Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Chợ truyền thống, bao giờ chịu “trở mình”?

Kim Loan: Thứ bảy 06/04/2024, 20:19 (GMT+7)

Sự ra đời của siêu thị, cửa hàng tiện lợi, xe bán hàng lưu động và hệ thống kinh doanh online đã đặt chợ truyền thống trước cánh cửa cạnh tranh khốc liệt, để chợ truyền thống tồn tại phồn thịnh theo thời gian mà không phải “nằm” chờ đón khách chỉ còn cách chợ phải tự làm mới chính mình.

Không phải từ thời điểm dịch COVID-19 bùng phát mà trước đó nữa, những kiến nghị giảm tiền thuế và tiền thuê mặt bằng dường như “lan rộng” tại khắp các khu thương mại và tổ hợp chợ truyền thống ở ĐBSCL. Hàng hóa chất cao như núi nhưng lượng bán ra lại chẳng vơi được chút nào, ế ẩm, cạnh tranh ngày càng “yếu ớt”… là điểm chung của chợ truyền thống. Nhưng đề cập đến vấn đề tự làm mới mình thì lại là câu chuyện khó khăn...

Đến khu Bách hóa tổng hợp của chợ Vĩnh Long vào lúc 11h trưa, phóng viên nghi nhận nhiều lô sạp vẫn chưa có một vị khách nào mở hàng. Vải vóc là mặt hàng chịu áp lực nặng nề nhất trong cuộc cạnh tranh thị trường hiện nay, vì để phù hợp với thị hiếu thẩm mỹ, mẫu mã và hoa văn phải được cập nhật mới mỗi ngày. Nhưng nhiều tiểu thương tại đây gặp phải khó khăn khi vải cũ chưa kịp bán hết đã phải nhập vải mới, trong khi khách hàng thì ngày càng thưa thớt.

Chợ Vĩnh Long có hơn 2.000 hộ tiểu thương kinh doanh các mặt hàng như quần áo, giày dép, thiết bị điện tử, trái cây, nhu yếu phẩm. Đã gần 2 năm nay, hoạt động kinh doanh tại khu chợ này rất đìu hiu vì sức mua đã giảm hơn 50%. Nhiều hộ chịu không nổi đành kêu sang sạp hoặc đóng cửa, tiểu thương còn bám trụ thì kiến nghị Ban quản lý giảm thuế và mặt bằng.

Bà Trương Thị Mỹ Trinh – Tiểu thương bán vải tại chợ Vĩnh Long cho biết: Tới 12h chưa bán được đồng nào, tình hình quá tệ. Mình biết đóng thuế là nghĩa vụ nhưng trong tình hình năm nay nếu Nhà nước hỗ trợ được phần nào hay phần đó. Hiện đã giảm thuế nhưng vẫn chưa thấm vào đâu, nếu giảm được tiền thuê mặt bằng thì càng tốt hơn.

Chợ truyền thống đang lâm vào tình cảnh ế ẩm

Chợ truyền thống đang lâm vào tình cảnh ế ẩm

Trung tâm thương mại Cái Khế Cần Thơ cũng rơi vào tình trạng tương tự, từng là nơi buôn bán sầm uất nhất xứ Tây Đô nhưng nay loạt tiểu thương đóng sạp, dán thông báo "lô trống cho thuê" hoặc sang nhượng. Số sạp còn mở bán, tiểu thương phần lớn ngồi lướt điện thoại. Thi thoảng có khách, họ bật dậy mời chào xem hàng.

Buôn bán ế ẩm bắt nguồn từ suy thoái, kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu và thương mại điện tử phát triển mạnh, nên mô hình truyền thống gặp khó.  Nhưng khi đặt vấn đề phải tự đổi mới mình, tự livestream bán hàng online thì đa phần tiểu thương tại đây đều tự nhận rằng mình đã lớn tuổi, chưa kịp thay đổi, tiếp cận phương thức buôn bán mới.

Bà Trần Thị Mai – Tiểu thương bán vải tại khu thương mại Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết: Cô không biết xài điện thoại thông minh, online cũng phải trả tiền qua mạng mình càng không biết. Muốn bật dậy chợ truyền thống là trừ khi ngành chức năng kiểm soát được hình thức bán online, vì họ bán không phải đóng thuế. Còn như tiểu thương ở đây đóng rất nhiều loại thuế, chi phí, dịch vụ.

Tình trạng chợ truyền thống bị ế ẩm được tiểu thương và cả Chính quyền địa phương thừa nhận là do cạnh tranh “khốc liệt” với hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi và các sàn thương mại điện tử thông qua kênh bán hàng online.

Một điều khách quan có thật cũng cần phải nhìn nhận là chợ truyền thống đang dần bộc lộ nhiều hạn chế thể hiện ở gu hàng hóa chưa đa dạng phong phú, giá cả lại không hợp lý, đôi khi lại nói thách, bắt chẹt khách. Nhiều chợ vào vừa xa, lại phải mất phí gửi xe, mua bán lòng vòng nhiều nơi nhiều chỗ mới có đủ các thứ mình cần.

Chợ truyền thống phải cạnh tranh khốc liệt với các trung tâm thương mại, siêu thị sàn thương mại điện tử

Chợ truyền thống phải cạnh tranh khốc liệt với các trung tâm thương mại, siêu thị sàn thương mại điện tử

Tuy nhiên, vai trò của chợ truyền thống rất quan trọng, ngoài chức năng là điểm phân phối thì chợ cũng là nơi gặp gỡ, giao lưu của các tầng lớp dân cư trong xã hội. Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cho biết, một trong những cách giúp chợ truyền thống tồn tại và phát triển phồn thịnh là xây dựng văn hóa chợ từ cách bán hàng của tiểu thương: Chợ truyền thống có một lợi thế là thân thuộc, người mua sẽ quen biết người bán, tin cậy người bán và hàng hóa của họ. Cho nên muốn tồn tại bền bỉ, chợ truyền thống phải chuẩn hóa hơn, bớt “nói thách” lại, để không xảy ra chuyện trả giá. Vệ sinh môi trường, đóng gói sản phẩm tốt hơn.

Thay vì ngồi chờ khách đến mua, đã đến lúc tiểu thương chợ truyền thống phải tự làm mới chính mình. Ứng dựng công nghệ số, dùng điện thoại đưa hàng lên YouTube, Facebook, TikTok để bán hàng. Điều này rất cần vai trò tiên phong của Ban Quản lý chợ, đây là đầu mối hợp tác với các TikToker, YouTuber và tổ chức nhiều buổi tập huấn cho tiểu thương ứng dụng công nghệ thông tin bán hàng online, livestream bán hàng.

Chị Võ Thanh Thảo – tiểu thương chợ An Đông, TP.HCM đã từng chia sẻ về cách vượt lên chính mình để thích ứng với thời đại số trong bán hàng: Khách giảm sút nhiều, mình thấy người ta làm youtube khả quan quá nên mình cũng phải tiến lên để làm cho mọi người biết đến mình. Mới đầu thì nó cũng hơi khó, từ từ thì mình cũng quen dần.

Chợ truyền thống trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt với các loại hình thương mại khác rất cần một sự thay đổi mạnh mẽ từ tư duy đến hành động. Để từ đó mới đảm bảo sự sự tồn tại và phát triển của mình trong giai đoạn mới.

 

Kim Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

Trừ điểm bằng lái: Cách thức phục hồi điểm liệu có đánh đố?

Trừ điểm bằng lái: Cách thức phục hồi điểm liệu có đánh đố?

Sau nhiều lần xin ý kiến và điều chỉnh, Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ gồm 09 chương, 89 điều dự kiến trình quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 7 diễn ra trong hai tháng 5 và 6/2024.

Nâng công suất Nhà ga quốc tế sân bay Nội Bài lên 15 triệu hành khách/năm

Nâng công suất Nhà ga quốc tế sân bay Nội Bài lên 15 triệu hành khách/năm

Đây là mục tiêu mà Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam hướng đến sau khi hoàn thành Gói thầu số 12 "Thi công xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị công trình mở rộng nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Nội Bài.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.

ATGT trên cao tốc: Mối liên hệ giữa tâm lý lái xe và hạ tầng kỹ thuật

ATGT trên cao tốc: Mối liên hệ giữa tâm lý lái xe và hạ tầng kỹ thuật

Sự phát triển nhanh chóng của đường cao tốc đã dẫn đến số lượng tên địa điểm phải hiển thị trên biển chỉ dẫn đường bộ ngày càng tăng.

Giá hàng hoá tăng trở lại, đầu tư hàng hóa tăng trưởng mạnh

Giá hàng hoá tăng trở lại, đầu tư hàng hóa tăng trưởng mạnh

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới giao dịch sôi động trong tuần vừa qua (13/5 – 19/5). Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng mạnh 1,85% lên 2.344 điểm. Trong số 31 mặt hàng đang giao dịch tại MXV, chỉ có 9 mặt hàng giảm giá, trong khi có đến 22 mặt hàng tăng giá.