Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Chuyển đổi xe buýt xanh: Kinh nghiệm của Pháp

Hải Hà: Thứ sáu 27/06/2025, 06:12 (GMT+7)

Hà Nội hiện có 348 xe buýt sử dụng năng lượng sạch, gồm 139 xe buýt khí CNG và 209 xe buýt điện, đạt 18,5%. Tỷ lệ xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đến năm 2030 đạt khoảng 70%-90% và 100% vào năm 2035.

Vậy, Việt Nam có thể học tập kinh nghiệm của Pháp trong chuyển đổi xe buýt sử dụng năng lượng xanh như thế nào? PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Jeremy Oliver, Trưởng phòng Chuyển đổi năng lượng và Hiệu suất khai thác, cơ quan quản lý giao thông vùng Ide-de- France xung quanh nội dung này:

Ông Jeremy Oliver, Trưởng phòng Chuyển đổi năng lượng và Hiệu suất khai thác, cơ quan quản lý giao thông vùng Ide-de- France

Ông Jeremy Oliver, Trưởng phòng Chuyển đổi năng lượng và Hiệu suất khai thác, cơ quan quản lý giao thông vùng Ide-de- France

PV: Ông đánh giá như thế nào về quá trình chuyển đổi năng lượng của hệ thống xe buýt tại Hà Nội?

Ông Jeremy Oliver: Có thể nói, vấn đề chuyển đổi năng lượng cho giao thông công cộng ở các thành phố lớn trên thế giới không loại trừ một thành phố nào, tất cả đều phải đối mặt thôi. Vấn đề là sẽ tùy theo bối cảnh kinh tế xã hội của từng đất nước của từng thành phố, tốc độ chuyển đổi đấy diễn ra nhanh hay chậm, sớm hay muộn.

Vùng Ide-de- France và Paris có may mắn là bắt đầu khởi động chương trình này từ khá sớm, từ năm 2018 nên đến giai đoạn này, quá trình thực hiện việc chuyển đổi này nó khá thuận lợi.

Tuy nhiên, Hà Nội bắt đầu khởi động chương trình này muộn hơn nên có thể sẽ cần nhiều thời gian hơn. Ở Pháp, chỉ vùng Paris Ide-de- France thực hiện sớm có những thuận lợi, nhưng còn rất nhiều thành phố lớn, cỡ trung bình của Pháp cũng đang còn gặp nhiều khó khăn trong việc này.

Bởi vì, việc chuyển đổi năng lượng cho xe buýt thì nó liên quan đến cả vấn đề về tiêu chuẩn kỹ thuật, thủ tục hành chính và đặc biệt là vấn đề tài chính vì nó rất đắt đỏ, rất tốn kém.

Tuy nhiên, tôi tin rằng là chúng ta cứ mạnh dạn làm và chúng ta có một cái nhìn lạc quan về quá trình này. Vì đây là một quá trình tất yếu không thể đảo ngược được. Quan trọng là khi chúng ta có thể lạc quan thì chúng ta sẽ tới đích. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Vậy, để có thể triển khai chuyển đổi năng lượng của các phương tiện xe buýt. Theo ông, cần phải tập trung vào những yếu tố nào và các bước thực hiện nào cần phải lưu ý?

Ông Jeremy Oliver: Đối với cá nhân tôi, có hai vấn đề quan trọng nhất. Thứ nhất là chúng ta lựa chọn cái dạng năng lượng nào để chúng ta chuyển đổi. Ví dụ như vùng Paris Ide-de- France, chúng tôi lựa chọn hai loại hình xe buýt chạy điện và xe buýt chạy bằng khí sinh học. Đến thời điểm này, chúng tôi nghĩ rằng đấy là hai dạng năng lượng thực sự quan trọng nhất và thiết yếu nhất khi chúng ta chuyển đổi năng lượng cho các phương tiện giao thông công cộng.

Qua trao đổi trong diễn đàn ngày hôm nay, tôi cũng thấy, may mắn là Hà Nội đã lựa chọn theo hướng đó, lựa chọn đồng thời, không quá chú trọng vào dạng năng lượng nào  mà lựa chọn cả điện và khí sinh học. Đây là một lựa chọn khôn ngoan.

Vấn đề thứ hai, chính là vấn đề tài chính. Bởi vì ai cũng biết rằng, một cái xe sử dụng năng lượng sạch, đắt hơn từ 2 đến 3 lần so với xe chạy bằng năng lượng hóa thạch. Vấn đề ở đây, chúng ta sẽ phải tùy theo từng cái bối cảnh kinh tế xã hội, điều kiện thực tế để chúng ta huy động các nguồn tài chính khác nhau để có đủ kinh phí để thực hiện từng bước dự án này.

PV: Để thúc đẩy quá trình phát triển hệ thống xe buýt xanh, quá trình triển khai trạm xạc, hạ tầng đang được Pháp thực hiện như thế nào, thưa ông?

