Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

“Chung cư mini” đang được quản lý, vận hành ra sao?

Hải Hà: Thứ bảy 16/09/2023, 06:14 (GMT+7)

Hiện TP.HCM đang có trên 42.000 nhà trọ cho thuê kiểu “chung cư mini”. Hà Nội chưa có con số thống kê chính thức, song chắc chắn sẽ rất lớn do Hà Nội tập trung nhiều trường đại học và nhu cầu nhà ở của người dân rất nhiều.

Sau vụ cháy chung cư mini nghiêm trọng tại quận Thanh Xuân, Hà Nội hôm 12/9 vừa qua, nhiều người đặt câu hỏi về công tác vận hành và quản lý các “chung cư mini ” đang được thực hiện như thế nào, có những bất cập gì?

Liên quan đến vấn đề này, PV VOV Giao thông có cuộc đối thoại với ThS. Đỗ Hữu Khoa - Giảng viên Bộ môn kinh tế và Quản lý bất động sản, Khoa Kinh tế và xây dựng trường Đại học Xây dựng Hà Nội.

 

PV: Công tác quản lý, vận hành hoạt động của “chung cư mini” đang có những bất cập gì?         

ThS. Đỗ Hữu Khoa: Theo quy định hiện nay, công tác quản lý vận hành đối với các dự án nhà chung cư nói chung có sự tham gia của các bên như cơ quan quản lý nhà nước, chủ đầu tư, đơn vị quản lý vận hành, chủ sở hữu và người sử dụng.

Luật kinh doanh bất động sản 2014 và Nghị định 02/2022/NĐ-CP quy định, điều kiện để kinh doanh bất động sản của tổ chức, cá nhân là phải thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã có ngành nghề kinh doanh bất động sản.

Ngoài ra theo quy định của Luật Nhà ở 2014, căn cứ theo khoản 1 Điều 105 quy định về việc quản lý vận hành với nhà chung cư có thang máy thì do đơn vị có chức năng, năng lực quản lý vận hành nhà chung cư thực hiện.

Tuy nhiên thực tế cho thấy, các “chung cư mini” chủ yếu do các cá nhân bỏ tiền đầu tư kinh doanh và tự vận hành.

Hoạt động quản lý mang tính tự phát, không đảm bảo các yêu cầu về quản lý vận hành công trình cao tầng tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro đối với người thuê như: chất lượng công trình không đảm bảo, thiếu các trang bị phòng cháy chữa cháy và thiếu kỹ năng xử lý các tình huống khẩn cấp trong suốt quá trình hoạt động của toà nhà.

Do đó, nếu xảy ra các sự cố, người thiệt thòi nhất là các khách hàng thuê ở đó.

“Chung cư mini” là công trình phục vụ cho một cộng đồng người, tuy nhiên các quy định về cấp phép xây dựng vẫn chủ yếu vận dụng vào công trình nhà ở riêng lẻ, vì vậy hoạt động quản lý, giám sát của cơ quan chức năng vẫn chưa áp dụng như với nhà chung cư khác.

20230914_145142-0939

 

PV: Nhu cầu về nhà ở của người dân tại các đô thị rất lớn và hiện tại đang có rất nhiều “chung cư mini” đang hoạt động. Giải pháp nào để quản lý loại hình nhà ở này?

ThS. Đỗ Hữu Khoa:

Để quản lý loại hình nhà ở tốt nhất, có lẽ chúng ta phải luật hóa, tức là chúng ta phải có những quy định cụ thể về kinh doanh bất động sản, quy định về nhà ở đối với các loại hình nhà “chung cư mini” này. Hiện nay, nó vẫn đang “chung chiêng” giữa nhà ở riêng lẻ với nhà chung cư cho nên có những đơn vị người ta vận dụng, có đơn vị người ta không vận dụng gây khó khăn cho cơ quan quản lý nhà nước.

Hiện nay, dân số Hà Nội khoảng hơn 8 triệu người, nhu cầu về nhà ở rất lớn. Trong khi các công trình nhà ở xã hội, đặc biệt là ở khu vực nội thành còn hạn chế, những người thu nhập thấp rất khó tiếp cận nên buộc phải đi thuê các “chung cư mini”.

Đây là nhu cầu rất chính đáng của người dân, theo tôi, thành phố nên khuyến khích nhằm giải quyết các nhu cầu về nhà ở của người dân. Tuy nhiên, cần phải có những quy định cụ thể hơn, chặt chẽ hơn nhằm quản lý bài bản hơn đối với loại hình nhà ở này, làm sao vừa tạo điều kiện, đồng thời cũng phải gắn được trách nhiệm các bên liên quan trong quá trình quản lý, vận hành “chung cư mini”, tránh trường hợp khi xảy ra sự cố, bên nọ đẩy sang bên kia và cuối cùng, không có ai chịu trách nhiệm.

