Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cấm xe khách vào trung tâm nội đô, cần kết nối với giao thông công cộng

Huy Hoàng - 31/08/2022 | 15:02 (GTM + 7)

Nhiều ý kiến cho rằng bên cạnh việc cấm xe khách vào nội đô, cần thêm những giải pháp quyết liệt, kết nối và phát triển đồng bộ hệ thống giao thông công cộng,... khi bến xe dần dịch chuyển ra xa trung tâm.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM đang tổ chức lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo đề án tổ chức giao thông đối với phương tiện xe khách. Trong đó có việc hạn chế xe khách trên 30 chỗ vào trung tâm thành phố được kỳ vọng sẽ cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông, ô nhiễm không khí và đặc biệt là kéo giảm tình trạng "xe dù bến cóc" nở rộ suốt thời gian dài.

Cụ thể, Sở GTVT đề xuất cấm xe khách trên 30 chỗ vào trung tâm thành phố theo từng giai đoạn để giải quyết tình trạng vừa nêu. Trong đó, giai đoạn 1 (từ năm 2022 đến năm 2025) cấm xe khách giường nằm đi vào nội đô theo hành lang giới hạn là quốc lộ 1 (TP. Thủ Đức, quận 12, Bình Tân, Bình Chánh) - đường Nguyễn Văn Linh (Bình Chánh, quận 7) - đường Võ Chí Công - đường Đồng Văn Cống - đường Mai Chí Thọ - đường xa lộ Hà Nội (thuộc TP. Thủ Đức).

Ở giai đoạn 2 (từ năm 2025 đến năm 2030) sẽ cấm xe khách trên 30 chỗ (trừ xe buýt, xe phục vụ đám tang, xe công vụ, các xe du lịch được cấp phù hiệu riêng khi TP ban hành) vào khu vực nội đô từ 6h đến 22h hằng ngày.

Thống kê của Sở GTVT, địa bàn thành phố hiện tồn tại 107 điểm hoạt động đón, trả khách trước sai quy định. Do đó, đề xuất hạn chế xe khách cỡ lớn vào trung tâm thành phố được người dân ủng để giảm ùn tắc giao thông, sớm dẹp vấn nạn "xe dù, bến cóc”, tạo mỹ quan đô thị, cũng như tạo sự công bằng trong kinh doanh vận tải hành khách.

Ôtô đón khách sai quy định trên quốc lộ 1, đoạn trước khu du lịch Suối Tiên, TP Thủ Đức, năm 2021. Ảnh: Vnexpress

Ôtô đón khách sai quy định trên quốc lộ 1, đoạn trước khu du lịch Suối Tiên, TP Thủ Đức, năm 2021. Ảnh: Vnexpress

Theo ông Đào Viết Ánh (Tổng giám đốc Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang) việc cấm xe khách cần sớm thực hiện và làm quyết liệt: “Việc cấm xe trên 30 chỗ thì tôi cũng muốn triển khai và triển khai quyết liệt để nó tạo ra sự cạnh tranh công bằng giữa các doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Thứ hai nữa là tránh thất thu thuế, thứ ba nữa là không có thách thức pháp luật như thời gian vừa qua.”

Đồng tình với phương án trên, Tiến sĩ (TS) Vũ Anh Tuấn (Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu GTVT Việt Đức) cho rằng, hạ tầng nội đô TP.HCM đang quá hạn chế như đường hẹp và việc cải tạo nâng cấp là rất khó khăn nên phương án hạn chế xe khách cỡ lớn vào nội đô là đúng đắn. Tuy nhiên, cần phải bàn xen cách làm, triển khai như thế nào để hiệu quả. Thành phố phải quyết tâm làm và các sở, ngành, UBND quận, huyện phối hợp chặt chẽ với nhau để thống nhất phương án.

