Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Chăng dây thu phí

Trần Ai: Thứ năm 06/04/2023, 06:55 (GMT+7)

Hội An đang đối mặt với một quyết định gây tranh cãi: thu phí khách du lịch tham quan phố cổ. Trong khi một số người cho rằng đây là giải pháp để bảo vệ di sản văn hóa của Hội An, thì lại có những người cho rằng đây là một gánh nặng cho hoạt động phát triển du lịch.

Trước hết, tôi đồng ý với việc chính quyền Hội An đề tìm kiếm thêm ý tưởng thu phí du khách để giúp quản lý, bảo vệ và phát triển phố cổ Hội An.

Quyết định thu phí khách du lịch ở Hội An sẽ tạo ra một số tác động tích cực đối với ngành du lịch của thành phố này. Với việc thu phí, ngân sách của Hội An được cải thiện, giúp cho thành phố có thêm nguồn tài chính để đầu tư phát triển hạ tầng, cải thiện dịch vụ du lịch và bảo tồn di sản văn hóa.

Đồng thời, việc thu phí cũng giúp kiềm chế số lượng khách du lịch đổ về Hội An, giảm tình trạng quá tải, giúp bảo vệ môi trường và đảm bảo an toàn cho khách du lịch.

Ngoài ra, việc thu phí còn giúp tăng cường ý thức của khách du lịch về việc bảo vệ môi trường, bảo vệ di sản văn hóa và đóng góp vào sự phát triển của địa phương. Đây là một giải pháp hợp lý và hiệu quả để đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành du lịch Hội An. 

Hội An đang đối mặt với một quyết định gây tranh cãi: thu phí khách du lịch tham quan phố cổ (Ảnh minh họa: Người lao động)

Hội An đang đối mặt với một quyết định gây tranh cãi: thu phí khách du lịch tham quan phố cổ (Ảnh minh họa: Người lao động)

 

Nhưng, việc thu phí cũng tạo nên không ít tác động tiêu cực.

Đầu tiên, việc thu phí sẽ làm giảm sự thu hút của du khách đến với Hội An, mà đây đang là điều mà thành phố vẫn đang mong mỏi. Điều này đặc biệt ảnh hưởng đến các doanh nghiệp kinh doanh du lịch tại Hội An, khi họ phải đối mặt với nguy cơ giảm lợi nhuận và thậm chí là phá sản.

Ngoài ra, việc thu phí cũng gây ra nhiều tranh cãi và phản đối từ phía cộng đồng du lịch. Nhiều người cho rằng việc thu phí là một gánh nặng đối với du khách khi đến Hội An, khiến cho họ cảm thấy không thoải mái và không muốn quay trở lại. Điều này ảnh hưởng đến hình ảnh và uy tín của Hội An trên thị trường du lịch, khiến cho thành phố này mất đi sự hấp dẫn và thu hút.

Quan trọng hơn cả, Hội An không chỉ là một địa điểm du lịch, mà còn là một thành phố, là không gian sinh tồn của hàng triệu con người có mối quan hệ tương tác với các cộng đồng khác. Vì thế, giải pháp kỹ thuật để thu phí du khách mà không xung đột với sinh hoạt của người dân là rất phức tạp, thậm chí là tốn chi phí, có thể thu không đủ bù chi.

Vì thế, để giải quyết vấn đề gia tăng nguồn thu từ khách du lịch một cách hiệu quả, tôi nghĩ Hội An cần tiếp cận các ý tưởng sáng tạo hơn, thay vì chăng dây thu phí.

Ví dụ, tạo ra những sản phẩm du lịch độc đáo, đa dạng và chất lượng để thu hút, khiến du khách sẵn sàng chi nhiều tiền hơn khi đến Hội An, tạo ra nhiều việc làm hơn, nhiều cơ hội kinh doanh hơn cho người dân Hội An, từ đó tăng nguồn thu từ thuế. Bởi chỉ khi du khách thực sự hài lòng với trải nghiệm của mình, họ mới sẵn sàng trả tiền để quay lại và giới thiệu đến người khác.

Trần Ai/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.