Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Cảm hứng Mekong

Chàng trai “rẽ lối” làm giàu từ cây Dứa màu Nam Mỹ

Kim Loan: Thứ ba 02/04/2024, 16:37 (GMT+7)

Tại TP.Cần Thơ, chàng trai 26 tuổi Nguyễn Phạm Minh Châu đã theo đuổi nhân giống, canh tác thành công dứa màu Nam Mỹ. Hiện anh có hơn 10.000 cây Dứa Nam Mỹ thuộc 150 dòng khác nhau. Vườn ươm sắc màu của anh đang là địa chỉ cung cấp cây cảnh “độc lạ” cho các hoạt động trang trí trong và ngoài thành phố.

Dứa màu Nam Mỹ có màu sắc rực rỡ và cấu trúc hình dáng dễ thương đang trở thành sản phẩm hoa cảnh thu hút sự chú ý trong ngành trang trí cảnh quan. Là “hàng ngoại” nhưng chúng bén rễ rất dễ và sống rất khỏe ở vùng đất thừa nắng, thừa phèn như Nam Bộ.

Tại TP.Cần Thơ, chàng trai 26 tuổi Nguyễn Phạm Minh Châu đã theo đuổi nhân giống, canh tác thành công loại cây này. Hiện anh có trong tay hơn 10.000 cây Dứa Nam Mỹ thuộc 150 dòng khác nhau.

Vườn ươm rực rỡ sắc màu của anh đang là địa chỉ cung cấp cây cảnh “độc lạ” cho các hoạt động trang trí trong và ngoài thành phố. Để khởi nghiệp từ Dứa, Minh Châu chấp nhận bỏ ngang đại học năm cuối để đeo đuổi niềm đam mê của mình. 

Hiện Minh Châu đang sở hữu 10.000 cây Dứa màu Nam Mỹ thuộc 150 dòng khác nhau.

Hiện Minh Châu đang sở hữu 10.000 cây Dứa màu Nam Mỹ thuộc 150 dòng khác nhau.

Đi dạo một vòng tại khu vườn ươm Dứa màu Nam Mỹ, giữa tiết trời oi bức, đô thị ngập xe thì khu vườn lại mang đến một gam màu tươi mát, cho cảm giác rất sảng khoái.

Cơ duyên nào giúp Minh Châu biết đến loại kiểng lá này và động lực nào hỗ trợ cho Minh Châu tự tin khởi nghiệp từ Dứa màu Nam Mỹ?

Hồi xưa em chỉ trồng vài cây để chơi, trong quá trình chăm sóc thì thấy cây này đẹp và nó có nhiều cái đặc sắc lắm, trồng để trang trí cũng dễ, ít người bán, thị trường ổn… nên từ nhiều yếu tố này đã thôi thúc mình chuyển hướng sang ươm trồng loại này luôn.

Loại cây này được sử dụng nhiều nhất ở bối cảnh nào, giá cả có cạnh tranh với các loại cây khác không?

Mình trang trí tiểu cảnh, sân vườn, quán cà phê, hồ cá koi. Giá từ 250.000 đến 400.000/cây, loại cao cấp hơn là từ 800.000 đến 2 triệu/cây. Cây này mỗi một dòng đều có một kiểu lá và màu sắc riêng, không có cây nào giống cây nào.

Màu sắc của chúng rất tươi, mình mix (phối) nhiều cây lại sẽ tạo ra một không gian đầy đủ màu sắc. Màu sắc thì quanh năm vẫn giữ được tươi tắn chứ không không giống như hoa nở rồi tàn, nên nó có nhiều ưu điểm và đẹp lắm.

Dứa này cây "nhỏ mà có võ" nha (cười), khi mà bắt tay khởi nghiệp thì “ông chủ” có gặp thách thức nào không? Từ đó “ông chủ” tự vượt qua như thế nào?

Ban đầu đi tìm đầu ra, giới thiệu với mấy đơn vị trang trí cảnh quan, nhiều nơi người ta cần mà không biết nơi bán, mình đến quảng cáo. Riêng cây này dễ chăm sóc, mua về chỉ đó có nắng là tốt thôi.

Hồi đó, mình vừa học vừa bán cây này, rồi mình so sánh cùng một thời điểm, mình thấy triển vọng loại cây này tốt nên mình lựa chọn dừng việc học để kinh doanh cây Dứa.

Thật ra thì theo nhu cầu thị trường, thị trường còn phát triển thì mình đầu tư, dội chợ thì mình dừng. Mình cũng thấy mình bình thường như mọi người, làm từ từ tích lũy kinh nghiệm chứ không có “thành công” rực rỡ như mọi lời đồn đâu (cười).

