Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Chuẩn hóa phương tiện thu gom rác còn nhiều gian nan

Trọng Nghĩa: Thứ năm 03/07/2025, 09:17 (GMT+7)

Với gần 10.000 tấn rác thải sinh hoạt phát sinh mỗi ngày, công tác thu gom, giữ gìn vệ sinh cho Thành phố Hồ Chí Minh là một áp lực khổng lồ. Gánh trên vai tới 60% khối lượng công việc này là lực lượng thu gom rác dân lập.

Họ là mắt xích không thể thiếu, nhưng phương tiện của họ - những chiếc xe lôi, xe ba gác "cà tàng" - lại đang trở thành nỗi ám ảnh về ô nhiễm và mất an toàn. Dù chủ trương chuyển đổi phương tiện đã được đề ra từ hơn một thập kỷ, nhưng đến nay, bài toán này vẫn còn nhiều vướng mắc.

Có mặt trên nhiều tuyến đường của thành phố, không khó để chúng tôi ghi nhận hình ảnh những chiếc xe thu gom rác tự chế, cũ kỹ. Thùng rác không nắp đậy, chất cao ngất ngưởng, nước thải rỉ xuống mặt đường. Nhiều phương tiện không đèn, không gương, ngang nhiên lấn làn, chạy ngược chiều giữa dòng xe cộ đông đúc. Thực trạng này không chỉ gây ô nhiễm mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, khiến nhiều người dân không khỏi bức xúc:

“Những phương tiện họ đi không đầy đủ về an toàn giao thông, như là những phương tiện đó không có đèn báo là rẽ trái hay rẽ phải, họ đi bất chấp có thể là lấn làn hay có thể là đi ngược chiều luôn”.

“Xe đó rất là bừa bộn, có khi họ chở qua đầu luôn. Mùi rất là hôi thối, ảnh hưởng đến những người xung quanh, rất nguy hiểm khi di chuyển trên đường”.

Những xe thu gom rác tự chế, cũ kỹ, không được che đậy cẩn thận, rác chất cao ngất ngưỡng vẫn thường xuyên xuất hiện tại các con đường, ngõ hẻm TpHCM

Những xe thu gom rác tự chế, cũ kỹ, không được che đậy cẩn thận, rác chất cao ngất ngưỡng vẫn thường xuyên xuất hiện tại các con đường, ngõ hẻm TpHCM

Yêu cầu chuyển đổi từ xe thô sơ sang các loại phương tiện đạt chuẩn như xe tải nhỏ, xe ép chuyên dụng hay xe điện đã được Thành phố Hồ Chí Minh đề ra từ năm 2010. Mục tiêu là chuẩn hóa hoạt động thu gom, đảm bảo an toàn và mỹ quan đô thị. Thế nhưng, sau gần 15 năm, việc chuyển đổi vẫn chưa thể đồng bộ vì nguồn vốn đầu tư cao, vượt quá khả năng của những người lao động dân lập. Bên cạnh đó, là những khó khăn rất thực tế trong quá trình vận hành.

Chị Trần Thị Trang, một nhân viên thu gom rác chia sẻ: “Những cái đường này nếu như chuyển đổi phương tiện mua những xe tải thì không bao giờ vô được hết á. Kéo thì trong cái hẻm xa quá, sức người thì đâu có chịu nổi được lâu dài”.

Với lời chia sẻ của chị Trang đã chạm đúng vào một trong những 'điểm nghẽn' lớn nhất của thành phố. Đối với những con hẻm nhỏ, sâu và chằng chịt. Nếu dùng xe tải, công nhân sẽ phải kéo các thùng rác từ sâu trong hẻm ra điểm tập kết, một công việc vô cùng nặng nhọc. Không chỉ vậy, quy định cấm xe tải lưu thông theo giờ trong nội đô cũng là một trở ngại khác.

Ông Nguyễn Văn Thanh, nhân viên Hợp tác xã Môi trường Phú Nhuận cho biết thêm: “Vận chuyển thì cũng khó vì cấm giờ xe tải, buổi sáng thì 8h đến 5h chiều, còn những xe ép lớn thì đến 8 – 9h tối người ta mới cho chạy”.

Có thể thấy bài toán chuyển đổi không chỉ đơn thuần là thay thế phương tiện, mà là một chuỗi các vấn đề nan giải từ hạ tầng, chi phí đến sức lao động. Nhưng liệu những khó khăn này có phải là lý do để một chủ trương cấp thiết cho bộ mặt đô thị tiếp tục bị trì hoãn?

Việc chuyển đổi còn nhiều khó khăn do chi phí khá cao, nhiều phương tiện không phù hợp với những con hẻm nhỏ tại TpHCM

Việc chuyển đổi còn nhiều khó khăn do chi phí khá cao, nhiều phương tiện không phù hợp với những con hẻm nhỏ tại TpHCM

Nhìn nhận vấn đề từ góc độ quản lý, Tiến sĩ Phạm Viết Thuận, Viện trưởng Viện Kinh tế Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho rằng, đã đến lúc cần có sự quyết liệt hơn từ cả hai phía: “Trong đô thị lớn việc chuẩn hóa phương tiện thu gom rác là mục tiêu chính của thành phố, thực sự chúng ta đã làm gần 10 năm nay rồi nhưng chúng ta chưa thực hiện dứt điểm. Tôi cho rằng việc này không khó, do chúng ta thực hiện không nghiêm túc nên họ cũng không nghiêm túc theo, cho nên tôi nghĩ là họ phải cùng với thành phố để cùng làm công việc này.”

Rõ ràng, để thành phố mình sạch đẹp, văn minh hơn thì việc đổi mới xe rác là chuyện phải làm! Nhưng để gỡ rối cho bài toán kéo dài cả chục năm này, chúng ta cần những giải pháp thật sự đi vào cuộc sống. Phải có chính sách hỗ trợ vốn vay thiết thực, và phải tìm ra những loại xe vừa hiện đại, vừa phù hợp với từng con hẻm.

Quan trọng nhất, chính quyền cần quyết liệt hơn, và người thu gom rác cũng cần chung tay hợp tác. Có như vậy thì mục tiêu này mới thành hiện thực, chứ không thì kế hoạch chỉ mãi nằm trên giấy.

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn