Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

"Chung cư mini" tại Hà Nội, duy nhất 1 lối thoát bằng cửa cuốn

Nguyễn Yên: Thứ tư 13/09/2023, 17:58 (GMT+7)

Vụ cháy "chung cư mini" đặc biệt nghiêm trọng tại phường Khương Đình, quận Thanh Xuân (Hà Nội) vào đêm 12/9 đang khiến nhiều người hoang mang, lo lắng bởi dạng công trình nhà ở này khá phổ biến tại các quận nội thành. Thậm chí, nhiều chung cư mini còn có diện tích nhỏ hẹp hơn rất nhiều so với chung cư vừa cháy.

 

Đi sâu vào những con ngõ nhỏ, hẹp của phố Khâm Thiên, quận Đống Đa dễ dàng tìm thấy các tòa "chung cư mini" cao từ 6 đến 9 tầng. Như đường vào chung cư mini tại số 93 ngõ 241, ngõ Chợ Khâm Thiên là con ngõ sâu hun hút, chiều rộng đường chưa tới 2m với 3 lần rẽ mới tới nơi.

Chung cư này giống như nhiều ngôi nhà khác trong ngõ ngách, được xây dựng theo kiểu nhà “ống” ba mặt giáp nhà dân.

Tương tự, chung cư mini số 55 ngõ 165, ngõ Chợ Khâm Thiên với chiều cao 6 tầng cũng chỉ có một lối thoát duy nhất ra ngõ rộng chừng 2m. Bảo vệ chung cư này cho biết đã giật mình khi đọc tin về vụ cháy ở Khương Hạ, bởi ông từng nhiều lần nhắc nhở người thuê nhà tại đây phải chú ý phòng chống cháy nổ.

Chung cư mini nằm ở cuối con ngõ nhỏ. Ảnh: Minh Hiếu

Chung cư mini nằm ở cuối con ngõ nhỏ. Ảnh: Minh Hiếu

Còn ông N. V. H ở ngõ 241, ngõ Chợ Khâm Thiên, hàng xóm với tòa chung cư mini 9 tầng hết sức lo lắng: "Mỗi nhà sử dụng một kiểu khác nhau, bếp ga, bếp điện, đường điện,… nhưng không phải ai cũng có ý thức. Có nhà ở 1-2 người thì thoải mái, có nhà 5-6 người ở trong hơn bốn chục mét vuông người ta vẫn ở đây này. Nói tóm lại là không an toàn, nếu mà cháy thì chỉ có cách dẫn ống vào, chẳng làm gì được"

Với chung cư mini 7 tầng tại số 15, ngõ 165, phố Xã Đàn, tất cả ban công các tầng đều lắp chấn song inox, có cửa mở nhưng không có thang xuống. Bởi thế, ông Nguyễn Văn Hải, cư dân ở phường Nam Đồng hết sức lo ngại về nguy cơ cháy nổ khi tầng 1 chật ních hàng chục xe máy mà chỉ có một tủ chữa cháy và không có bảo vệ trông coi: "Nói chung là mất trật tự, đi về ban đêm, sớm hôm, bà còn dân phố thấy rất ồn ào. Thứ hai là làm sao phải có người trông coi, quản lý cho đảm bảo an toàn".

Từ nhiều năm nay, ở phố Quan Hoa, quận Cầu Giấy cũng có thêm những tòa chung cư mini đan xen với các nhà cao tầng. Tại đây có những chung cư mini được đầu tư xây dựng để bán hoặc cho thuê, với đặc điểm chung là các căn hộ nhỏ vài chục mét nên nhìn rất chen chúc và chật chội. Thêm vào đó, có tòa nhà gần sông Tô Lịch khiến không khí càng thêm bí bách.

Sống trong tòa nhà 8 tầng với hơn 40 căn hộ, anh Nguyễn Minh Đức cho biết, căn hộ của anh có diện tích lớn nhất là 35m2, còn phổ biến là căn hộ 25m2. Anh Đức cũng biết có thể gặp nguy hiểm nhưng chưa có đủ khả năng để chuyển đến nơi ở khác: "Chung cư mini này nó như con dao hai lưỡi, vừa giải quyết được nhà ở nhưng rất nguy hiểm trong vấn đề PCCC vì trong ngõ ngách thì PCCC vào rất khó mà ở Hà Nội rất nhiều chung cư mini nên để kiếm soát vấn đề PCCC là rất khó".

Bên ngoài toà chung mini bị cháy ở Khương Đình đêm 12/9

Bên ngoài toà chung mini bị cháy ở Khương Đình đêm 12/9

Vấn đề PCCC cũng đang là nỗi lo chung của nhiều người dân sống trong các tòa chung cư mini. Chị Minh, cư dân tại một chung cư mini ở phố Hoàng Đạo Thành, phường Kim Giang, quận Thanh Xuân bức xúc khi cả tòa nhà 10 tầng chỉ có 1 cửa ra vào sử dụng cửa cuốn điện: "Hệ thống cửa chính ra vào cứ đến tối đêm 11-12h là sập xuống mà cửa đó chạy bằng điện, lo lắng nhất là khi xảy cháy thì điện sẽ ngắt thì cửa đó có mở được không để mà thoát hiểm được bằng cửa đó".