Qua chia sẻ của Minh Châu, ngoài yếu tố may mắn thì điểm cộng ở chàng trai trẻ này là bạn có năng khiếu đánh giá được nhu cầu thẩm mỹ và mãi lực của giống Dứa màu Nam Mỹ. Từ đó, công việc nhân giống cũng như kinh doanh sản phẩm khá trôi chảy và thuận lợi. Chúc cho Minh Châu thành công nhiều hơn nữa với hành trình khởi nghiệp của mình để thiên nhiên có thêm những gam màu tươi mới hơn.

H1 (4)

Chạy xe bon bon trên đường Trương Vĩnh Nguyên (phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP Cần Thơ), người ta bỗng xốn xang khi phát hiện khu vườn Dứa màu Nam Mỹ của Minh Châu. Từ sắc xanh tươi mát, đến sắc nâu trầm tính, rồi rực rỡ ngọt ngào của sắc hồng… vườn ươm khoe sắc 04 mùa, mang đến nhiều sự lựa chọn cho giới cây cảnh và được xem là nơi tiên phong phát triển giống cây Dứa màu Nam Mỹ trên quy mô lớn tại địa phương.

Năm 2019, khi đang học ngành Xây Dựng của Trường ĐH Cần Thơ, Minh Châu “rẽ lối” trồng Dứa khi chỉ mới hoàn thành luận văn. Điều này đã vấp phải ý kiến không đồng thuận từ gia đình. Nhưng để chứng minh cho hành trình “ngược gió”, Minh Châu bắt đầu nhân giống, tự làm marketing giúp cây Dứa tồn tại ổn định trên thị trường.

Dứa màu Nam Mỹ có nguồn gốc từ Nam Mỹ nhưng sống tốt ở điều kiện khí hậu của Việt Nam. Sau khi nhập giống từ Thái Lan về, Minh Châu sử dụng giá thể chủ yếu là xơ dừa để trồng cây, cách ngày tưới nước một lần. Khi cây đủ tuổi sẽ kích cho cây ra con, cây con được nuôi mọc rễ sẽ phát triển thành một cây trưởng thành sau 10 tháng.

Mỗi tháng, Châu thu hoạch từ 100 - 200 cây con. Trong 04  năm, Minh Châu sở hữu 5.000 mét vuông chuyên trồng Dứa màu với giá bán ra trung bình thấp nhất 250.000 đồng/cây. Từ đó, Châu đã khẳng định được hướng đi của mình trong niềm tin của gia đình.

Ông Nguyễn Văn Nô – Cha của Minh Châu cho biết: "Tôi cũng là nông dân, khi mà con mang cây về, tôi phụ tiếp thì thấy nhàn rỗi lắm, không có nặng nhọc gì hết nên đồng ý cho con nó làm. Bây giờ chúng tôi sẽ suy nghĩ “vắt óc” học hỏi, đầu tư… để làm nên sản phẩm đẹp hơn nhằm trở thành nơi bán sỉ và lẻ Dứa màu Nam Mỹ số lượng lớn".

Hiện mỗi tháng, Minh Châu xuất bán vài trăm cây dứa màu Nam Mỹ các loại. Ngoài tiêu thụ tại các địa phương vùng ĐBSCL, khách hàng từ TP Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM… cũng trở nên quen thuộc, tìm mua với số lượng lớn.

Nguyễn Phạm Minh Châu chia sẻ: "Giá cả dựa trên kích thước, cây có giá cao là cây có kích thước lớn và màu sắc sặc sở. Hồi đầu mình không có vốn nên trông ít, sau đó mình làm rồi tích góp dần nên mới mở rộng diện tích như hiện nay. Thị trường cây này ở Việt Nam người ra xài nhiều nhưng nuồ cung ít nên mình thấy còn tiềm năng lắm".

Hiện giá của 1 cây Dứa màu giao động từ 250.000 đến 400.000 đồng/cây

Hiện giá của 1 cây Dứa màu giao động từ 250.000 đến 400.000 đồng/cây

Nhờ đa dạng hình dáng, màu sắc và cách xếp lá, dứa màu Nam Mỹ được dùng để trang trí sân vườn, tiểu cảnh và cả trang trí nội thất. Tùy theo sở thích của mỗi người có thể đặt chậu dứa màu vào những nơi như gốc cây, hốc đá để tạo tiểu cảnh hoặc dùng đá, gốc gỗ lũa tạo hình rồi đặt những loại cây dứa màu lên.

