Nữ tài xế bị phạt 10 triệu, tước GPLX vì "có cồn"
Bị phát hiện vi phạm nồng độ cồn nhưng đối tượng nhất quyết không chịu hợp tác với lực lượng chức năng.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Ghi nhận của phóng viên VOV Giao thông tại khu vực đường Nguyễn Văn Lộc và các ngõ dẫn vào khu đô thị Mỗ Lao cho thấy, cứ tầm 6 - 8 giờ sáng và 16h30 - 18h30 giờ tối, hàng chục sạp hàng nhỏ, xe đẩy, thúng mẹt bày bán rau củ, cá thịt, đồ ăn sẵn... chen kín hai bên đường. Đây cũng chính là khung giờ cao điểm đưa đón học sinh và người đi làm, khiến đoạn đường vốn hẹp càng trở nên ùn tắc, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Ông Nguyễn Quốc Đạt, sinh sống tại KĐT Mỗ Lao cho biết: “Buổi chiều và sáng các cháu đi học, xe ô tô đón các cháu, công nhân viên chức đi làm, sáng ra chiều về chật cứng theo chợ.”
Điều đáng nói, khu chợ này không có ban quản lý, không ai chịu trách nhiệm về an toàn hay vệ sinh. Trong trường hợp xảy ra tranh chấp, xô xát hay va quệt giao thông, người bán và người mua sẽ phải tự giải quyết, có thể dẫn tới nhiều cãi vã, gây mất trật tự đô thị.
Bên cạnh đó, hầu hết hàng hóa tại các chợ cóc đều không rõ nguồn gốc, không qua kiểm định an toàn thực phẩm. Người mua chỉ biết tin vào “lời đảm bảo miệng” của người bán. Thậm chí, có sạp hàng được bày bán ngay cạnh điểm tập kết rác, nước thải chảy lênh láng trên nền gạch hoặc mặt đường, gây mất vệ sinh nghiêm trọng.
Anh Đặng Nam, cư dân lâu năm tại Toà nhà TSQ, đối diện chợ cóc KĐT Mỗ Lao nhận định: “Chất lượng an toàn thực phẩm của chợ cóc thì không được kiểm duyệt, nó tự phát. Quan trọng nhất là tiện và giá cả hợp lý cho nên người dân vẫn sử dụng thường xuyên.”
Không thể phủ nhận, chợ cóc vẫn tồn tại vì mang lại sự tiện lợi và giá rẻ cho người dân, nhất là với người lao động hoặc các hộ nội trợ bận rộn. Nhiều người đã quen với thói quen “mua nhanh, bán gọn” dưới chân tòa nhà mà không phải đi xa đến siêu thị hay chợ dân sinh. Tuy nhiên, cái tiện ấy đang phải đánh đổi bằng cảnh nhếch nhác, ô nhiễm và tiềm ẩn mất an toàn giao thông. Những hình ảnh người dân dừng xe giữa đường để mua hàng, trẻ nhỏ luồn lách qua các sạp hàng ngay trước đầu ô tô là minh chứng cho sự bất cập trong quản lý đô thị hiện nay.
Theo phản ánh của nhiều cư dân, giải pháp được ủng hộ là các khu đô thị, chung cư nên quy hoạch một khu chợ nhỏ hợp pháp theo tỷ lệ phần trăm quỹ đất, có ban quản lý, vệ sinh và an toàn thực phẩm rõ ràng. Khi người dân có nơi buôn bán ổn định, chợ cóc sẽ tự động biến mất mà không cần những chiến dịch “ra quân dẹp chợ” tốn kém, ngắn hạn.
Chị Nguyễn Thị Vân, thường xuyên ra chợ mua thực phẩm nêu ý kiến: “Trong các khu đô thị thì mình nghĩ là nên để giành riêng ra một khu để làm chợ cho cư dân trong cả một cái khu đô thị đấy. Hoặc có thể phát triển những siêu thị phù hợp với đời sống sinh hoạt của cư dân nhiều hơn. Để vừa đảm bảo chất lượng mà vừa có thể quy hoạch lại được các khu chợ xanh, sạch, đẹp, gọn gàng.”
Chợ cóc là một phần quen thuộc trong đời sống đô thị Việt Nam - vừa mang màu sắc văn hoá truyền thống, vừa là nỗi lo hiện đại về an toàn, mỹ quan và môi trường. Giữ lại nét thân quen ấy nhưng trong khuôn khổ văn minh, trật tự có lẽ là bài toán cần được chính quyền địa phương sớm tìm hướng giải quyết, để những khu đô thị như Mỗ Lao nói riêng và các khu đô thị khác thực sự trở thành nơi đáng sống.
Bị phát hiện vi phạm nồng độ cồn nhưng đối tượng nhất quyết không chịu hợp tác với lực lượng chức năng.
Tháng 10, thời điểm thời tiết dễ chịu nhất năm ở Hà Nội, khi mà áp lực giao thông đầu năm học đã giảm bớt, mùa thu khiến người Hà Nội đi lại thư thái hơn, thì hàng ngàn tổ hợp camera AI đã được lắp đặt và đưa vào vận hành ở khắp các giao lộ của thành phố.
Mặc dù chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (viết tắt là Ban Giao thông) đã cho lắp camera để chống ngập cho hầm chui nhưng thực tế chiều nay, nhiều người đi xe máy vào bên trong hầm phải “quay xe”.
Hội chợ Mùa Thu năm nay diễn ra lần đầu tiên với nhiều kỷ lục, quy tụ những sản vật đặc sắc nhất trên tòan quốc. Ngay lập tức, “siêu hội chợ” này đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của nhân dân Thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.
Dự án đường sắt Yên Viên – Phả Lại – Hạ Long – Cái Lân là một dự án trọng điểm, nhưng đã trải qua một thời gian dài đình trệ. Mới đây, Bộ Xây dựng đã có những điều chỉnh quan trọng về công năng và quy mô, hướng tới việc tái khởi động dự án.
Vừa qua, lãnh đạo Thành uỷ TP.HCM đã thống nhất điều chỉnh quy hoạch hai khu “đất vàng” đặc biệt là khu phức hợp Nhà Rồng Khánh Hội và khu đất 3 mặt tiền tại số 1 Lý Thái Tổ theo hướng phục vụ lợi ích cộng đồng, thay vì phát triển nhà ở thương mại.
Cơn bão số 12 và đợt mưa lũ lớn trong những ngày qua đã gây ra thiệt hại nặng nề cho hệ thống giao thông tại khu vực miền Trung, từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi.