Lưu ý khi sử dụng đèn pha trên cao tốc
Thực tế, có cả vô tình lẫn cố ý, nhiều người vẫn sử dụng đèn pha trên cao tốc chưa hợp lý, gây khó khăn cho người tham giao thông chung tuyến, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Tuy nhiên, qua nhiều năm, một số hạng mục công trình của dự án vẫn "án binh bất động", gây lãng phí trong sự mong đợi và bức xúc của người dân.
Thi công ì ạch rồi "quên"
Đến phường Long Xuyên, tỉnh An Giang vào những ngày cuối tháng 7, dễ dàng cảm nhận được nhịp sống sôi động của một đô thị đang phát triển. Từng là trung tâm hành chính của tỉnh An Giang (cũ) trước khi sáp nhập, hiện nơi đây vẫn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế của toàn tỉnh An Giang mới.
Một thành phố hiện đại, với phố xá sầm uất, dòng người xe tấp nập từ sáng đến đêm.
Len lỏi giữa đô thị phát triển, ngay trung tâm phường Long Xuyên lại xuất hiện những vấn đề bất cập kéo dài nhiều năm khiến người dân bức xúc. Đó là rạch Cái Sơn, rạch Bà Bầu và rạch Ông Mạnh - 3 con rạch nằm trong dự án nạo vét, chỉnh trang đô thị nhằm bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan và nâng cao đời sống người dân (thuộc tiểu dự án TP. Long Xuyên).
Tuy nhiên, trong nhiều năm thi công nhưng vẫn chưa về đích và rồi “ngủ quên” theo thời gian.
Bà Bùi Thị Kim Hiền, người dân sống tại rạch Bà Bầu cho biết, con rạch bắt đầu thi công năm 2021 và dự kiến hoàn thành trong 900 ngày. Tuy nhiên, trong suốt quá trình thi công tiến độ diễn ra ì ạch, ngổn ngang và dừng hẳn vào năm 2023 cho đến nay. Cứ thế, từ một con rạch thông thoáng, đường xá khang trang, nay cây cối mọc um tùm, đường đi ngổn ngang.
“Lúc trước chưa làm đường đi sạch sẽ, nghe dự án thi công người dân cũng mừng lắm, vì hy vọng sẽ đẹp hơn. Ai ngờ đâu làm không đâu vào đâu, đào múc đường xá ngổn ngang, xe đi sạt lỡ hết”, bà Hiền nói.
Rạch Cái Sơn và rạch Ông Mạnh cũng chịu cảnh tương tự vì dự án thi công dang dở và thậm chí đáng lo ngại hơn khi kéo theo tình trạng ô nhiễm.
Ông Nguyễn Văn Tuấn, người dân sống cạnh rạch Ông Mạnh cho biết, người dân khu vực rất ủng hộ dự án và sẵn sàng chấp thuận giải phóng mặt bằng để công trình sớm được triển khai. Thế nhưng, khi bước vào thực hiện, tiến độ thi công lại quá chậm, đơn vị thi công làm việc thiếu trách nhiệm. Đến nay, rạch Ông Mạnh mới chỉ xây được khoảng 50m bờ kè, chưa có hành lang, rồi bị bỏ mặc phơi nắng dầm mưa suốt thời gian qua.
Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại rạch Cái Sơn, nơi lô cốt và bảng thông tin công trình bị bỏ quên đến mức cây cối, rong rêu phủ kín. Theo thời gian, cả hai con rạch trở nên hoang hóa, cây cối mọc um tùm.
Một số người dân thiếu ý thức còn tận dụng để vứt rác bừa bãi, gây ô nhiễm nghiêm trọng và làm xấu đi bộ mặt đô thị:
“Chỉ làm thôi mà không làm, lâu lâu đem xe lại làm được 1-2 ngày rồi rút đi. Nước con rạch ô nhiễm đen và hôi lắm, gió thổi chiều nào thì người dân chiều đó hưởng.”
Dang dở, lãng phí và ô nhiễm là những vấn đề đang hiện hữu tại ba con rạch nằm giữa trung tâm phường Long Xuyên. Hiện nay, người dân ở các khu vực này đều có điểm chung: Mòn mỏi chờ đợi dự án sớm được khởi động lại, với hy vọng góp phần chỉnh trang đô thị và cải thiện chất lượng cuộc sống:
“Tôi năm nay hơn 70 tuổi, sức khỏe cũng yếu rồi, chỉ mong con đường này sớm hoàn thành để còn sống mà chứng kiến. Rất mong chính quyền quan tâm làm cho xong, đừng để dang dở như thế này nữa. Ở đây gần tỉnh lị, là khu vực phát triển chứ đâu phải vùng quê. Mà giờ nhiều vùng quê còn có đường sá sạch đẹp hơn chỗ này.”
“Mong chính quyền đẩy nhanh tiến độ thi công con rạch, để người dân đi lại thuận tiện và sớm chấm dứt tình trạng ô nhiễm kéo dài.”