Anh Cao Hoàng Anh –chuyên gia tư vấn trang trí cảnh quan tại TP Cần Thơ cho biết: "Mô hình trồng Dứa màu Nam Mỹ của Minh Châu rất là mới, mình làm nghề tư vấn thiết kế cho các công trình sân vườn mình hay vào đây tìm nguồn giống vì nó rất đa dạng".

Một nhà đầu tư có thể đưa dòng tiền, công nghệ để có một trang trại hoàn chỉnh nhưng đầu tư được tâm huyết và đam mê như Minh Châu thì không phải ai cũng làm được. Nghề nông nói chung và nông nghiệp đô thị nói riêng rất cần có thêm nhiều nông dân tâm huyết như Minh Châu. Với anh, điều quan trọng là phải biết đánh giá sản phẩm từ giá trị, thẩm mỹ và tiềm năng để việc nhân giống, cung ứng cho thị trường các loại cây kiểng có giá trị được bền vững theo thời gian.

Minh Châu là thanh niên không ngại làm mới, thử thách bản thân và kiên trì theo đuổi đam mê. Điều này càng chứng minh, nông nghiệp ngày nay đã có những thế hệ mang kiến thức và bản lĩnh để thay đổi những nếp nghĩ truyền thống, cũng từ những đổi mới này, giá trị thặng dư từ nông nông được ghi nhận và là nền tảng để giới trẻ tự tin khởi nghiệp từ nông nghiệp.

Kim Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hầm chui hơn 70 tỷ, cứ mưa là ngập

Hầm chui hơn 70 tỷ, cứ mưa là ngập

Được đầu tư hơn 70 tỷ đồng nhưng thời gian qua, hầm chui trước cổng bến xe Miền Đông mới thuộc TP. Thủ Đức (TP.HCM) liên tục ngập nước mỗi khi trời mưa gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Ngoài ra, người dân ô cùng ngán ngẫm khi trong hầm chui cũng nhếch nhác đủ loại rác thải.

Một vật nuôi, nhiều bức xúc

Một vật nuôi, nhiều bức xúc

Tình trạng chó thả rông và nguy cơ mất an toàn một lần nữa làm “nóng” dư luận sau liên tiếp trường hợp chó tấn công người, đặc biệt là bệnh dại gia tăng đột biến so với cùng kỳ 2023.

Kênh VOV Giao thông tuyển dụng

Kênh VOV Giao thông tuyển dụng

Kênh VOV Giao thông thông báo tuyển dụng các vị trí: Biên tập sáng tạo nội dung và Kỹ thuật viên dựng hình. Cụ thể như sau:

ATGT trên cao tốc: Mối liên hệ giữa tâm lý lái xe và hạ tầng kỹ thuật

ATGT trên cao tốc: Mối liên hệ giữa tâm lý lái xe và hạ tầng kỹ thuật

Sự phát triển nhanh chóng của đường cao tốc đã dẫn đến số lượng tên địa điểm phải hiển thị trên biển chỉ dẫn đường bộ ngày càng tăng.

Bất động sản đang 'cứu' tăng trưởng tín dụng nhiều ngân hàng

Bất động sản đang 'cứu' tăng trưởng tín dụng nhiều ngân hàng

Nhiều nhận định cho rằng, bất động sản đang 'cứu' tăng trưởng tín dụng nhiều ngân hàng. Theo đó, báo cáo tài chính quý 1/2024 từ 11 ngân hàng có thuyết minh vay theo ngành, dư nợ cho vay kinh doanh bất động sản đạt khoảng 630.000 tỉ đồng, tăng 6% so với cuối năm 2023.

Cần có quy định không gian chiều cao ở đô thị

Cần có quy định không gian chiều cao ở đô thị

Nhà cao tầng “băm nát” đô thị, 2km đường “cõng” 40 tòa chung cư... đã gây quá tải cho hạ tầng, gây ùn tắc giao thông và ô nhiễm khói bụi. Mật độ nhà cao tầng quá lớn xuất phát từ việc lợi dụng kẽ hở khi đang thiếu tiêu chuẩn cao tầng và các quy chuẩn quy hoạch cho khu cao tầng đô thị.

Được mùa cá cơm

Được mùa cá cơm

Thời điểm này bà con miền Tây đang tất bật vào mùa đánh bắt cá cơm nước ngọt. Công việc này tạo sinh kế cho nhiều lao động nhàn rỗi ở nông thôn.