Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Góc Nhìn

Chuyển đổi số trong nộp "phạt nguội" là cần thiết

Trọng Điển: Thứ tư 24/01/2024, 13:44 (GMT+7)

Việc phạt nguội trong xử lý vi phạm đối với phương tiện giao thông thời gian qua đã chứng minh được hiệu quả trong giám sát và quản lý trật tự an toàn giao thông.

Các hành vi vi phạm luật giao thông ở nhiều nơi, nhiều lúc diễn ra tinh vi, nhiều góc khuất nhưng với hệ thống camera được ví như” mắt thần” đã làm lộ sáng các hành vi này.

Qua đó góp phần đáng kể vào việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông; xây dựng văn hóa giao thông; thượng tôn pháp luật trong tham gia giao thông.

Tuy nhiên hiện nay, việc nộp phạt khi bị phạt nguội đang còn nhiều lấn cấn, khiến nhiều người bối rối, thắc mắc. Thường trú ở một nơi nhưng vi phạm ở đâu nộp phạt ở đó làm cho việc đi lại trở nên khó khăn và tiêu tốn  nhiều thời gian.

Tình trạng ngẽn mạng trong thông báo phạt nguội cũng khiến nhiều người bất ngờ khi nhận được thông báo. Đó là chưa kể tình trạng không thể có được câu trả lời chính xác ngay với nơi ra quyết định xử lý vì còn nhiều thủ tục xác minh kéo dài.

Dẫu biết rằng đã vi phạm là phải chịu trách nhiệm hậu quả pháp lý do mình gây ra. Muốn không bị xử lý; không phải đi lại nhiều nơi nhiều chỗ thì cố gắng mà tránh vi phạm, nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ. Công nghệ luôn công bằng và chính xác; đòi hỏi người tham gia giao thông luôn ý thức điều này để cảnh tỉnh, nhắc nhở bản thân không vi phạm.

Empty

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, ngoài các trường hợp biết luật mà vẫn cố tình vi phạm thì việc điều khiển phương tiện giao thông, nhất là ô tô, trong hoàn cảnh đường sá, biển hiệu  nhiều nơi nhiều chỗ chưa chỉn chu, rõ ràng; đường đi lối lại lạ lẫm, chưa quen. Việc mắc các lỗi vi phạm đối với người lái xe vì thế rất dễ xảy ra. Khi vi phạm thì đa số mọi người đều chấp hành.

Từ đó có thể thấy việc nộp phạt vì thế cũng cần được thông thoáng và nhanh chóng hơn để thể hiện tính liên thông trong giám sát cũng như xử lý các vi phạm. Nhất là khi bối cảnh áp dụng chuyển đổi số mạnh mẽ trong giám sát và xử lý vi phạm giao thông.

Vừa thể hiện tính tiên tiến trong ứng dụng công nghệ trong xử lý, lại tạo ra một cơ chế đã làm thì phải chịu, gọn gàng về thủ tục nhưng đánh mạnh vào tiền phạt, để cảnh tỉnh răn đe.

Do vậy, lực lượng thực thi nên có sự phối hợp đồng bộ với các đơn vị như kho bạc Nhà nước và các ngành, địa phương. Để người vi phạm có thể nhanh chóng thanh toán các lỗi vi phạm ngay tại nơi mình thường trú, cư trú. Điều này làm được tuy không phải dễ, vì số hóa dữ liệu hình ảnh, liên thông, liên kết, chuyển tải,trích xuất mau chóng, chính xác hay không lại phụ thuộc vào công nghệ, máy móc.

Việc đầu tư kinh phí cho lĩnh vực này vì thế cần được quan tâm nhiều hơn nữa. Cùng với nâng cấp hạ tầng kỹ thuật thì nguồn nhân lực am hiểu, sử dụng rành rẽ công nghệ cũng phải được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng. Để mỗi khi điều tra, xử lý, nộp phạt, người vi phạm không thể chối cãi và có ý thức thượng tôn pháp luật nhiều hơn khi tham gia giao thông.

Trọng Điển/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
30/4, những điều chỉ thấy ở Sài Gòn

30/4, những điều chỉ thấy ở Sài Gòn

Sài Gòn ngày thường luôn vội, ngày Tết Độc Lập như một khoảnh khắc đẹp, chứng tỏ vùng đất anh hùng dù có hội nhập, phát triển tốc độ cao đến mấy vẫn luôn có không gian để giữ gìn, trân trọng, biết ơn những hy sinh của các anh hùng, chiến sĩ đã giải phóng dân tộc.

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Dịp nghỉ Lễ 30/4, 1/5 năm nay, thời tiết Hà Nội và phần lớn các địa phương đều nắng nóng với nền nhiệt lên tới 39-40 độ C. Trong bối cảnh đó, nhiều người đã lựa chọn đi chơi, du ngoạn bằng phương tiện công cộng thay vì phương tiện cá nhân.

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT đã đề nghị phạt nguội với xe máy nhằm cải thiện hành vi của người đi xe máy, từ đó góp phần kéo giảm tai nạn giao thông. Việc này thể hiện quyết tâm rất cao của ngành GTVT trước khối lượng xe máy khổng lồ tại Việt Nam.

Thủ đô Hà Nội rực rỡ sắc đỏ chào mừng 30/4

Thủ đô Hà Nội rực rỡ sắc đỏ chào mừng 30/4

Hà Nội những ngày này như được khoác lên mình một màu áo mới, mang một hơi thở mới, một sức sống mới hòa đón chào kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và 138 năm ngày Quốc tế lao động 1/5.

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

49 đã đi qua, một Việt Nam thống nhất chan hòa tình Bắc Nam vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức của người Hà Nội hướng về miền Nam ruột thịt. Xen lẫn với ngỡ ngàng, ngây ngất của niềm vui chung… là những mong chờ khắc khoải của các gia đình có con, có chồng, có người thân đi chiến trường.

TP.HCM: Chợ tự phát ở ngã tư Bốn Xã nhiều năm lấn chiếm lòng đường

TP.HCM: Chợ tự phát ở ngã tư Bốn Xã nhiều năm lấn chiếm lòng đường

Thời gian qua, Hotline và Fanpage của kênh VOV Giao thông liên tục nhận được rất nhiều phản ánh của thính giả về tình trạng người dân lấn chiếm lòng đường, lề đường để “họp chợ” ở ngã tư Bốn Xã (thuộc quận Bình Tân và quận Tân Phú).