Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện trò trên phố

Cầu đi bộ bị phớt lờ: Tại người hay tại cầu?

Phúc Tài: Chủ nhật 07/01/2024, 06:30 (GMT+7)

Hiện nay trên tuyến đường Nguyễn Trãi (Hà Nội), theo hướng từ Ngã Tư Sở đi Hà Đông ở các vị trí như: đoạn qua số 108 Nguyễn Trãi; khu vực Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn,… đã có cầu đi bộ, nhưng thực tế, vẫn có người không sử dụng cầu đi bộ này.

Lý do nào khiến những người này không sử dụng cầu đi bộ? VOV Giao thông đã đi tìm câu trả lời cho vấn đề này qua cuộc trò chuyện sau đây:

 

IMG_0968


PV: Là những người ở gần vị trí có cầu đi bộ, cô Nguyễn Thị Bảo Hoa (đang ở C7 Thanh Xuân, đường Nguyễn Trãi) và anh Ngô Dũng Sĩ (ở quận Hà Đông) thấy tình trạng người đi bộ không sử dụng cầu đi bộ mà cắt ngang sang đường trên tuyến Nguyễn Trãi này có xảy ra thường xuyên không?

Cô Hoa: Đường Nguyễn Trãi chỗ Bách hóa Thanh Xuân sang là cũng có cầu này, nhưng nhiều khi là có những người người ta bảo là đi tắt luôn chỗ này sang cho nó nhanh, khỏi vòng vo.

Đi thế rất ảnh hưởng tính mạng và đến nhiều người khác. Nên nhiều khi mình nói người ta lại không nghe, người ta muốn tắt cho nó nhanh cơ. Chứ con đường làm thì đi ra kia ngay đây một tí đi rất tiện lợi, ngay chỗ Bách hóa đây tiện lợi đúng không nào? Thì mình đi sang đường bên kia cũng có đường sang.

Anh Sĩ: Trên tuyến đường này nó rất nhiều, cách khoảng gần 1km là có cầu đi bộ rồi. Thực trạng mình hay đi qua khu gọi là cái khu cơ khí Ngã Tư Sở này thì mình thấy lượng người ít sử dụng cầu đi bộ mà hay vượt qua đường là phần lớn gọi là người có tuổi, người ở tỉnh khác người ta mới cắt qua đường.

Còn người dân gần đây vẫn thấy người ta đi đều đặn trên cầu, không có vấn đề gì.

PV: Một trong 2 người đã bao giờ chứng kiến việc người đi bộ không sử dụng cầu đi bộ để sang đường, mà cắt ngang sang đường Nguyễn Trãi sau đó bị tai nạn chưa? Mời cô Hoa!

Cô Hoa: Có, có người đi từ chỗ C9 Bách Hóa này đi sang, tạt sang đầu bên kia, đến đúng móc cầu kia là dính quả tai nạn, rơi khớp chân, bàn chân này, khủy, gần như tháo khớp chỉ còn dính tí da, ghê lắm, rất là sợ.

Gần đây có bà đi chạy, cái nón gió chụp xuống xong bị xe tông vào, tử vong ngay chỗ cái qua gầm cầu đây một tí. Từ ở Ngã Tư Sở đi về, xong đến qua gầm cầu kia kìa bà không sang cầu mà đi thẳng sang thì bị tai nạn.

PV: Ở chủ đề của chương trình, VOV Giao thông có đặt câu hỏi “Cầu đi bộ bị phớt lờ: tại người hay tại cầu?”, nếu trả lời cho câu hỏi này, cô Hoa và anh Sĩ sẽ có câu trả lời nào? Mời anh Sĩ!

Anh Sĩ: Theo như mình thì mình không thể hiểu được người ta suy nghĩ thế nào, người ta cố tình đi hay là người ta mặc kệ. Khi mình đứng mà vô tình gặp trường hợp như thế mình cũng tham khảo, theo như cái tâm của mình thì mình nói, thế nhưng có một số vài người người ta bảo do cầu đi bộ quá cao do với tuổi người ta, người ta không chèo được thế thôi.

Nếu quan điểm của tôi tôi cho rằng do ý thức người dân thôi, chứ còn gọi là người ta đã tính toán là người ta sắp xếp điểm để mà thông cầu qua đường rồi mình nhìn thấy hết sức là hợp lý.

Cô Hoa: Nếu anh phóng viên hỏi tôi do cầu hay do ý thức, thì tôi sẽ trả lời là do ý thức của dân. Người ta đã làm cầu chuẩn rồi, nhưng người dân không chấp hành, lúc nào cũng muốn vượt, muốn chạy qua để đi nhanh chứ không đi qua cầu, đấy là ý thức rất kém.

Rất nhiều người lựa chọn không sử dụng cầu đi bộ mà băng thẳng qua đường

Rất nhiều người lựa chọn không sử dụng cầu đi bộ mà băng thẳng qua đường

PV: Rất cảm ơn chia sẻ thẳng thắn của cô Hoa và anh Sĩ! Trước khi kết thúc cuộc trò chuyện này hai người có mong muốn gì gửi tới người đi bộ?

Cô Hoa: Cô có lời là cô mong muốn người dân mình có ý thức tốt hơn, chấp hành luật giao thông đã đề ra, mình đi qua cái cầu mình không nguy hiểm tới tính mạng và không ảnh hưởng đến người khác. Đó là cái điều cô mong muốn là thế!

Anh Sĩ: Theo như trò chuyện này thì tôi có gửi gắm, tôi nói là mỗi người có một ý thức đóng góp một phần nào đấy để cho cái hình ảnh của giao thông chúng ta nó nhìn trông sáng sủa mà không xảy ra tai nạn trên tuyến đường mình đã đi qua.

Nói chung là mình cứ phải tuân thủ luật, văn hóa giao thông để cho càng ngày càng tốt đẹp hơn!

PV: Một lần nữa rất cảm ơn cô Hoa và anh Sĩ, rất mong được gặp lại 2 người trong cuộc trò chuyện khác của VOV Giao thông!

Qua cuộc trò chuyện vừa rồi chúng ta đã phần nào hiểu được vì sao một số người dân phớt lờ cầu đi bộ. Có thể chúng ta đang vội, chúng ta muốn nhanh hay vì một lý do nào đó nhưng việc sang đường không đúng nơi quy định rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. 

Rất mong qua cuộc trò chuyện này các thính giả của VOV Giao thông hãy tuyên truyền tới người thân của mình chấp hành nghiêm luật giao thông đường bộ, khi sang đường hãy đi ở đúng vị trí quy định dành cho người đi bộ để đảm bảo an toàn!

Phúc Tài/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn