Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Chính thức siết thao túng ngân hàng theo quy định mới từ 1/7

Như Ngọc: Thứ sáu 28/06/2024, 15:50 (GMT+7)

Luật Các tổ chức tín dụng (TCTD) 2024 sẽ chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1/7/2024, với những điểm mới đáng chú ý liên quan đến việc siết chặt tình trạng sở hữu chéo, thao túng ngân hàng, đồng thời luật hoá các quy định về nợ xấu.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa có buổi tiếp ông Jose Vinals, Chủ tịch Tập đoàn Standard Chartered đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Theo Lãnh đạo Standard Chartered, Việt Nam đã vượt qua khó khăn, thách thức của kinh tế toàn cầu và đạt được mức tăng trưởng rất ấn tượng mà "nhiều nước phát triển phải ghen tỵ".

Và đặc biệt Standard Chartered sẽ mang những kinh nghiệm có được tới Việt Nam để phát triển trung tâm tài chính quốc tế tại TP HCM. 

Ảnh: tinnhanhchungkhoan

Ảnh: tinnhanhchungkhoan

Được biết thì Luật Các tổ chức tín dụng 2024 có hiệu lực kể từ ngày 1/7 tới, sẽ góp phần siết thao túng ngân hàng, đúng không?

Luật các TCTD 2024 sẽ chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1/7/2024, với những điểm mới liên quan đến việc siết chặt tình trạng sở hữu chéo, thao túng ngân hàng, đồng thời luật hóa các quy định về nợ xấu.

Bên cạnh đó, Luật mới có những thay đổi rất đáng chú ý, trong đó điều chỉnh giảm tỷ lệ sở hữu của cổ đông, cổ đông và người có liên quan của cổ đông.

Ngoài ra, Luật Các TCTD năm 2024 cũng đã luật hóa một số quy định về nợ xấu, xử lý tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. 

Cũng từ cột mốc ngày 1/7 tới, người lao động được tăng lương tối thiểu. 

Cụ thể, Bộ Chính trị đã có kết luận về cải cách tiền lương; điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội từ ngày 1/7/2024.

Ảnh minh họa: Vietnam+

Ảnh minh họa: Vietnam+

Theo đó, kể từ ngày 1/7, người lao đồng làm việc theo hợp đồng lao động sẽ được tăng lương tối thiểu vùng bình quân là 6%, tương ứng tăng từ 200.000 đồng – 280.000 đồng.

Một tín hiệu tích cực khác cũng đang đến từ lĩnh vực du lịch.

Cụ thể, số lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam từ đầu năm 2024 tước tăng 65% so với cùng kỳ năm trước. Điều này sẽ trực tiếp thúc đẩy tăng trưởng GDP của quốc gia.

Bởi theo VinaCapital, dù lượng mua hàng của khách du lịch nước ngoài chỉ chiếm khoảng 10% doanh số bán lẻ tại Việt Nam, nhưng yếu tố này vẫn góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong năm nay.

Cũng theo thống kê, lượng du khách Mỹ đã cao hơn nhiều so với mức trước dịch COVID-19 và chi tiêu của nhóm du khách này đã đóng góp vào tỉ lệ lấp đầy phòng tăng cao tại các khách sạn cao cấp. 

Ảnh minh họa: VnBusiness

Ảnh minh họa: VnBusiness

Thị trường chứng khoán

Còn với thị trường chứng khoán, đà tăng của VN-Index liệu có tiếp nối trong phiên sáng nay không?

Thị trường vẫn chưa có tín hiệu gì lạc quan. Tâm lý thận trọng của cả bên mua và bán khiến giao dịch ảm đạm, chỉ số VN-Index tiếp diễn xu hướng rung lắc nhẹ quanh mốc tham chiếu với thanh khoản ở mức thấp.

Các cổ phiếu trong rổ VN30 tăng giảm đan xen nhưng lực mua có phần lấn lướt hơn. Cụ thể, VRE, VNM, MSN và VCB đều tăng.

Trái lại, FPT, TCB, MWG và ACB đang gặp phải áp lực bán mạnh và gây áp lực lên VN30-Index.

Nổi bật là ngành vận tải – kho bãi khi sắc xanh sớm xuất hiện từ đầu phiên và tiếp tục được duy trì, nhờ các cổ phiếu: GMD, VTP, PVT, SCS… vẫn đang được lực cầu nâng đỡ khá tốt.

Nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng diễn biến phân hóa với sắc xanh có phần lấn lướt hơn. Trong đó nổi bật có VCB, BID, VPB và STB... Ngược lại, ACB, MBB, TCB và LPB vẫn đang chịu áp lực bán nhưng mức giảm cũng không đáng kể.

Ngành bất động sản cũng duy trì được sắc xanh khá tích cực nhưng độ rộng vẫn đang nghiêng về phía các mã giảm.

Cụ thể, mức tăng vẫn đang tập trung ở một số mã có vốn hóa lớn như VIC, VRE, NVL, KBC… Trong khi các mã như BCM, KDH, DIG, NLG… vẫn chưa thể thoát khỏi áp lực bán.

Kết phiên sáng nay, VN-Index giảm 3 điểm, xuống còn 1.255 điểm./.

 

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
An toàn điện sau công tơ đang phó mặc cho chủ hộ?

An toàn điện sau công tơ đang phó mặc cho chủ hộ?

Trong các vụ cháy nổ vừa qua, nguyên nhân liên quan đến điện chiếm tỷ lệ rất cao. Song vấn đề an toàn điện ở hộ gia đình lại gần như phụ thuộc hoàn toàn vào chủ hộ.

Đèn tín hiệu bỏ đếm ngược: Tài xế nói gì?

Đèn tín hiệu bỏ đếm ngược: Tài xế nói gì?

Một số tuyến phố ở TP.HCM hiện nay đang được thí điểm bỏ bộ đếm lùi giây đèn tín hiệu và cho kết quả ban đầu khá tích cực: giao thông ổn định, hạn chế tình trạng ùn tắc. Còn ở Hà Nội, các tài xế cũng trao đổi sôi nổi về nên giữ hay bỏ bộ đếm ngược.

Giấy phép lái xe sẽ có 12 điểm, nếu vi phạm sẽ bị trừ điểm

Giấy phép lái xe sẽ có 12 điểm, nếu vi phạm sẽ bị trừ điểm

Quốc hội vừa thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), trong đó thống nhất quy định về điểm giấy phép lái xe.

Phường Lê Đại Hành siết chặt quản lý trật tự đô thị, phòng chống cháy nổ

Phường Lê Đại Hành siết chặt quản lý trật tự đô thị, phòng chống cháy nổ

Thực hiện kế hoạch của Ban Chỉ đạo 197 Thành phố Hà Nội, hiện Ban Chỉ đạo 197 phường Lê Đại Hành với lực lượng chủ lực là công an phường Lê Đại Hành ra quân lập lại trật tự đô thị, cùng với đó nâng cao công tác PCCC&CNCH trên địa bàn.

Đề Toán phân hóa cao: Em vỡ òa, em lặng lẽ

Đề Toán phân hóa cao: Em vỡ òa, em lặng lẽ

Chiều nay, các thí sinh dự thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã hoàn thành bài thi môn Toán, khép lại ngày thi đầu tiên.

Ngày đầu kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 tại TP.HCM

Ngày đầu kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 tại TP.HCM

Sáng nay (27/6), ngày đầu tiên hơn 1 triệu sĩ tử trên cả nước tham dự kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 đã chính thức bắt đầu môn thi đầu tiên là môn Ngữ văn. Riêng tại Thành phố Hồ Chí Minh có hơn 90.000 thí sinh dự thi.

Vì sao giá USD tự do liên tục 'nổi sóng' tăng?

Vì sao giá USD tự do liên tục "nổi sóng" tăng?

Trong khi giá USD ở các ngân hàng thương mại ổn định những ngày qua, giá USD tự do bất ngờ tăng mạnh và tiến sát mốc 26.000 đồng, mức cao nhất từ trước đến nay.