việc và tài chính nên phương tiện họ sử dụng thường là loại đã qua nhiều năm sử dụng. Sau thời gian dài, những chiếc xe này đã bị cải hoán phục vụ cho nhu cầu công việc, đồng thời xuống cấp, cũ nát...

Việc đầu tiên chính quyền thành phố Hà Nội cần cương quyết xử lý những chiếc xe cũ nát, tự chế, không đảm bảo an toàn cũng như ảnh hưởng tới môi trường. Tuy nhiên, cũng cần phải có chính sách hỗ trợ thỏa đáng để người lao động có cơ hội chuyển đổi phương tiện phục vụ lao động, đảm bảo cuộc sống của họ

Việc đầu tiên chính quyền thành phố Hà Nội cần cương quyết xử lý những chiếc xe cũ nát, tự chế, không đảm bảo an toàn cũng như ảnh hưởng tới môi trường. Tuy nhiên, cũng cần phải có chính sách hỗ trợ thỏa đáng để người lao động có cơ hội chuyển đổi phương tiện phục vụ lao động, đảm bảo cuộc sống của họ

Với mức hỗ trợ tối đa 3 triệu đồng như thành phố vừa công bố để người dân chuyển đổi phương tiện, sẽ là rất khó khăn cho hầu hết người dân lao động trên địa bàn. Chưa kể những đối tượng lao động ngoại tỉnh đã làm việc nhiều năm ở thành phố, liệu có được tiếp cận chính sách này hay không?

Với mức hỗ trợ tối đa 3 triệu đồng như thành phố vừa công bố để người dân chuyển đổi phương tiện, sẽ là rất khó khăn cho hầu hết người dân lao động trên địa bàn. Chưa kể những đối tượng lao động ngoại tỉnh đã làm việc nhiều năm ở thành phố, liệu có được tiếp cận chính sách này hay không?

Cần thiết phải loại bỏ ngay xe cũ nát, không đảm bảo an toàn và vệ sinh môi trường, nhưng cũng cần tính đến sinh kế của người dân

Cần thiết phải loại bỏ ngay xe cũ nát, không đảm bảo an toàn và vệ sinh môi trường, nhưng cũng cần tính đến sinh kế của người dân

Không chỉ có vậy, ngay từ bây giờ, thành phố cần chuyển đổi ngay các phương tiện giao thông công cộng kiểu cũ, là một trong những nguyên nhân lớn gây ô nhiễm môi trường gấp nhiều lần so với các loại phương tiện khác

Không chỉ có vậy, ngay từ bây giờ, thành phố cần chuyển đổi ngay các phương tiện giao thông công cộng kiểu cũ, là một trong những nguyên nhân lớn gây ô nhiễm môi trường gấp nhiều lần so với các loại phương tiện khác

Xe cũ nát, xe tự chế cần phải dẹp bỏ trước khi tiến hành những biện pháp khác

Xe cũ nát, xe tự chế cần phải dẹp bỏ trước khi tiến hành những biện pháp khác

Những phương tiện này chưa thể 'giải quyết', liệu thành phố có thể triển khai kế hoạch đúng kỳ hạn theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ?

Những phương tiện này chưa thể "giải quyết", liệu thành phố có thể triển khai kế hoạch đúng kỳ hạn theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ?

Thu nhập thấp, thói quen trong sinh hoạt, lao động... khiến người dân lựa chọn những phương tiện chỉ cần đạt yêu cầu về tài chính, họ sẽ không quan tâm đến việc bảo vệ môi trường...

Thu nhập thấp, thói quen trong sinh hoạt, lao động... khiến người dân lựa chọn những phương tiện chỉ cần đạt yêu cầu về tài chính, họ sẽ không quan tâm đến việc bảo vệ môi trường...

Chỉ khi đời sống của người lao động được nâng cao, kèm theo những điều kiện xã hội khác tốt hơn, nhận thức về bảo vệ môi trường của họ mới dần thay đổi

Chỉ khi đời sống của người lao động được nâng cao, kèm theo những điều kiện xã hội khác tốt hơn, nhận thức về bảo vệ môi trường của họ mới dần thay đổi

Việc bảo vệ môi trường không chỉ là thay đổi phương tiện, mà còn liên quan đến nhiều yếu tố khác

Việc bảo vệ môi trường không chỉ là thay đổi phương tiện, mà còn liên quan đến nhiều yếu tố khác

Nếu thành phố cứng nhắc trong việc chuyển đổi phương tiện, mà không có sự hỗ trợ thỏa đáng cho người dân, có thể sẽ tạo nên khủng hoảng, ảnh hưởng tới đời sống, thu nhập của nhiều người lao động

Nếu thành phố cứng nhắc trong việc chuyển đổi phương tiện, mà không có sự hỗ trợ thỏa đáng cho người dân, có thể sẽ tạo nên khủng hoảng, ảnh hưởng tới đời sống, thu nhập của nhiều người lao động

