Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

TP.HCM: Dự án giao thông đầu tiên khởi công sau khi chính quyền 2 cấp hoạt động

Nguyễn Sử: Thứ ba 15/07/2025, 18:28 (GMT+7)

Sau nhiều năm mong mỏi, người dân xã Hiệp Phước, TP.HCM cuối cùng cũng đón nhận tin vui khi cầu Rạch Tôm mới chính thức được khởi công xây dựng.

Công trình không chỉ thay thế cây cầu cũ đã xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn, mà còn mở ra kỳ vọng về một tuyến giao thông an toàn, thông suốt, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội khu vực phía Nam Thành phố.

Cầu Rạch Tôm bằng sắt trên địa bàn xã Hiệp Phước được xây dựng trước năm 1975

Cầu Rạch Tôm bằng sắt trên địa bàn xã Hiệp Phước được xây dựng trước năm 1975

Ngay trong những ngày đầu triển khai chính quyền 2 cấp, TP.HCM đã cho khởi công 1 cây cầu mang kỳ vọng lớn của người dân: giải toả áp lực giao thông và tạo điều kiện khơi thông phát triển kinh tế xã hội địa phương, Dự án cầu Rạch Tôm trên địa bàn xã Hiệp Phước (trước đây là huyện Nhà Bè), TP.HCM, với tổng mức đầu tư 497 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác vào ngày 31/12/2026.

Kỳ vọng cầu mới sẽ giải tỏa áp lực giao thông

Cầu Rạch Tôm mới được xây dựng nhằm thay thế cầu Rạch Tôm cũ đã xuống cấp nghiêm trọng, mặt cầu hẹp, nhiều vị trí bị nứt nẻ, bong tróc, lan can gỉ sét, không còn đảm bảo an toàn giao thông cho người dân và phương tiện qua lại.

Vào giờ cao điểm hoặc khi trời mưa, việc di chuyển qua cầu càng trở nên nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Nhiều người dân bày tỏ lo ngại mỗi khi đưa con em đến trường hoặc vận chuyển hàng hóa qua lại, bởi chỉ một sơ suất nhỏ cũng có thể dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

Cầu Rạch Tôm đã xuống cấp nghiêm trọng, mặt cầu hẹp, nhiều vị trí bị bong tróc, lan can gỉ sét, không đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông.

Cầu Rạch Tôm đã xuống cấp nghiêm trọng, mặt cầu hẹp, nhiều vị trí bị bong tróc, lan can gỉ sét, không đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông.

Anh Trương Ngọc Khánh – người dân sinh sống gần khu vực cầu Rạch Tôm cũ chia sẻ: "Trong thời gian qua, người dân ở đây đi lại qua cầu rất khó khăn. Tôi sống gần khu vực này, thỉnh thoảng vẫn ra hỗ trợ mọi người những lúc kẹt xe, phân luồng để xe cộ lưu thông. Bây giờ nếu triển khai làm được cây cầu mới thì quá tốt cho người dân địa phương ở đây. Hôm nay, chúng tôi phải tạm nghỉ làm để đến dự lễ khởi công – một sự kiện thật tuyệt vời đối với bà con nơi này".

Ông Huỳnh Ngọc Lợi, người dân sinh sống hơn 50 năm tại khu vực này, cho rằng việc thay thế cầu Rạch Tôm là yêu cầu cấp thiết để đảm bảo an toàn giao thông và ổn định đời sống cho người dân: "Cây cầu cũ như vậy, qua lại rất không an toàn, đi lại khó khăn, thường xuyên kẹt xe. Vài bữa nữa học sinh vào năm học mới thì ngày nào cũng kẹt – sáng kẹt, chiều cũng kẹt. Nếu làm được cây cầu mới, người dân đi lại sẽ rất mừng".

Cũng như ông Huỳnh Ngọc Lợi, ông Trần Văn Thuận có mặt chứng kiến lễ khởi công cầu Rạch Tôm và vui mừng chia sẻ: "Khu vực này phát triển, người dân ngày càng đông. Vào giờ cao điểm, lượng người qua lại rất lớn nên thường xuyên kẹt xe, nhất là lúc sáng sớm và chiều tối. Một là công nhân, người lao động đi làm; hai là phụ huynh đưa học sinh đến trường.

Giờ cao điểm phải có công an đứng điều tiết, chứ nếu không có thì có khi kẹt cả một, hai tiếng đồng hồ. Người dân cũng mong mỏi là dự án lần này sẽ được thi công liên tục, đừng gián đoạn như một số cây cầu trước đây".

Lễ khởi công xây dựng cầu Rạch Tôm tại xã Hiệp Phước, TP.HCM ngày 10/7/2025

Lễ khởi công xây dựng cầu Rạch Tôm tại xã Hiệp Phước, TP.HCM ngày 10/7/2025

Cầu Rạch Tôm – mắt xích quan trọng trong trục kết nối liên vùng phía Nam TP.HCM

Ông Lương Minh Phúc – Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM – cho rằng, sau khi hoàn thành dự án cầu Rạch Tôm, cùng với việc đã hoàn thành các cầu như Rạch Đỉa, Long Kiểng trước đây, và hiện nay khởi công cầu Rạch Tôm, dự kiến đến quý II năm 2026 sẽ tiếp tục khởi công cầu Rạch Dơi.

Như vậy, 4 cây cầu yếu trên tuyến đường Lê Văn Lương sẽ được thay thế hoàn toàn bằng cầu bê tông cốt thép kiên cố, nhằm đảm bảo an toàn giao thông, tổ chức giao thông hợp lý, đồng thời hình thành trục kết nối liên vùng với tỉnh Tây Ninh (Long An trước đây), qua đó tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội cho vùng kinh tế phía Nam TP.HCM.

Ông Lương Minh Phúc nhấn mạnh: "Để có thể hoàn thành mục tiêu thông xe cầu Rạch Tôm vào ngày 31/12/2026 như đã đề ra, bên cạnh việc chủ đầu tư sẽ tập trung đôn đốc các đơn vị tư vấn, nhà thầu tổ chức thi công liên tục, tranh thủ tối đa các mặt bằng đã có để đẩy nhanh tiến độ, chúng tôi cũng rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các sở, ngành liên quan như Sở Xây dựng, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường, các Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng, chính quyền địa phương cũng như sự đồng thuận của người dân, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho đơn vị thi công hoàn thành đúng tiến độ theo kế hoạch".

Lãnh đạo địa phương tặng quà tri ân những hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi dự án

Lãnh đạo địa phương tặng quà tri ân những hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi dự án

Để đảm bảo tiến độ thi công của dự án, nhà thầu và đơn vị thi công đã thành lập Ban điều hành, đồng thời huy động đầy đủ trang thiết bị, nhân sự, cũng như lường trước những khó khăn có thể phát sinh trong quá trình thi công.

Ông Hách Văn Sĩ – đại diện đơn vị thi công xây dựng dự án cầu Rạch Tôm cho biết: "Về những khó khăn trong quá trình triển khai thi công, đặc biệt là với các dự án trong nội đô thành phố, nhà thầu cũng đã nắm rất rõ vấn đề này. Chính vì vậy, trong quá trình chuẩn bị thi công, nhà thầu đã có phương án dự phòng để xử lý các tình huống phát sinh.

Ví dụ, khi triển khai dự án cầu Rạch Tôm, tại các vị trí mố cầu có thể sẽ vướng vào phần đường hiện hữu, nên trước khi thi công, nhà thầu đã lên kế hoạch chi tiết về biện pháp thi công và tổ chức giao thông. Sau khi được Sở phê duyệt, nhà thầu sẽ tiến hành rào chắn, làm đường tránh cho bà con, đồng thời triển khai thi công ngay".

Chủ tịch UBND xã Hiệp Phước, TP.HCM bà Lê Thị Anh Thư cho rằng, việc đầu tư xây dựng, thay thế những cây cầu yếu ở các xã vùng ven Thành phố, ngoài việc đảm bảo an toàn giao thông, còn là đòn bẩy quan trọng giúp địa phương thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Mặt cầu nhỏ hẹp, mỗi lần lưu thông qua cầu chỉ cho một chiều xe ô tô, do vậy thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ tại khu vực này, nhất là vào các khung giờ cao điểm

Mặt cầu nhỏ hẹp, mỗi lần lưu thông qua cầu chỉ cho một chiều xe ô tô, do vậy thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ tại khu vực này, nhất là vào các khung giờ cao điểm

Do đó, trong quá trình triển khai thi công, địa phương sẽ tiếp tục phối hợp với chủ đầu tư, Ban Bồi thường Giải phóng mặt bằng và các đơn vị liên quan. Đặc biệt, sẽ tăng cường vận động nhân dân tiếp tục ủng hộ, đồng thuận với chủ trương, tạo điều kiện thuận lợi để các đơn vị thi công sớm hoàn thành dự án.

Bà Lê Thị Anh Thư cho biết thêm: "Đối với địa phương, việc được tiếp nhận khởi công xây dựng cầu Rạch Tôm hôm nay là một dấu mốc quan trọng. Đây là một trong bốn cây cầu thuộc huyện Nhà Bè cũ, nay là xã Hiệp Phước mới, đã được triển khai xây dựng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân lưu thông, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn xã Hiệp Phước mới".

Như vậy, có thể thấy rằng sau khi dự án xây dựng cầu Rạch Tôm hoàn thành và đưa vào sử dụng, người dân xã Hiệp Phước sẽ được hưởng nhiều lợi ích thiết thực. Cây cầu mới với kết cấu kiên cố, mặt cầu rộng rãi và đảm bảo tải trọng sẽ giúp việc đi lại, vận chuyển hàng hóa trở nên thuận tiện, an toàn hơn, đặc biệt là vào giờ cao điểm hoặc mùa mưa lũ.

Giao thông thông suốt sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, tạo điều kiện thu hút đầu tư, phát triển sản xuất và nâng cao đời sống người dân. Đồng thời, công trình còn góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông, kết nối xã Hiệp Phước với các khu vực lân cận, tạo động lực phát triển bền vững cho cả vùng

Nguyễn Sử/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Chặn xe ưu tiên và cái kết 8 củ

Chặn xe ưu tiên và cái kết 8 củ

Xe cứu thương hụ còi, xe công vụ bật đèn ưu tiên, nhưng thay vì được nhường đường, nhiều chiếc lại phải “chôn chân” giữa dòng xe đông nghịt. Không ít tình huống khiến người xem vừa bức xúc vừa ngao ngán: người thì sợ vượt đèn đỏ bị phạt, kẻ lại “điềm nhiên như không” dù còi hú inh ỏi phía sau.

Đề xuất phạt lái xe, phụ xe vận tải không đeo thẻ tên từ 300.000- 500.000 đồng

Đề xuất phạt lái xe, phụ xe vận tải không đeo thẻ tên từ 300.000- 500.000 đồng

Bộ Xây dựng vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đường bộ, thay thế Nghị định 100/2019/NĐ-CP và 123/2021/NĐ-CP, theo hướng tăng mức xử phạt đối với nhiều hành vi xâm phạm kết cấu hạ tầng, đồng thời phân cấp mạnh thẩm quyền xử lý cho địa phương.

Hà Nội nâng cấp hệ thống điều khiển đèn tín hiệu giao thông

Hà Nội nâng cấp hệ thống điều khiển đèn tín hiệu giao thông

Thực hiện kế hoạch của CATP Hà Nội, Phòng CSGT đang phối hợp với các đơn vị chuyên môn nâng cấp hệ thống điều khiển đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn, ứng dụng công nghệ hiện đại, trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu thời gian thực, nhằm nâng cao hiệu quả chỉ huy, điều khiển và giảm ùn tắc giao thông.

Chuyên gia nói gì về đề xuất hoán cải xe máy xăng sang xe lai điện

Chuyên gia nói gì về đề xuất hoán cải xe máy xăng sang xe lai điện

Sở Xây dựng TP.HCM vừa đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu, xem xét đề xuất Bộ Xây dựng lồng ghép, bổ sung thêm các quy định, tiêu chuẩn kỹ thuật, quy chuẩn an toàn cho hoạt động cải tạo, hoán đổi động cơ điện đối với mô tô, xe máy.

Tuyên truyền thực thi pháp luật tại khu vực cảng Hiệp Phước

Tuyên truyền thực thi pháp luật tại khu vực cảng Hiệp Phước

Hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (9/11), các đơn vị, địa phương trên cả nước đã đồng loạt tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật phong phú và thiết thực.

“Bội thu” từ Hội chợ Mùa thu

“Bội thu” từ Hội chợ Mùa thu

Hội chợ Mùa Thu 2025 khép lại với những dấu ấn đậm nét về quy mô, chất lượng và hiệu quả. Không chỉ là nơi giao thương hàng hóa, hội chợ còn là không gian văn hóa - ẩm thực độc đáo, thu hút hàng chục nghìn lượt du khách mỗi ngày.

Lòng đường biến thành “bãi đỗ xe” tự phát, cư dân bức xúc vì mất an toàn

Lòng đường biến thành “bãi đỗ xe” tự phát, cư dân bức xúc vì mất an toàn

Nhiều cư dân sinh sống trong khu dân cư 6A (xã Bình Hưng, TP.HCM) đang bức xúc về tình trạng các phương tiện chiếm dụng lòng lề đường, dừng đỗ tràn lan trên các tuyến đường nội bộ trong khu dân cư… gây cản trở giao thông nội khu, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.