Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Chỉ số công nghiệp từ đầu năm giảm thấp: Cần lưu ý gì?

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ hai 06/03/2023, 09:47 (GMT+7)

Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp 2 tháng đầu năm 2023 giảm 6,3% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức giảm sâu chưa từng có trong thống kê cùng kỳ 02 tháng theo số liệu thống kê kể từ năm 2001 đến nay. Trong đó ngành công nghiệp chế biến, chế tạo giảm 6,9%.

Ảnh: Vietnambiz

Ảnh: Vietnambiz

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

# Chính phủ vừa ban hành Nghị định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế.

Điểm đáng chú ý của NĐ là Chính phủ cho phép tổ chức phát hành trái phiếu kéo dài kỳ hạn thêm 2 năm và thanh toán gốc, lãi bằng tài sản khác ngoài tiền mặt. 

Và cũng có một con số thống kê rất đáng chú ý, đó là Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp 2 tháng đầu năm 2023 giảm 6,3% so với cùng kỳ năm trước.

 Điều này liệu có ảnh hưởng gì đến bức tranh kinh tế từ đầu năm không?

# Đây là mức giảm sâu chưa từng có trong thống kê cùng kỳ 02 tháng theo số liệu thống kê kể từ năm 2001 đến nay.  Trong đó ngành công nghiệp chế biến, chế tạo giảm 6,9%.

Đề cập nguyên nhân của sự sụt giảm, ông Ngô Khải Hoàn – Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương cho biết:

"Nguyên nhân của sự sụt giảm đơn hàng chủ yếu đến từ hai yếu tố: Thứ nhất, cuộc xung đột chính trị và căng thẳng thương mại ở một số nơi trên thế giới vẫn đang tiếp tục; chính sách thắt chặt tiền tệ để chống lạm phát và nguy cơ suy thoái kinh tế tại nhiều quốc gia châu Âu, Mỹ, cũng như toàn cầu khiến cầu tiêu dùng và đầu tư giảm mạnh; Thứ hai, chi phí đầu vào, lãi suất cho sản xuất tại Việt Nam  vẫn đang ở mức cao, làm giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp tại các thị trường quốc tế".

Ngoài ra, chúng ta còn chịu áp lực từ các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng hóa của Việt Nam, đặc biệt từ phía Mỹ, khiến nhiều doanh nghiệp Việt Nam bị động và gặp nhiều bất lợi trong tiếp cận thị trường.

Ảnh minh họa: VTV

Ảnh minh họa: VTV

# Thông tin tiếp theo chắc hẳn được nhiều DN có nhu cầu vay vốn quan tâm. Đó là nhiều ngân hàng vừa chính thức niêm yết biểu lãi suất mới kể từ cuối tuần qua với mức giảm phổ biến 0,5%/năm tại nhiều kỳ hạn. 

Tuy nhiên, theo chính các DN, biên độ cộng thêm nhằm ấn định lãi suất cho vay liên tục tăng cao, từ 2,5-5%/năm, đẩy lãi vay tăng chóng mặt khiến lợi nhuận của DN không đủ bù cho lãi vay.

# Chuyển sang thông tin từ thị trường ô tô: thống kê cho thấy, lượng ô tô nguyên chiếc nhập cảng Việt Nam trong tháng vừa qua tăng hơn 2 lần, nhưng giá trị bình quân mỗi xe lại giảm 1 nửa, chỉ khoảng 230 triệu đồng/chiếc.

Theo các chuyên gia, rất có thể lượng xe nhập cảng tăng đột biến trong tháng 2 là dòng xe điện giá rẻ của các thương hiệu Trung Quốc. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, chốt tuần qua, hợp đồng khí tự nhiên kỳ hạn tháng 04 trên Sở NYMEX tăng vọt hơn 18% lên 3 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh, dẫn đầu xu hướng tăng của toàn thị trường.

Hai mặt hàng dầu thô cũng đồng loạt tăng mạnh từ 3-4%. Dầu WTI cùng kỳ hạn đóng cửa ở 79,68 USD/thùng. Và trên Sở ICE, dầu Brent tháng 5 tăng lên mức 85,83 USD/thùng.

Cung cấp thêm các thông tin mà nhà đầu tư cần chú ý trong tuần này, ông Đoàn Bảo Trung, Phó đốc Trung tâm Tin tức Hàng hoá Việt Nam cho biết:

“Mặc dù liên tục tăng trong những phiên gần đây, nhưng vẫn còn quá sớm để khẳng định giá dầu đang bước vào xu hướng tăng ổn định. Các tín hiệu thị trường thông qua báo cáo về tồn kho hay sản lượng từ các quốc gia sản xuất hàng đầu vẫn cho thấy sự thiếu chắc chắn trong nguồn cung.

Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ cũng chưa cho thấy triển vọng rõ rệt. Là mặt hàng rất nhạy cảm với các yếu tố cung cầu, nhà đầu tư cần theo sát các số liệu từ báo cáo Triển vọng năng lượng ngắn hạn mà Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ phát hành vào đêm thứ Ba tuần này để hạn chế rủi ro”.

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới lấy lại đà hồi phục sau khi chạm mức thấp nhất kể từ đầu năm 2022 vào cuối tuần trước đó. Mặc dù thị trường nông sản vẫn chịu áp lực đáng kể trong tuần vừa qua, tuy nhiên lực mua rất mạnh trên 3 nhóm còn lại, đặc biệt là năng lượng đã hỗ trợ chỉ số MXV-Index đóng cửa tuần tăng gần 2,4% lên 2.383 điểm, cao nhất trong gần 3 tuần trở lại đây.

Giá trị giao dịch toàn Sở trung bình đạt trên 3.500 tỷ đồng mỗi phiên, ghi nhận mức tăng hơn 6% so với tuần trước đó.

Ảnh: T.L

Ảnh: T.L

 

# Nhiều tổ chức quốc tế vừa điều chỉnh dự báo về mức lãi suất cơ bản của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ đạt đỉnh, lên mức 4% do áp lực lạm phát gia tăng. 

Trong khi đó, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho rằng, châu Âu vẫn chưa giành chiến thắng trong "cuộc chiến" năng lượng với Nga, dù giá khí đốt giảm đáng kể. 

# Đạo luật giảm lạm phát của Mỹ là một trong nhiều vấn đề sẽ được đưa ra thảo luận tại cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Ủy ban châu Âu vào ngày 10/3 tới đây. Trong thông báo mới đây, người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby cho biết:

"Tổng thống Mỹ Giâu Bai-đừn rất trông chờ cuộc gặp với Chủ tịch Ủy ban châu Âu vào tuần tới. Hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận một loạt các vấn đề hai bên cùng quan tâm trong đó có các vấn đề an ninh quốc tế, đạo luật giảm lạm phát, việc hai bên phối hợp giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng trong công nghệ sạch".

Vào tháng 8/2022, chính quyền của Tổng thống Mỹ Giâu Bai-đừn đã ký Đạo luật Giảm lạm phát -một kế hoạch chi tiêu trị giá 369 tỷ đô la bao gồm các khoản giảm thuế lớn cho năng lượng sạch, bao gồm cả năng lượng Mặt Trời.

Ảnh: AFP

Ảnh: AFP

Thị trường chứng khoán

# Với TTCK Mỹ, theo tuần, chỉ số Nasdaq diễn biến tích cực nhất với mức tăng 2,6%. Hai chỉ số còn lại đi lên tương ứng 1,9% và 1,7% trong cùng giai đoạn. Vào tuần tới, thị trường sẽ đón nhận dữ liệu báo cáo việc làm tháng 2 được công bố vào tối ngày thứ Sáu (theo giờ Việt Nam).

# Còn ở trong nước, trên đồ thị ngày, MA20 đã cắt xuống MA50 trong bối cảnh xu thế chính vẫn đang là xu hướng Giảm ngắn hạn.

# Theo SSI Reseach, quán tính điều chỉnh có thể tiếp diễn trong những phiên tới với vùng hỗ trợ quan trọng là 1.020 – 1.000 điểm.

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Vụ tai nạn giao thông tại Kon Tum làm 15 cán bộ Quản lý thị trường TP.HCM bị thương đã được chuyển về BV Chợ rẫy điều trị. Hiện 9 bệnh nhân được điều trị tích cực, trong đó có một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu 'công nghệ phập phù'

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"

Hôm qua (15/4) là ngày đầu tiên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai giải pháp thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 16 điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được cấp phép. Người dân, nhân viên trông xe đón nhận hình thức mới này như thế nào?

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Theo điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT hiện hữu bằng tuyến đường sắt đô thị.

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành khuyến cáo triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân tại các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Richell - thương hiệu đồ dùng trẻ em của Nhật chính thức có mặt tại Việt Nam

Richell - thương hiệu đồ dùng trẻ em của Nhật chính thức có mặt tại Việt Nam

Với triết lý kinh doanh xuyên suốt kể từ khi thành lập đến nay: “Mang nụ cười đến toàn thế giới - Nâng tầm cuộc sống với sản phẩm chất lượng”, Tập đoàn Sóng Thần (Magicwave) luôn có sự đầu tư lớn và không ngừng nghiên cứu phát triển sản phẩm đồ dùng dành cho trẻ em ngày càng hoàn thiện hơn

Mô hình cổng trường an toàn, cần tổ chức giao thông hợp lý

Mô hình cổng trường an toàn, cần tổ chức giao thông hợp lý

Sở GTVT Hà Nội thí điểm mô hình cổng trường an toàn tại 3 địa điểm, trong đó có cụm trường tiểu học, THCS, THPT Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm.