Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Chủ tịch phường đối thoại với dân 2 lần/năm: Cần kiểm tra, giám sát để tránh hình thức, đối phó

Chu Đức: Thứ hai 23/09/2024, 07:48 (GMT+7)

Chủ tịch phường ở Hà Nội phải tổ chức hội nghị đối thoại với dân tối thiểu 2 lần/năm về những vấn đề liên quan đến quyền lợi và nguyện vọng chính đáng của công dân ở địa phương.

Đây là nội dung đáng chú ý trong Dự thảo nghị định quy định chi tiết tổ chức, hoạt động UBND phường của thành phố Hà Nội trong thực hiện quy định tại Luật Thủ đô.

Xung quanh nội dung Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với chuyên gia chính sách Ngô Dương.

Hội nghị đối thoại đối thoại giữa Chủ tịch UBND phường Tân Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội với nhân dân - Ảnh Báo Giao thông

Hội nghị đối thoại đối thoại giữa Chủ tịch UBND phường Tân Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội với nhân dân - Ảnh Báo Giao thông

PV: Ông đánh giá thế nào về đề xuất Chủ tịch phường cần đối thoại với dân ít nhất 2 lần/năm?

Ông Ngô Dương: Chúng ta có thể thấy, người đứng đầu đơn vị hành chính cấp phường sẽ có cơ hội lắng nghe người dân một cách trực tiếp, không thông qua kênh trung gian. Người dân được trình bày thẳng thắn nguyện vọng của mình, phản ánh bất cập trong hoạt động kinh tế-xã hội, hoạt động quản lý của đơn vị tại địa phương.

Còn ở bên thứ ba, có thể thấy đây là một quy trình dân chủ. Người đứng đầu chính quyền phải lắng nghe để có thêm tư liệu trong hoạt động quản lý. Vừa cập nhật tình hình, vừa có cơ hội kiểm tra các báo cáo của phòng, ban xem có gì chưa phù hợp, thống nhất với thực tiễn.

PV: Đề xuất này nếu hiện thực hóa sẽ có tác động đến các chủ thể ra sao, thưa ông?

Ông Ngô Dương: Ông chủ tịch phường là người có nghĩa vụ phải làm, là người ảnh hưởng trực tiếp. Điều này đỏi hỏi ông chủ tịch phường phải lập kế hoạch kỹ hàng năm. Ở các chính quyền địa phương, họ không chỉ theo định kỳ dựa vào các đề xuất phòng ban đưa ra quyết định, mà có nhiều công việc đột xuất. Tôi hiểu thì một ông chủ tịch phường sẽ phải họp rất nhiều cuộc họp trong một năm.

Nếu hai cuộc họp này được quy định bắt buộc, ông ta phải lập kế hoạch vào thời gian nào để không chồng lấn các cuộc họp khác. Đối thoại với người dân mà hoãn hay hủy bỏ thì đó vi phạm, mất uy tín. Vì vậy, cần chuẩn bị kỹ các tình huống điều hành trơn tru, địa điểm, thời gian, tổng hợp các ý kiến. Từ đó, phát hiện các vấn đề mới để kịp thời quyết định ngay trong phạm vi, thẩm quyền, hoặc báo cáo lên cấp trên.

Theo quan điểm của tôi, quy định này nếu thông qua sẽ tạo ra một nghĩa vụ nặng nề cho ông chủ tịch phường. Chuẩn bị một cuộc họp đâu đó 3-4 ngày. Còn 1 năm trừ ngày nghỉ, ngày lễ chỉ có khoảng 200 ngày làm việc thôi. Hiện nay, công việc của họ cũng tương đối nhiều rồi.

Rủi ro thứ nhất là vỡ kế hoạch do địa phương rất bận, cái rủi ro thứ hai, vì nặng nên có thể sẽ được tổ chức họp qua loa, chiếu lệ, hình thức. Có thể họ sẽ mời những người dân ít nêu ý kiến, không có tính phản biện, không có góc nhìn đa chiều.

Đối phó với rủi ro này, có lẽ các cơ quan cấp trên cần kiểm tra, giám sát ủy ban cấp phường có làm thực chất hay không, hay chỉ làm tính chất đối phó, hình thức.

PV: Xin cảm ơn ông!

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự người rút chìa khoá xe khách rồi bỏ đi ở Vành đai 3 trên cao

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự người rút chìa khoá xe khách rồi bỏ đi ở Vành đai 3 trên cao

Liên quan đến vụ xe khách bị rút chìa khóa trên đường vành đai 3, chiều nay (5-8), Cơ quan Cảnh sát điều tra - CATP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối với Bùi Trường Sơn - tài xế xe 7 chỗ, để điều tra về hành vi "Gây rối trật tự công cộng".

Hành trình chuyển từ xe xăng sang xe điện để vào Vành đai 1 đi làm

Hành trình chuyển từ xe xăng sang xe điện để vào Vành đai 1 đi làm

Việc mua xe điện là một nhu cầu tự nhiên, khi 2 con nhỏ đến tuổi đi học và cả nhà 4 người chúng tôi không thể đi chung 1 chiếc xe máy chạy xăng nữa.

Từ chuyện sửa đường Vành đai 3

Từ chuyện sửa đường Vành đai 3

Khi có kế hoạch sửa chữa một con đường, chúng ta không chỉ tính toán hành động đó sẽ tốn kém bao nhiêu ngân sách, mà quan trọng hơn là phải tính toán được phương án lưu thông, những tác động từ việc hạn chế phương tiện...Câu chuyện sửa đường vành đai ba Hà Nội là môt câu chuyện đáng suy nghĩ.

Tài xế xe đầu kéo lạng lách trên cao tốc bị phạt đến 50 triệu đồng, tước GPLX 12 tháng

Tài xế xe đầu kéo lạng lách trên cao tốc bị phạt đến 50 triệu đồng, tước GPLX 12 tháng

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Cát Lái thuộc Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP.HCM đã lập biên bản tài xế xe đầu kéo có hành vi lạng lách, đánh võng gây nguy hiểm trên tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Hà Nội: Hoãn toàn bộ lịch cắt điện

Hà Nội: Hoãn toàn bộ lịch cắt điện

TP Hà Nội đang bước vào giai đoạn nắng nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng điện tăng cao kỷ lục, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) vừa thông báo đã hoãn toàn bộ các lịch cắt điện để ưu tiên tối đa cho việc phục vụ nhu cầu thiết yếu của khách hàng.

Từ 01/01/2026, bắt buộc sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô

Từ 01/01/2026, bắt buộc sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô

Từ 01/01/2026, khi chở trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 mét trên xe ô tô, không được cho trẻ em ngồi cùng hàng ghế với người lái xe, trừ loại xe ô tô chỉ có một hàng ghế.

Tài xế xe tải bị ép trở thành “đối tác”: Mô hình bóc lột, gian lận và mối lo an toàn

Tài xế xe tải bị ép trở thành “đối tác”: Mô hình bóc lột, gian lận và mối lo an toàn

Ngành vận tải đường bộ Canada, vốn được xem là huyết mạch của nền kinh tế, đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng âm ỉ nhưng sâu sắc. Không phải do suy thoái hay cạnh tranh gay gắt, mà bởi một mô hình kinh doanh mới nổi bị cáo buộc gian lận thuế và bóc lột sức lao động tài xế.