Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Chữa lành nỗi đau COVID, không chỉ ngày một ngày hai

Nhất Hoàng: Thứ sáu 19/08/2022, 05:45 (GMT+7)

Đại dịch COVID-19 đã gây ra những thiệt hại, mất mát lịch sử, cướp đi sinh mệnh của hơn 23.000 đồng bào, cán bộ, chiến sĩ, để lại những nỗi đau khó lòng khỏa lấp.

Những nỗ lực giúp dựng lại từng đổ vỡ, vực dậy từng gia đình có người thân mất trong COVID-19 vẫn đang được kiên trì thực hiện.

8 giờ sáng ngày 18/8, hàng trăm quý tăng ni, lãnh đạo chính quyền thành phố và thân nhân các gia đình có người thân qua đời vì COVID-19 đã cùng tham dự Đại lễ tưởng niệm - kỳ siêu đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch COVID-19 tại chùa Việt Nam Quốc Tự.

Đây cũng là lễ giỗ đầu, sau một năm dịch bệnh qua đi.

Một năm, nỗi đau cũng dần nguôi ngoai nhưng những ký ức về khoảng thời gian chống chọi với đại dịch khiến chúng ta không thể nào quên. Nhiều người vô cùng xúc động khi nhớ về người thân đã mất trong đại dịch và những đau thương trong thời COVID.

Đến dự đại lễ từ rất sớm, đứng ở một góc chùa, chị Nguyễn Tuyết Nhung (quận 3) chia sẻ, trong đợt dịch thứ 4 vừa qua, cả gia đình chị nhiễm COVID-19 và không may có 1 thành viên đã không qua khỏi:

“Nguyện 1 lòng đến đây dự đại lễ này, để đồng tâm cầu nguyện cho tất cả những người bị mất trong đại dịch COVID siêu thoát. Chỉ mong cho mọi người được an lành, tai qua nạn khỏi...”, chị Nhung tâm sự

Thay mặt Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc TP.HCM, bà Phan Kiều Thanh Hương (Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM) đã bày tỏ sự tri ân sâu sắc đến sự đóng góp của nhân dân để cùng đưa thành phố vượt qua đại dịch và phát triển mạnh mẽ trở lại.

“Chúng ta nhìn lại 1 năm, 1 chặng đường đã được sự đồng thuận, đồng tâm của toàn thể nhân dân để cùng nhau vượt qua những khó khăn của đại dịch. Và để thấy, qua 1 năm thì hình ảnh của TP.HCM đã được thay đổi từ 1 màu tối, thay đổi thành 1 sự hồi sinh”, bà Phan Kiều Thanh Hương nói.

Đại lễ Tưởng niệm - Kỳ siêu đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch COVID-19 tổ chức tại Việt Nam Quốc Tự - Ảnh NLĐ

Đại lễ Tưởng niệm - Kỳ siêu đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch COVID-19 tổ chức tại Việt Nam Quốc Tự - Ảnh NLĐ

Cũng trong dịp này, Ban Trị sự Giáo Hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM trao hàng nghìn phần quà đến các gia đình bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 và ủng hộ quỹ vì người nghèo UBMTQ Việt Nam thành phố với tổng kinh phí 2,2 tỷ đồng.

Bà Thúy An, một mạnh thường quân luôn đồng hành cùng Giáo Hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM chia sẻ: “Cô mong làm sao Chính phủ mình tiếp tục giúp đỡ cho trẻ em bị cha mẹ mất để lo cho các cháu đó. Với lại cô mong muốn là những người bị nhiễm covid ak, là thật ra ở những vùng đông đúc, cuộc sống của họ rất là vất vả, rồi chỗ ở của họ cũng chật chội nữa. Bây giờ mong cải thiện về dân sinh, vì cải thiện về dân sinh rất là quan trọng.”.

Dịch bệnh đưa đến đau khổ, mất mát không gì bù đắp được. Nhưng cũng chính trong đau thương, người dân thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung thấy rõ nhất tình thương yêu, đùm bọc thật cảm động và đáng quý của đồng bào. Đó cũng là niềm an ủi và sức mạnh lớn cho Thành phố vươn mình đứng dậy, trở lại mạnh mẽ như xưa.

Trong tháng 7/2022, tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tháng 7 trên địa bàn TP.HCM ước đạt hơn 100.300 tỉ đồng, tăng 1,4% so với tháng trước và tăng gần 140% so với cùng kỳ năm 2021. Tính chung 7 tháng, tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn liên tục hồi phục một cách ổn định, ước đạt 656.119 tỉ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Cùng với đó, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của thành phố duy trì tốc độ tăng trưởng tốt.

Đặc biệt, ngành du lịch phục hồi rõ nét, 7 tháng tổng doanh thu ước đạt hơn 60.00 tỉ đồng, tăng gần 58% so với cùng kỳ; trong đó, khách du lịch nội địa đến TPHCM ước đạt 13,3 triệu lượt, tăng gần 72% so với cùng kỳ, và khách quốc tế đến thành phố ước đạt hơn 765.000 lượt.

Xác định thiệt hại do COVID không thể bù đắp ngày một ngày hai, nhiều hoạt động hướng đến việc chăm lo, hỗ trợ người dân gặp khó khăn sau đại dịch vẫn đang tiếp nối, để giúp mỗi người, mỗi nhà vượt qua mất mát, tiếp tục ổn định cuộc sống trong vòng tay bao dung nghĩa tình. 

Nhất Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Theo ghi nhận của VOV Giao thông, vào khoảng 9h30 sáng ngày 19/4 tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội), hiện 2 cây cầu vượt thép tại đây đã thi công xong nhưng chưa được thông xe. Đáng chú ý, tại khu vực 2 đầu cầu vượt thép chưa thông xe này có rất đông xe ôm đứng chờ đón khách.

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Theo lý giải của người dân địa phương, “lung” là vùng đất trũng tự nhiên rộng lớn, hoang sơ, nước ngập quanh năm. Lung Ngọc Hoàng là “lung của ông trời” hay “lung trời sanh” vì rộng lớn và có nhiều câu chuyện kỳ bí truyền từ đời này sang đời khác.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

Hình ảnh ‘giếng làng’ xưa gắn bó mật thiết với cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người dân. Ngày ấy, nguồn nước trong mát của giếng làng là nguồn nước sạch chính được người dân khắp xóm gánh về đun nước, nấu ăn.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.