TS Anh Tuấn đề xuất thành phố cần phân phối, sắp xếp lại xe ra/vào các bến ngoại ô. Và để phát triển bền vững, thành phố cần tập trung phát triển mạng lưới xe buýt để kết nối hệ thống sân bay bến cảng, bến xe, nhà ga lại để tạo thuận tiện và không gây xáo trộn việc đi lại của người dân.

"Quản lý di chuyển của xe khách là sự cần thiết để nâng cao an toàn, giảm ùn tắc giao thông và nâng cao hiệu của khai thác hạ tầng hiện hữu. Bước đi của Sở GTVT là đúng nhưng mà cái cách làm phải cụ thể như thế nào để cho nó hiệu quả? Anh phải đánh giá được luồng tuyến, khi anh đưa về chỗ này chỗ kia thì phải dự báo được là nó giúp cho cải thiện tình hình tốt lên bao nhiêu", TS Vũ Anh Tuấn nêu ý kiến.

Thành phố cần phân phối, sắp xếp lại xe ra/vào các bến ngoại ô. Ảnh: Tạp chí GTVT

Thành phố cần phân phối, sắp xếp lại xe ra/vào các bến ngoại ô. Ảnh: Tạp chí GTVT

Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn (Chuyên gia quy hoạch đô thị), nhìn nhận cấm xe khách vào nội đô là phương án giảm tải lượng xe tốt nhất cho một siêu đô thị như TPHCM hiện nay. Song song đó, khi cấm xe khách vào nội đô, TP.HCM phải giải quyết câu chuyện trung chuyển, đi lại cho người dân bằng những xe cỡ nhỏ, xe buýt, metro… đối với những bến ở xa trung tâm như Bến xe Miền Đông mới, Bến xe Miền Tây. Nếu hệ thống giao thông công cộng chưa đảm bảo, trước mắt, thành phố phải có xe khách cỡ nhỏ trung chuyển.

“Đưa xe khách ra ngoài thì tôi cho rằng mình cũng nên lập ra các bên xe, phía đông tây nam bắc, tối thiểu là 4 bến, có thể hơn nữa. Nó cũng nên gắn kết với hệ thống đường vành đai, phát triển những mạng lưới giao thông công cộng ở trong nội thành. Và đặc biệt là giao thông công cộng nối đến các bến xe khách, phát triển những hệ thống xe trung chuyển để tạo sự thuận lợi cho khách hàng", Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cho biết.

Theo Sở GTVT TP.HCM trước mắt, có thể cấm xe khách loại giường nằm vào trung tâm thành phố. Sau đó có thể cấm xe khách loại hình tính theo số chỗ ngồi để vào nội đô. Tuy nhiên, thành phố sẽ loại trừ một số phương tiện xe khách phục vụ nhu cầu thực tế của xã hội như xe chở công nhân, xe chở học sinh đi tham quan, chở du khách tham quan, xe tham gia các hoạt động của ngành văn hóa thể thao.

Ông Võ Khánh Hưng (Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM) cho biết, thành phố sẽ thực hiện đúng quy định, đảm bảo theo yêu cầu đề ra và quan trọng là không gây xáo trộn việc đi lại của người dân. “Ở giai đoạn sau, đối với xe khách có số chỗ ngồi thì cũng phải loại, ngoại trừ nhiều loại hình, ví dụ như là xe khách phục vụ cho vấn đề du lịch, các hoạt động của ngành văn hóa, thông tin, thể thao vân vân. Thì chúng tôi phải có sự phối hợp để vừa hạn chế được thì cũng phải bảo đảm các hoạt động diễn ra bình thường.”.

Hiện Sở GTVT đề nghị Sở Quy hoạch - kiến trúc TP phối hợp với các sở, ngành và địa phương xây dựng bến bãi đỗ xe khách cố định ở cửa ngõ ra vào TP đối với xe hợp đồng, du lịch. Khi đó, những xe không đón trả khách đúng quy định sẽ bị xử lý nghiêm.

Các doanh nghiệp vận tải hành khách đường bộ có trách nhiệm phối hợp xây dựng phương án tổ chức vận tải hành khách cụ thể phù hợp với phương án và lộ trình thực hiện. 

