Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Những con người ấy đang “đánh vật” với thời gian, với vật liệu và với cả những rào cản không tên... để đưa tuyến cao tốc Hòa Liên – Túy Loan cán đích đúng hẹn – kịp thông xe kỹ thuật vào ngày 19/8/2025.
Một năm – một cuộc đua thần tốc
Chỉ trong vòng chưa đầy 12 tháng, từ ngày khởi công tháng 9/2023, tuyến cao tốc dài hơn 11km, tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng, đã cán mốc hơn 98% khối lượng tuyến chính. Đây là con số mà ngay cả những người lạc quan nhất trong ngành giao thông cũng phải gật gù thừa nhận: “là nỗ lực phi thường”.
Hiện tại, mặt đường đã thảm nhựa gần xong, dự kiến những mét thảm cuối cùng sẽ hoàn thành vào ngày 09/08; hệ thống an toàn giao thông đang được gấp rút lắp đặt: dải phân cách, lưới chống chói, biển báo, sơn kẻ đường... Các mũi thi công chia ca làm việc không ngừng nghỉ để kịp đón mốc quan trọng 19/8 – dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh.
Nắng nóng không làm nản lòng, thiếu vật liệu mới đáng ngại
Dưới cái nắng 38-40 độ C, nền đường bốc hơi nóng hầm hập, những người thợ vẫn bám trụ công trường. “Nóng thì nóng thật, nhưng anh em không ai bỏ cuộc. Càng gần về đích, tinh thần càng lên cao” – một công nhân đang lắp dải phân cách cho biết.
Thế nhưng cái nắng không phải là điều khiến các nhà thầu lo lắng nhất. Áp lực lớn nhất chính là thiếu vật liệu, đặc biệt là đất đắp K98 và đá cấp phối. Trong suốt quý II/2025, dự án rơi vào cảnh khan hiếm vật liệu trầm trọng. Các mỏ đá ở Đà Nẵng không đủ công suất, phải huy động đá từ Quảng Nam – khiến chi phí đội lên và tiến độ thi công bị đe dọa.
Chưa kể, giá cát xây dựng trong khu vực tăng phi mã, gấp đôi so với đầu năm. Có thời điểm, giá cát lên tới 700.000 đồng/m³ nhưng vẫn không mua được đủ. Chưa kể, dự án này được đầu tư trên cơ sở nâng cấp, mở rộng tuyến tránh Quốc lộ 1A, vừa thi công vừa khai thác nên công tác đảm bảo ATGT cho các phương tiện lưu thông trên tuyến luôn được đặt lên hàng đầu.
Đường gom: Vướng mắc cũ, đau đầu mới
Tuyến chính thì “đã về đích” nhưng đường gom – phần phụ trợ nhưng rất quan trọng lại là “cục xương” khó nhằn. Nhiều đoạn đường gom vẫn chưa thể triển khai do chưa giải phóng mặt bằng, chủ yếu vướng đất ở và đất tái định cư chưa bố trí xong.
Tại khu vực xã Bà Nà và phường Hòa Khánh Bắc (TP. Đà Nẵng), hàng trăm mét đường bị "treo" vì người dân chưa đồng thuận đền bù. Việc chậm mặt bằng khiến các nhà thầu dở khóc dở cười, trong khi thời gian cứ trôi không đợi ai.
Ban QLDA Hồ Chí Minh liên tục kiến nghị chính quyền địa phương vào cuộc quyết liệt hơn, bởi chỉ cần vài trăm mét chưa giải phóng xong thì cũng đủ để làm chậm toàn tuyến.
Với áp lực phải thông xe kỹ thuật vào ngày 19/8, mọi khâu thi công đang được giám sát chặt chẽ. Từ Bộ Xây dựng, lãnh đạo TP. Đà Nẵng và các đơn vị liên quan, tất cả đều theo sát tiến độ từng ngày. Bởi nếu trễ hẹn, không chỉ là chậm một dự án mà còn ảnh hưởng đến uy tín, sự nỗ lực của của biết bao con người ngày đêm bám trụ công trường và của cả ngành giao thông.
Dự án Hòa Liên – Túy Loan thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông khi hoàn thành sẽ giúp giảm tải cho Quốc lộ 1A, rút ngắn hành trình từ Đà Nẵng đi Quảng Nam, Quảng Ngãi. Nhưng để có được ngày đó, vẫn còn những thử thách cuối cùng cần vượt qua. Trên công trường lúc này không chỉ có tiếng máy móc, mà còn có cả mồ hôi, ý chí và quyết tâm “cán đích đúng hẹn – bằng mọi giá”.
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Sau khoảng 1 năm liên hệ, gửi công văn xác minh thông tin, đến tháng 10/2025 Ban VOV Giao thông Quốc gia nhận được phản hồi bằng văn bản từ Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà về loạt bài “Màn thâu tóm kinh điển 5ha đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội”.