Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

TP.HCM: Từng bước nâng cao chất lượng phục vụ và xanh hoá xe buýt

Huy Hoàng: Thứ năm 03/07/2025, 06:12 (GMT+7)

Vừa qua, Sở Xây dựng TP.HCM cùng với Trung tâm quản lý giao thông công cộng đã tổ chức buổi tri ân và vinh danh 30 cá nhân tiêu biểu là lái xe và nhân viên phục vụ. Hoạt động cũng nhằm góp phần tuyên truyền nâng cao chất lượng phục vụ của xe buýt nói riêng và giao thông công cộng nói chung.

PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Ngô Hải Đường - Trưởng phòng Quản lý vận tải Đường bộ (Sở Xây dựng TP.HCM) về nội dung này.

Lãnh đạo Sở Xây dựng TP.HCM, Trung tâm Quản lý Giao thông cùng lãnh đạo các doanh nghiệp vận tải công cộng, các lái xe, nhân viên phục vụ xe buýt tiêu biểu năm 2025

Lãnh đạo Sở Xây dựng TP.HCM, Trung tâm Quản lý Giao thông cùng lãnh đạo các doanh nghiệp vận tải công cộng, các lái xe, nhân viên phục vụ xe buýt tiêu biểu năm 2025

PV: Xin chào ông Ngô Hải Đường, việc tuyên dương các lái xe và nhân viên phục vụ có ý nghĩa như thế nào với hoạt động giao thông công cộng TP.HCM?

Ông Ngô Hải Đường: Hướng đến hoạt động giao thông công cộng hiện đại văn minh thân thiện, ngoài các giải pháp như tối ưu mạng lưới tuyến, cải thiện chất lượng phương tiện thì việc quan trọng nhất là quan tâm, khuyến khích sự tận tâm, tận tuỵ của lái xe cũng như nhân viên phục vụ trên xe buýt. Đây là lực lượng chính trong tiếp xúc hàng ngày với hành khách đảm bảo sự ổn định, hiệu quả, chất lượng của xe buýt.

Để ghi nhận và tri ân sự cống hiến bền bỉ này, Sở Xây dựng cũng đã tổ chức chương trình”tri ân đồng hành - kết nối thông minh” để tôn vinh 30 lái xe, nhân viên phục vụ xe buýt đến từ các đơn vị vận tải trên địa bàn thành phố.

Đây đều là các cá nhân đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, tác phong chuyên nghiệp và phục vụ chuẩn mực trong quá trình công tác. Đây là một trong những giải pháp để thu hút hành khách và nâng cao chất lượng phục vụ của xe buýt thành phố

PV: Bên cạnh những yếu tố tích cực mà các lái xe, nhân viên phục vụ xe buýt thể hiện trong công tác thì thực tế vẫn còn những hình ảnh chưa thực sự tốt mà người dân, hành khách đã phản ánh qua các kênh thông tin. Sở Xây dựng đã tiếp thu như thế nào và khắc phục ra sao?

Ông Ngô Hải Đường: Mong muốn mang đến chất lượng phục vụ tốt nhất cho hành khách là mong muốn chung của ngành đối với hoạt động này song trên thực tế thời gian qua vẫn còn nhiều trường hợp xảy ra xuất phát từ cuộc sống, hoạt động sinh hoạt hàng ngày cũng như các áp lực của các lái xe, tiếp viên lẫn từ hành khách.

Chúng tôi đã và đang ghi nhận thông qua báo chí, mạng xã hội để tìm hiểu và chấn chỉnh, đây là việc thường xuyên liên tục hàng ngày. Hiện nay trung tâm quản lý giao thông công cộng có một đội ngũ để kiểm tra, giám sát và phản hồi thông tin với mong muốn ngày càng cải thiện hơn.

Còn việc chấm dứt ngay các hành động chưa đẹp thì khó có thể diễn ra trong thời gian ngắn mà đòi hỏi cả quá trình dài. Cái gì hay thì tiếp thu cái nào dở thì sẽ khắc phục, chấn chỉnh.

10-1517

PV: Ông có thể cho biết thêm về quá trình xanh hoá đội phương tiện xe buýt trên địa bàn thành phố?

Ông Ngô Hải Đường: Từ năm 2024, Sở GTVT trước đây và nay là Sở Xây dựng đã nhận được chỉ đạo của UBND Thành phố và đã triển khai đề án kiểm soát khí thải trong đó giai đoạn 1 đã tập trung xây dựng các chính sách cho chuyển đổi trong hoạt động xe buýt.

