Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Chợ truyền thống: Cần thay đổi thực chất trước nguy cơ biến mất

Trọng Điển: Thứ bảy 16/12/2023, 09:42 (GMT+7)

Chợ truyền thống trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt với các loại hình thương mại khác rất cần một sự thay đổi mạnh mẽ từ tư duy đến hành động. Để từ đó mới đảm bảo sự sự tồn tại và phát triển của mình trong giai đoạn mới.

Có lẽ với nhiều người trong cuộc đời, dù sinh sống ở nông thôn hay thành thị thì ngôi chợ truyền thống bày bán đủ loại hàng hóa từ mớ rau con cá đến áo quần, giày dép hay hàng gia dụng đều lưu chứa nhiều kỷ niệm, nhất là ký ức tuổi thơ.

Chợ truyền thống gắn với gia đình, ông bà, cha mẹ; làng quê, bản quán, phố phường nơi mình sinh ra và lớn lên. Là nơi cung cấp nhiều chủng loại hàng hóa thiết yếu cho nhiều gia đình với nhiều thế hệ ở xung quanh. Đi chợ trở thành một thói quen, một nét văn hóa của nhiều người.

Ngày nay, dù hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại hay chợ thương mại điện tử ra đời dù có lấn át nhưng chợ truyền thống với bản sắc của mình vẫn phù hợp với nhiều người, nhiều gia đình; nhất là người có thu nhập trung bình thấp ở đô thị.

Kinh doanh khó khăn, buôn bán ế ẩm, nhiều tiểu thương lao đao tìm hướng đi mới. Ảnh: Lao động

Kinh doanh khó khăn, buôn bán ế ẩm, nhiều tiểu thương lao đao tìm hướng đi mới. Ảnh: Lao động

Tuy nhiên cũng phải thừa nhận, ngoài yếu tố khách quan, bị cạnh tranh gay gắt bởi” chợ mạng”, siêu thị, cửa hàng bán lẻ thì chợ truyền thống cũng bộc lộ nhiều hạn chế. Tình trạng chợ xuống cấp, nhếch nhác, mua bán mất trật tự diễn ra ở nhiều nơi.

Hàng hóa nhiều lúc chất lượng không đảm bảo; chưa đa dạng phong phú, giá cả lại không hợp lý, đôi khi lại nói thách, bắt chẹt khách. Có nơi chợ xây dựng khang trang nhưng lại không đúng thời điểm hoặc chưa phù hợp nên không thu hút được tiểu thương vào buôn bán.

Nhiều chợ vào vừa xa, lại phải mất phí gửi xe; mua bán lòng vòng nhiều nơi nhiều chỗ mới có đủ các thứ mình cần. Trong khi bên cạnh, chợ cóc, chợ chồm hổm, mọc lên san sát. Người mua chỉ cần ghé ngang qua, không cần dựng xe là hàng hóa đã được đến tay.

Một số chợ truyền thống, người bán không biết sử dụng mạng mà vẫn thu tiền mặt, nên khách hàng ngần ngại. Chưa kể đi chợ mạng có người mang hàng đến tận nhà; chợ truyền thống thì phải tay xách lách mang, lỉnh kỉnh.

Như vậy, chợ truyền thống muốn tồn tại và phát triển trước nguy cơ biến mất phải tự thay đổi. Đầu tiên vẫn chính là đảm bảo hàng hóa chất lượng, giá cả hợp lý, phải chăng. Khách hàng vẫn muốn mua tận nơi, nhìn tại chỗ hàng hóa của mình được đóng gói, trao gửi. Bên cạnh đó, người bán buôn bán lẻ ở chợ truyền thống cũng cần trang trí cho quầy hàng, sạp bán của mình khang trang, bắt mắt để thu hút khách. Tổ chức khuyến mại, hậu mãi, phục vụ người mua đến nơi đến chốn.

Sử dụng điện thoại di động để kết nối khách hàng, chào bán sản phẩm. Ai bận bịu thì có thể gửi tới tận nơi, miễn phí. Thanh toán bằng thương mại điện tử như chuyển khoản ngân hàng và các ví điện tử khác nhau. Đặc biệt là tránh tuyệt đối nạn nói thách, chặt chém, gây mất thiện cảm; khiến khách một đi không trở lại.

