Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Tuy nhiên, với sự chủ động, linh hoạt trong điều hành và chiến lược thích ứng kịp thời, nhiều doanh nghiệp trong ngành vẫn giữ được nhịp tăng trưởng và tận dụng tốt các cơ hội ngắn hạn.
Tận dụng tốt các cơ hội ngắn hạn
Trong bối cảnh chịu nhiều tác động từ những biến động của thương mại thế giới, ngành dệt may Việt Nam vẫn đang nỗ lực duy trì nhịp tăng trưởng và khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Ông Bạch Thăng Long, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10, cho biết ngay sau khi có thông tin Mỹ tạm hoãn áp thuế trong vòng 90 ngày, thị trường đã nhanh chóng phục hồi. Các khách hàng lập tức yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giao hàng trong thời gian ngắn. Trước diễn biến này, May 10 đã chủ động đàm phán lại với đối tác trên tinh thần hợp tác bền vững, đồng thời tối ưu hóa năng lực sản xuất, tìm kiếm nguồn nguyên liệu thay thế, và chuẩn bị các kịch bản ứng phó dài hạn.
"Về cơ bản, các doanh nghiệp may đều có đơn hàng gần hết tháng 9. Tuy nhiên, các nhà nhập khẩu đều yêu cầu chia sẻ cho phần thuế cộng thêm. Các đơn vị tùy từng điều kiện sẽ có chính sách khác nhau với nhà nhập khẩu, mục đích để duy trì hoạt động sản xuất", ông Bạch Thăng Long cho biết.
Là một doanh nghiệp xuất khẩu vào thị trường Mỹ suốt 8 năm qua, bà Đỗ Thị Bích Hảo – Giám đốc Công ty TNHH May mặc Vinageni – cho biết, kể từ sau đại dịch COVID-19, hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp sang Mỹ vẫn chưa thực sự ổn định. Nguyên nhân là do lo ngại về nguy cơ Mỹ tăng thuế nhập khẩu đối với hàng may mặc từ Việt Nam, trong bối cảnh giá gia công đang chịu sự cạnh tranh gay gắt. Thêm vào đó, đầu tháng 7 này, thời hạn miễn thuế đối ứng tạm thời của Mỹ dành cho Việt Nam sẽ chính thức kết thúc, khiến doanh nghiệp đang phải chờ đợi thêm thông tin chính thức từ phía đối tác:
"Nếu Mỹ tiếp tục áp dụng thuế đối ứng cho dệt may Việt Nam thì đây là một trong những khó khăn để ngành dệt may Việt Nam vào thị trường Mỹ. Thứ nhất chúng ta chưa chủ động được nguyên phụ liệu phải nhập khẩu từ nước ngoài, đặc biệt là từ Trung Quốc và Ấn Độ. Thứ 2 là chi phí nhân công của chúng ta so với nước như Ai Cập, Bangladesh thì chúng ta vẫn cao hơn, sắp tới là Myanmar và một số nước Đông Nam Á ngành may đang có xu hướng dịch chuyển dần. Vì vậy cạnh tranh đơn hàng xuất khẩu vào thị trường Mỹ có thể khó khăn trong thời gian tới".
Nỗ lực duy trì nhịp tăng trưởng
Với Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), dù thị trường đầy biến động và chính sách thuế quan thay đổi liên tục, nhờ sự chủ động và linh hoạt trong điều hành, Tập đoàn vẫn giữ được nhịp tăng trưởng tích cực từ nửa cuối năm 2024. Từ đầu năm 2025, Vinatex đã triển khai chiến dịch “90 ngày làm việc thần tốc”, tập trung khai thác tối đa các đơn hàng đã ký kết, quyết tâm hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh quý II trước ngày 5/7/2025.
Trong 6 tháng đầu năm 2025, doanh thu hợp nhất của Vinatex đạt 9.035 tỷ đồng, tương đương 49% kế hoạch năm; lợi nhuận hợp nhất ước tính gần 556 tỷ đồng. Ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Dệt may Việt Nam, chia sẻ rằng dù thị trường biến động khó lường, hoạt động sản xuất – kinh doanh của Tập đoàn vẫn ổn định và duy trì mức tăng trưởng khá. Hiện các đơn vị trong ngành may đã nhận được đơn hàng đến hết tháng 9:
"Khi Mỹ hoãn áp mức thuế đối 90 ngày, các doanh nghiệp dồn dập làm hàng xuất khẩu. Thậm chí, các đơn hàng theo kế hoạch giao trong tháng 7 thì cố gắng giao trong tháng 6. Nhìn chung, xu thế đơn hàng của nửa đầu năm nay là đơn hàng lớn, dài hơn, đơn giá chấp nhận được... Thông thường một năm sản xuất, kinh doanh bình thường, 6 tháng đầu năm thường chỉ gánh 40% lợi nhuận cả năm, vì có kỳ nghỉ tết, kỳ nghỉ dịp Ngày quốc tế lao động, toàn ngành chủ yếu làm hàng nhẹ, hàng mùa hè. Tuy nhiên, hiệu quả đạt được trong 6 tháng năm nay lại bằng đúng hiệu quả của 6 tháng cuối năm 2024, đây là bối cảnh khá đặc thù của 6 tháng đầu năm nay".
Trong bối cảnh thời hạn miễn thuế đối ứng tạm thời của Mỹ sắp kết thúc, ngành dệt may Việt Nam đang tăng tốc tận dụng cơ hội ngắn hạn, đồng thời chủ động mở rộng thị trường, ứng dụng công nghệ và nâng cao năng lực cạnh tranh. Đây sẽ là nền tảng quan trọng để doanh nghiệp ngành may ứng phó hiệu quả nếu đối mặt với các chính sách thuế bất lợi trong thời gian tới./.
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Sau khoảng 1 năm liên hệ, gửi công văn xác minh thông tin, đến tháng 10/2025 Ban VOV Giao thông Quốc gia nhận được phản hồi bằng văn bản từ Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà về loạt bài “Màn thâu tóm kinh điển 5ha đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội”.