Thêm vào đó, các chung cư mini khi xây dựng lên đều bị tận dụng tối đa quỹ đất nên ít làm lối thoát hiểm. Điều này khiến những cư dân tại đây cảm thấy bế tắc nếu không may sự cố xảy ra: "Diện tích của khu chung cư mini nó rất nhỏ, rất chật chội và lối đi lại nhỏ lắm, nếu có vấn đề gì muốn thoát rất là khó. Như gặp hỏa hoạn như đêm qua thì muốn thoát rất khó bởi lối thoát rất bé".

Ban công ở các tầng đều bị hàn sắt kín. Ảnh: Minh Hiếu

Ban công ở các tầng đều bị hàn sắt kín. Ảnh: Minh Hiếu

Theo ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội, đặc điểm chung của chung cư mini tại Hà Nội là nằm trong ngõ, ngách nhỏ với diện tích căn hộ cũng rất nhỏ, nó đáp ứng nhu cầu về nhà đất cho một bộ phận người dân nhưng tiềm ẩn quá nhiều rủi ro: "Hiện nay chung cư mini ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM phát triển rất mạnh, với hàng chục phòng, mỗi phòng chỉ 15 - 30m2 lại nằm sâu trong ngõ ngách nên vấn đề PCCC rất khó. Đây là vấn đề thuộc chính quyền địa phương và các cơ quan chuyên môn phải vào cuộc".

Không chỉ đến vụ việc cháy chung cư mini tại Khương Hạ mà trước đó, nhiều vụ cháy chung cư mini gây thiệt hại lớn đã xảy ra như vụ việc tại chung cư mini ở ngõ 132 Cầu Giấy hay số 315 Vũ Tông Phan. Điều này khiến không ít người đặt câu hỏi: tại sao hàng loạt vụ cháy chung cư mini liên tiếp xảy ra nhưng chung cư mini vẫn được cấp phép mọc lên trong ngõ nhỏ? Các quy định hiện hành về vấn đề này ra sao, liệu có khoảng trống pháp lý nào trong vấn đề này hay không?

VOV Giao thông sẽ tiếp tục đề cập vấn đề này trong bài viết tiếp theo.

Nguyễn Yên/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
30/4, những điều chỉ thấy ở Sài Gòn

30/4, những điều chỉ thấy ở Sài Gòn

Sài Gòn ngày thường luôn vội, ngày Tết Độc Lập như một khoảnh khắc đẹp, chứng tỏ vùng đất anh hùng dù có hội nhập, phát triển tốc độ cao đến mấy vẫn luôn có không gian để giữ gìn, trân trọng, biết ơn những hy sinh của các anh hùng, chiến sĩ đã giải phóng dân tộc.

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT đã đề nghị phạt nguội với xe máy nhằm cải thiện hành vi của người đi xe máy, từ đó góp phần kéo giảm tai nạn giao thông. Việc này thể hiện quyết tâm rất cao của ngành GTVT trước khối lượng xe máy khổng lồ tại Việt Nam.

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Dịp nghỉ Lễ 30/4, 1/5 năm nay, thời tiết Hà Nội và phần lớn các địa phương đều nắng nóng với nền nhiệt lên tới 39-40 độ C. Trong bối cảnh đó, nhiều người đã lựa chọn đi chơi, du ngoạn bằng phương tiện công cộng thay vì phương tiện cá nhân.

Thủ đô Hà Nội rực rỡ sắc đỏ chào mừng 30/4

Thủ đô Hà Nội rực rỡ sắc đỏ chào mừng 30/4

Hà Nội những ngày này như được khoác lên mình một màu áo mới, mang một hơi thở mới, một sức sống mới hòa đón chào kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và 138 năm ngày Quốc tế lao động 1/5.

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

49 đã đi qua, một Việt Nam thống nhất chan hòa tình Bắc Nam vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức của người Hà Nội hướng về miền Nam ruột thịt. Xen lẫn với ngỡ ngàng, ngây ngất của niềm vui chung… là những mong chờ khắc khoải của các gia đình có con, có chồng, có người thân đi chiến trường.

TP.HCM: Chợ tự phát ở ngã tư Bốn Xã nhiều năm lấn chiếm lòng đường

TP.HCM: Chợ tự phát ở ngã tư Bốn Xã nhiều năm lấn chiếm lòng đường

Thời gian qua, Hotline và Fanpage của kênh VOV Giao thông liên tục nhận được rất nhiều phản ánh của thính giả về tình trạng người dân lấn chiếm lòng đường, lề đường để “họp chợ” ở ngã tư Bốn Xã (thuộc quận Bình Tân và quận Tân Phú).

Đi tìm một sạp lá thơm

Đi tìm một sạp lá thơm

Cuộc sống hiện đại mang đến nhiều tiện lợi cũng khiến người ta quen với những gì nhanh chóng, thuận tiện. Thế rồi, một ngày ngang phố bỗng thấy thân thương khi ai đó đạp xe chở theo một bó lá xông giờ đã ít thấy ở đô thị.