Cấm xe khách vào nội đô để giải quyết tình trạng mất trật tự an toàn giao thông, tăng mỹ quan đô thị. Ảnh: Người đô thị

Cấm xe khách vào nội đô để giải quyết tình trạng mất trật tự an toàn giao thông, tăng mỹ quan đô thị. Ảnh: Người đô thị

Đề xuất cấm xe khách vào trung tâm thành phố không phải lần đầu tiên TP.HCM đề cập. Tuy nhiên mỗi khi ý kiến này được nhắc lại đều nhận nhiều ý kiến trái chiều để rồi đâu lại vào đó. Phải chăng còn quá nhiều trở lực khiến ý tưởng này khó trở thành hiện thực hay vì quyết tâm của các bên liên quan chưa đủ lớn?

Cùng đến với Góc nhìn của VOV Giao thông qua bài bình luận: Chần chừ đến bao giờ?

Ùn tắc giao thông đã và đang trở thành vấn nạn đáng lo ngại đối với các đô thị nước ta, trong đó có TP.HCM. Nếu nói xe khách lưu thông vào nội đô góp phần gây ra ùn tắc thì với nhiều người có vẻ chưa thoả đáng.

Tuy vậy, không thể phủ nhận rằng xe chở khách với nhiều kích cỡ khác nhau ngang nhiên lưu thông vào các tuyến đường trung tâm bất kể giờ giấc đã gián tiếp khiến các tuyến phố trở nên quá tải, trực tiếp khiến người tham gia giao thông cảm thấy mệt mỏi.

Dù các bên liên quan đã nhiều lần chỉ ra ảnh hưởng tiêu cực của thực trạng này, cũng như hơn 1 lần nhắc đến việc cần phải hạn chế loại phương tiện này đi sâu vào nội thành, thế nhưng mọi thứ “vẫn tiếp tục như cũ” và đường phố Sài Gòn hàng ngày vẫn phải gánh hàng chục ngàn, thậm chí hàng trăm ngàn xe chở khách các loại.

Hẳn phải có lý do gì đó khiến TP.HCM chưa thể ngăn xe khách vào nội đô?!

Đó có thể là sự thiếu đồng bộ trong phát triển giao thông công cộng, chưa có hệ thống bến bãi đủ lớn, đủ thuận tiện để trung chuyển khách từ ngoại thành vào trung tâm. Tuy nhiên không thể phủ nhận rằng các phương án giải quyết từ các cơ quan quản lý chưa đủ thuyết phục, thiếu căn cơ đã tạo điều kiện không nhỏ cho xe khách mặc nhiên tung tăng trên phố. Dĩ nhiên là không thể loại trừ yếu tố mang tên “lợi ích nhóm”.

Không dễ để TP.HCM có thể cấm ngay xe chở khách đi vào trung tâm, và việc đưa ra lộ trình từ 8 - 10 năm để từng bước hạn chế phương tiện này đi vào nội đô là phù hợp với bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên theo chúng tôi, thời gian thực hiện không phải là yếu tố quyết định mà phải là quyết tâm “làm đến cùng” của các bên liên quan.

Bên cạnh những biện pháp mang tính chế tài thì chính quyền TP.HCM cần tập trung tối đa mọi nguồn lực để phát triển cho được mạng lưới giao thông công cộng theo hướng hiện đại, đa kết nối.

Chắc chắn sẽ có những ảnh hưởng nhất định đối với các doanh nghiệp vận tải và cả đối với hành khách khi chi phí lẫn thời gian vận chuyển có thể sẽ tăng nhiều hơn trước.

Tuy nhiên nếu cứ tiếp tục chần chừ hoặc kéo dài thời gian triển khai thì đường phố TP.HCM sẽ không thể sạch bóng xe khách, bức tranh giao thông đô thị vì thế khó có khởi sắc trong tương lai.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //