Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Chàng trai sống với đam mê đồ tái chế

Huy Phong: Thứ năm 11/01/2024, 08:47 (GMT+7)

Bên cạnh công việc công nhân may tại khu công nghiệp anh Lê Chí Nguyện (33 tuổi) ngụ tại huyện Củ Chi (TP.HCM) vẫn dành ra thời gian ít ỏi sau mỗi giờ tan ca để sống với đam mê tái chế của mình.

Từ những vật dụng bỏ đi như vỏ chai, lọ, lon bia, … bằng đôi bàn tay của chính mình, anh đã biến những thứ rác thải ấy trở thành vật dụng xinh xắn trong gia đình. Bên cạnh việc tạo ra những sản phẩm tái chế, anh Nguyện cũng thông qua những trang mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Youtube để truyền cảm hứng sống xanh đến những người xung quanh.

VOV Giao thông đã có dịp trò chuyện cùng anh Lê Chí Nguyện để tìm hiểu thêm về câu chuyện sống xanh qua các sản phẩm tái chế của anh.

PV: Xin chào anh Lê Chí Nguyện, cơ duyên nào đã khiến anh quyết định bắt đầu với công việc tái chế?

Anh Lê Chí Nguyện: Những vật ở trong gia đình mình sử dụng mình nhìn đó, mình thấy có thể mình suy nghĩ hoặc tái chế nó để mình sử dụng lại. Những chai nhựa mình hay dùng là can xà bông, chai nước xả, chai nước ngọt để mình tạo hình những con thiên nga, hoặc là những lọ hoa, bông hoa từ những chai nhựa đó.

Lúc trước cũng làm nhiều sản phẩm tái chế từ xốp bọc hoa quả, làm những bông hoa, trái cây, sau này cũng sang những lon bia, làm đèn trung thu từ lon bia.

Rác thải nhựa được anh Lê Chí Nguyện tái chế thành nhiều vật dụng có ích

Rác thải nhựa được anh Lê Chí Nguyện tái chế thành nhiều vật dụng có ích

 PV: Những khó khăn nào mà anh đã gặp phải trong quá trình thực hiện những sản phẩm tái chế này?

Anh Lê Chí Nguyện: Lúc đầu, mình cũng gặp nhiều khó khăn, nhất là mình tìm những cái can đúng theo ý tưởng mình làm. Sau một quá trình làm thì mình suy nghĩ, tìm cách xử lý lớp keo. Sau đó thì mình tạo hình trên những cái can đó, mình vẽ lên đó và mình cắt một cách rất khó khăn vì nó cứng lắm tại là mủ mà. Nên mình xử lý cái phần đó cắt nó và tạo hình nó. Lúc đầu cũng thất bại tại vì nó gợn sóng, không suôn mượt như hình mình vẽ lúc đầu.

Sau quá trình làm, nghiên cứu thì mình cũng khắc phục nó được. Nếu mà làm sơ sơ thì rất là mau, còn mình làm tâm huyết mình để vào để sản phẩm của mình ra nó chỉn chu, nó nhìn hợp con mắt với mình thì nó làm lâu lắm.

Mình làm ra sản phẩm thiên nga những con đơn giản nhất thì khoảng 1 tiếng, tiếng mấy còn những con phức tạp hơn thì khoảng 2-3 tiếng tùy theo nữa. Và một phần mua về để đó thôi tại kinh tế làm công nhân cũng không cho phép mình nhập về, tập trung về làm được nhiều.

PV: Những thông điệp về môi trường mà anh Nguyện muốn gửi gắm thông qua các sản phẩm tái chế đến những bác tài thân thương của kênh VOV Giao Thông.

Anh Lê Chí Nguyện: Trên những chặng hành trình dài, việc sử dụng chai nhựa, hộp đựng thức ăn là việc khó tránh khỏi. Thay vì vứt ra môi trường, các bác tài hãy dành chút thời gian nghỉ ngơi của mình thử tái chế những vật dụng này thành những thứ có ích trong cuộc sống như lọ đựng bút hay những vật dụng trang trí để khiến chiếc xe của mình trở nên sinh động, bắt mắt hơn.

Bên cạnh đó nếu không có thời gian, các bác tài có thể sử dụng những chai thủy tinh để đựng nước hoặc mang theo hộp đựng cơm để hạn chế lượng rác thải ra môi trường để giúp môi trường sống của chúng ta xanh, sạch và đẹp hơn.

Để thế hệ mai sau của chúng ta có được một môi trường sống thật tốt các bác tài nhé.

PV: Xin cảm ơn anh Lê Chí Nguyện về cuộc trò chuyện.

Huy Phong/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn