Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

TP.HCM: Từng bước nâng cao chất lượng phục vụ và xanh hoá xe buýt

Huy Hoàng: Thứ năm 03/07/2025, 06:12 (GMT+7)

Vừa qua, Sở Xây dựng TP.HCM cùng với Trung tâm quản lý giao thông công cộng đã tổ chức buổi tri ân và vinh danh 30 cá nhân tiêu biểu là lái xe và nhân viên phục vụ. Hoạt động cũng nhằm góp phần tuyên truyền nâng cao chất lượng phục vụ của xe buýt nói riêng và giao thông công cộng nói chung.

PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Ngô Hải Đường - Trưởng phòng Quản lý vận tải Đường bộ (Sở Xây dựng TP.HCM) về nội dung này.

Lãnh đạo Sở Xây dựng TP.HCM, Trung tâm Quản lý Giao thông cùng lãnh đạo các doanh nghiệp vận tải công cộng, các lái xe, nhân viên phục vụ xe buýt tiêu biểu năm 2025

Lãnh đạo Sở Xây dựng TP.HCM, Trung tâm Quản lý Giao thông cùng lãnh đạo các doanh nghiệp vận tải công cộng, các lái xe, nhân viên phục vụ xe buýt tiêu biểu năm 2025

PV: Xin chào ông Ngô Hải Đường, việc tuyên dương các lái xe và nhân viên phục vụ có ý nghĩa như thế nào với hoạt động giao thông công cộng TP.HCM?

Ông Ngô Hải Đường: Hướng đến hoạt động giao thông công cộng hiện đại văn minh thân thiện, ngoài các giải pháp như tối ưu mạng lưới tuyến, cải thiện chất lượng phương tiện thì việc quan trọng nhất là quan tâm, khuyến khích sự tận tâm, tận tuỵ của lái xe cũng như nhân viên phục vụ trên xe buýt. Đây là lực lượng chính trong tiếp xúc hàng ngày với hành khách đảm bảo sự ổn định, hiệu quả, chất lượng của xe buýt.

Để ghi nhận và tri ân sự cống hiến bền bỉ này, Sở Xây dựng cũng đã tổ chức chương trình”tri ân đồng hành - kết nối thông minh” để tôn vinh 30 lái xe, nhân viên phục vụ xe buýt đến từ các đơn vị vận tải trên địa bàn thành phố.

Đây đều là các cá nhân đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, tác phong chuyên nghiệp và phục vụ chuẩn mực trong quá trình công tác. Đây là một trong những giải pháp để thu hút hành khách và nâng cao chất lượng phục vụ của xe buýt thành phố

PV: Bên cạnh những yếu tố tích cực mà các lái xe, nhân viên phục vụ xe buýt thể hiện trong công tác thì thực tế vẫn còn những hình ảnh chưa thực sự tốt mà người dân, hành khách đã phản ánh qua các kênh thông tin. Sở Xây dựng đã tiếp thu như thế nào và khắc phục ra sao?

Ông Ngô Hải Đường: Mong muốn mang đến chất lượng phục vụ tốt nhất cho hành khách là mong muốn chung của ngành đối với hoạt động này song trên thực tế thời gian qua vẫn còn nhiều trường hợp xảy ra xuất phát từ cuộc sống, hoạt động sinh hoạt hàng ngày cũng như các áp lực của các lái xe, tiếp viên lẫn từ hành khách.

Chúng tôi đã và đang ghi nhận thông qua báo chí, mạng xã hội để tìm hiểu và chấn chỉnh, đây là việc thường xuyên liên tục hàng ngày. Hiện nay trung tâm quản lý giao thông công cộng có một đội ngũ để kiểm tra, giám sát và phản hồi thông tin với mong muốn ngày càng cải thiện hơn.

Còn việc chấm dứt ngay các hành động chưa đẹp thì khó có thể diễn ra trong thời gian ngắn mà đòi hỏi cả quá trình dài. Cái gì hay thì tiếp thu cái nào dở thì sẽ khắc phục, chấn chỉnh.

10-1517

PV: Ông có thể cho biết thêm về quá trình xanh hoá đội phương tiện xe buýt trên địa bàn thành phố?

Ông Ngô Hải Đường: Từ năm 2024, Sở GTVT trước đây và nay là Sở Xây dựng đã nhận được chỉ đạo của UBND Thành phố và đã triển khai đề án kiểm soát khí thải trong đó giai đoạn 1 đã tập trung xây dựng các chính sách cho chuyển đổi trong hoạt động xe buýt.

Đến thời điểm hiện nay đã có 31% tổng số phương tiện đang sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường và nhiên liệu sạch, chúng tôi cũng đưa ra lộ trình phấn đấu đến năm 2030, 100% xe buýt trên toàn địa bàn thành phố sẽ phải chuyển sang sử dụng điện và năng lượng xanh.

