Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

TP.HCM: Từng bước nâng cao chất lượng phục vụ và xanh hoá xe buýt

Huy Hoàng: Thứ năm 03/07/2025, 06:12 (GMT+7)

Vừa qua, Sở Xây dựng TP.HCM cùng với Trung tâm quản lý giao thông công cộng đã tổ chức buổi tri ân và vinh danh 30 cá nhân tiêu biểu là lái xe và nhân viên phục vụ. Hoạt động cũng nhằm góp phần tuyên truyền nâng cao chất lượng phục vụ của xe buýt nói riêng và giao thông công cộng nói chung.

PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Ngô Hải Đường - Trưởng phòng Quản lý vận tải Đường bộ (Sở Xây dựng TP.HCM) về nội dung này.

Lãnh đạo Sở Xây dựng TP.HCM, Trung tâm Quản lý Giao thông cùng lãnh đạo các doanh nghiệp vận tải công cộng, các lái xe, nhân viên phục vụ xe buýt tiêu biểu năm 2025

Lãnh đạo Sở Xây dựng TP.HCM, Trung tâm Quản lý Giao thông cùng lãnh đạo các doanh nghiệp vận tải công cộng, các lái xe, nhân viên phục vụ xe buýt tiêu biểu năm 2025

PV: Xin chào ông Ngô Hải Đường, việc tuyên dương các lái xe và nhân viên phục vụ có ý nghĩa như thế nào với hoạt động giao thông công cộng TP.HCM?

Ông Ngô Hải Đường: Hướng đến hoạt động giao thông công cộng hiện đại văn minh thân thiện, ngoài các giải pháp như tối ưu mạng lưới tuyến, cải thiện chất lượng phương tiện thì việc quan trọng nhất là quan tâm, khuyến khích sự tận tâm, tận tuỵ của lái xe cũng như nhân viên phục vụ trên xe buýt. Đây là lực lượng chính trong tiếp xúc hàng ngày với hành khách đảm bảo sự ổn định, hiệu quả, chất lượng của xe buýt.

Để ghi nhận và tri ân sự cống hiến bền bỉ này, Sở Xây dựng cũng đã tổ chức chương trình”tri ân đồng hành - kết nối thông minh” để tôn vinh 30 lái xe, nhân viên phục vụ xe buýt đến từ các đơn vị vận tải trên địa bàn thành phố.

Đây đều là các cá nhân đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, tác phong chuyên nghiệp và phục vụ chuẩn mực trong quá trình công tác. Đây là một trong những giải pháp để thu hút hành khách và nâng cao chất lượng phục vụ của xe buýt thành phố

PV: Bên cạnh những yếu tố tích cực mà các lái xe, nhân viên phục vụ xe buýt thể hiện trong công tác thì thực tế vẫn còn những hình ảnh chưa thực sự tốt mà người dân, hành khách đã phản ánh qua các kênh thông tin. Sở Xây dựng đã tiếp thu như thế nào và khắc phục ra sao?

Ông Ngô Hải Đường: Mong muốn mang đến chất lượng phục vụ tốt nhất cho hành khách là mong muốn chung của ngành đối với hoạt động này song trên thực tế thời gian qua vẫn còn nhiều trường hợp xảy ra xuất phát từ cuộc sống, hoạt động sinh hoạt hàng ngày cũng như các áp lực của các lái xe, tiếp viên lẫn từ hành khách.

Chúng tôi đã và đang ghi nhận thông qua báo chí, mạng xã hội để tìm hiểu và chấn chỉnh, đây là việc thường xuyên liên tục hàng ngày. Hiện nay trung tâm quản lý giao thông công cộng có một đội ngũ để kiểm tra, giám sát và phản hồi thông tin với mong muốn ngày càng cải thiện hơn.

Còn việc chấm dứt ngay các hành động chưa đẹp thì khó có thể diễn ra trong thời gian ngắn mà đòi hỏi cả quá trình dài. Cái gì hay thì tiếp thu cái nào dở thì sẽ khắc phục, chấn chỉnh.

10-1517

PV: Ông có thể cho biết thêm về quá trình xanh hoá đội phương tiện xe buýt trên địa bàn thành phố?

Ông Ngô Hải Đường: Từ năm 2024, Sở GTVT trước đây và nay là Sở Xây dựng đã nhận được chỉ đạo của UBND Thành phố và đã triển khai đề án kiểm soát khí thải trong đó giai đoạn 1 đã tập trung xây dựng các chính sách cho chuyển đổi trong hoạt động xe buýt.

Đến thời điểm hiện nay đã có 31% tổng số phương tiện đang sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường và nhiên liệu sạch, chúng tôi cũng đưa ra lộ trình phấn đấu đến năm 2030, 100% xe buýt trên toàn địa bàn thành phố sẽ phải chuyển sang sử dụng điện và năng lượng xanh.