Các cơ quan quản lý, ban quản trị các chợ cũng thường xuyên hỗ trợ nâng cấp, sửa sang để chợ truyền thống ngày càng khang trang, thuận tiện cho tiểu thương cũng như khách hàng. Dọn dẹp và chấm dứt nạn chợ cóc, chợ dù ở xung quanh vừa lấn chiếm cản trở giao thông lại gây sức ép lên chợ truyền thống.

Tổ chức tập huấn các kỹ năng phục vụ khách hàng, chuyển đổi số cho các tiểu thương;duy trì và đảm bảo an ninh trật tự ở từng chợ. Có chính sách hỗ trợ về thuế, phí và các loại dịch vụ khác để tiểu thương và người buôn bán làm ăn có lãi, không bỏ sạp, bỏ chỗ.

Chợ truyền thống trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt với các loại hình thương mại khác rất cần một sự thay đổi mạnh mẽ từ tư duy đến hành động. Để từ đó mới đảm bảo sự sự tồn tại và phát triển của mình trong giai đoạn mới.

 

Trọng Điển/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khởi tố tài xế vượt ẩu gây tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Khởi tố tài xế vượt ẩu gây tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Thông tin mới nhất liên quan tới vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra vào sáng ngày 18/2/2014, tại km 48+200 cao tốc Cam Lộ - La Sơn ở địa phận giữa xã Phong Mỹ và Phong Xuân, huyện Phong Điền.

Tai nạn nghiêm trọng tại cao tốc Cam Lộ - La Sơn, 2 trẻ em tử vong

Tai nạn nghiêm trọng tại cao tốc Cam Lộ - La Sơn, 2 trẻ em tử vong

Vào khoảng 10 giờ sáng ngày 18/2/2014, tại km 48+200 cao tốc Cam Lộ - La Sơn ở địa phận giữa xã Phong Mỹ và Phong Xuân, huyện Phong Điền xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng giữa 3 ô tô

Sợ muộn giờ đón khách, tài xế cho xe chạy ngược chiều trên QL1

Sợ muộn giờ đón khách, tài xế cho xe chạy ngược chiều trên QL1

Thông tin từ Cục CSGT (Bộ Công an), chiều 17/2, Phòng CSGT Công an tỉnh Khánh Hòa đã mời lên làm việc và xử phạt với tài xế điều khiển xe khách đi ngược chiều trên Quốc lộ 1.

Mang chích điện 'diễu phố' gặp ngay Tổ công tác 141

Mang chích điện "diễu phố" gặp ngay Tổ công tác 141

Thực hiện đợt cao điểm của Công an TP. Hà Nội, các tổ công tác 141 trong những ngày qua liên tục triển khai lực lượng. Qua đó, xóa bỏ nhiều điểm nóng trên địa bàn, ngăn chặn tình trạng đua xe trái phép và đấu tranh có hiệu quả các loại tội phạm hoạt động trên tuyến giao thông.

Đâu phải bởi mùa Xuân

Đâu phải bởi mùa Xuân

Mai đào và muôn sắc hoa làm nên phố Tết, và dậy hương xuân theo mỗi bước chân người. Nhưng ở Hà Nội, có những con phố gần như không có hoa, trơ trọi dãy nhà hình ống. Ấy vậy mà, phố vẫn rạng ngời màu Tết.

Chở khách đi du xuân: Niềm vui và lo lắng khi tìm chỗ đỗ xe

Chở khách đi du xuân: Niềm vui và lo lắng khi tìm chỗ đỗ xe

Sau tết nguyên đán là lúc diễn ra nhiều lễ hội xuân, còn tại các điểm chùa, đền cũng thu hút nhiều người dân đi du xuân, chiêm bái, cũng vì thế giao thông những ngày này sẽ tăng cao.

Khung tiêu chuẩn kỹ thuật nào cho đường sắt đô thị?

Khung tiêu chuẩn kỹ thuật nào cho đường sắt đô thị?

Hiện nay, mỗi tuyến đường sắt đô thị của Việt Nam sử dụng một công nghệ khác nhau trong quá trình xây dựng cũng như vận hành, dẫn đến máy móc, thiết bị hoặc hệ thống của tuyến đường sắt đô thị này có thể không thể sử dụng cho tuyến đường khác, gây ra sự lãng phí lớn về nguồn lực.