Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Chợ truyền thống, bao giờ chịu “trở mình”?

Kim Loan: Thứ bảy 06/04/2024, 20:19 (GMT+7)

Sự ra đời của siêu thị, cửa hàng tiện lợi, xe bán hàng lưu động và hệ thống kinh doanh online đã đặt chợ truyền thống trước cánh cửa cạnh tranh khốc liệt, để chợ truyền thống tồn tại phồn thịnh theo thời gian mà không phải “nằm” chờ đón khách chỉ còn cách chợ phải tự làm mới chính mình.

Không phải từ thời điểm dịch COVID-19 bùng phát mà trước đó nữa, những kiến nghị giảm tiền thuế và tiền thuê mặt bằng dường như “lan rộng” tại khắp các khu thương mại và tổ hợp chợ truyền thống ở ĐBSCL. Hàng hóa chất cao như núi nhưng lượng bán ra lại chẳng vơi được chút nào, ế ẩm, cạnh tranh ngày càng “yếu ớt”… là điểm chung của chợ truyền thống. Nhưng đề cập đến vấn đề tự làm mới mình thì lại là câu chuyện khó khăn...

Đến khu Bách hóa tổng hợp của chợ Vĩnh Long vào lúc 11h trưa, phóng viên nghi nhận nhiều lô sạp vẫn chưa có một vị khách nào mở hàng. Vải vóc là mặt hàng chịu áp lực nặng nề nhất trong cuộc cạnh tranh thị trường hiện nay, vì để phù hợp với thị hiếu thẩm mỹ, mẫu mã và hoa văn phải được cập nhật mới mỗi ngày. Nhưng nhiều tiểu thương tại đây gặp phải khó khăn khi vải cũ chưa kịp bán hết đã phải nhập vải mới, trong khi khách hàng thì ngày càng thưa thớt.

Chợ Vĩnh Long có hơn 2.000 hộ tiểu thương kinh doanh các mặt hàng như quần áo, giày dép, thiết bị điện tử, trái cây, nhu yếu phẩm. Đã gần 2 năm nay, hoạt động kinh doanh tại khu chợ này rất đìu hiu vì sức mua đã giảm hơn 50%. Nhiều hộ chịu không nổi đành kêu sang sạp hoặc đóng cửa, tiểu thương còn bám trụ thì kiến nghị Ban quản lý giảm thuế và mặt bằng.

Bà Trương Thị Mỹ Trinh – Tiểu thương bán vải tại chợ Vĩnh Long cho biết: Tới 12h chưa bán được đồng nào, tình hình quá tệ. Mình biết đóng thuế là nghĩa vụ nhưng trong tình hình năm nay nếu Nhà nước hỗ trợ được phần nào hay phần đó. Hiện đã giảm thuế nhưng vẫn chưa thấm vào đâu, nếu giảm được tiền thuê mặt bằng thì càng tốt hơn.

Chợ truyền thống đang lâm vào tình cảnh ế ẩm

Chợ truyền thống đang lâm vào tình cảnh ế ẩm

Trung tâm thương mại Cái Khế Cần Thơ cũng rơi vào tình trạng tương tự, từng là nơi buôn bán sầm uất nhất xứ Tây Đô nhưng nay loạt tiểu thương đóng sạp, dán thông báo "lô trống cho thuê" hoặc sang nhượng. Số sạp còn mở bán, tiểu thương phần lớn ngồi lướt điện thoại. Thi thoảng có khách, họ bật dậy mời chào xem hàng.

Buôn bán ế ẩm bắt nguồn từ suy thoái, kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu và thương mại điện tử phát triển mạnh, nên mô hình truyền thống gặp khó.  Nhưng khi đặt vấn đề phải tự đổi mới mình, tự livestream bán hàng online thì đa phần tiểu thương tại đây đều tự nhận rằng mình đã lớn tuổi, chưa kịp thay đổi, tiếp cận phương thức buôn bán mới.

Bà Trần Thị Mai – Tiểu thương bán vải tại khu thương mại Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết: Cô không biết xài điện thoại thông minh, online cũng phải trả tiền qua mạng mình càng không biết. Muốn bật dậy chợ truyền thống là trừ khi ngành chức năng kiểm soát được hình thức bán online, vì họ bán không phải đóng thuế. Còn như tiểu thương ở đây đóng rất nhiều loại thuế, chi phí, dịch vụ.

Tình trạng chợ truyền thống bị ế ẩm được tiểu thương và cả Chính quyền địa phương thừa nhận là do cạnh tranh “khốc liệt” với hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi và các sàn thương mại điện tử thông qua kênh bán hàng online.

Một điều khách quan có thật cũng cần phải nhìn nhận là chợ truyền thống đang dần bộc lộ nhiều hạn chế thể hiện ở gu hàng hóa chưa đa dạng phong phú, giá cả lại không hợp lý, đôi khi lại nói thách, bắt chẹt khách. Nhiều chợ vào vừa xa, lại phải mất phí gửi xe, mua bán lòng vòng nhiều nơi nhiều chỗ mới có đủ các thứ mình cần.

Chợ truyền thống phải cạnh tranh khốc liệt với các trung tâm thương mại, siêu thị sàn thương mại điện tử

Chợ truyền thống phải cạnh tranh khốc liệt với các trung tâm thương mại, siêu thị sàn thương mại điện tử

Tuy nhiên, vai trò của chợ truyền thống rất quan trọng, ngoài chức năng là điểm phân phối thì chợ cũng là nơi gặp gỡ, giao lưu của các tầng lớp dân cư trong xã hội. Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cho biết, một trong những cách giúp chợ truyền thống tồn tại và phát triển phồn thịnh là xây dựng văn hóa chợ từ cách bán hàng của tiểu thương: Chợ truyền thống có một lợi thế là thân thuộc, người mua sẽ quen biết người bán, tin cậy người bán và hàng hóa của họ. Cho nên muốn tồn tại bền bỉ, chợ truyền thống phải chuẩn hóa hơn, bớt “nói thách” lại, để không xảy ra chuyện trả giá. Vệ sinh môi trường, đóng gói sản phẩm tốt hơn.

Thay vì ngồi chờ khách đến mua, đã đến lúc tiểu thương chợ truyền thống phải tự làm mới chính mình. Ứng dựng công nghệ số, dùng điện thoại đưa hàng lên YouTube, Facebook, TikTok để bán hàng. Điều này rất cần vai trò tiên phong của Ban Quản lý chợ, đây là đầu mối hợp tác với các TikToker, YouTuber và tổ chức nhiều buổi tập huấn cho tiểu thương ứng dụng công nghệ thông tin bán hàng online, livestream bán hàng.

Chị Võ Thanh Thảo – tiểu thương chợ An Đông, TP.HCM đã từng chia sẻ về cách vượt lên chính mình để thích ứng với thời đại số trong bán hàng: Khách giảm sút nhiều, mình thấy người ta làm youtube khả quan quá nên mình cũng phải tiến lên để làm cho mọi người biết đến mình. Mới đầu thì nó cũng hơi khó, từ từ thì mình cũng quen dần.

Chợ truyền thống trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt với các loại hình thương mại khác rất cần một sự thay đổi mạnh mẽ từ tư duy đến hành động. Để từ đó mới đảm bảo sự sự tồn tại và phát triển của mình trong giai đoạn mới.

 

Kim Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Trong các ngày 25 và 26/7/2024, trên địa bàn TP.Hà Nội diễn ra các hoạt động phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Người dân Thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội phản ánh về tình trạng bụi bặm, đường xá ngổn ngang do công trình cải tạo, chỉnh trang lại vỉa hè, hệ thống thoát nước và chiếu sáng trên QL21B đoạn qua thị trấn Vân Đình đang triển khai thi công, ảnh hưởng đến đi lại và đời sống.

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Năm 2023, lượng đường nhập lậu vào Việt Nam vào khoảng 600 nghìn tấn, bằng 63% lượng đường của các doanh nghiệp sản xuất mía đường trong nước, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Cờ vỉa

Cờ vỉa

Với cánh mày râu, có một món ăn tinh thần vẫn tồn tại lâu nay trong cuộc sống, đó là thú chơi cờ tướng vỉa hè. Nếu bộ hàng ngang qua những vỉa hè trên phố, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh từng nhóm người tụ tập xung quanh bàn cờ tướng kèm theo những âm thanh nhộn nhịp cả một góc phố.

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Tại Hà Nội, nhiều tuyến đường đã được đầu tư từ lâu để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, thế nhưng các tuyến đường này vẫn chưa cho thấy hiệu quả hoạt động của nó. Đơn cử như tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, phần đường đáng ra được dành riêng cho người đi bộ, thì nay đã trở thành bãi đỗ xe…

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Sau giai đoạn ủy thác ban đầu, việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương quản lý quốc lộ là một bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách hành chính, không chỉ giúp giảm tải gánh nặng cho trung ương mà còn phát huy tính chủ động, sáng tạo của các địa phương trong việc quản lý và bảo trì quốc lộ.