Vẫn sẽ phải chờ thêm nhiều năm
Để tìm hiểu rõ hơn thông tin về dự án cũng như nguyên nhân khiến việc thi công tại rạch Cái Sơn, rạch Bà Bầu và rạch Ông Mạnh bị chậm trễ, phóng viên đã liên hệ với ông Nguyễn Ngọc Kính – Giám đốc Ban Quản lý Dự án Nâng cấp đô thị TP. Long Xuyên. Mặc dù được ông Kính hẹn gặp tại trụ sở làm việc, nhưng khi phóng viên đến nơi thì không có ông Kính cũng như bất kỳ nhân viên nào làm việc tại cơ quan.
Liên lạc qua điện thoại, ông Kính cho biết, "Hiện đơn vị đã giải thể sau sáp nhập và mọi người đang bơ vơ. Thế nên, hiện không có ai phát ngôn và cung cấp hồ sơ thông tin về dự án cho phóng viên được.”
Theo tìm hiểu từ các nguồn thông tin đại chúng, Tiểu dự án TP. Long Xuyên thuộc Dự án Mở rộng, nâng cấp đô thị Việt Nam, do UBND TP. Long Xuyên làm chủ đầu tư. Dự án có tổng nguồn vốn hơn 56,4 triệu USD, trong đó một phần vay ưu đãi từ Ngân hàng Thế giới theo hình thức ODA, phần còn lại từ ngân sách địa phương. Thời gian thực hiện là 5 năm, từ 2018 đến 2023.
Ông Nguyễn Duy – Phó Chủ tịch UBND phường Long Xuyên cho biết, Tiểu dự án Nâng cấp đô thị TP. Long Xuyên gồm 5 gói thầu, trong đó đã hoàn thành gần 3 gói, còn lại 2 gói đang dang dở. Nguyên nhân phải dừng thi công là do dự án đã hết thời hạn vay vốn và bị chậm tiến độ.
Thời gian tới, địa phương sẽ kiến nghị Ban Quản lý Dự án tỉnh tổ chức khảo sát, lập dự án mới và đấu thầu lựa chọn đơn vị thi công như một dự án độc lập với ước kinh phí hơn 200 tỷ đồng. Hiện tỉnh An Giang đã có chủ trương sử dụng nguồn vốn đầu tư công trung hạn để tiếp tục triển khai. Tuy nhiên, phải mất khoảng 2 năm nữa mới có thể bắt tay vào thực hiện.
“Hiện nay không còn là nguồn vốn của địa phương mà là vốn của tỉnh và chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án tỉnh An Giang làm chủ đầu tư. Cho nên góc độ địa phương cũng đôn đốc, theo dõi tiến độ để sớm triển khai những việc còn lại của dự án”, ông Nguyễn Duy - Phó Chủ tịch UBND phường Long Xuyên cho biết.
Những con rạch từng được kỳ vọng góp phần làm đẹp đô thị, nâng cao chất lượng sống, nay lại trở thành “điểm đen” về ô nhiễm và lãng phí ngay giữa trung tâm đô thị xầm uất. Việc thi công thiếu trách nhiệm và sự lỏng lẻo trong kiểm tra, giám sát từ phía cơ quan quản lý đã để lại những hệ quả, mà người dân chính là những người phải gánh chịu.
Bởi chỉnh trang đô thị không thể chỉ nằm trên giấy, mà cần được hành động bằng sự quyết liệt, minh bạch và đúng hẹn, xứng đáng với niềm tin mà người dân đã gửi gắm.
Thực tế, có cả vô tình lẫn cố ý, nhiều người vẫn sử dụng đèn pha trên cao tốc chưa hợp lý, gây khó khăn cho người tham giao thông chung tuyến, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Trong tiến trình lập pháp của Quốc hội Việt Nam, nhiều đạo luật được ban hành đã tạo nên đổi thay vô cùng to lớn, mang tính bước ngoặt trong bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước, chăm lo đời sống nhân dân.
Dần được tu sửa, thay đá, nhiều vỉa hè Hà Nội từng xuống cấp, nứt vỡ trong thời gian dài đang mang màu áo mới. Thế nhưng, hè phố hỏng hóc, xuống cấp trầm trọng, tạo hố nguy hiểm… vẫn là tình trạng chung trên nhiều tuyến đường.
Sáng 02/11/2025, Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức hội nghị công bố và trao quyết định của Ban Thường vụ Đảng ủy Đài Tiếng nói Việt Nam về công tác cán bộ tại Ban VOV Giao thông Quốc gia.
Nới lỏng điều kiện mua nhà ở xã hội dành cho người bị thu hồi đất, tái định cư; ưu tiên chủ đầu tư có năng lực tài chính; chính sách đột phá về giao đất, diện tích được phép kinh doanh thương mại, dịch vụ…
Nút giao Bình Thái nằm trên đường xa Lộ Hà Nội (nay là đường Võ Nguyên Giáp, thuộc TP. Thủ Đức cũ), được xem là điểm kết nối chiến lược của khu Đông TP.HCM. Nút giao này kết nối các trục giao thông trọng điểm nên lưu lượng phương tiện ngày càng đông đúc và là điểm ùn tắc thường xuyên.
Trong trường ca “Rau đắng đất” của tác giả Nguyệt Lãng có hai câu mở đầu “Trời mưa nước ngập ruộng sâu/ Cá đồng về hội rủ nhau nhảy hầm”, đã ôn lại bầu trời kỷ niệm của những tháng ngày đào hầm bắt cá.