Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Góc Nhìn

Chuyển đổi số trong nộp "phạt nguội" là cần thiết

Trọng Điển: Thứ tư 24/01/2024, 13:44 (GMT+7)

Việc phạt nguội trong xử lý vi phạm đối với phương tiện giao thông thời gian qua đã chứng minh được hiệu quả trong giám sát và quản lý trật tự an toàn giao thông.

Các hành vi vi phạm luật giao thông ở nhiều nơi, nhiều lúc diễn ra tinh vi, nhiều góc khuất nhưng với hệ thống camera được ví như” mắt thần” đã làm lộ sáng các hành vi này.

Qua đó góp phần đáng kể vào việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông; xây dựng văn hóa giao thông; thượng tôn pháp luật trong tham gia giao thông.

Tuy nhiên hiện nay, việc nộp phạt khi bị phạt nguội đang còn nhiều lấn cấn, khiến nhiều người bối rối, thắc mắc. Thường trú ở một nơi nhưng vi phạm ở đâu nộp phạt ở đó làm cho việc đi lại trở nên khó khăn và tiêu tốn  nhiều thời gian.

Tình trạng ngẽn mạng trong thông báo phạt nguội cũng khiến nhiều người bất ngờ khi nhận được thông báo. Đó là chưa kể tình trạng không thể có được câu trả lời chính xác ngay với nơi ra quyết định xử lý vì còn nhiều thủ tục xác minh kéo dài.

Dẫu biết rằng đã vi phạm là phải chịu trách nhiệm hậu quả pháp lý do mình gây ra. Muốn không bị xử lý; không phải đi lại nhiều nơi nhiều chỗ thì cố gắng mà tránh vi phạm, nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ. Công nghệ luôn công bằng và chính xác; đòi hỏi người tham gia giao thông luôn ý thức điều này để cảnh tỉnh, nhắc nhở bản thân không vi phạm.

Empty

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, ngoài các trường hợp biết luật mà vẫn cố tình vi phạm thì việc điều khiển phương tiện giao thông, nhất là ô tô, trong hoàn cảnh đường sá, biển hiệu  nhiều nơi nhiều chỗ chưa chỉn chu, rõ ràng; đường đi lối lại lạ lẫm, chưa quen. Việc mắc các lỗi vi phạm đối với người lái xe vì thế rất dễ xảy ra. Khi vi phạm thì đa số mọi người đều chấp hành.

Từ đó có thể thấy việc nộp phạt vì thế cũng cần được thông thoáng và nhanh chóng hơn để thể hiện tính liên thông trong giám sát cũng như xử lý các vi phạm. Nhất là khi bối cảnh áp dụng chuyển đổi số mạnh mẽ trong giám sát và xử lý vi phạm giao thông.

Vừa thể hiện tính tiên tiến trong ứng dụng công nghệ trong xử lý, lại tạo ra một cơ chế đã làm thì phải chịu, gọn gàng về thủ tục nhưng đánh mạnh vào tiền phạt, để cảnh tỉnh răn đe.

Do vậy, lực lượng thực thi nên có sự phối hợp đồng bộ với các đơn vị như kho bạc Nhà nước và các ngành, địa phương. Để người vi phạm có thể nhanh chóng thanh toán các lỗi vi phạm ngay tại nơi mình thường trú, cư trú. Điều này làm được tuy không phải dễ, vì số hóa dữ liệu hình ảnh, liên thông, liên kết, chuyển tải,trích xuất mau chóng, chính xác hay không lại phụ thuộc vào công nghệ, máy móc.

Việc đầu tư kinh phí cho lĩnh vực này vì thế cần được quan tâm nhiều hơn nữa. Cùng với nâng cấp hạ tầng kỹ thuật thì nguồn nhân lực am hiểu, sử dụng rành rẽ công nghệ cũng phải được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng. Để mỗi khi điều tra, xử lý, nộp phạt, người vi phạm không thể chối cãi và có ý thức thượng tôn pháp luật nhiều hơn khi tham gia giao thông.

Trọng Điển/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Điểm chung của những vụ tai nạn liên hoàn?

Điểm chung của những vụ tai nạn liên hoàn?

Những cú va chạm kinh hoàng, những chiếc xe biến dạng, những mảnh vỡ la liệt… Cảnh tượng hỗn loạn của các vụ tai nạn liên hoàn khiến người ta không khỏi rùng mình.

Vì sao cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi xuống cấp nghiêm trọng sau 3 năm vận hành?

Vì sao cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi xuống cấp nghiêm trọng sau 3 năm vận hành?

Hiện nay tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi qua địa phận TP. Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang đang được Bộ Giao thông Vận tải giao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư nâng cấp, sửa chữa mặt đường với tổng mức đầu tư khoảng 750 tỷ đồng.

Gần 200 tình nguyện viên tham gia Ngày hội dọn rác thế giới 2024

Gần 200 tình nguyện viên tham gia Ngày hội dọn rác thế giới 2024

Tại Hà Nội, gần 200 tình nguyện viên với nhiều lứa tuổi nhiều lứa tuổi, đang học tập, làm việc và sinh sống tại thành phố Hà Nội đã thực hiện nhặt rác trên tuyến đường Phạm Hùng.

Đi xe buýt bằng vé ảo offline, hành khách đón nhận ra sao?

Đi xe buýt bằng vé ảo offline, hành khách đón nhận ra sao?

Từ 20/9, Trung tâm Quản lý và Điều hành Giao thông Hà Nội triển khai vé xe buýt ảo không cần internet. Đây được coi là bước tiến mới trong nỗ lực hiện đại hóa, giúp người dân di chuyển thuận tiện hơn và đồng thời tiết kiệm chi phí cho cả hành khách lẫn cơ quan quản lý.

Nâng cấp và hạ cấp

Nâng cấp và hạ cấp

Những tuyến đường có tên gọi không rõ ràng về tính chất con đường khiến cho công tác quản lý “lập lờ”, người vi phạm bị xử phạt không khâm phục.

Gặp gỡ 'nữ hoàng' linh trưởng

Gặp gỡ "nữ hoàng" linh trưởng

Chà vá chân nâu (Pygathrix nemaeus) là một loài linh trưởng đặc hữu quý hiếm và đang trong tình trạng nguy cấp tại Việt Nam. Tại Sơn Trà, Đà Nẵng hiện nay có khoảng hơn 1300 cá thể loài chà vá chân nâu đang tồn tại ngoài tự nhiên.

Choáng váng với giá nhà đất tại huyện Đông Anh

Choáng váng với giá nhà đất tại huyện Đông Anh

Hiện nay giá trăm triệu không chỉ có ở trong nội đô thành phố Hà Nội mà thậm chí ở vùng ngoại ô giá cũng đã cao ngất trời, cụ thể mới đây nhất huyện Đông Anh đã ghi nhận mức giá đỉnh điểm là 300/m2 vuông. Vậy thực hư giá nhà đất tại huyện Đông Anh là như thế nào?