Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Chàng trai Cần Thơ đạp xe xuyên Việt cùng thùng rác

Hà Hương: Thứ bảy 04/03/2023, 14:14 (GMT+7)

Để giảm thiểu tình trạng rác thải gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường, giải pháp hiệu quả nhất vẫn là nâng cao nhận thức của cộng đồng. Điều đáng mừng là hiện nay, bên cạnh những hành động thiết thực của cá nhân, nhiều người trẻ đang nỗ lực để kêu gọi sự chung tay của cộng đồng.

VOV Giao thông đã có dịp trò chuyện với Trần Việt Dương - chàng trai 27 tuổi chở thùng rác đi phượt xuyên Việt:

PV: Ý tưởng đạp xe xuyên Việt đã đến với Dương như thế nào?

Trần Việt Dương: Hồi đó, Dương hay được giao lưu với các anh chị đi phượt ở trên các diễn đàn về du lịch bụi, rồi cũng có dịp được gặp hai anh trai đạp xe từ ngoài Lũng Cú, Hà Giang về cực Nam (Cà Mau), sau đó có dừng chân lại ở nơi mà mình đang sống.

Khi được nghe và được chia sẻ về những câu chuyện và được đọc, theo dõi hành trình của các anh ấy thì mình có cảm hứng và động lực để thực hiện một chuyến đạp xe xuyên Việt.

Vào năm 2014, lúc đó Dương tròn 18 tuổi, sau khi học cấp ba xong thì Dương không thi đại học. Dương lên đường thực hiện chuyến xe từ Cà Mau qua các tỉnh miền Trung, sau đó là ra phía Bắc, chinh phục cực Bắc (Hà Giang), sau đó đã qua Lào Cai, Sa Pa để chinh phục đỉnh núi cao nhất Việt Nam cũng như là nóc nhà của ba nước Đông Dương. 

Chuyến đi phượt đầu tiên bằng xe đạp của Trần Việt Dương diễn ra vào năm anh 18 tuổi (Ảnh: NVCC)

Chuyến đi phượt đầu tiên bằng xe đạp của Trần Việt Dương diễn ra vào năm anh 18 tuổi (Ảnh: NVCC)

PV: Hiện nay, cót rất nhiều bạn trẻ như Dương, họ cũng thích xê dịch, nhưng mỗi người sẽ có một sự lựa chọn khác nhau về phương tiện sẽ đồng hành với mình. Với Dương, tại sao Dương lại chọn xe đạp mà không phải là một loại phương tiện khác?

Trần Việt Dương: Tại vì lúc đó là năm 18 tuổi, Dương chưa có bằng lái và cái xe đạp cũng là một cái người bạn đồng hành cùng với Dương đi những cái hành trình nhỏ ở gần nơi mà Dương sống. Và khi nghe được những câu chuyện từ việc đạp xe mang lại cho mình thì Dương quyết định chọn xe đạp thay vì là đi xe máy hay các phương tiện khác. Khi mà đi xe đạp thì nó giúp cho mình gần gũi với những người mình gặp ở trên đường. Cái việc đạp xe nó dạy cho mình rất là nhiều thứ về những kỹ năng sống, những bài học xuất phát từ bên trong mình, trong quá trình đạp xe nó sẽ xuất hiện.

PV: Và đây cũng là một loại phương tiện khá thân thiện với môi trường đúng không?

Trần Việt Dương: Đúng rồi. Khi đạp xe thì mình tuy là mệt nhưng mà mình dễ dùng nó và nó rất là thân thiện với môi trường.

PV: Trên hành trình xuyên Việt vừa rồi, Dương mang theo sẵn một cái thùng rác luôn. Mình tin là có những thông điệp mà Dương muốn lan tỏa thông qua việc làm này?

Trần Việt Dương: Thì cái hành trình chở theo cái em thùng ra đó là chuyến xuyên Việt lần thứ hai của Dương. Trước giờ Dương hay thực hiện những hoạt động như là lượm rác bảo vệ môi trường trong những lần sinh nhật của mình, tổ chức cho các bạn trẻ đam mê du lịch. Xuất phát từ những việc làm đó thì những hành trình sau này của Dương, lúc nào cũng hướng đến môi trường, hướng đến cộng đồng.

Trong hành trình xuyên Việt lần thứ hai này, Dương chở theo em thùng rác đó không phải thực hiện những hành động lượm rác gì cao cả cả, nhưng mà qua đó mọi người sẽ nhìn thấy có một cái gì đó đánh động “Tại sao nó đi xuyên Việt mà nó lại chở thùng rác theo?” và trong hành trình xuyên Việt lần thứ hai, Dương còn có thêm một cái quỹ là quỹ trái tim cho em. Dương đã quyên góp được hơn 25 triệu để ủng hộ cho các bệnh viện tim ở các thành phố, giúp đỡ cho các bé đang điều trị và mổ tim.

PV: Được biết là Dương đang ấp ủ một cái chuyến đi dài hơi hơn đúng không?

Trần Việt Dương: Hiện tại Dương đã khởi động hành trình mang tên là The Dream World, nghĩa là giấc mơ thế giới trong hơn năm tháng qua. Cuối năm 2022, sau khi kết thúc hành trình xuyên Việt lần thứ hai thì Dương mong muốn thực hiện một hành trình ra nước ngoài, đạp xe qua các nước Đông Nam Á.

Trước khi thực hiện hành trình Đông Nam Á thì Dương đã thực hiện những hành trình du lịch ở Việt Nam với mong muốn là quảng bá du lịch ở các tỉnh đến với mọi người nhiều hơn. Tầm tháng 3 này, Dương sẽ bay ra Hà Nội để thực hiện một chuyến là đạp xe lên Tây Bắc, Hà Giang, sau đó là đến tầm tháng 7, Dương sẽ thực hiện một chuyến từ Việt Nam đạp xe qua các nước Đông Nam Á.

Cái hành trình này nó còn một cái slogan là “hơn một chuyến đi”. Nếu mọi người nhìn vào nó chỉ là một cái chuyến đi thực hiện đam mê thì không phải, đằng sau đó còn là mong muốn thúc đẩy và quảng bá du lịch và tất tần tật những cái lĩnh vực khác mà các đối tác sẽ đồng hành cùng với hành trình này.

PV: Cảm ơn Dương vì đã chia sẻ cùng chương trình hôm nay. Chúc Dương sẽ có thêm nhiều chuyến đi thú vị và đạt được mong ước của mình.

Hà Hương/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn