Giá xăng dầu tăng mạnh
Trong kỳ điều chỉnh ngày 30/10, giá xăng dầu đồng loạt tăng mạnh.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Việc thành phố Hà Nội ban hành chính sách đặc thù mới đã giúp tháo gỡ “nút thắt” trong công tác GPMB, tạo điều kiện để đẩy nhanh tiến độ dự án. PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Tuấn Đạt – Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Hoàng Mai – để làm rõ những điểm mới và hướng xử lý những tồn tại ở dự án này.
PV: Sau thời gian chuyển tiếp từ Luật Đất đai cũ sang Luật Đất đai mới tiến độ GPMB dự án đường Tam Trinh hiện nay?
Ông Vũ Tuấn Đạt: Ngày 5/4/2025 UBND TP Hà Nội đã có văn bản 1269 chấp thuận về chính sách đặc thù, cụ thể đối với đường Tam Trinh, liên quan đến mức hỗ trợ cho các hộ gia đình có công trình, tài sản bị tháo dỡ nằm trên chỉ giới thu hồi đất và liên quan đến áp dụng kinh phí thực hiện chính sách chi trả tiền tạm cư cho các hộ gia đình. Bởi vì quỹ nhà tái định cư tại KĐT Đền Lừ phải mất thời gian sửa chữa, do trước đó đã sử dụng làm khu phu dung và Bệnh viện Covid 19 tạm thời.
Ngay sau khi có văn bản 1269 của TP, quận ủy, Ban chỉ đạo GPMB quận cũng đã giao nhiệm vụ cho các đơn vị thực hiện khẩn trương, tích cực, quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Đến thời điểm này chúng tôi đã cơ bản hoàn thành toàn bộ khối lượng của hai phường Mai Động và Yên Sở thuộc đường Tam Trinh.
PV: Đơn vị đang phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện quy trình niêm yết, công khai dự thảo phương án cho người dân như thế nào?
Ông Vũ Tuấn Đạt: Hiện nay chúng tôi đã trình Hội đồng bồi thường hỗ trợ tái định cư quận thẩm định và thông qua các phương án bồi thường, hỗ trợ của hai phường Mai Động và Yên Sở. Chúng tôi cũng đã phê duyệt và đang gửi phương án tới các hộ dân, hiện Mai Động đã có hơn 20 hộ và Yên Sở có 15 hộ dân có đơn đồng ý phương án bồi thường, hỗ trợ và đã có đơn xin nhận tiền, bàn giao mặt bằng.
Tiến độ trong tháng 5 này chúng tôi sẽ hoàn thành thông qua Hội đồng bồi thường hỗ trợ tái định cư toàn bộ tất cả các phương án của 2 phường này, hoàn thành phê duyệt trong tháng 6.
Trong thời gian thực hiện quy trình về niêm yết, công khai dự thảo phương án chúng tôi cũng sẽ tích cực phối hợp cùng UBND các phường để người dân có được thông tin đầy đủ, bàn giao sớm mặt bằng, rút ngắn thời gian triển khai GPMMB.
Từ kết quả thực tế tôi nghĩ rằng các hộ dân cơ bản đồng thuận, so với năm 2024 chính sách áp dụng cho các phương án bồi thường, hỗ trợ tương đối hợp lý cả về giá bồi thường, hỗ trợ về đất cũng như là công trình, tài sản của các hộ dân.
PV: Riêng đối với phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai đang đề xuất những chính sách gì để tháo gỡ vướng mắc về chính sách đền bù, hỗ trợ cho người dân?
Ông Vũ Tuấn Đạt: Tại phường Hoàng Văn Thụ có 206 hộ gia đình, đất của tất cả các hộ này đều có nguồn gốc là đất nông nghiệp, nhưng được Hợp tác xã Thanh Mai giao cho các hộ làm dịch vụ. Loại đất này không được quy định trong các văn bản pháp luật hiện hành về bồi thường, nếu áp dụng chính sách về nguồn gốc đất nông nghiệp thì giá bồi thường, hỗ trợ rất là thấp, hiện đang áp dụng là 290.000 đồng/m2, các hộ gia đình không đủ điều kiện mua nhà tái định cư.
Căn cứ tình hình thực tế chúng tôi đã có báo cáo các sở ngành, thông qua các hội nghị, các buổi làm việc, các văn bản về nguồn gốc đất, các sở ngành đã đề nghị UBND quận căn cứ vào các quy định hiện hành và đặc biệt là căn cứ vào nguồn gốc, hiện trạng sử dụng đất đề xuất áp dụng chính sách. Hiện nay quận Hoàng Mai đang đề xuất áp dụng theo hướng đất thương mại dịch vụ năm 2025, mức giá này cao hơn rất nhiều so với giá đất nông nghiệp.
Đặc biệt, nếu áp dụng chính sách này các hộ dân đang sinh sống, ăn ở ổn định trên thửa đất bị thu hồi mà được chính quyền địa phương xác nhận về nhân khẩu, hộ khẩu thường trú và có nguyện vọng được mua nhà tái định cư và không còn nơi ăn ở nào khác trên địa bàn phường sở tại, quận Hoàng Mai có thể được xem xét mua nhà tái định cư.
PV: Về phía quận đang đề xuất chính sách tốt nhất cho người dân, tuy nhiên việc áp dụng chính sách đất thương mại dịch vụ gặp khó khăn gì?
Ông Vũ Tuấn Đạt: Chúng tôi đã thuê đơn vị tư vấn thẩm định giá để xác định giá đất về thương mại, dịch vụ. Thế nhưng, để xác định giá đất cụ thể, trình UBND quận ban hành quyết định phê duyệt để áp dụng thì lại phải đối chiếu vào các trường hợp chuyển nhượng thành công về loại đất này trên địa bàn khu vực lân cận hoặc căn cứ vào giá đất thương mại, dịch vụ đã được cấp, có thẩm quyền giao cũng tại khu vực đó.
Nhưng hiện tại việc giao dịch đất thương mại, dịch vụ của các hộ gia đình, cá nhân không có và đất thương mại, dịch vụ mà nhà nước giao thì chỉ giao cho các DN để thực hiện dự án xây dựng các công trình thương mại, dịch vụ, thời hạn 50 năm, hoàn toàn không có trường hợp nào nhà nước giao đất thương mại, dịch vụ cho cá nhân sử dụng.
Đây là một vấn đề cực kỳ khó khăn mà đơn vị tư vấn thẩm định giá đang vướng mắc và không thể giải quyết được. Hiện nay Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư của quận cũng đang rà soát, tìm giải pháp để đưa ra phương án đảm bảo đúng pháp luật, phù hợp với điều kiện thực tế, đảm bảo quyền lợi tối đa cho người dân bị thu hồi đất. Chúng tôi dự kiến hoàn hiện chính sách để áp dụng GPMB cho phường Hoàng Văn Thụ trong tháng 6 tới.
PV: Xin cảm ơn ông.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 30/10, giá xăng dầu đồng loạt tăng mạnh.
Ùn tắc giao thông được xác định là một trong bốn vấn đề tồn đọng kéo dài phải được giải quyết dứt điểm trong nhiệm kỳ tới của Đảng bộ Thành phố Hà Nội.
Nhiều người mua xe cũ lo lắng khi xe đã qua tay nhiều chủ nhưng chưa sang tên, đặc biệt với những trường hợp xe đã mua bán từ hàng chục năm trước, nay không thể liên hệ được chủ gốc.
Trước diễn biến mưa lũ phức tạp, Công ty CP đường sắt Bình Trị Thiên tối 29/10 đã tiếp tục điều hai đoàn tàu chở tổng cộng hơn 1.100 tấn đá quay lại cầu Bạch Hổ và Dã Viên (TP.Huế) để gia tải, chống trôi cầu do nước sông Hương dâng cao trở lại.
“Rủ nhau xem cảnh Kiếm Hồ, Xem cầu Thê Húc, xem chùa Ngọc Sơn. Đài Nghiên, tháp Bút chưa mòn, Hỏi ai xây dựng nên non nước này”. Giữa nhịp sống hối hả của Hà Nội hôm nay, có một không gian vẫn giữ trọn hơi thở linh thiêng và bình yên – đó là Hồ Hoàn Kiếm và Đền Ngọc Sơn khi đêm về.
Trong các trường hợp bị xử phạt liên quan đến mũ bảo hiểm, có gần 4.700 trường hợp là học sinh (chiếm 17,6%) và 729 trường hợp phụ huynh học sinh (chiếm 2,7%) bị xử lý.
Dù chỉ chiếm 10% tổng số ô tô đăng ký, song theo thống kê của Cục CSGT, Bộ Công an, số vụ tai nạn liên quan đến xe ô tô kinh doanh vận tải lại chiếm hơn 50% tổng số vụ TNGT xảy ra trên toàn quốc. Cần làm gì để ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng này?