Nuối tiếc những đặc sản Hà Nội
Từ những câu ca dao quen thuộc như một “bản đồ ẩm thực” của kinh thành, Hà Nội xưa hiện lên với những sản vật độc đáo: dưa La ruột đỏ au, húng Láng thơm cay đặc trưng, cá rô Đầm Sét chắc ngọt, cốm Vòng tinh tế…
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Trong nhiều năm qua, các tiểu thương lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để “họp chợ” gây ách tắc giao thông và mất mỹ quan đô thị.
Họp chợ tràn lan trên đường
Đường Trang Tử (thuộc phường Chợ Lớn và Phường Bình Tây), kéo dài từ đường Hải Thượng Lãn Ông đến đường Phạm Đình Hổ, giao cắt với nhiều tuyến đường Phú Hữu, Phú Giáo, đường Xóm Vôi, Nguyễn Thị Nhỏ, Học Lạc… lại đi qua bến xe buýt Chợ Lớn nên lưu lượng phương tiện lưu thông đông đúc.
Tuy nhiên, nhiều năm qua vỉa hè, lòng đường trên tuyến Trang Tử bị người dân chiếm dụng để “họp chợ”.

Theo ghi nhận của PV VOV Giao thông, tuyến Trang Tử hướng từ công viên Thăng Long đến giao lộ Học Lạc, hay đoạn từ giao lộ Nguyễn Thị Nhỏ đến Phạm Đình Hổ, những người dân có nhà mặt tiền đường trưng dụng vỉa hè, kéo bạt để mở rộng cửa hàng kinh doanh, buôn bán. Xe tải, xe máy, ô tô... dừng đỗ tràn lan dưới lòng đường để lên - xuống hàng hóa. Người đi bộ không còn lối đi phải chen chúc di chuyển giữa lòng đường.
Trong khi đó, đoạn bên hông bến xe buýt Chợ Lớn, xuất hiện hàng loạt điểm kinh doanh tự phát. Các tiểu thương chiếm dụng lòng lề đường, che dù, giăng bạt, dựng sạp san sát dọc 2 bên đường, bày bán đủ loại thực phẩm, trái cây.... chiếm hết lối đi của người tham gia giao thông.
Điều đáng nói, người dân còn tụ tập buôn bán hàng rong ở khu vực trước cổng bến xe buýt Chợ Lớn; xe đẩy, xe lôi, xe tự chế cũng chất đầy hàng hóa, trái cây đủ loại... bày bán tràn lan. Nhiều người chạy xe máy dừng lại mua hàng, xe buýt ra vào bến... khiến cho giao thông thường xuyên bị ách tắc cục bộ, nhất là vào giờ cao điểm.
Anh Lê Trí Đức – một người dân thường xuyên lưu thông qua khu vực này cho biết: “Nó xảy ra lâu rồi, họp chợ lấn chiếm ra hết lòng đường, người dân đứng lại mua, chiếm hết lòng đường, gây kẹt xe nhất là buổi sáng và chiều. Ôto đi rất khó khăn, bấm còi thì bị chửi lại nhiều khi đi nó vướng dù luôn. Họp chợ như vậy nó rất nhếch nhác. Nhiều khi đi va quạt té cái xe buýt tông vào là đi luôn.. Buôn bán mà ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng, công việc của người tham gia giao thông thì cần xem lại”.


Anh Nguyễn Văn Toản – tài xế xe buýt tuyến 01 Bến Thành – Chợ Lớn, bức xúc cho biết: người dân lấn chiếm lòng lề đường, buôn bán ngày đêm trên đường Trang Tử, nhất là khu vực quanh Bến xe buýt chợ Lớn, gây mất trật tự ATGT và tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT: “Toàn bộ đường dựng lều chõng, không không còn đi lại được nữa. Hàng quán bày ra đến giữa đường luôn, lúc trưa là bán ra tới tận cổng, hết lối quẹo vào cổng bến xe luôn. Xe đạp, xe cóc, xe đẩy... đứng kín hết cả cổng vào, rất là mất an toàn. Bởi vì, khi mà xe mình quẹo thì nhiều khi xảy ra cọ quẹt vô mấy hàng quán.
Có khi mình phải chờ người ta dẹp hàng quán xe cộ mình mới quẹo vô bến được, rất là mất thời gian xe vào bến. Phường có ra quận dọn dẹp thì chỉ được một lúc đó thôi, xong là chiều lại đâu vào đó. Mong là thành phố, phường Chợ Lớn xem xét quy hoạch khu vực chỗ đường Trang Tử cho người ta buôn bán ổn định, trả lại đường thông hè thoáng cho anh em hoạt động, đi lại an toàn”
Theo phản ánh của người dân địa phương, tình trạng người dân lấn chiếm lòng lề đường Trang Tử để “họp chợ”, đã tồn tại gần 10 năm qua, không chỉ gây mất an ninh trật tự, cản trở giao thông mà còn mất mỹ quan đô thị. Chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần ra quân xử lý, tuy nhiên, tình trạng này ngày càng phức tạp và khó xử lý hơn, do người bán di chuyển giữa 2 phường để né tránh lực lượng chức năng.
Anh Nguyễn Minh Nhựt – một người dân sinh sống tại khu vực này ngao ngán cho biết: “Người dân họp chợ buôn bán kiểu đó, rất là nguy hiểm. Người ta bán trái cây, rau củ quả rất sợ nắng nên phải giăng dù thường xuyên. Những cây dù không đảm bảo độ chắc chắn, nhiều khi gặp cơn gió lớn hoặc xe va quẹt, nó kéo đổ rất là nguy hiểm cho người tham gia giao thông bằng phương tiện xe máy.
Ai cũng vì mưu sinh hết nhưng không thể làm những việc gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, an toàn về giao thông. Thứ ba là gây gây mất trật tự. Tại vì người buôn bán thì sẽ có người mua, nhiều khi người ta dừng xe lại mua nhưng không quan sát đâu, xe sau có thể tông vào gây tranh cãi, mất an toàn giao thông, mất an ninh trật tự... rất nhiều cái hệ lụy”
Tăng cường kiểm tra, dẹp tái phạm
Trước tình trạng người dân buôn bán, lấn chiếm lòng lề đường trên đường Trang Tử, lãnh đạo UBND phường Chợ Lớn cho biết: thời gian qua, UBND phường đã triển khai nhiều giải pháp nhằm chấn chỉnh tình trạng này.
Cụ thể, lực lượng Công an phường Chợ Lớn và an ninh cơ sở được chỉ đạo ra quân thường xuyên, xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm. Phối hợp với Ủy ban nhân dân phường Bình Tây nhằm kiểm tra, xử lý đồng bộ, đồng thời, hạn chế tình trạng người bán di chuyển qua lại giữa hai địa bàn. Kiên quyết xử phạt các trường hợp tái phạm, không để phát sinh điểm tụ tập mới….
Theo UBND Phường Chợ Lớn, ngày 6.11.2025, Công an phường Chợ Lớn, Công an phường Bình Tây và Đội CSGT Chợ Lớn đã ký biên bản phối hợp xử lý chợ tự phát tại bến xe buýt Chợ Lớn trên tuyến đường Trang Tử. Ngay sau khi ký kết, lực lượng liên ngành ra quân dọn dẹp, không để tái lập chợ. Kết quả đã lập 6 biên bản và tạm giữ 6 cái dù cùng các vật dụng bày bán trái cây.
Trong thời gian tới, UBND phường Chợ Lớn và UBND phường Bình Tây sẽ tiếp tục phối hợp triển khai nhiều giải pháp quyết liệt hơn nhằm xử lý chợ tự phát, đảm bảo trật tự đô thị trên tuyến đường Trang Tử. Song song với công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, công tác tuyên truyền được triển khai qua loa phường, băng rôn, kênh trực tuyến và nhóm dân cư.
Phường Chợ Lớn vận động người dân không cho mượn mặt bằng và không bày bán trên vỉa hè, hướng dẫn hộ kinh doanh di dời vào khu vực được cấp phép. Mặt khác, phường Chợ Lớn cũng rà soát nhu cầu thực tế để bố trí khu vực kinh doanh phù hợp và hỗ trợ đăng ký kinh doanh, góp phần giải quyết trật tự lâu dài, bền vững.
Từ những câu ca dao quen thuộc như một “bản đồ ẩm thực” của kinh thành, Hà Nội xưa hiện lên với những sản vật độc đáo: dưa La ruột đỏ au, húng Láng thơm cay đặc trưng, cá rô Đầm Sét chắc ngọt, cốm Vòng tinh tế…
Cầu Trần Nhật Duật đang được “đại tu” khẩn cấp sau thời gian dài xuống cấp, nhiều vị trí mặt cầu thủng, gỗ và thép trơ ra ngoài. Công nhân phải thi công trong điều kiện đặc biệt: vừa đảm bảo an toàn cho dòng xe đông nghịt, vừa né thời điểm tàu chạy qua.
Đêm qua (21/11), Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình đã đi kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ và thăm hỏi động viên người dân vùng ngập lũ phía Đông tỉnh Đắk Lắk.
Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông tại TP.HCM năm 2025 được tổ chức trong không khí trang nghiêm, thể hiện sự chia sẻ sâu sắc trước những mất mát của các gia đình nạn nhân.
Trong bối cảnh kinh tế số đang trở thành động lực tăng trưởng mới, truy xuất nguồn gốc hàng hóa đóng vai trò ngày càng quan trọng trong quản lý thị trường, chống gian lận thương mại và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam.
Giữ khoảng cách khi tham gia giao thông trên cao tốc tưởng chừng là việc bình thường, song trên thực tế không phải lái xe nào cũng nắm vững thói quen này. Nhiều vụ va chạm, tai nạn với nhiều quy mô khác nhau đã xảy ra mà nguyên nhân được xác định là do tài xế không đảm bảo khoảng cách an toàn.
Tối 21/11, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.Hồ Chí Minh cho biết, tính đến nay đã tiếp nhận 15.526 lượt ủng hộ với số tiền hơn 234,9 tỷ đồng, hơn 19 nghìn túi thuốc gia đình, 70 tấn gạo, 100 tấn hàng hóa nhu yếu phẩm và vật dụng thiết yếu với tổng trị giá hàng hóa hơn 8,6 tỷ đồng.