Thứ ba, theo Luật kinh doanh bất động sản, để kinh doanh bất động sản, phải  thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã. Nếu như chúng ta khuyến khích phát triển “chung cư mini”, thì có lẽ cũng phải có quy định mở, vẫn cho phép các cá nhân được đầu tư nhưng phải chấp hành các quy định chung đối với doanh nghiệp, và cũng phải kê khai, nộp thuế như các doanh nghiệp khác, tránh tình trạng thất thoát thuế.

Hiện nay, pháp luật đã có những quy định về PCCC đối với các chung cư thông thường. Nếu áp dụng các quy định này vào “chung cư mini” sẽ là một trở ngại rất lớn trong việc phát triển các dự án "chung cư mini".

Theo tôi, chúng ta nên có những quy định riêng đối với loại hình nhà ở này, chẳng hạn như độ rộng tối thiểu của ngõ, nơi xây dựng nhà “chung cư mini” phải đáp ứng được yêu cầu tối thiểu để cho các phương tiện PCCC tiếp cận được tòa nhà nếu xảy ra sự cố cháy nổ.

PV: Xin cảm ơn ông!

 

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tăng cường kết nối giúp người dân đi lại  bằng metro thuận tiện hơn

Tăng cường kết nối giúp người dân đi lại bằng metro thuận tiện hơn

Chiều 12/12, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM (HURC1) và Công ty TNHH Grab (Grab Việt Nam) chính thức ký kết biên bản ghi nhớ nhằm góp phần thúc đẩy giao thông thông minh tại TP.HCM trong bối cảnh tuyến metro số 1 sắp đi vào vận hành.

Vỉa hè 'đau khổ' bậc nhất Hà Nội được lát lại, sẽ không còn cảnh 'cõng' ô tô?

Vỉa hè "đau khổ" bậc nhất Hà Nội được lát lại, sẽ không còn cảnh "cõng" ô tô?

Sau nhiều năm đánh mất chức năng chính và bị tận dụng làm chỗ đỗ ô tô, vỉa hè xung quanh công viên Tuổi Trẻ Thủ đô (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đang được chỉnh trang, lát lại gạch.

Từ 2025, cấp đổi GPLX sẽ thực hiện như thế nào?

Từ 2025, cấp đổi GPLX sẽ thực hiện như thế nào?

Kể từ năm 2025, việc cấp, đổi và thu hồi giấy phép lái xe tại Việt Nam sẽ có nhiều thay đổi theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024.

Bệnh hiểm nghèo sẽ được lên thẳng tuyến trên, có gia tăng quá tải?

Bệnh hiểm nghèo sẽ được lên thẳng tuyến trên, có gia tăng quá tải?

Từ ngày 01/7/2025, người bệnh mắc các bệnh hiếm, hiểm nghèo, cần phẫu thuật hoặc sử dụng kỹ thuật cao... sẽ được lên thẳng tuyến khám chữa bệnh chuyên sâu (tuyến cuối) mà không cần phải thực hiện thủ tục chuyển tuyến như hiện hành, vẫn được hưởng 100% mức hưởng.

Vì sao tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai chậm khắc phục hư hỏng?

Vì sao tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai chậm khắc phục hư hỏng?

Gần đây VOV Giao thông nhận được phản ánh của nhiều bác tài thường xuyên lưu thông trên cao tốc Hà Nội – Lào Cai về tình trạng nhiều vị trí mặt đường hư hỏng, lồi lõm và hằn lún vệt bánh xe, lún võng đường dẫn các đầu cầu, nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao.

Ô tô đậu tràn lan dưới lòng đường ở trung tâm TP.HCM

Ô tô đậu tràn lan dưới lòng đường ở trung tâm TP.HCM

Thời gian qua, nhiều thính giả phán ánh và bày tỏ bức xúc trước tình trạng ô tô đậu tràn lan dưới lòng đường ở trung tâm TP.HCM gây cản trở giao thông, ùn ứ vào giờ cao điểm. Đáng nói tình trạng này đã diễn ra thời gian dài nhưng vẫn chưa thể xử lý dứt điểm.

Đẩy lùi lãng phí trong giao thông, bắt đầu từ đâu? (Bài 3): Hàng chục tỉ đồng “đổ sông” theo thí điểm

Đẩy lùi lãng phí trong giao thông, bắt đầu từ đâu? (Bài 3): Hàng chục tỉ đồng “đổ sông” theo thí điểm

Việc thí điểm các phương án tổ chức giao thông hay thí điểm cách thức tổ chức điều hành môt số hoạt động giao thông đô thị là cần thiết, nhằm kiểm chứng mức độ phù hợp, hiệu quả trước khi tính toán nhân rộng.