Đến thời điểm hiện nay đã có 31% tổng số phương tiện đang sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường và nhiên liệu sạch, chúng tôi cũng đưa ra lộ trình phấn đấu đến năm 2030, 100% xe buýt trên toàn địa bàn thành phố sẽ phải chuyển sang sử dụng điện và năng lượng xanh.

Với lộ trình đó, chúng tôi cũng đưa ra một số chính sách ưu đãi cho các đơn vị để dần thay thế các phương tiện đang sử dụng nhiên liệu hoá thạch sang sử dụng điện và nhiên liệu xanh. Theo chỉ đạo của Thành phố, chúng tôi đang hoàn chỉnh chính sách này trên phạm vi mở rộng của 3 địa phương, dự kiến trong quý 3/2025 sẽ trình HĐND thông qua để làm cơ sở triển khai trên toàn thành phố.

PV: Quá trình chuyển đổi từ phương tiện dùng nhiên liệu hoá thạch sang điện và nhiên liệu xanh đã nhận được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp trong khi các đơn vị cũ có phần tâm tư vì bị ảnh hưởng. Ông chia sẻ gì về tình trạng này?

Ông Ngô Hải Đường: Thực tế quá trình triển khai theo chỉ đạo và các quy định hiện hành, việc khai thác các tuyến xe buýt có trợ giá sử dụng ngân sách thành phố bắt buộc phải thực hiện công tác đấu thầu công khai minh bạch trên hệ thống đấu thầu quốc gia.

Việc tham gia đấu thầu đòi hỏi nhiều tiêu chí về chất lượng phục vụ, tài chính, phương tiện và có xem xét yếu tố về giá. Lộ trình thì đến năm 2030 nhưng khi có sự tham gia của nhiều đơn vị với giá tốt hơn, phương tiện xanh hơn thì sẽ rút ngắn được thời gian triển khai.

Việc các đơn vị tham gia đấu thầu là đúng quy định pháp luật, do đó các doanh nghiệp hiện nay bắt buộc phải nâng cao chất lượng, nâng cao phương tiện và sức cạnh tranh để tham gia chứ không thể hoạt động theo phương thức đặt hàng như trước đây. Đây là xu hướng chung của thế giới và đúng quy định pháp luật, các đơn vị thực hiện bắt buộc phải tuân thủ theo.

PV: Xin cám ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi làm 13 người thương vong

Tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi làm 13 người thương vong

Sáng 9/12, trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đoạn qua xã Tam Xuân, thành phố Đà Nẵng (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cũ) xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọn, làm 3 người chết và 10 người bị thương.

Nhiều 'chiêu trò' dừng đỗ sai quy định quanh sân bay Nội Bài

Nhiều "chiêu trò" dừng đỗ sai quy định quanh sân bay Nội Bài

Sân bay quốc tế Nội Bài mỗi ngày đón hàng chục nghìn lượt hành khách. Nhu cầu trung chuyển, đón trả khách tại đây cực kỳ lớn, tạo ra áp lực phương tiện liên tục gia tăng tại khu vực cửa ngõ sân bay và trên tuyến đường huyết mạch Võ Nguyên Giáp.

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.

Ô nhiễm không khí từ sáng đến đêm nhưng Hà Nội vẫn 'trống' dữ liệu

Ô nhiễm không khí từ sáng đến đêm nhưng Hà Nội vẫn "trống" dữ liệu

Ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại Hà Nội đang gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân. Thành phố cũng đã xác định mục tiêu trở thành thành phố hạn chế ô nhiễm, với những giải pháp đồng bộ từ quan trắc, cảnh báo cho đến kiểm soát nguồn phát thải.

Lương giáo viên mầm non có thể tăng đến 1,25 hệ số lương hiện hưởng

Lương giáo viên mầm non có thể tăng đến 1,25 hệ số lương hiện hưởng

Bộ GD&ĐT đang dự thảo nghị định quy định về chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nhà giáo. Đáng chú ý, tại dự thảo nghị định lần này, mức lương, phụ cấp của giáo viên có nhiều ưu đãi, trong đó, giáo viên mầm non được hưởng mức lương cao nhất, lên đến 1,25 hệ số mức lương hiện hưởng.

Bữa ăn yêu thương

Bữa ăn yêu thương

Giữa lòng đô thị Cần Thơ đang từng ngày đổi mới, vẫn có những xóm trọ, nơi những đứa trẻ lớn lên cùng sự thiếu thốn, chật vật cơm áo, gạo tiền. Và cũng chính ở nơi ấy, có những người bình dị đang lặng lẽ trao đi yêu thương, giúp bà con khó khăn, các em nhỏ vơi bớt nhọc nhằn.