Bên cạnh đó, những phương tiện công cộng cũng cần 'làm gương' đi trước trong chuyển đổi, không thể chỉ người dân mới phải chuyển đổi phương tiện, mà ngay cả chính quyền địa phương, lãnh đạo địa phương cũng cần phải đồng hành với người dân

Bên cạnh đó, những phương tiện công cộng cũng cần "làm gương" đi trước trong chuyển đổi, không thể chỉ người dân mới phải chuyển đổi phương tiện, mà ngay cả chính quyền địa phương, lãnh đạo địa phương cũng cần phải đồng hành với người dân

 

---

---

Để môi trường Thủ đô xanh, sạch hơn... cần những bước đi quyết liệt. Chúng ta sẽ được hưởng bầu không khí, môi trường trong sạch khi cùng nhau thay đổi

Để môi trường Thủ đô xanh, sạch hơn... cần những bước đi quyết liệt. Chúng ta sẽ được hưởng bầu không khí, môi trường trong sạch khi cùng nhau thay đổi

Xe máy cũ nát sẽ phải loại bỏ

Xe máy cũ nát sẽ phải loại bỏ

---

---

Những người hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ vận tải cũng cần được hỗ trợ thỏa đáng để chuyển đổi phương tiện

Những người hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ vận tải cũng cần được hỗ trợ thỏa đáng để chuyển đổi phương tiện

---

---

---

---

Xe tự chế là một trong những phương tiện gây nhiều tranh cãi, nhưng không vì 'kế mưu sinh' mà làm lý do vi phạm luật giao thông, luật bảo vệ môi trường

Xe tự chế là một trong những phương tiện gây nhiều tranh cãi, nhưng không vì "kế mưu sinh" mà làm lý do vi phạm luật giao thông, luật bảo vệ môi trường

Một trong những vấn đề cần tính đến là làm sao xử lý được hàng triệu chiếc xe máy xăng, dầu khi chuyển đổi phương tiện?

Một trong những vấn đề cần tính đến là làm sao xử lý được hàng triệu chiếc xe máy xăng, dầu khi chuyển đổi phương tiện?

Dù có chuyển đổi sang phương tiện xanh, thành phố sẽ vẫn phải đối mặt với nạn tắc đường, Hà Nội sẽ làm gì để giải quyết vấn đề này?

Dù có chuyển đổi sang phương tiện xanh, thành phố sẽ vẫn phải đối mặt với nạn tắc đường, Hà Nội sẽ làm gì để giải quyết vấn đề này?

Nếu chỉ quyết liệt trong vấn đề phương tiện giao thông mà không giải quyết triệt để những tồn tại khác của thành phố, Chỉ thị của Thủ tướng sẽ giảm đi nhiều ý nghĩa

Nếu chỉ quyết liệt trong vấn đề phương tiện giao thông mà không giải quyết triệt để những tồn tại khác của thành phố, Chỉ thị của Thủ tướng sẽ giảm đi nhiều ý nghĩa

Quang Hùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

HĐND TP Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết mới, trong đó có quy định hạn chế, cấm xe máy xăng chạy dịch vụ vào các tuyến đường thuộc phạm vi vùng phát thải thấp (LEZ).

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Sáng 07/12, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội đồng loạt triển khai kiểm tra các hành vi được xác định là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn trong khung giờ từ 7h đến 10h.

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Liên quan vụ chính quyền phường Hoàng Liệt yêu cầu chủ đầu tư HH Linh Đàm không được từ chối nhận xe điện của cư dân, mới đây một doanh nghiệp đề xuất hợp tác xây dựng trạm đổi pin nhằm tăng an toàn PCCC và hỗ trợ nhu cầu sử dụng xe điện của cư dân khu HH.

Tối cuối tuần, 129 tài xế ở Hà Nội “dính” nồng độ cồn

Tối cuối tuần, 129 tài xế ở Hà Nội “dính” nồng độ cồn

Tối 6/12/2025, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP Hà Nội) đã bố trí lực lượng kiểm soát nồng độ cồn trên diện rộng, qua kiểm soát 5.389 phương tiện, phát hiện 129 trường hợp vi phạm.

Địa điểm check in hot của giới trẻ

Địa điểm check in hot của giới trẻ

Giữa nhịp sống hối hả của phố thị, giới trẻ hôm nay luôn tìm cho mình những góc nhỏ vừa để thư giãn, vừa để lưu giữ những khoảnh khắc đẹp.

Xe container đậu tràn lan, nơm nớp khi lưu thông qua Đại lộ Độc Lập

Xe container đậu tràn lan, nơm nớp khi lưu thông qua Đại lộ Độc Lập

Tuyến Đại lộ Độc Lập nối từ Khu công nghiệp Sóng Thần đến dạ cầu vượt Sóng Thần nhiều năm nay chìm trong cảnh hỗn loạn khi xe container, xe tải dừng đỗ tràn lan dù đã có biển cấm. Làn trong bị chiếm dụng, xe máy buộc phải len vào làn xe lớn, tạo nên “điểm nóng” tai nạn dai dẳng.