Ông Jeremy Oliver: Ở trong chương trình chúng tôi đã làm, chúng tôi có khẩu hiệu “Sẽ không có xe buýt sạch nếu không có depo sạch”. Chúng ta hiểu ngay rằng, vấn đề hạ tầng phải đi trước. Chính vì thế, khi triển khai dự án này, chúng tôi tập trung xây mới, hoặc cải tạo các depo hiện có, từ depo thông thường chuyển thành depo phục vụ cho xe buýt năng lượng sạch.

Những depo thông thường sẽ phải cải tạo để có hệ thống sạc điện để đảm bảo khi các depo cải tạo xong thì xe buýt cũng về. Tất nhiên chúng tôi không làm cùng một lúc được mà phải phân kỳ, chia theo từng nhóm làm cuốn chiếu, xong nhóm này sang nhóm khác.

Ảnh minh họa Dreamina

Ảnh minh họa Dreamina

PV: Vậy, qua một ngày nghe trao đổi về kế hoạch của Hà Nội, ông đánh giá như thế nào về tính khả thi của mục tiêu: Hà Nội đạt 100% xe buýt năng lượng sạch vào năm 2035?

Ông Jeremy Oliver: Tôi cũng phải thừa nhận rằng là mục tiêu của lãnh đạo thành phố Hà Nội đến năm 2035 là phải chuyển đổi năng lượng 100 % cho đội xe buýt của Hà Nội. Đây là một mục tiêu vô cùng tham vọng.

Tuy nhiên, tôi ủng hộ điều này bởi vì chúng ta phải dám nghĩ lớn, chúng ta mới làm được và đầu tư cho giao thông công cộng, đặc biệt là giao thông năng lượng sạch, đó thực sự là cuộc chơi lớn, rất tốn kém rất cần những nỗ lực hơn, nhưng nếu ngay từ đầu chúng ta không dám nghĩ lớn thì chúng ta sẽ không làm lớn được.

Chính vì thế, tôi ủng hộ về chiến lược này. Khi đã xác định rồi, chúng phải tìm đủ mọi cách để chúng ta đã đạt được mục đích và cần phải có những kế hoạch hành động rõ ràng, rất cụ thể và có từng bước, phân kỳ cụ thể như thế nào.

Trong quá trình làm, chúng ta phải xác định là, khi chúng ta chuyển đổi năng lượng, tức là chúng ta sẽ có một thế hệ phương tiện mới, thế hệ xe mới.

Và cái xe đó phải đảm bảo có độ bền tốt hơn so với những xe đang dùng năng lượng hóa thạch bởi vì nó dụng năng lượng sạch. Thứ hai là chúng ta phải có những tính toán lựa chọn giải pháp công nghệ, như bộ pin của xe buýt chạy điện phải có tuổi thọ tương đối tốt chứ không phải chỉ có vài năm lại phải thay thế, như vậy là một sự lãng phí.

PV: Vâng. Xin cảm ơn Ông!

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khởi tố, bắt tạm giam Đoàn Văn Sáng về tội 'Giết người'

Khởi tố, bắt tạm giam Đoàn Văn Sáng về tội "Giết người"

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn đã ra Quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đoàn Văn Sáng (sinh năm 1968, trú tại số 195 Nguyễn Phi Khanh, phường Tam Thanh, tỉnh Lạng Sơn) về tội Giết người theo khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.

Xoá TNGT đối với trẻ em, những thách thức phải đối mặt

Xoá TNGT đối với trẻ em, những thách thức phải đối mặt

Nước ta mỗi năm có khoảng 2.000 trẻ em tử vong do tai nạn giao thông, tương đương khoảng 5 ca tử vong mỗi ngày. Thế nhưng, những nỗ lực để kéo giảm tai nạn giao thông ở trẻ em đang đối mặt với nhiều thách thức.

Hà Nội làm gì để ứng phó với 'siêu ô nhiễm' không khí?

Hà Nội làm gì để ứng phó với "siêu ô nhiễm" không khí?

Sáng nay (3/12), ứng dụng đo chỉ số ô nhiễm không khí IQAir tiếp tục xếp Hà Nội nằm trong top 10 thành phố ô nhiễm không khí cao nhất thế giới với chỉ số AQI ở ngưỡng đỏ, không lành mạnh cho sức khỏe.

Ngưỡng chịu thuế nào sẽ sát thực tế hộ kinh doanh? (Phần 1)

Ngưỡng chịu thuế nào sẽ sát thực tế hộ kinh doanh? (Phần 1)

Theo Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) mới nhất, Bộ Tài chính đề xuất mức doanh thu chịu thuế (thu nhập, giá trị gia tăng) với hộ kinh doanh lên 500 triệu đồng một năm. Đây cũng là ngưỡng được trừ trước khi nộp thuế theo tỷ lệ trên doanh thu.

Kim Liên, Hà Nội: “Điểm nóng” lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây bức xúc kéo dài

Kim Liên, Hà Nội: “Điểm nóng” lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây bức xúc kéo dài

Phản ánh tới VOVGT thời gian gần đây, nhiều thính giả bày tỏ tình trạng thường xuyên ùn nghẽn tại tuyến phố Tôn Thất Tùng, đặc biệt khu vực trước cổng Viện ĐH Y Hà Nội kể cả ngoài giờ cao điểm.