Với lộ trình đó, chúng tôi cũng đưa ra một số chính sách ưu đãi cho các đơn vị để dần thay thế các phương tiện đang sử dụng nhiên liệu hoá thạch sang sử dụng điện và nhiên liệu xanh. Theo chỉ đạo của Thành phố, chúng tôi đang hoàn chỉnh chính sách này trên phạm vi mở rộng của 3 địa phương, dự kiến trong quý 3/2025 sẽ trình HĐND thông qua để làm cơ sở triển khai trên toàn thành phố.

PV: Quá trình chuyển đổi từ phương tiện dùng nhiên liệu hoá thạch sang điện và nhiên liệu xanh đã nhận được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp trong khi các đơn vị cũ có phần tâm tư vì bị ảnh hưởng. Ông chia sẻ gì về tình trạng này?

Ông Ngô Hải Đường: Thực tế quá trình triển khai theo chỉ đạo và các quy định hiện hành, việc khai thác các tuyến xe buýt có trợ giá sử dụng ngân sách thành phố bắt buộc phải thực hiện công tác đấu thầu công khai minh bạch trên hệ thống đấu thầu quốc gia.

Việc tham gia đấu thầu đòi hỏi nhiều tiêu chí về chất lượng phục vụ, tài chính, phương tiện và có xem xét yếu tố về giá. Lộ trình thì đến năm 2030 nhưng khi có sự tham gia của nhiều đơn vị với giá tốt hơn, phương tiện xanh hơn thì sẽ rút ngắn được thời gian triển khai.

Việc các đơn vị tham gia đấu thầu là đúng quy định pháp luật, do đó các doanh nghiệp hiện nay bắt buộc phải nâng cao chất lượng, nâng cao phương tiện và sức cạnh tranh để tham gia chứ không thể hoạt động theo phương thức đặt hàng như trước đây. Đây là xu hướng chung của thế giới và đúng quy định pháp luật, các đơn vị thực hiện bắt buộc phải tuân thủ theo.

PV: Xin cám ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Lưu ý khi sử dụng đèn pha trên cao tốc

Lưu ý khi sử dụng đèn pha trên cao tốc

Thực tế, có cả vô tình lẫn cố ý, nhiều người vẫn sử dụng đèn pha trên cao tốc chưa hợp lý, gây khó khăn cho người tham giao thông chung tuyến, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Ông Bùi Trọng Điển giữ chức Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban Ban VOV Giao thông Quốc gia

Ông Bùi Trọng Điển giữ chức Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban Ban VOV Giao thông Quốc gia

Sáng 02/11/2025, Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức hội nghị công bố và trao quyết định của Ban Thường vụ Đảng ủy Đài Tiếng nói Việt Nam về công tác cán bộ tại Ban VOV Giao thông Quốc gia.

Hà Nội: Thay mới đá lát vỉa hè nhiều tuyến đường

Hà Nội: Thay mới đá lát vỉa hè nhiều tuyến đường

Dần được tu sửa, thay đá, nhiều vỉa hè Hà Nội từng xuống cấp, nứt vỡ trong thời gian dài đang mang màu áo mới. Thế nhưng, hè phố hỏng hóc, xuống cấp trầm trọng, tạo hố nguy hiểm… vẫn là tình trạng chung trên nhiều tuyến đường.

Dũng khí từ nút bấm (Kỳ 1): Đổi thay ngoạn mục từ “rượu lái” đến bắt xe đi nhậu

Dũng khí từ nút bấm (Kỳ 1): Đổi thay ngoạn mục từ “rượu lái” đến bắt xe đi nhậu

Trong tiến trình lập pháp của Quốc hội Việt Nam, nhiều đạo luật được ban hành đã tạo nên đổi thay vô cùng to lớn, mang tính bước ngoặt trong bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước, chăm lo đời sống nhân dân.

“Phá băng” nhà ở xã hội: Ưu tiên người bị thu hồi đất, cho bán 20% quỹ đất làm nhà thương mại

“Phá băng” nhà ở xã hội: Ưu tiên người bị thu hồi đất, cho bán 20% quỹ đất làm nhà thương mại

Nới lỏng điều kiện mua nhà ở xã hội dành cho người bị thu hồi đất, tái định cư; ưu tiên chủ đầu tư có năng lực tài chính; chính sách đột phá về giao đất, diện tích được phép kinh doanh thương mại, dịch vụ…

Nút giao Bình Thái, điểm nóng phía Đông TP.HCM

Nút giao Bình Thái, điểm nóng phía Đông TP.HCM

Nút giao Bình Thái nằm trên đường xa Lộ Hà Nội (nay là đường Võ Nguyên Giáp, thuộc TP. Thủ Đức cũ), được xem là điểm kết nối chiến lược của khu Đông TP.HCM. Nút giao này kết nối các trục giao thông trọng điểm nên lưu lượng phương tiện ngày càng đông đúc và là điểm ùn tắc thường xuyên.

Hội chợ mùa thu 2025: Thúc đẩy người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Hội chợ mùa thu 2025: Thúc đẩy người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Hội chợ Mùa thu 2025 là một sự kiện kinh tế-văn hóa mang tầm vóc quốc gia. Với thông điệp cốt lõi “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh”, hội chợ không chỉ là nơi giao thương mà còn là diễn đàn chiến lược để tôn vinh 40 năm thành tựu đổi mới.