Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Chần chừ đến bao giờ?

Huy Hoàng: Thứ hai 05/09/2022, 10:02 (GMT+7)

Đề xuất cấm xe khách vào trung tâm TP không phải lần đầu tiên TP.HCM đề cập. Tuy nhiên ý kiến này luôn nhận nhiều ý kiến trái chiều để rồi đâu lại vào đó. Phải chăng còn quá nhiều trở lực khiến ý tưởng này khó trở thành hiện thực hay vì quyết tâm của các bên liên quan chưa đủ lớn?

Quyết dẹp xe dù, bến cóc, Sở Giao thông vận tải TP đề xuất hạn chế xe khách đi vào trung tâm - Ảnh: Tuổi trẻ

Quyết dẹp xe dù, bến cóc, Sở Giao thông vận tải TP đề xuất hạn chế xe khách đi vào trung tâm - Ảnh: Tuổi trẻ

Ùn tắc giao thông đã và đang trở thành vấn nạn đáng lo ngại đối với các đô thị nước ta, trong đó có TP.HCM. Và nói xe khách lưu thông vào nội đô góp phần gây ra ùn tắc thì với nhiều người có vẻ chưa thoả đáng.

Tuy vậy, không thể phủ nhận rằng xe chở khách với nhiều kích cỡ khác nhau ngang nhiên lưu thông vào các tuyến đường trung tâm bất kể giờ giấc đã gián tiếp khiến các tuyến phố trở nên quá tải, trực tiếp khiến người tham gia giao thông cảm thấy mệt mỏi.

Dù các bên liên quan đã nhiều lần chỉ ra ảnh hưởng tiêu cực của thực trạng này, cũng như hơn 1 lần nhắc đến việc cần phải hạn chế loại phương tiện này đi sâu vào nội thành.

Thế nhưng mọi thứ “vẫn tiếp tục như cũ” và đường phố hàng ngày vẫn phải gánh hàng chục ngàn, thậm chí hàng trăm ngàn xe chở khách các loại.

Hẳn phải có lý do gì đó khiến TP.HCM chưa thể ngăn xe khách vào nội đô.

Đó có thể là sự thiếu đồng bộ trong phát triển giao thông công cộng, chưa có hệ thống bến bãi đủ lớn, đủ thuận tiện để trung chuyển khách từ ngoại thành vào trung tâm. Tuy nhiên không thể phủ nhận rằng các phương án giải quyết từ các cơ quan quản lý chưa đủ thuyết phục, thiếu căn cơ đã tạo điều kiện không nhỏ cho xe khách mặc nhiên tung tăng trên phố.

Dĩ nhiên là không thể loại trừ yếu tố mang tên “lợi ích nhóm”.

Không dễ để TP.HCM có thể cấm ngay xe chở khách đi vào trung tâm, và việc đưa ra lộ trình từ 8 - 10 năm để từng bước hạn chế phương tiện này đi vào nội đô là phù hợp với bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên theo chúng tôi, thời gian thực hiện không phải là yếu tố quyết định mà phải là quyết tâm “làm đến cùng” của các bên liên quan.

Bên cạnh những biện pháp mang tính chế tài thì chính quyền TP.HCM cần tập trung tối đa mọi nguồn lực để phát triển cho được mạng lưới giao thông công cộng theo hướng hiện đại, đa kết nối.

Chắc chắn sẽ có những ảnh hưởng nhất định đối với các doanh nghiệp vận tải và cả đối với hành khách khi chi phí lẫn thời gian vận chuyển có thể sẽ tăng nhiều hơn trước.

Tuy nhiên, cứ tiếp tục chần chừ hoặc kéo dài thời gian triển khai thì đường phố TP.HCM sẽ không thể sạch bóng xe khách, bức tranh giao thông đô thị vì thế khó có khởi sắc trong tương lai.

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phân luồng giao thông phục vụ thi công Đại lộ Thăng Long

Phân luồng giao thông phục vụ thi công Đại lộ Thăng Long

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án phân luồng và tổ chức giao thông trong thời gian thi công gói thầu số 4 thuộc Dự án sửa chữa, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Đại lộ Thăng Long, đoạn Km9+000 - Km11+000 (phía cao tốc trái), địa bàn xã An Khánh.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Giá xăng tại kỳ điều hành hôm nay (11/12) quay đầu đi xuống sau khi tăng vào tuần trước. Còn giá dầu diesel vẫn trong xu hướng giảm.

'Mắt thần' AI và việc xử phạt 'không vùng cấm' tại Thanh Hóa

"Mắt thần" AI và việc xử phạt "không vùng cấm" tại Thanh Hóa

Thanh Hóa – địa bàn rộng lớn nhất nhì cả nước, nơi có những tuyến huyết mạch Bắc – Nam chạy qua với lưu lượng phương tiện khổng lồ mỗi ngày. Đảm bảo an toàn trên những cung đường ấy chưa bao giờ là bài toán dễ dàng, đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm cuối năm.

Kiểm tra xe khách trên cao tốc: Xử lý hơn 100 vi phạm trong một ngày

Kiểm tra xe khách trên cao tốc: Xử lý hơn 100 vi phạm trong một ngày

Trong ngày 10/12, lực lượng CSGT đường bộ cao tốc triển khai kiểm tra theo kế hoạch chuyên đề, kiểm soát hơn 1.000 phương tiện và phát hiện 109 trường hợp vi phạm.

Vì sao việc độ xe ở Việt Nam không được khuyến khích?

Vì sao việc độ xe ở Việt Nam không được khuyến khích?

Có rất nhiều lý do khiến người sử dụng ô tô mong muốn được gắn thêm phụ kiện để phù hợp với nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên, việc đó, còn gọi là "độ xe" vốn không dễ dàng ở Việt Nam. Phải chăng chúng ta đang quá cứng nhắc trong vấn đề này?

Tổng kiểm soát xe khách trước khi vào cao tốc

Tổng kiểm soát xe khách trước khi vào cao tốc

Sau vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ngày 9/12, Cục CSGT tiến hành tổng kiểm soát đối với xe kinh doanh vận tải hành khách trước khi lưu thông vào các tuyến cao tốc từ 12h ngày 10/12/2025 cho đến khi có mệnh lệnh kết thúc.

Hà Nội: Gần 1.200 xe tải, xe đầu kéo vi phạm sau hơn 1 tháng

Hà Nội: Gần 1.200 xe tải, xe đầu kéo vi phạm sau hơn 1 tháng

Thực hiện kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, trong hơn một tháng qua, lực lượng Cảnh sát giao thông đã tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động vận tải hàng hóa trên địa bàn Thủ đô.