Với lộ trình đó, chúng tôi cũng đưa ra một số chính sách ưu đãi cho các đơn vị để dần thay thế các phương tiện đang sử dụng nhiên liệu hoá thạch sang sử dụng điện và nhiên liệu xanh. Theo chỉ đạo của Thành phố, chúng tôi đang hoàn chỉnh chính sách này trên phạm vi mở rộng của 3 địa phương, dự kiến trong quý 3/2025 sẽ trình HĐND thông qua để làm cơ sở triển khai trên toàn thành phố.

PV: Quá trình chuyển đổi từ phương tiện dùng nhiên liệu hoá thạch sang điện và nhiên liệu xanh đã nhận được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp trong khi các đơn vị cũ có phần tâm tư vì bị ảnh hưởng. Ông chia sẻ gì về tình trạng này?

Ông Ngô Hải Đường: Thực tế quá trình triển khai theo chỉ đạo và các quy định hiện hành, việc khai thác các tuyến xe buýt có trợ giá sử dụng ngân sách thành phố bắt buộc phải thực hiện công tác đấu thầu công khai minh bạch trên hệ thống đấu thầu quốc gia.

Việc tham gia đấu thầu đòi hỏi nhiều tiêu chí về chất lượng phục vụ, tài chính, phương tiện và có xem xét yếu tố về giá. Lộ trình thì đến năm 2030 nhưng khi có sự tham gia của nhiều đơn vị với giá tốt hơn, phương tiện xanh hơn thì sẽ rút ngắn được thời gian triển khai.

Việc các đơn vị tham gia đấu thầu là đúng quy định pháp luật, do đó các doanh nghiệp hiện nay bắt buộc phải nâng cao chất lượng, nâng cao phương tiện và sức cạnh tranh để tham gia chứ không thể hoạt động theo phương thức đặt hàng như trước đây. Đây là xu hướng chung của thế giới và đúng quy định pháp luật, các đơn vị thực hiện bắt buộc phải tuân thủ theo.

PV: Xin cám ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đổi bằng lái xe: Sao không cắt giảm?

Đổi bằng lái xe: Sao không cắt giảm?

Đất nước đang trong một giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, với mục tiêu năng động hơn, tinh gọn hơn, hiệu quả hơn. Và để đạt được mục tiêu này, có lẽ trước tiên cần phải rà soát để cắt giảm những hoạt động không cần thiết, nhưng tốn kém nguồn lực của nhân dân.

Dự kiến tăng ngưỡng doanh thu không chịu thuế cho hộ, cá nhân kinh doanh lên ít nhất 400 triệu đồng

Dự kiến tăng ngưỡng doanh thu không chịu thuế cho hộ, cá nhân kinh doanh lên ít nhất 400 triệu đồng

Cục thuế cho biết, cơ quan này đề xuất tăng mức ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân lên ít nhất gấp đôi mức 200 triệu đồng/năm.

Từ 1/7, mức lệ phí trước bạ có gì thay đổi?

Từ 1/7, mức lệ phí trước bạ có gì thay đổi?

Từ ngày 1/7/2025, mức thu lệ phí trước bạ ô tô sẽ tính theo tỷ lệ (%) căn cứ vào loại phương tiện. Còn lệ phí trước bạ đối với xe máy trên toàn quốc sẽ được thống nhất áp dụng mức thu lần đầu là 2%, thay vì mức 5% tại các đô thị lớn như trước đây.

Nuôi dưỡng mầm non của những người hiến tạng

Nuôi dưỡng mầm non của những người hiến tạng

Những đứa trẻ có cha hoặc mẹ từng hiến tạng lớn lên không chỉ thiếu vắng tình thân mà nhiều em còn mất đi chỗ dựa kinh tế. Con đường đến trường vì thế càng thêm chông chênh. Đây là một câu chuyện dài, là nỗi trăn trở của những người làm công tác vận động hiến tạng.

Sáp nhập để lớn mạnh, nhưng cần chính quyền số để không xa dân

Sáp nhập để lớn mạnh, nhưng cần chính quyền số để không xa dân

Sắp xếp đơn vị hành chính nhằm tinh gọn bộ máy, tăng hiệu quả quản lý. Để khoảng cách địa lý sau sáp nhập không còn là trở ngại thì cần đẩy mạnh “số hóa” dịch vụ công.

'Mục tiêu là giảm phiền hà cho người dân'

"Mục tiêu là giảm phiền hà cho người dân"

Quận 3, TP.HCM (cũ) được tinh gọn còn 3 phường: Bàn Cờ, Xuân Hoà và Nhiêu Lộc. Xuân Hoà gồm phường Võ Thị Sáu hiện hữu và thêm một phần thuộc khu phố 3 của phường 4. Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong công tác quản lý hành chính tại đây.

Cà phê đường tàu: Không thể viện lý do 'lịch sử để lại' để hợp thức hóa sai phạm

Cà phê đường tàu: Không thể viện lý do 'lịch sử để lại' để hợp thức hóa sai phạm

Trong suốt nhiều tháng qua, chuyên mục Đường dây nóng thính giả của Ban VOV Giao thông quốc gia liên tục nhận được phản ánh về tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt – một vấn đề tưởng chừng ai cũng biết, nhưng không ai dẹp được.